เหตุใดเราจึงควรใส่ใจเกี่ยวกับแง่มุมทางจิตของการเทรด?

Image
เหตุใดเราจึงควรใส่ใจเกี่ยวกับแง่มุมทางจิตของการเทรด?  Dr. Van K. Tharp พูดเสมอว่า “นักเทรดไม่เทรดตามที่ตลาดเป็นหรอก  แต่พวกเขาเทรดตามความเชื่อของพวกเขา”   เรื่องนี้ผมเห็นด้วยอย่างสมบูรณ์   ความเชื่อของผมมีดังนี้:  1) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีกลไกการซื้อ/ขายที่สมเหตุสมผลและช่วยให้เขาลงมือตามสัญญาณได้ทันที   2) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีแนวทางที่สมเหตุสมผลในการกำหนด Position Size ของเขาอย่างเป็นระบบ ซึ่งช่วยลดความน่าจะเป็นที่จะถูกทำลาย   3) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีกลยุทธ์ที่ช่วยลด Drawdown ของ Equity Curve เพื่อทำให้เขาเครียดน้อยลง   4) ตลาดจะเปลี่ยนแปลงเสมอ มันจะขึ้น, ลง, และไซด์เวย์ 5) การลอกกลยุทธ์คนอื่นมาใช้ทั้งดุ้น มักจะไม่เวิร์ค  การสร้างกลยุทธ์หรือพัฒนากลยุทธ์ที่ตรงกับสถานการณ์ของคุณคือแนวทางที่มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า 6) ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบในการเทรด   7) ตลาดจะทำในสิ่งที่มันอยากจะทำ - Tom Basso จากหนังสือ The All-Weather Trader

ใช้ EMA 200 เทรด จะเป็นเศรษฐีได้มั้ยหนอ (EMA200 Trading)


ผมชอบเปิดกราฟหุ้นดูทุกวัน ที่เห็นและชอบหยุดละเลียดนานๆคือหุ้นหลายเด้ง เช่น TASCO (ภาพจาก investor.co.th)

สิ่งที่ผมอยากค้นหาข้อมูลจากกราฟพวกนี้คือ ก่อนที่มันจะซิ่งหลุดโลก มันมีองค์ประกอบอะไรบ้าง
ก็เคยดู MACD, RSI ประกอบนะ ก็พบว่ามันยังไม่ make sense หรือเข้าใจได้ด้วยตาเปล่า คือผมชอบอะไรที่มันง่ายๆ ไม่ต้องเยอะ (เพราะเราโง่ไง)

จนกระทั่งผมนึกขึ้นได้ว่าช่วงแรกๆที่เข้ามาเล่นหุ้นผมเคยใช้ EMA Golden Cross เป็นสัญญาณซื้อมาก่อน แต่ในครั้งนั้นผม fail ก็เลยเลิกสนใจมัน



แล้วอยู่ๆ ผมก็กลับมาโฟกัสมันอีกครั้ง เพราะไปเจอประโยคทองจากบล็อก ace-trader.blogspot.com เขาบอกว่า จุดซื้อหุ้นที่ดีจุดหนึ่งคือ ตอนที่ เกิด Golden Cross เป็นครั้งแรกหลังจากราคา Bottom Out

สาเหตุเพราะช่วงนี้เป็นตอนที่ SET เริ่มฟื้นจากการลงอย่างหนักหน่วง หุ้นส่วนใหญ่ก็เริ่มกลับตัว เลยได้โอกาสใช้สูตรนี้หาหุ้นน่าเล่นดู ปรากฎว่ามันใช้ได้ผลแฮะ จึงไปค้นเพิ่มเติมจาก google book เจอเนื้อหาเกี่ยวข้องกันของอาจารย์ ป. ดัชนี ดังนี้



ซึ่งท่านก็ไม่ได้เจาะจงว่าเป็นเส้นไหน เราก็ขี้สงสัยอยู่แล้วเลยค้นเพิ่มก็ได้เจอต้นฉบับเขาบอกว่าเส้น EMA ที่เขาใช้คือ EMA200 ดังนั้นผมจึงเพิ่มเส้นเข้าไปในกราฟฟรีของเว็บ investor.co.th เพื่อใช้เป็นจุดสังเกตุหุ้นที่น่าสนใจ ก็พบว่ามันช่วยได้เยอะเลยแฮะ



มาดูกันว่าผมพบอะไรบ้าง ดูจากกราฟเลยนะ เช่น KAMART


ตัวนี้แหละคือตัวอย่างที่สนับสนุน ทริค "จุดซื้อที่ดีคือจุดที่ เกิด Golden Cross เป็นครั้งแรกหลังจากราคา Bottom Out" แต่ต้องออกตัวว่าไม่เสมอไปนะ ต้องดูพื้นฐานประกอบด้วย ควรเลือกหุ้นที่พื้นฐานดีหน่อย ด้วยเหตุที่ว่า พอมันไม่ทำโลว์ใหม่แล้ว มวลชนที่มาซื้อหุ้นจะเป็นพวกคุณภาพ คือซื้อแล้วถือ ไม่เล่นสั้น ถ้าคุณไปซื้อหุ้นไม่มีอะไรรองรับ โอกาสจะไปต่อไกลๆก็น้อย เพราะคนไม่มั่นใจไง นอกจากมีเจ้ามือคุมราคาอยู่ก็ว่าไปอย่าง



กลับมาที่รูปอีกครั้งนะ เห็นที่ผมชี้มั้ยครับ มันเป็นจุดที่เกิด golden cross สองจุด จากเส้นค่าเฉลี่ยต่างกัน บางคนอาจจมีข้อสงสัยในใจว่า ทำไมไม่ซื้อตอนที่มัน bottom เลยล่ะ ได้ราคาถูกที่สุด ผมขอตอบในที่นี้เลยว่า ตอนที่ราคา 5.20 นั้นน่ะ คุณกล้าซื้อเหรอ(วะ) เป็นผมนั่งนิ่งเลยล่ะ เพราะคิดว่ามันลงต่อแน่ๆ แม้กระทั่งมันดีดขึ้นมาที่ 5.80 ผมก็ยังกลัวเพราะคิดว่ามันขึ้นจริงหรือเปล่าหว่า ต้องรอจนกระทั่งมันไม่ทำโลว์ต่ำกว่าเดิมนั่นแหละจึงได้กล้าซื้อ และที่สำคัญมันมีแรงซื้อจากกลุ่มคนลึกลับเข้ามาอย่างมากมาย(ดูเท่งวอลุ่มนะ มันสูงปรี๊ดเลย) อันนี้แหละสร้างความมั่นใจได้ในระดับหนึ่ง และสิ่งที่ยืนยันว่ามันมีการเปลี่ยนเทรนด์แล้วแน่ๆคือ Golden cross ที่ผมทำลูกศรชี้ให้ดูนั่นแหละ ผมจึงกล้าเข้าซื้อ และต่อมาราคาก็วิ่งขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ถือต่อได้อย่างสบายใจ นี่คือตัวอย่างง่ายๆเกี่ยวกับ golden cross จาก bottom



มาดูความหมายของ EMA200 ที่น่าสนใจอีกอย่าง ความรู้นี้ผมได้จาก อาจารย์สันทัสน์ จันทร์ทอง ผู้เขียนหนังสือ หุ้นกล้วยๆ ก็ไม่ได้ซื้อหนังสือแกหรอก ไปเจอจากการค้นผ่าน google book ขอคร็อปหน้ามาแปะไว้หน่อยนะครับ

อาจารย์บอกว่า เส้น EMA200 เป็นเส้นต้นทุนของรายใหญ่ หรือฉลาม ดังนั้นถ้าเราอยากเป็นเหาฉลาม ก็ต้องตามเส้นนี้ให้ดีเลยสิ ก่อนหน้านี้ผมจำได้ว่าถ้าอยากตามรอยรายใหญ่ก็ต้องจับตาดูวอลุ่ม ก็เคยพยายามดูวิเคราะห์มาตลอดพบว่ามันยากว่ะ เจอหลอกบ่อยมาก เช่นราคาเป็นแท่งปรี๊ด วอลุ่มสูงปรู๊ด แต่มันลากวันเดียว เรารอเข้าตอนพักตัว รอให้มันขึ้น ที่ไหนได้ มันสลบไปเลย เจอบ่อยมากๆๆๆ
มาดูประเด็นเรื่องเส้นต้นทุนของรายใหญ่ บ้าง ผมจะตีความว่าไง ชมกราฟกันเลย เอาพระเอกตัวจริง ก็แล้วกัน

ก่อนอื่นต้องเคลียร์เรื่องของรายใหญ่ก่อนนะ รายใหญ่คือใคร? ก็น่าจะเป็นคนที่ใช้เงินจำนวนมากซื้อหุ้นตัวนี้ในช่วงที่ราคาต่ำๆ และสามารถควบคุมราคา ให้อยู่ในแนวโน้มที่ตัวเองต้องการได้ มองง่ายๆ คือถ้ารายใหญ่ยังอยู่ในหุ้น เส้น EMA200 ก็ต้องอยู่ด้านล่าง คอยสนับสนุนโครงสร้างราคา



แต่ถ้ารายใหญ่ไม่อยู่ ก็ดู EMA 200 อยู่เหนือราคา (คนฉลาดๆ เขาคงไม่ทนถือหุ้นที่ขาดทุนไปมากๆใช่มั้ย) อย่าง AJD ตั้งอต่เดือน MAR จนถึงปัจจุบัน EMA200 ลอยเหนือราคามาตลอด ก็พออนุมานได้ว่ารายใหญ่คงเอาเงินไปเที่ยวต่างประเทศสบาย

จากกราฟบางคนมีข้อเสนอว่า ถ้าออกตอนที่ EMA 50 ตัดกับ EMA10 ลงจะได้ส่วนต่างมากกว่านะ ผมก็คิดว่างั้นแหละ ก็เอาที่ท่านสบายใจนะ คือแนวคิดพวกนี้ท่านสามารถเอาไปปรับใช้ได้ให้เหมาะกับตัวท่าน ไม่มีใครบังคับหรอก อย่าไปเชื่ออะไรมาเป๊ะๆ ทุกอย่างมันประยุกต์ได้

ดังนั้นถ้าเราอยากเป็นเหาฉลาม ก็ต้องหาหุ้นที่รายใหญ่คอย support อยู่ข้างล่าง เพราะพออุ่นใจว่าเขายังคอยดูราคาอยู่น่ะ



มีอีกประโยคหนึ่งที่ล้ำค่ามาก คือ "เมื่อไหร่ที่เส้นทั้งหลายมารวมกันโดยมิได้นัดหมายล่ะ ฮอร์โมนกระฉูดเลยล่ะพี่น้อง!!!"

มันคืออะไรเหรอ? งงจัง? ผมจะไม่ตอบตอนนี้ แต่จะให้ดูรูปแทน










มีอีกเยอะนะ อย่าเพิ่งเชื่อผม ลองเทสดูที่โปรแกรมดูกราฟของคุณ หรือของฟรีที่ investor.co.th ครับ ส่วนสาเหตุที่ว่า พอ EMA ทั้งหลายมาพันกัน แล้วต่อมาราคาซิ่งระเบิดเถิดเทิง ผมเดาว่าน่าจะเป็นที่ช่วงที่ทุนของรายใหญ่-คนเล่นรอบ มาเท่ากันไง ทุนของแต่ละฝ่ายก็ไม่เสียเปรียบกันแล้ว ก็เลยซื้อกันไม่ยั้ง ทำให้สภาพคล่องหุ้นน้อยลงไปมากๆ หรือไม่ก็เป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติอย่างหนึ่ง(อิอิอิ) ก็คิดว่าน่าจะประมาณนี้แหละ



สรุป ประโยชน์และความหมายของ EMA 200
- สามารถกำหนดเทรนด์ได้ ถ้าราคายืนเหนือ EMA 200 ถือว่าเป็นขาขึ้น กลับกันจะเป็นขาลงถ้าราคาอยู่ใต้เส้นนี้
- EMA 200 ส่วนใหญ่ใช้ดูเทรนด์ ส่วนแนวรับจริงๆ ถ้าเป็นระยะกลางจะใช้ EMA 50 ส่วน EMA 10 ใช้ดูความรุนแรงของโมเมนตัม - EMA 200 เป็นเส้นต้นทุนของรายใหญ่
- ก่อนหุ้นจะซิ่ง EMA 200 มักจะอยู่ข้างล่างเสมอ
- ถ้า EMA 200 ตัดกับ EMA 50 เป็น golden cross ที่มีพลัง
- วิธีการใช้ EMA 200 เหมาะสำหรับคนเล่นหุ้นระยะกลาง ถึงยาว
- ที่เหลือก็เติมเอาเองตามที่ท่านเข้าใจ

ปล. ตอบคำถาม ใช้ EMA 200 เทรด จะเป็นเศรษฐีได้มั้ยหนอ? คิดว่าได้นะ เพราะมันเป็นการเล่นเทรนด์ใหญ่ มองภาพใหญ่ กินคำใหญ่ๆ แต่ต้องลองศึกษา ทำการบ้าน ทดลอง ทดสอบ เยอะๆ


บทความที่มีเนื้อหาคล้ายกัน
สูตรเทรด ด้วยเส้นค่าเฉลี่ย 01 - ตัดเส้นขึ้นซื้อ ตัดลงขาย
(ใหม่) Play list คลิป การเทรดด้วยเส้น EMA ที่ช่อง Zyo



(แนะนำเพิ่มเติม ของฟรี)
หากต้องการศึกษาวิธีเล่นหุ้น แนะนำให้ไปอ่านบทความฟรี คลิปฟรีที่นี่ก่อนก็ได้
เรียนเล่นหุ้น เรียนเทรด forex จิตวิทยาการเทรด มือใหม่เล่นหุ้น
คลิกลิ้งนี้ครับ https://www.zyo71.com/p/index.html เป็นสารบัญเว็บนี้ครับ
มีทั้งเทคนิคการเล่นหุ้นด้วยกราฟ จิตวิทยาการเทรด และการบริหารความเสี่ยง ครบวงจรครับ






และ eBook มีขายที่เว็บ https://www.mebmarket.com/index.php?action=search_book&type=author_name&search=เซียว%20จับอิดนึ้ง&exact_keyword=1&page_no=1
แยกส่วนกันนะครับ ขายคนละเจ้า
ebook หนังสือสอนเล่นหุ้น

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ศาสตร์และศิลปะของการปั้นพอร์ต ให้เติบโตสม่ำเสมอ Art & Science of Trading