เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

Image
เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น พี่มาร์คบอกว่า คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ ๗ เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ.... ๑) (ในยามที่ตลาดยากลำบาก/กลยุทธ์ของคุณไม่เวิร์ค) พัฒนาความสามารถในการควบคุมตนเองให้นั่งเฉย ๆ ไม่เทรด -  บังคับตนเองให้ถือเงินสดเป็นระยะเวลานานได้โดยไม่เทรด และไม่ปล่อยให้ดัชนีกดดันให้คุณบังคับตัวเองให้ต้องเทรดทั้ง ๆ ไม่มีหุ้นที่ตรงตามเกณฑ์การซื้อของคุณ ๒) จำกัดความสูญเสียทั้งหมดให้มีขนาดน้อยเมื่อเทียบกับขนาดของรางวัล ๓) เมื่อการเทรดของคุณเวิร์ค ให้ขยันเทรดเพื่อให้กำไรทบต้นมากที่สุด ๔) เมื่อการเทรดของคุณไม่เวิร์ค ให้หยุดเทรด หรือเทรดให้น้อยที่สุด เพื่อลดการทบต้นความผิดพลาดให้เหลือน้อยที่สุด ๕) อย่าถัวเฉลี่ยหุ้นที่ขาดทุน ๖) อย่าปล่อยให้กำไรก้อนโตกลายเป็นขาดทุน ๗)  เคารพความเสี่ยงและมีวินัย บังคับตนเองให้ทำตามกฎและแผน-แทนที่จะทำตามอีโก้ให้ได้ตลอดเวลา

ใช้ EMA200 กับ EMA50 แยกหุ้นว่าช่วงไหนน่าเล่น ช่วงไหนไม่น่าแล



“เมื่อคุณค้นพบทางของตัวเอง เล่นบนวิธีของตัวเอง อดทน และเฝ้ามองสัญญาณอันตราย เมื่อนั้นคุณจะพัฒนาความสามารถในการเทรดของตัวคุณเอง” -เจสซี ลิเวอร์มอร์


********
แนะนำบทความรวมคลิป = คอร์สหุ้นออนไลน์ 
ชมฟรีครับ ที่ช่องยูทูปของ zyo


***********





ประโยชน์อีกอย่างของ ใช้ EMA200 คือมันสามารถคัดแยกหุ้นออกว่าช่วงไหนน่าเล่น ช่วงไหนไม่น่าแล โดยเราต้องหาผู้ช่วยสนับสนุนอีกเส้นคือ กับ EMA50 ก็สามารถช่วยให้เราคัดหุ้นได้ว่าตัวไหนน่าเข้าตอนนี้ หรือตัวไหนยังไม่ถึงเวลาซื้อ และตัวไหนเข้าไปสะสมได้แต่ยังไม่รู้ว่าจะวิ่งเมื่อไหร่

ขอยกเครดิตให้กับต้นฉบับ THE MARKET STAGES (https://traderangers.wordpress.com/2010/08/29/the-market-stages/) เขานะครับ ลำพังตัวผมเองคงไม่มีปัญญาคิดได้ขนาดนั้น ผมว่ามุมมองของเขาคล้ายกับแนวคิดของ Wyckoff Method



แต่เหนือกว่าด้วยการแตกรายละเอียดโดยใช้ EMA50 & EMA200 แบ่ง และสามาถบอกได้ด้วยว่าช่วงใหนราคาทำ pattern อะไรบ้าง ซึ่งมี 6 ช่วง ด้วยกัน ดังนี้

1. THE RECOVERY STAGE คือช่วงที่ราคาอยู่ตรงกลางระหว่าง EMA200 กับ EMA50 โดยที่ EMA200 > ราคา > EMA50



โดย EMA200 = แนวต้าน , EMA50 = แนวรับ เป็นช่วงที่นักลงทุนระยะยาวเข้าซื้อที่แนวรับ EMA50 และถือ Pattern = reversal : Reverse Head and shoulders, Double or Treble bottom, valley like formations, Bump and reversal bottoms, cub with handle, Extended V bottom, Inverted roof, diamond bottom and the rectangle bottoms.

วิธีการเทรด - ซื้อที่ EMA50(แนวรับ) ขายที่ EMA200 (แนวต้าน) หรือซื้อสะสมที่แนวรับไปเรื่อย รอไปขายที่ราคาสูงๆก็ได้



มาดูตัวอย่างหุ้นบ้านเรา
เครดิตกราฟจากเว็บ investor.co.th ครับ เส้นสีชมพูคือ EMA200, สีเขียวคือ EMA50 ผมขอใส่ EMA10 สีแดงไว้ด้วยนะ พอเอาออกแล้วมันไม่ชินน่ะ



2. THE ACCUMULATION STAGE: คือช่วงที่ราคายืนอยู่เหนือ EMA200 จากที่เคยเป็นต้าน ตอนนี้กลายเป็นแนวรับ



EMA200 จะเปลี่ยนจากแนวต้านเป็น แนวรับ ตอนนี้ราคาผันผวนลดน้อยลงมากเพราะเริ่มมีนักลงทุนระยะยาวเข้ามาแล้วเข้ามาแล้ว วิธีการเทรด - ซื้อที่ EMA200 (แนวรับ) แล้วถือไปจนถึงช่วงต่อไป ถือว่าน่าเล่นสำหรับคนที่ชอบกินคำโตๆ



ตัวอย่างกราฟหุ้นบ้านเรา ต่อไปนี้ EMA200 สีเขียว ส่วน EMA50 สีแดง

3. THE BULL STAGE: ระยะขาขึ้น ราคา > EMA50 > EMA200 ระยะนี้ไม่ค่อยผันผวน เป็นขาขึ้นชัดเจน ราคาอยู่ในกรอบ ช่วงนี้ต้องเล่น เพราะคนที่เข้ามามีความคึกคะนองสุดๆ Day trade เข้าออกวันละหลายรอบ ได้กำไร คุยกันใหญ่

Pattern: Ascending triangles, up channels, falling wedge, flags, high and tight flags, symmetrical triangles, running triangles and up trend lines are the usual patterns that we can see them in this stage.



วิธีการเทรด - swing trade หรือคนเล่นสั้น ให้ซื้อที่ EMA50(แนวรับ) ส่วน day trade ให้ซื้อที่ EMA10 (แนวรับระยะสั้น)



4. THE WARNING STAGE EMA50 > ราคา >EMA200
เป็นช่วงที่ตลาดส่งสัญญาณว่าช่วงเวลาแห่งความสุขจากการเก็งกำไรไกล้หมดสนุกแล้ว



ราคาทะลุ trend line และ channel ลง Pattern: Rectangle top, diamond top, rooflike pattern, inverted cub and handle, double and triple top, head and shoulders and bump and reversal top are the common chart patterns found in the warning stage.





5. THE DISTRIBUTION STAGE: ราคาทะลุ ema 200 ที่เคยเป็นแนวรับลงไป และเส้น 200 วันก็กลายเป็นแนวต้าน เป็นระยะที่รายใหญ่เริ่มขายหุ้นจำนวนมากๆออกแล้ว และคุณก็ไม่ควรจะถือหุ้นต่อไป ที่สำคัญอย่าเข้าซื้อในช่วงนี้



Pattern: Descending triangles, down channels, rising wedges, flag, and down trend lines.



ตัวอย่างค่อนข้างหายาก ที่เจอเป็นแค่ติ่งๆ จะหลุดไม่หลุดแหล่ ก็เอาเท่าที่ได้นะ

6. THE BEAR STAGE: ราคา ราคาหลุดทุกแนวรับ ห้ามซื้อห้ามถัว  

เป็นขาลง 100% แล้ว ราคาพยายามดีดขึ้น แต่ไม่สามารถทะลุ EMA50 ขึ้นไปได้ ถือว่าไม่น่าเล่นด้วยประการทั้งปวง ยกเว้นพวกขาชอร์ตที่เก๋าเกม มือใหม่อย่าไปยุ่ง หาเรื่องใส่ตัวเปล่าๆ 




Pattern: descending triangles, down channels, rising wedges, flag, and down trend lines. 

 

หลังจากนั้นราคาก็จะวนกลับไปที่ Stage 1 คือ RECOVERY STAGE อีกครั้งหนึ่ง 

สรุป: ช่วงน่าเล่น ถ้านิสัยคุณชอบถือยาว ซื้อแล้วถือ แนะนำให้เข้าไปสะสมตั้งแต่ RECOVERY STAGE ไปเลย เก็บไปเรื่อยๆ แล้วไปขายช่วง BULL STAGE หรือ WARNING STAGE หรือแม้กระทั่ง DISTRIBUTION STAGE ก็ยังได้ เพราะความที่คุณทุนต่ำไง ขายที่ไหนก็กำไร แถมมีโอกาสได้กำไรเป็นเด้งๆ เป็นเกียรติแก่พอร์ตด้วย 




 ส่วนใครที่ชอบเล่นสั้น ถ้าเป็นมือใหม่ๆ ก็แนะนำให้ไปเข้าช่วง BULL STAGE เพราะเล่นง่ายดี คนเล่นเข้าๆออกก็พวกนิสัยเดียวกันนั่นแหละ ได้กำไรก็เข้าไปโพสต์ในเฟส ในไลน์ ใครหัวการค้าหน่อยก็ตั้งตัวเป็นเจ้าสำนักไปเลย เปิดคอร์สเก็บตังค์ รวยกว่าเล่นหุ้นเองอีก อิอิอิ 

แต่จะว่าไปแล้ว แล้วคนเล่นสั้นคุณเล่นได้ทุกช่วงแหละครับ แต่ขอให้เก๋าเกมขึ้นอีกนิดก่อนค่อยเล่น ขาลงก็เล่นได้มันมีช่วงเด้ง ให้เล่นตลอด 

หลังจากอ่านบทความนี้จบ คาดหวังว่าท่านจะเอาความรู้นี้ไปแยกแยะสภาพหุ้นในขณะนั้นออกว่าเป็น "ของดี" หรือ "ของเสีย" ซื้อแล้วขายต่อราคาแพงได้มั้ย หรือ ซื้อแล้วขายไม่ออกต้องขายขาดทุน ใครใบ้หุ้นมาก็สามารถวิเคราะห์ได้ว่า เขาเชียร์อย่างจริงใจ หรืออยากปล่อยของ นอกเหนือจากนั้นก็อย่างที่บอกแหละ คุณน่าจะได้จุดซื้อหุ้นที่ได้เปรียบกว่าคนอื่นพอสมควร

บทความที่มีเนื้อหาคล้ายกัน


(แนะนำเพิ่มเติม ของฟรี)
หากต้องการศึกษาวิธีเล่นหุ้น แนะนำให้ไปอ่านบทความฟรี คลิปฟรีที่นี่ก่อนก็ได้
เรียนเล่นหุ้น เรียนเทรด forex จิตวิทยาการเทรด มือใหม่เล่นหุ้น
คลิกลิ้งนี้ครับ https://www.zyo71.com/p/index.html เป็นสารบัญเว็บนี้ครับ
มีทั้งเทคนิคการเล่นหุ้นด้วยกราฟ จิตวิทยาการเทรด และการบริหารความเสี่ยง ครบวงจรครับ






และ eBook มีขายที่เว็บ https://www.mebmarket.com/index.php?action=search_book&type=author_name&search=เซียว%20จับอิดนึ้ง&exact_keyword=1&page_no=1
แยกส่วนกันนะครับ ขายคนละเจ้า
ebook หนังสือสอนเล่นหุ้น

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน