20 หลักการ MOΝΕΥ ΜΑΝAGEMENT และแนวทางการเทรด

Image
สรุป MOΝΕΥ ΜΑΝAGEMENT และแนวทางการเทรด (ไม่ทราบที่มาของหนังสือ โหลดจากทวิตเตอร์) รายการต่อไปนี้เป็นการรวบรวมองค์ประกอบที่สำคัญส่วนใหญ่ของการจัดการเงินและการเทรดไว้ด้วยกัน 1. เทรดตามทิศทางของแนวโน้มระดับกลาง 2. ในแนวโน้มขาขึ้น-ให้ซื้อตอนย่อ  ส่วนในแนวโน้มขาลง-ให้ขายชอร์ตเมื่อราคาเด้ง 3. จงทนรวยให้ให้ผลกำไรเติบโต ตัดการขาดทุนให้เสียน้อย 4. ใช้การตัดขาดทุนที่วิ่งตามราคาเพื่อจำกัดขนาดการสูญเสีย 5. อย่าซื้อขายอย่างหุนหันพลันแล่น 6. วางแผนการซื้อและขายและทำตามแผนของคุณ 7. ใช้หลักการบริหารเงิน 8. กระจายความเสี่ยง แต่อย่ากระจายมากเกินไป 9. ใช้อัตราส่วนรางวัลต่อความเสี่ยงอย่างน้อย 3 ต่อ 1 10. เมื่อพีระมิด (ซื้อเพิ่ม) ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ ก. ไม้ต่อไปควรมีขนาดเงินที่เล็กกว่าเดิม ข. เพิ่มเฉพาะตำแหน่งที่ชนะเท่านั้น ค. อย่าเพิ่มตำแหน่งที่ขาดทุน ง. ยกระดับตัดขาดทุนไปวางที่จุดคุ้มทุน 11. อย่าเทรดประมาทจนถึงขั้น Marfin call;  อย่าเสียเงินเพิ่มหลังจากเคยเสียหนักมาแล้วครั้งหนึ่ง(อย่ารีบเทรดเอาคืนหลังจากที่แพ้ยับเยินสด ๆ ร้อน ๆ) 12. ขายหุ้นที่คุณคิดผิด(ขาดทุน) ก่อนหุ้นที่คุณคิดถูก(ได้กำไร) 13. ถ้า

4+2 ผู้บริหารในดวงใจ ของเซียว จากคลิป OPPDAY 2559

เขียนโดย เซียว จับอิดนึ้ง facebook.com/zyoit

จากการนั่งดูคลิปผู้บริหารออกมาให้ข้อมูลผลประกอบการบริษัท บางส่วน ที่ตัวเองสนใจ
ก็พบว่ามีหลายท่านที่สร้างความประทับใจให้อย่างมาก
ไม่ว่าจะเป็นการพูดที่คล่องแคล่ว ข้อมูล และการตอบคำถาม รวมถึงบุคลิก
ท่านทำดีจนน่าเป็นแฟนคลับ และอยากติดตามผลงาน อันเป็นผลประกอบการว่าจะสามารถทำได้แจ่มเหมือนพูดมั้ย และตั้งตารอชมท่านออกสื่อในงาน Oppday รอบต่อไป

คุณสมฤดี ชัยมงคล แห่ง BANPU
ขึ้นชื่อเรื่องของความเนี๊ยบ สง่า รอบรู้ และรอบคอบ
เป็นผู้บริหารหญิง ที่มีความน่าสนใจมาก ไม่ว่าจะเป็นการก้าวขึ้นมาเป็นหัวเรือธุรกิจใหญ่ระดับโลกอย่างบ้านปูอันทำธุรกิจถ่านหินและพลังงาน ซึ่งมันดูแล้วไม่น่าจะเหมาะกับสตรีเลย
แต่ท่านก็ทำหน้าที่ได้อย่างไม่มีขาดตกบกพร่อง ท่วงท่าการให้ข้อมูล การตอบคำถาม ดูมีความสุขุม รอบรู้ สง่า และอนุรักษ์นิยม ซึ่งมันเหมาะสมและสะท้อนบุคลิกของธุรกิจได้อย่างเป็นเนื้อเดียวกัน
การทำธุรกิจถ่านหินที่ดูเหมือนจะล้าหลัง สกปรก ราคาผันผวน แต่ด้วยการบริหารงานภายใต้การนำของเธอ ไม่กระโตกกระตาก ค่อยๆสร้างฐานที่มั่นคงจากสินค้าที่ตัวเองถนัด เสริมความสม่ำเสมอของรายได้ด้วยธุรกิจพลังงาน
แม้ความต้องการถ่านหินจะตกต่ำ บริษัทก็ยังรักษาตัวให้อยู่รอดได้ดั่งหมีจำศีลที่สะสมพลังเอาไว้
และเมื่อกระแสความต้องการถ่านหินมา บ้านปูก็พร้อมที่จะเป็นเสือติดปีกได้ทันที


คุณสุธิดา มงคลสุธี จากบริษัท SYNEX
(ไม่ใช่คนในรูปนะ เธอเป็นสาวสวยเสื้อขาวแขนยาว)
ชอบความกระตือรือล้น ในการให้ข้อมูล ดูแล้วน่าจะเป็นคนที่ไฮเปอร์มาก
เมื่อเห็นการตอบคำถาม หรือแม้แต่เล่าแผนธุรกิจในอนาคต ก็รู้สึกถึงพลัง เห็นมุมมองและโอกาสที่สดใสและเปิดกว้าง ที่สื่อผ่านความสดใหม่และเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่น
ไม่รู้ว่าผมคิดไปเองหรือเปล่าว่าหญิงสาวคนนี้มีของ แถมมีพลังที่อัดแน่นเอามากๆ น่าสนใจในก้าวย่างของปีต่อๆไปสำหรับ SYNEX อันเป็นธุรกิจซื้อมาขายไป ที่ดูเหมือนว่าโดยธรรมชาติจะทำส่วนต่างกำไรที่เป็นเปอร์เซ็นต์น้อยมาก ว่าเธอจะทำยังไง จะโตยังไง จะแปลงความฝันความกระตือรือล้นที่มีอยู่ในตัวออกมาทำได้จริงแค่ไหน น่าติดตามยิ่ง


คุณพีท ริมชลา แห่ง HTECH
ใหข้อมูลธุรกิจที่สร้างจินตนาการได้ดีมาก วิสัยทัศน์ดี ดูแล้วรู้สึกว่าเก่งมากในสายอุตสาหกรรมนั้น
นั่งดูท่านเล่าประวัติการทำธุรกิจตั้งแต่ต้น ก็รู้สึกได้ถึง "ความต้องการเอาชนะข้อจำกัด" และ "ความต้องการเป็นเลิศ" ในอุตสาหกรรมที่ตัวเองถนัด
คือ พยายามที่จะพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้เก่งขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะทำสินค้าที่ดีกว่า ยกระดับความดีขึ้นไปได้เรื่อยๆ ในขณะเดียวกันก็ไม่หยุดมองหาโอกาสใหม่ๆ อันจะเอาทักษะที่เหนือชั้นกว่ามาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาสินค้าของตัวเอง ด้วยความโดดเด่นในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการลูกค้าได้อยู่หมัดนี่เอง จึงน่าจะทำให้ผลประกอบการดีวันดีคืน


คุณพิชิต วิวัฒน์รุจิราพงศ์ จากบริษัท NETBAY
วิสัยทัศน์ของท่านในทาง SaaS ถือว่าเอาเรื่อง ฟังแล้วเคลิ้มเลย
ถ้าลดอายุท่านลงให้เหลือสักสามสิบต้นๆ ท่านจะกลายเป็นซีอีโอดาวรุ่งของบ้านเราเลย ชอบมุมมองที่ไร้กรอบ ฉายไปข้างหน้า ชี้โอกาสที่คนทั่วไปมองไม่เห็น
เป็นคนแรกๆของไทยที่นำเทคโนโลยีคลาวด์มาใช้, มองการใช้ประโยชน์ Software ในมุมมที่แปลกใหม่ แตกต่าง และโอกาสใหม่ๆอันเป็น blue ocean
คุณคือสิ่งที่คุณอ่าน นี่คืออีกคำอธิบายความเป็นตัวตนของท่าน จึงไม่แปลกเลยที่เนื้อหาคำพูดในคลิปจะมีการอ้างถึง Jack Ma, the world is change, Magic leap อันสื่อถึงความเกี่ยวโยงกับโอกาส การคิดต่าง ซึ่งท่านบอกว่ามันคือดีเอ็นเออยู่ในตัวท่านไปแล้ว


แถมอีก 2 คน
คุณณัฐนัย อนันตรัมพร จาก ITEL
ชอบในส่วนของความเป็นคนรุ่นใหม่ การตอบคำถามที่ตรงประเด็น ละเอียด ดูมีข้อมูลแน่น และคิดว่าน่าจะมาจากการลงทำงานจริง


คุณเอก สุวัฒนพิมพ์ จากบริษัท SELIC
นี่ก็คนรุ่นใหม่ที่อยากเก็บไว้ในลิสต์ พูดไม่เก่งเลย แต่เมื่อดูแผนในอนาคตแล้ว ก็อดคิดไม่ได้ว่าน่าจะมีอะไร โดยเฉพาะการทุ่มเทและโฟกัสให้กับกระบวนการ R&D เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....