20 หลักการ MOΝΕΥ ΜΑΝAGEMENT และแนวทางการเทรด

Image
สรุป MOΝΕΥ ΜΑΝAGEMENT และแนวทางการเทรด (ไม่ทราบที่มาของหนังสือ โหลดจากทวิตเตอร์) รายการต่อไปนี้เป็นการรวบรวมองค์ประกอบที่สำคัญส่วนใหญ่ของการจัดการเงินและการเทรดไว้ด้วยกัน 1. เทรดตามทิศทางของแนวโน้มระดับกลาง 2. ในแนวโน้มขาขึ้น-ให้ซื้อตอนย่อ  ส่วนในแนวโน้มขาลง-ให้ขายชอร์ตเมื่อราคาเด้ง 3. จงทนรวยให้ให้ผลกำไรเติบโต ตัดการขาดทุนให้เสียน้อย 4. ใช้การตัดขาดทุนที่วิ่งตามราคาเพื่อจำกัดขนาดการสูญเสีย 5. อย่าซื้อขายอย่างหุนหันพลันแล่น 6. วางแผนการซื้อและขายและทำตามแผนของคุณ 7. ใช้หลักการบริหารเงิน 8. กระจายความเสี่ยง แต่อย่ากระจายมากเกินไป 9. ใช้อัตราส่วนรางวัลต่อความเสี่ยงอย่างน้อย 3 ต่อ 1 10. เมื่อพีระมิด (ซื้อเพิ่ม) ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ ก. ไม้ต่อไปควรมีขนาดเงินที่เล็กกว่าเดิม ข. เพิ่มเฉพาะตำแหน่งที่ชนะเท่านั้น ค. อย่าเพิ่มตำแหน่งที่ขาดทุน ง. ยกระดับตัดขาดทุนไปวางที่จุดคุ้มทุน 11. อย่าเทรดประมาทจนถึงขั้น Marfin call;  อย่าเสียเงินเพิ่มหลังจากเคยเสียหนักมาแล้วครั้งหนึ่ง(อย่ารีบเทรดเอาคืนหลังจากที่แพ้ยับเยินสด ๆ ร้อน ๆ) 12. ขายหุ้นที่คุณคิดผิด(ขาดทุน) ก่อนหุ้นที่คุณคิดถูก(ได้กำไร) 13. ถ้า

HTECH กับสัญญาณพิเศษที่น่าตั้งคำถาม

โดย เซียว จับอิดนึ้ง facebook.com/zyoit


วานนี้ HTECH เปิด gap กระโดดอย่างคึกสุดๆ พร้อมด้วยวอลุ่มสูงทีสุดในรอบปี

เชื่อว่าหลายคนมีคำถามว่า มีข่าวอะไรเหรอ?

หรือว่าจะเป็นข่าวนี้?
Seagate ทำการปิดโรงงานผลิต Harddisk ที่อยู่ในเมืองซู่โจว ประเทศจีนแล้ว โดยโรงงานดังกล่าวเป็นหนึ่งในโรงงานที่ใหญ่ที่สุดที่เปิดทำการอยู่ในปัจจุบัน
แน่นอนว่าเมื่อปิดโรงงานที่ใหญ่ที่สุด กำลังการผลิตก็ลดลงตามไปด้วย ทาง Seagate คาดว่าจะลดกำลังการผลิตฮาร์ดดิสก์จากไตรมาสละ 55 - 60 ล้านลูก เหลือเพียงไตรมาสละ 35 - 40 ล้านลูกเท่านั้น เนื่งอจากความต้องการในปัจจุบันลดลง สวนทางกับเทคโนโลยีใหม่อย่าง SSD ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ในปัจจุบันโน้ตบุคสมัยใหม่มาพร้อมกับ SSD หรือเทคโนโลยีที่ประหยัดพลังงานกว่า (และประสิทธิภาพต่ำกว่า) อย่าง eMMC ทำให้ยอดขายของ Harddisk ไม่เปรี้ยงปร้างเหมือนสมัยที่พีคมากๆ เช่นแต่ก่อน
แน่นอนว่าการปิดโรงงานนั้นมีเป้าหมายเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย สิ่งที่ตามมาก็คือจะมีการปลดคนงานราวๆ 2,200 คน หลังจากปีที่แล้วปลดพนักงานทั่วโลกกว่า 8,000 คน ยังไม่แน่ชัดนักว่าโรงงานนี้ทาง Seagate จะเอาไปทำอะไรต่อ โดยโรงงานนี้ Seagate ได้มาจากการเข้าซื้อบริษัทผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์คู่แข่งอย่าง Maxtor เมื่อปี 2006
คาดว่า Seagate คงไม่หันไปผลิต SSD เต็มรูปแบบ 100% ในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน เพราะการเปลี่ยนจากผู้ผลิต Harddisk รายใหญ่ของโลกไปเป็นผู้ผลิต SSD รายใหญ่ของโลกนั้นไม่ใช่เรื่องเล็กๆ อย่างแน่นอน
ที่มา เพจเกาะติดหุ้นวันนี้ ซึ่งแชร์จากเว็บ overclockzone

แล้วมันเกี่ยวอะไรกัน Seagate กับ Harddisk ยังจะมี HTECH เกี่ยวด้วยเหรอ?
หากคุณเสียเวลาฟังคลิปนี้ น่าจะได้คำตอบ

บางส่วนของวิดีโอนี้ คุณจะได้ข้อมูลเพิ่มคือ HTECH เป็นหนึ่งในผู้ผลิตหัวตัด(cutting tools)คุณภาพสูง ที่มีลูกค้าใหญ่คือบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนส่งไปให้ Seagate ประเทศไทย
ใช่ครับ Seagate มีโรงงานในไทยด้วย และกำลังมีโปรเจกต์ใหม่คือผลิตฮาร์ดิสก์รูปแบบใหม่ ซึ่งใช้เทคโนโลยีที่สูงกว่า
ที่สำคัญคือมาตั้งโรงงานหลักในไทยนี่เอง

ความเกี่ยวข้องกันระหว่าง HTECH กับ Harddisk ก็เป็นดังว่านั่นแหละ ทำ cutting tools ส่งให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนของบริษัท Seagate
จากคลิปเราจะได้ข้อมูลเพิ่มอีกว่า Harddisk รูปแบบใหม่นี้น่ะ มันใช้ cutting tools ปริมาณเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว และใช้เปลืองด้วย
ที่สำคัญกว่าคือ HTECH มีความเชี่ยวชาญพิเศษในการผลิต cutting tools สำหรับ Harddisk ที่สุดด้วย แถมยังมีส่วนร่วมคิด cutting tools รูปแบบพิเศษนี้กับเจ้าหน้าที่ของ Seagate อันเป็นการการันตีได้ว่า ยอดสั่งซื้อต้องยึด HTECH เป็นหลัก


เห็นข้อมูลกันแล้วหลายคนอาจจะตาโต รีบกระโจนเข้าซื้อเลย เพราะสตอรี่ดีมาก
แต่ผมอยากจะเตือนกันก่อนนะ ว่าคุณมางานเลี้ยงสายไปแล้วมั้ย
คำถามที่ผมอยากจะทิ้งไว้ข้อแรกคือ HTECH ทำ cutting tools ส่งให้เขาทันหรือเปล่า เพราะจากคลิปน่ะ CEO บอกชัดเจนว่า "ทำไม่ทัน"
ดังนั้นจะเป็นไปได้มั้ยว่า Seagate จะต้องมีแหล่งสำรองเอาไว้กันเหนียว เผื่อ HTECH มีปัญหาผลิตไม่ทัน
คิดนิดนึงนะ ประเด็นนี้

อีกจุดนึงที่อยากชวนให้ระวังคือ "ราคา"
เชื่อว่าหลายคนมีข้อแย้งว่า ก็มันเปิด gap ด้วยวอลุ่มสูงแบบนี้ ต้องเป็น breakaway gap สิ ต้นเทรนด์ของเวฟ 3 อย่างที่คุณเคยบอกไว้ไม่ใช่รึ
ดูกราฟอีกครั้งนะครับ

ผมคิดว่า Breakaway gap มันเกิดไปก่อนหน้านี้แล้วครับ ดูที่ผมชี้นะ
ตอนนั้นถ้าใครจำได้ มันเป็นวันที่ประกาศงบที่สุดอลังการานสร้าง

นี่แหละประเด็นที่ผมอยากจะทำเพื่อให้เป็นคำถามตัวใหญ่ก่อนกระโจนเข้าไปเล่นเลยว่า คุณมาช้าไปหรือเปล่า?
โรงงานที่สร้างใหม่ยังมีค่าเสื่อมต้องแบกนะ ความสามารถในการผลิตจะทันออร์เดอร์หรือเปล่าเราก็ยังไม่รู้เลย กำไรจะไป cover ยอดรายจ่ายหรือเปล่า ก็ยังเป็นคำถาม
ประเด็นของ PP นี่ก็ไม่ควรมองข้าม ทุนของพวกเขา 4.20 บาทเท่านั้น

ซึ่งส่วนตัวแล้ว ผมมองว่า Gap นี้ อาจไม่ใช่ต้นเทรนด์แล้ว และมันมีโอกาสเป็นการเก็งกำไรตามสตอรี่ ที่ผมเชื่อว่าหนังสือพิมพ์น่าจะเอามาเล่นได้อีก ตามข้อมูลที่ผมเสนอในนี้แหละ
เผลอๆถ้าคุณโดดเข้าใส่โดยไม่คิดหน้าคิดหลัง อาจเป็นเหยื่อโดนปล่อยของใส่ก็ได้นะ คิดให้ดี

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

ศาสตร์และศิลปะของการปั้นพอร์ต ให้เติบโตสม่ำเสมอ Art & Science of Trading