เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

Image
เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น พี่มาร์คบอกว่า คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ ๗ เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ.... ๑) (ในยามที่ตลาดยากลำบาก/กลยุทธ์ของคุณไม่เวิร์ค) พัฒนาความสามารถในการควบคุมตนเองให้นั่งเฉย ๆ ไม่เทรด -  บังคับตนเองให้ถือเงินสดเป็นระยะเวลานานได้โดยไม่เทรด และไม่ปล่อยให้ดัชนีกดดันให้คุณบังคับตัวเองให้ต้องเทรดทั้ง ๆ ไม่มีหุ้นที่ตรงตามเกณฑ์การซื้อของคุณ ๒) จำกัดความสูญเสียทั้งหมดให้มีขนาดน้อยเมื่อเทียบกับขนาดของรางวัล ๓) เมื่อการเทรดของคุณเวิร์ค ให้ขยันเทรดเพื่อให้กำไรทบต้นมากที่สุด ๔) เมื่อการเทรดของคุณไม่เวิร์ค ให้หยุดเทรด หรือเทรดให้น้อยที่สุด เพื่อลดการทบต้นความผิดพลาดให้เหลือน้อยที่สุด ๕) อย่าถัวเฉลี่ยหุ้นที่ขาดทุน ๖) อย่าปล่อยให้กำไรก้อนโตกลายเป็นขาดทุน ๗)  เคารพความเสี่ยงและมีวินัย บังคับตนเองให้ทำตามกฎและแผน-แทนที่จะทำตามอีโก้ให้ได้ตลอดเวลา

เป็นเทพสวิงเทรด ด้วย 30 RULES TO MASTER SWING TRADING

การสวิงเทรด เป็นแนวทางทำกำไรจากตลาดเก็งกำไรที่นิยมกันมาก เพราะสามารถทำเงินได้จากการแกว่งของราคา ทั้งสวิงขึ้น และสวิงลง ในระยะเวลาสั้น-กลาง คือกำไรคำเล็กก็ได้ เอาคำโตก็ได้เช่นกัน เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาเฝ้าจอตลอด แต่การเทรดแบบนี้ก็ไม่ได้ง่ายดาย แบบหลับหูหลับตาซื้อแล้วกำไรแบบชิลล์ๆ คุณต้องมีการเรียนรู้และประสบการณ์กับมันอยู่พอสมควรกว่าจะได้กำไรอย่างสม่ำเสมอ

และนี่คือกฎ ๓๐ ข้อ เกี่ยวกับการสวิงเทรดให้ได้ประสิทธิภาพจากนักเทรดที่ประสบความสำเร็จ นาม Alan Farley เจ้าของหนังสือ The Master Swing Trader ผู้นี้เขียนหนังสือเกี่ยวกับการสวิงเทรดมากมาย อาทิ

- The Master Swing Trader: Tools and Techniques to Profit from Outstanding Short-Term Trading Opportunities
- The Master Swing Trader Toolkit: The Market Survival Guide
- The Master Swing Trader
- Trend Trading for a Living: Learn the Skills and Gain the Confidence to Trade for a Living

และนี่คือหน้าตาของเขา และคลิปที่น่าสนใจ






เข้าประเด็น กฎ ๓๐ ข้อของเขา ที่อยากแนะนำให้นักสวิงเทรดหน้าใหม่
๑) ถ้าคุณไม่มองหา ก็ไม่มีทางเจอ
ทิ้งใบประกาศปริญญาของคุณไปซะ เชื่อใจสัญชาตญาณของตัวเอง จังหวะซื้อ/ขายที่ดีนั้นมันมักจะโผล่ออกมาให้ท่านเห็นแบบไม่บอกล่วงหน้า ส่วนใหญ่จะมาไวไปไว คุณต้องฝึกฝนสัญชาติญาณให้ว่องไวต่อกลิ่นของโอกาส ตั้งสติให้ดี เมื่อสบโอกาส ก็ลงมือให้ไว

๒) แนวโน้มที่ใช่ ขึ้นอยู่กับ time frame
ก่อนจะเทรด ต้องเลือก time frame ที่คุณต้องการเล่นให้ได้ก่อน  การเคลื่อนไหวของราคามีวัฏจักรของมันเองในแต่ละช่วงเวลา ถ้าคุณจำกัดกรอบการเฝ้าดูที่ชัดเจน คุณจะเห็นโอกาสที่ชัดขึ้น

๓) ราคามีความทรงจำของตัวเอง
ความทรงจำที่่ว่านี้คือ แนวรับแนวต้าน นั่นเองครับ เมื่อราคาวิ่งเข้าสู่โซนที่เคยเกิดสงคราม มันมีแนวโน้มที่จะทำตัวเหมือนเคย

๔) กำไรกับความอึดอัด มันมาพร้อมกัน
หาระดับเข้าทำที่มันสร้างความหวาดหวั่นกับคุณมากที่สุด อย่าคาดหวังว่าต้องรู้สึกดีมากๆตั้งแต่ต้นจนขายทำกำไร เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น คงไม่มีคนขาดทุนจากการเทรดถึง 90% หรอก ปรัชญาตะวันออกบอกไว้ว่า "อะไรก็ตามที่เริ่มต้นดี มักจะจบลงด้วยความเจ็บปวด, แต่ถ้าเริ่มต้นด้วยความเจ็บปวด มักจะจบอย่างเป็นสุข"

๕) คิดให้ต่างจากคนส่วนใหญ่ตลอดเวลา
การเทรดที่ประสบความสำเร็จนั้น คุณต้องอยู่เบื้องหลังหรือคิดให้ต่างจากคนส่วนใหญ่ คุณต้องคิดและลงมือทำก่อนฝูงชน งานของคุณคือทำเงินจากพวกเขา ก่อนที่เขาจะทำเงินจากคุณ อย่าปล่อยตัวเองให้เป็นคนมักง่าย ตัดสินใจมั่ว หรือใจร้อนจนผิดจังหวะ โชคดีของคุณขี้นอยู่กับโชคร้ายของคนอื่น



๖) ซื้อตอนที่ราคาย่อหลังจากทำนิวไฮครั้งแรก
ขายเมื่อราคาเด้งครั้งแรกหลังจากการทำนิวโลว์
เมื่อมีแนวโน้มแล้ว ราคามักจะมีการทดสอบแนวรับหรือแนวต้านล่าสุด ก่อนที่จะขึ้น หรือลงตามแนวโน้มใหม่ ทำเงินกับคนส่วนใหญ่ที่ตกรถในช่วงแรก

๗) ซื้อที่แนวรับ ขายที่แนวต้าน
แนวโน้ม มีสองทางเลือกเมื่อมันไปเจอกำแพง คือ "ไปต่อจนได้" หรือ "หมดใจกลับตัว" ถ้าคุณอยากทำเงิน ต้องจับจังหวะช่วงนี้ให้ถูก

๘) Short rallies, not selloffs.
Short-sellers cover profitable trades into market declines, so that’s the worst time to enter new positions. Wait until these sellers get squeezed and shaken out, then jump on board while no one is watching. (ข้อนี้ไม่แน่ใจ เพราะไม่เคยเล่นชอร์ต)

๙) บริหารเวลาให้มีค่าเหมือนเงิน
ในตลาดหุ้น เวลาคือ "เงิน" ให้ความสำคัญกับระยะเวลาการถือหุ้นด้วย ถ้ามันไม่ยอมทำเงินให้ ก็ต้องมีการ stop loss ออกมา

๑๐)Avoid the open.
They see you coming, sucker. (ไม่ข้าใจ)



๑๑) การเทรดที่ได้เงินนั้นมันอยู่ในช่วงที่ตลาดร้อนแรง 
และมันจะทำให้คุณเสียเงินในตอนที่มันหงอยเหงา
ราคาหุ้นจะมีแนวโน้มโดดเด่นแค่ 15-20% ของช่วงเวลาทั้งหมด เล่นเฉพาะช่วงนี้ก็พอ ได้กำไรแล้วก็อย่าไปเสียเวลาเสียเงินในช่วงตลาดไร้แนวโน้ม


๑๒) จังหวะเทรดที่ดีคือตอนที่มี major convergence
มองหาสัญญาณกระทิงให้เจอ จับสัญญาณที่สอดคล้องกันทั้งราคาและเวลา ตลาดจะบอกคุณ

๑๓) อย่าเทรดเลอะเทอะ
ความใจเร็วด่วนได้ มือไวใจไว ไม่ช่วยให้คุณรวย การทำความเข้าใจนิสัยของราคาหุ้นและกลไกตลาดคือกุญแจทำเงิน พยายามเรียนรู้การเทรดที่ดี-ที่ทำเงินให้ลึกซึ้งเหมือนกำลังมีความรัก เมื่อคุณเข้าใจมัน คุณจะรวย

๑๔) ควบคุมความเสี่ยง ก่อนที่จะมองหากำไร
รัดเข็มขัดป้องกันตัวเองตลอดเวลา จับสัญญาณที่อาจทำให้คุณเพลี่ยงพล้ำแล้วชิงจังหวะหนี ตลาดไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เงินคุณ แต่มันถูกออกแบบมาให้คุณหมดตัว

๑๕) การขาดทุนครั้งใหญ่ มักมาเยือนแบบไม่ตั้งตัว
คุณไม่ต้องไปโทษใครหรอกนอกจากตัวเอง กราฟไม่เคยหลอกใคร มันส่งสัญญาณให้คุณตลอดว่าถึงเวลาต้องออก แต่คุณเองที่เถียงมัน คุณต้องเรียนรู้ ถ้าเห็นความไม่ชอบมาพากล คุณต้องพร้อมออกเพื่อลดความเสี่ยง



๑๖) กระทิง(ความเป็นขาขึ้น) วิ่งอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน ส่วนหมี(ขาลง) วิ่งอยู่ใต้เส้นนั้น

๑๗) เข้าเทรดตอนที่ราคานิ่ง ออกตอนราคาซิ่งโหด
คิดให้ตรงข้ามกับฝูงชน ตอนที่เขาไม่สนใจให้หาจังหวะซื้อ แล้วไปรอขายตอนที่มีข่าวดีมากๆ มีคนเข้าซื้ออย่างบ้าคลั่ง


๑๘) pattern ที่สมบูรณ์แบบ มักจะเสี่ยงสูง
อะไรก็ตาามที่มันดูดีเกินไป มักจะเป็นกับดัก ท่านต้องระวังให้ดี


๑๙) ความเสียหายจำนวนมาก เริ่มจากจำนวนน้อยๆก่อนเสมอ
ตอนที่ราคากลับตัว มักจะกลับแบบซึมๆ ทำให้นักลงทุนเย็นใจ ต่อราคา ไม่คิดอยากขายขาดทุน เพราะยังเสียหายน้อย กระทั่งมันถึงจุดที่เหมาะสม ก็จะร่วงแรงให้ต้องตัดขายออกอย่างเจ็บปวดใจ จนหลุดบทสรุปเหมือนๆกันด้วยคำว่า "รู้งี้"


๒๐) รู้จุดขายออก ก่อนเข้าเทรด
ให้คิดในแง่ร้ายก่อนเสมอว่าการเทรดครั้งนั้นผิดพลาด คุณจะได้รู้ว่าต้องทำยังไง หนีตรงไหน อย่ารอให้เกิดแล้วค่อยคิด เพราะคุณจะทำอะไรไม่ถูก



๒๑) ขายเก็บเงินสดออกมา
กำไรจะเป็นของจริงเมื่อคุณ take profit อย่าหลงเพลินกับตัวเลข เพราะมันเป็นมายา


๒๒) อย่าเชื่อบริษัท หรือพื้นฐานมากเกินไป
การเทรดไม่ใช่ลงทุน ดูตัวเลขแล้วใช้ประโยชน์จากมัน จากนั้นก็ลืมมันซะ ปล่อยหน้าที่กอดหุ้นจนตายไว้ให้นักลงทุนระยะยาวเถอะ


๒๓) ให้ตลาดจ่ายเงินเดือนให้คุณ
อย่าไปคาดหวังว่าถ้าตัวเองทำงานหนักแล้วคิดว่าสมควรได้กำไร เพราะตลาดไม่คิดเช่นนั้น ตลาดจะให้เงินเมื่อคุณทำถูกต้อง เข้าถูกจังหวะ และมีความรอบคอบที่สุด


๒๔) อย่าได้คาดหวังความเมตตาจากตลาด
ตลาดหุ้นไม่ใช่โรงทาน ที่คุณทำผิดแล้วตลาดจะหยวนๆให้  อย่าคิดว่าครั้งที่แล้วแพ้ ครั้งนี้ต้องได้กำไรบ้าง คุณต้องทำตัวให้เหมาะสมกับกำไรถึงจะได้เงิน นี่คือมาตรฐานของตลาด


๒๕) อย่าเทรดตามเซียน
ถ้าคุณไม่มีนามสกุลเหมือนเซียนหุ้น ไม่ได้เป็นญาติของเขา ก็อย่าไปเทรดแบบเซียนคนนั้น มุ่งเน้นไปที่การเทรดให้ดีเยี่ยม เล่นเกมให้ดีที่สุด อย่าเพิ่งไปคิดถึงเรื่องการทำเงินก้อนโต ทำตัวให้ดีในเกมส์ที่ตนถนัด เดี๋ยวเงินจะตามมาเอง



๒๗) อย่าลืมวินัย
นี่คือพื้นฐานที่สำคัญของการเทรด คนล้มเหลวส่วนใหญ่มาจากความไร้วินัย ไม่ใช่โง่


๒๘) อย่าละเลยสัญชาติญาณของตัวเอง
ฟังเสียงเล็กๆที่คอยบอกคุณว่าต้องทำอะไร บางทีนั่นอาจจะเป็นเสียงของผู้ชนะที่คอยบอกคุณว่าต้องทำอะไรที่ดีกว่า


๒๙) อย่าเอานิสัยเสียมาใช้ในการเทรด
การเทรดช่วยหยิบยื่นโอกาสในการค้นพบตัวเองว่ามีนิสัยเสียอะไรบ้าง ถ้าอยากรวยคุณต้องลดและเลิกสันดานเหล่านั้นซะ สร้างตัวตนใหม่ที่เหมาะสมให้ได้ แล้วคุณจะสำเร็จ


๓๐) อย่าคิดว่าการเทรดคือความบันเทิง
เหมือนกับงานที่คุณทำอยู่นั่นแหละ การเทรดที่ประสบความสำเร็จมักน่าเบื่ออยู่ตลอดเวลา

ที่มา https://www.thestreet.com/files/m/white-paper/sb-72/prrg-0066_white_paper.pdf


7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน