DIKW ของการเทรดที่สำเร็จ 2024 Version

Image
  DIKW ของการเทรดที่สำเร็จ 2024 Version WISDOM: ตกผลึก เชี่ยวชาญ รู้ลึกรู้จริง เทรดคม จับจังหวะแม่น ประสิทธิผลสูง ตามสไตล์เฉพาะตัว (มีความเชี่ยวชาญโดยไม่รู้ตัว เป็นอัตโนมัติจจากภายใน + ร่างกายสอดคล้อง) มีแค่ 1%ที่ไปถึงจุดนี้ (คุณก็ทำได้ ถ้าให้เวลาตัวเองมากพอ) KNOWLEDGE: เอาไปฝึกและลองใช้งานจริง เก็บข้อมูล Feedback พัฒนาปรับปรุงให้ไปสู่ขั้นตกผลึก(Aha-Moment) (ละเลียดข้อมูลในหัวตนเอง + ลงมือทำให้ร่างกายสอดคล้อง)  เริ่มมีคนทำได้น้อยมาก ๆ INFORMATION: การตีความ อธิบายให้ตัวเองเข้าใจ (ละเลียดข้อมูลจากข้างในหัวตนเอง) เริ่มมีคนทำได้น้อยลงเพราะไม่อยากเสียเวลา DATA: อ่านหนังสือ (เทคคอร์ส รับข้อมูลจากภายนอก) ใคร ๆ ก็เข้าถึงได้ และทำง่ายที่สุด เพราะเร้าใจน่าสนใจที่สุด

7 เคล็ดการเทรดลับที่มืออาชีพรู้กัน (Kept Secrets of Professional Traders)

จากการค้นข้อมูลออนไลนแบบสะเปะสะปะของผม ก็ไปเจอหัวข้อที่เขาตั้งได้ยวนใจเหลือเกิน
ชื่อ 7 Best kept Secrets of Professional Traders แปลเป็นไทยได้ว่า 7 ความลับของการเทรดที่มืออาชีพเท่านั้นที่รู้  ด้วยความที่มันฟรีไง ผมเลยเข้าไปไล่อ่านดู ปกแบบนี้นะ

ก็พบว่ามีบางหัวข้อน่าสนใจเอามาแปลและแชร์ให้ท่านได้อ่านกัน
แต่ก็คิดว่าส่วนใหญ่มันไม่ใช่ความลับอะไรนักหรอก พวกท่านเป็นมืออาชีพกันอยู่แล้ว น่าจะรู้ดี

Best-Kept Secret #1
The Unspoken Rules of the Game
การเทรดเป็นเกมที่มีการเดิมพันสูง เพราะคุณต้องต่อสู้กับนักเทรดที่เก่งที่สุดในสนามนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนสถาบัน, เซียนหุ้นร้อยล้าน-พันล้าน ที่คอยทำเงินจากความผิดพลาดของคุณอยู่ตลอดเวลา ยิ่งคิดว่าเงินหาง่ายคุณยิ่งโดนลงโทษได้ง่ายขึ้น ถ้าอยากอยู่รอด,คุณต้องเรียนรู้ว่าเกมมันเล่นยังไง แล้วไหลไปตามเกมนั้น

เบื้องต้นคุณต้องรู้ให้ได้ก่อนว่า
- ใครเป็นผู้เล่นหลักในตลาดนั้น
- ผลิตภัณฑ์ที่คุณเทรดอยู่นั้น มันถูกซื้อขายได้ยังไง?
- มันมีรอบ มีแนวโน้มที่สำพันธ์กับตลาดอื่นหรือไม่?
- อะไรที่ผลักดันให้ตลาดเคลื่อนไหว?

หากคุณไม่สามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ แสดงว่าคุณยังไม่รู้จักเกมส์ของมันดีพอ และคนที่ไม่รู้จักมักจะตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบ ดังนั้นจำไว้เลยว่าก่อนเทรดอะไรก็ตาม คุณต้องทำการบ้านมาให้ดี



Best-Kept Secret #2
The Science of Market Timing
คุณอาจเคยได้ยินคนพูดว่า มันเป็นไปไม่ได้หรอกในการจับจังหวะตลาด เพราะเขาไม่เคยทำ หรือไม่มีทักษะที่จะทำเรื่องนั้นมากกว่า จึงบอกคุณไปแบบนั้น

แต่ความจริงก็คือ ถ้าคุณสามารถจับจังหวะตลาดได้ มันจะช่วยให้คุณทำเงินได้ดีเลย

ตลาดมีการแกว่งขึ้น-ลง อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมันกลายเป็นโอกาสที่ดีสำหรับทุกคนในการ ซื้อราคาต่ำ ไปขายที่ราคาสูงๆ เพื่อให้ได้ประโยชน์จากมัน,คุณต้องทำการบ้าน ศึกษา ด้วยการมองภาพระยะสั้นและยาว ให้เห็นโอกาสในการทำเงิน ลดความเสี่ยยง และทำกำไรให้มากที่สุด




Best-Kept Secret #3
Throw Your Indicators Out of the Window
หนึ่งในความลับของนักเทรดมืออาชีพคือพวกเขาเชื่อใจ ให้ความสำคัญกับการเคลื่อนไหวของราคามากกว่าอินดิเคเตอร์ ซึ่งตรงข้ามกับรายย่อยที่เชื่อว่าการใช้อินดิเคเตอร์จะช่วยให้เขาเอาชนะมืออาชีพได้ บางคนเพ้อถึงขนาดใช้โหราศาสตร์ ฮวงจุ้ย การนับคลื่อนย่อย Gann theory ฯลฯ ท่ายากต่างๆ มาช่วย

นี่คือเหตุผลว่าทำไมนักเทรดในตลาด 95% ถึงล้มเหลว เพราะมัวแต่ค้นหาสูตรสำเร็จ แบบที่ไม่ต้องลงแรงอะไรมากนัก

หากคุณอยากประสบความสำเร็จ ให้เลิกความคิดหาอินดิเคเตอร์เทพไปก่อน ทุ่มเทเวลาทำการศึกษาเรื่องรูปแบบราคา ฝึกตัวเองให้มีวินัย ดูแลความเสี่ยง  ทำความเข้าใจแนวคิดของนักเทรดที่ประสบความสำเร็จว่าเขาทำอะไร คิดยังไงถึงได้กำไรมหาศาล



Best-Kept Secret #4
Everything is in the Price & Volume
ทุกวันนี้มีอินดิเคเตอร์แปลกๆ สีสันฉูดฉาด ชี้จุดซื้อจุดขายที่แม่ยำ(ย้อนหลัง) มาล่อใจให้คุณซื้อจำนวนมาก แต่รู้มั้ยว่าแท้จริงแล้ว มันก็เอาข้อมูลเริ่มต้นมาจากการเคลื่อนไหวของราคาและวอลุ่มกันทั้งสิ้น

ดังนั้น หากท่านอยากประสบความสำเร็จ คุณต้องกลับมาศึกษาพื้นฐานเกี่ยวกับสองตัวนี้ให้ถ่อแท้ การกลับมาสู่ความเรียบง่ายมันจะช่วยให้คุณไม่ถูกหลอกด้วยสัญญาณซื้อขายไร้สาระต่างๆนาๆ แค่คุณรู้ว่าโอกาสและความเสี่ยงมันเป็นยังไง แค่นี้ชีวิตการเทรดก็ง่ายขึ้นแล้ว

การศึกษารูปแบบการเคลื่อนไหวราคา และวอลุ่ม มันช่วยให้คุณเข้าใจจิตวิทยาของคนในตลาด แทนที่จะเป็นการท่องจำ หากคุณเข้าใจแล้ว มันจะเข้าหัวคุณแบบไม่ต้องเค้น เมื่อเข้าใจพื้นฐาน,แม้จะมีการดัดแปลงโจทย์ คุณก็สามารถหาทางแก้มันได้โดยไม่เดาสุ่มอีก



Best-Kept Secret #5
The 80/20 Sniper Rule
หลักการ Pareto (หรือที่รู้จักกันในชื่อกฎ 80/20 ซึ่งเป็นกฎ "ทำน้อยได้มาก") บอกว่า กำไรจากของคุณ 80% อาจมาจากการเทรดแค่ 20% เท่านั้น

เจสซี ลิเวอร์มอร์ บอกว่า "ตลอดระยะเวลาการลงทุนของผม พบว่า เงินก้อนโตไม่ได้มากจากการเทรดตลอดเวลา แต่มันมาจากการปล่อยให้กำไรเติบโต"

เพื่อให้ประสบความสำเร็จ คุณต้องใช้แนวคิดของ big shot คือถ้าเทรดแล้วราคาวิ่งทำกำไรให้ คุณต้องกล้า let's pro fit run ไปจนจบแนวโน้ม แค่คุณได้ผลการเทรดที่ดีเพียงหนึ่งครั้งต่อปี คุณก็สามารถอยู่รอดและมีกำไรที่น่าพอใจ

ซึ่งวิธีการแบบนี้ มักจะเป็นท่วงท่าแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน และใช้ซ้ำได้



Best-Kept Secret #6
The Art of Trade Risk management
มือใหม่มักจะมองข้ามเทคนิคการบริหารความเสี่ยง เพราะพวกเขาเข้าตลาดมาด้วยความโลภ และสำคัญตัวเองว่าเก่งคับโลก จนกระทั่งโดนตลาดสอนให้รู้ความจริงจากการขาดทุนครั้งใหญ่นั่นแหละ ถึงได้รู้จุดยืนของตัวเอง
ถ้าอยากอยู่รอก คุณต้องมีระเบียบวินัยต่อการบริหารความเสี่ยง

โดยพื้นฐาน คุณต้อง หา
- ระดับเข้าเทรดที่เหมาะสม ซึ่งมาพร้อมกับระดับ stop loss เมื่อผิดทาง
- จำนวนเงินที่เข้าเทรด ที่เหมาะสมสำหรับทุกตัวที่ลงเงิน ซึ่งมีการคิดเผื่อพ่วงไปกับระดับ stop loss ไปแล้ว (คือเสียหายไม่เกิน 2% ของพอร์ต)

- สำหรับนักเทรดระดับมืออาชีพ อาจมีการพิจารณาถึงการปรับเปลี่ยนย้ายหุ้น, การซื้อเพิ่มแบบพีระมิด การเฉลี่ยต้นทุน ตามสไตล์ที่ตัวเองถนัด
- ถ้าคุณทำเป็น แม้จะเริ่มต้นด้วยเงินจำนวนน้อย ก็สามารถปั้นพอร์ตให้โตได้ ถ้าทำถูกต้องสม่ำเสมอ





Best-Kept Secret #7
Behavioral Science is the Key
ท้ายที่สุดแล้ว พฤติกรรมราคาและจิตวิทยาการเทรด เป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ แม้ว่าคคุณจะมีความรู้ทางด้านเทนนิคอลดีที่สุด แต่ถ้าคุณไม่ปรับมันมาใช้ให้เหมาะกับนิสัยตัวเอง ไม่มีวินัยที่ถูกต้อง คุณก็ต้องจบลงด้วยความล้มเหลวอยู่ดี

คุณต้องรู้จักอารมณ์ตัวเอง บริหารจัดการมันให้ดี ถ้าปล่อยให้มันมีอิทธิพลทางลบ มันจะพาให้คุณเทรดผิดทาง ทำให้เกิดความเสียหายได้อย่างมหาศาล

เมื่อคุณเข้าใจวิธีการตัดสินใจของตัวเองแล้ว ต้องเรียนรู้นิสัยการเทรดที่ถูกต้อง โดยเรียนรู้การควบคุมอารมณ์และสภาวะทางจิตใจ ผ่านการศึกษาพฤติกรรมการเงินและอคติทางความคิด และนี่คือทั้งหมดของสิ่งที่เทรดเดอร์ประสบความสำเร็จเขาทำกัน


ที่มา http://synapsetrading.com/wp-content/uploads/2014/06/The-7-Best-kept-Secrets-of-Professional-Traders-2.pdf

ขอแนะนำผลงานเขียนที่ไม่ใช่ความลับ และเขียนโดยคนที่ไม่ใช่มืออาชีพ แต่จัดเต็มอย่างบ้าพลัง เรียกว่าให้แนวคิดและไอเดียแบบไม่มีกั๊ก ใครสนใจอยากรู้ส่วนประกอบของแนวโน้มขาขึ้น ใครชอบรันเทรนด์ และชอบสวิงเทรด สองเล่มนี้ มีความลับหลายอย่างที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนซ่อนอยู่
สนใจติดต่อไปที่เพจ facebook.com/zyobooks ครับ

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ