แนะนำฟรีอีบุ๊ก "สโตอิกสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลับ"

Image
  (อ่านฟรี) e-book : สโตอิกสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัย https://mebmarket.com/?action=book_details&book_id=327348 สโตอิกช่วยนักศึกษาได้อย่างไรบ้าง สโตอิกเป็นปรัชญาที่ช่วยให้เรารับมือกับความกดดัน ความเครียด และการเปลี่ยนแปลงได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่นักศึกษาต้องเจออยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การสอบ หรือการปรับตัวกับชีวิตในมหาวิทยาลัย ผมอยากอธิบายว่าทำไมสโตอิกถึงเป็นแนวคิดที่สามารถช่วยคุณได้ครับ หลักสำคัญของสโตอิกคือ การแยกแยะสิ่งที่เราควบคุมได้กับสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้  การฝึกให้เข้าใจเรื่องนี้จะช่วยลดความเครียดได้มาก ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณกังวลเกี่ยวกับการสอบ สิ่งที่คุณควบคุมได้คือการเตรียมตัวให้ดี อ่านหนังสือ ทบทวนบทเรียน แต่ผลการสอบหรือความคิดเห็นของอาจารย์ เป็นสิ่งที่คุณควบคุมไม่ได้ การโฟกัสเฉพาะสิ่งที่คุณทำได้จะช่วยให้คุณไม่รู้สึกเครียดกับสิ่งที่อยู่นอกเหนือจากการควบคุมครับ นอกจากนี้ สโตอิกยังสอนเรื่อง การควบคุมอารมณ์  และ การมองโลกอย่างเป็นกลาง  ซึ่งมีประโยชน์มากเมื่อคุณเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงหรือสถานการณ์ที่ท้าทาย เช่น หากคุณเจอสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น ผลสอบไม่เป็นไปตา

วิธีสร้างโชคขึ้นมาด้วยตนเอง สำหรับนักเทรด Luck is predictable. In trading, here's how you create it

วิธีสร้างโชคขึ้นมาด้วยตนเอง สำหรับนักเทรด

"โชค(Luck)" ในที่นี้ผมตีความว่า "โอกาสได้กำไรก้อนงาม"

เมื่อ โชค = "โอกาสได้กำไรก้อนงาม" เราก็สามารถทำนาย(คาดหวังได้) 

ด้วยการ "เตรียมตัว" เพื่อ "รอโอกาส"

.

นี่คือวิธีการ

1) Have a proven system: มีระบบเทรดที่มีความได้เปรียบ ระบบ/กลยุทธ์คุณพิสูจน์มาแล้วนับไม่ถ้วนว่าทำเงินได้ ทำซ้ำได้ และได้ Positive expectancy มาโดยตลอด

.

2) Maintain confidence in that system: คุณต้องเชื่อมั่นในระบบที่คุณใช้อยู่  แม้ว่าหลายครั้งมันทำให้คุณขาดทุนติดต่อกัน(Losing streak) จนดูเหมือนว่ามันไม่เวิร์คเลยก็ตาม แต่ความเชื่อมั่นในวิธีการของคุณเป็นสิ่งสำคัญเพื่อหลีกเลี่ยงการตัดสินใจตามอารมณ์ที่เบี่ยงเบนไปจากแผนของคุณ

(วิธีการคือ กลับไปดูข้อ 1)

.

3) Show up for the opportunities it identifies: เข้าตามสัญญาณ โดยไม่ตั้งคำถาม (ถ้าคุณศรัทธาในระบบ ข้อ 1 คุณจะทำตามได้ทันที)

.

4) Master your mind—discipline, patience, diligence: การเทรกต้องการกรอบความคิดที่แข็งแกร่ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการมีวินัยในการปฏิบัติตามกลยุทธ์ของคุณ อดทนในการรอโอกาสที่เหมาะสม และขยันขันแข็งในการวิเคราะห์และดำเนินการ

(แน่นอนว่า ข้อ 1 ยังคงมีอิทธิพล)

.

5) Treat failures as learning opportunities: แทนที่จะมองการขาดทุน/การพลาดโอกาสเป็นความล้มเหลว ให้มองว่าเป็นบทเรียนอันมีค่า วิเคราะห์สิ่งที่ผิดพลาด เรียนรู้จากสิ่งนั้น และปรับวิธีการของคุณให้เหมาะสม

.

ขั้นตอนเหล่านี้เน้นย้ำถึงแนวทางการเทรดที่เป็นระบบและมีวินัย 

ซึ่งแสดงให้เห็นว่า "โชค" ในบริบทนี้หมายถึงการเตรียมพร้อมและความสม่ำเสมอในการซื้อและขายของคุณครับ

.

ปล. ถ้าชอบไอเดียประมาณนี้ แนะนำหนังสือ "ศาสตร์และศิลปะของการปั้นพอร์ตฯ" นะครับ



7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

Setup เงินล้านของ Kristjan Kullamägi

จิตวิทยา การวิเคราะห์และใช้งาน แท่งเทียน Doji

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo