เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

Image
เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น พี่มาร์คบอกว่า คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ ๗ เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ.... ๑) (ในยามที่ตลาดยากลำบาก/กลยุทธ์ของคุณไม่เวิร์ค) พัฒนาความสามารถในการควบคุมตนเองให้นั่งเฉย ๆ ไม่เทรด -  บังคับตนเองให้ถือเงินสดเป็นระยะเวลานานได้โดยไม่เทรด และไม่ปล่อยให้ดัชนีกดดันให้คุณบังคับตัวเองให้ต้องเทรดทั้ง ๆ ไม่มีหุ้นที่ตรงตามเกณฑ์การซื้อของคุณ ๒) จำกัดความสูญเสียทั้งหมดให้มีขนาดน้อยเมื่อเทียบกับขนาดของรางวัล ๓) เมื่อการเทรดของคุณเวิร์ค ให้ขยันเทรดเพื่อให้กำไรทบต้นมากที่สุด ๔) เมื่อการเทรดของคุณไม่เวิร์ค ให้หยุดเทรด หรือเทรดให้น้อยที่สุด เพื่อลดการทบต้นความผิดพลาดให้เหลือน้อยที่สุด ๕) อย่าถัวเฉลี่ยหุ้นที่ขาดทุน ๖) อย่าปล่อยให้กำไรก้อนโตกลายเป็นขาดทุน ๗)  เคารพความเสี่ยงและมีวินัย บังคับตนเองให้ทำตามกฎและแผน-แทนที่จะทำตามอีโก้ให้ได้ตลอดเวลา

EMA10, EMA50 และ EMA200 กับการนับคลื่น(เวฟนรก)

ความสัมพันธ์ระหว่าง EMA10, EMA50 และ EMA200 กับการนับคลื่น(แบบมั่วๆนะ อย่าชื่อผมมาก)
เพราะผมไม่ได้สนใจเรื่องการนับคลื่นมานานแล้ว ข้อมูลนี้เป็นโพสต์เก่าที่ผมเคยทำไว้เมื่อ ๒ ปีก่อน
เวฟหนึ่งนั้น EMA10 ตัด EMA50 ขึ้นไป แต่ไม่อาจพา EMA50 ขึ้นไปยืนเหนือ EMA200 ได้ (หรือขึ้นไปเหนือได้ แต่ก็ยืนไม่อยู่ ลงมา sideway ต่อ) ถือว่าเป็น recovery phase

เมื่อ EMA10 ตัด EMA50 และ สามารถพาทั้งคู่ไปตัด EMA200 และยกตัวไปยืนเหนือเส้นระยะยาวได้ อันเป็นการเกิด golden cross ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของเวฟสาม



ความเป็นเวฟสามที่แท้จริงนั้น จะเกิดเมื่อ EMA10 ฉีกตัวห่าง EMA50 และห่าง EMA200 ขึ้นไปมากๆ
นั่นแหละจึงเป็นการ rally ที่ประชาชีมีกำไรสุขกันถ้วนหน้า อันเป็นสัญญลักษณ์ของเวฟสามที่แท้จริง
เมื่อถึงเวลาของเวฟห้าเส้นค่าเฉลี่ยจะไม่ห่างมากแล้ว ไม่เท่าเวฟสาม แม้ราคาจะทำนิวไฮก็ตามที














(อันนี้จำใครมาไม่รู้นะ หลงๆลืมๆ)
เวฟหนึ่งราคาขึ้นอย่างอ่อนแอ คนเข้ามาร่วมเป็นเปอร์เซ้นต์น้อย เมื่อจบเวฟ จะเกิดแรงขายแบบคนหนีตายเพราะกลัวราคาจะลงต่อ แต่ทว่ามันไม่ยอมทำนิวโลว์ และตลาดเตรียมกลับตัวเพื่อวิ่ง
การเริ่มต้นของเวฟสามเป็นไปอย่างช้าๆ กระดืบขึ้นไปจนถึงยอดของเวฟหนึ่ง ตอนนี้แหละที่มีคนจ้องขายที่จุดนี้อย่างมากมาย คนที่ไม่เชื่อว่าราคาจะไปต่อได้-ก็จะตั้งขายที่จุดนี้กันมาก เขาวิเคราะห์ว่าราคาไม่น่าจะผ่านไฮของเวฟหนึ่งไปได้หรอก ฉะนั้นจึงมีจำนวนหุ้นวางขายที่ยอกของเวฟหนึ่งมากมาย
ดังนั้นการจะเป็นเวฟสามได้-ราคาก็จะต้องทะลุขึ้นไปวิ่งเหนือยอดของเวฟหนึ่งได้ หากมีการตั้งขายมากๆ-มักจะมีการเปิด gap ผ่านไฮนั้นไปเลย gap นี้เองที่เป็นตัวบอกสัญญาณการเริ่มต้นของเวฟสามได้ดี เมื่อราคาผ่านเวฟหนึ่งได้แล้ว-การเกิดเวฟสามนั้นก็จะเรียกความสนใจให้กับเทรดเดอร์คนอื่นๆให้เข้ามาร่วมวง

เหตุการณ์ต่อไปที่จะเกิดขึ้นคือ คนที่เคย long (หรือซื้อ)ตั้งแต่เวฟหนึ่งก็อาจจะเข้ามาซื้อหรือเพิ่ม position ให้มากขึ้นอีก และคนที่เคยขายออกตรงที่ราคาขึ้นไปถึงยอดเวฟหนึ่งไปแล้วก็รู้สึกตัวว่าขายหมู-จึงกลับเข้ามาร่วมช่วยซื้อหุ้นคืน ยังไม่รวมถึงคนนอกที่ไม่เคยสนใจมาก่อนก็เข้ามาร่วมซื้อหุ้นด้วย - การเข้ามาซื้อจากคนพวกนี้บวกกับคนเล่นสั้น day trade ที่ซื้อๆขายๆในวัน เป็นตัวผลักดันให้เวฟสามวิ่งแรงไปเรื่อยๆ



กระทั่งราคาวิ่งไปไม่ไหวแล้ว ก็ถึงเวลาของการขายทำกำไรจากคนที่ซื้อตั้งแต่ต้นเวฟหนึ่ง และคนอื่นๆก็คิดเช่นกัน นี่เป็นเหตุผลของการพักฐานที่เรียกว่าเวฟ 4 โดยเวฟ 2 น่ะคนเค้าขายหนีตายกัน แต่เวฟ 4 เขาขายทำกำไร

เมื่อมีการขายทำกำไรกดให้ราคาร่วงลง-แต่ก็มีเทรดเดอร์จำนวนมากที่มองว่าแนวโน้มยังวิ่งขึ้น เขาเหล่านี้เป็นกลุ่มที่ตกรถไม่ทันเวฟสาม จึงเห็นว่าการพักตัวของเวฟสี่เป็นโอกาสที่ดีในการเข้าซื้อ
จากการเข้ามารับหุ้นของคนพวกนี้ทำให้ราคาหยุดลงอันเป็นจุดสิ้นสุดของเวฟสี่ และก็เป็นจุดเริ่มต้นของการวิ่งขึ้นรอบใหม่

การวิ่งของเวฟห้านั้น ไม่ค่อยความกระตือรือล้นและแข็งแกร่งที่เคยมีมากมายในเวฟสาม เนื่องเพราะเวฟห้านั้นราคาวิ่งเพราะคนจำนวนไม่มากนัก(วอลุ่มเลยน้อย) เมื่อราคาวิ่งทำนิวไฮเหนือยอดเวฟสามขึ้นไปได้อัตราของกำลังหรือความแข็งแรงของเวฟห้าจะน้อยกว่าเวฟสาม
ในที่สุด เมื่อเรงซื้ออ่อนกำลังลง ราคาก็ทำจุดสูงสุดและเตรียมกลับตัวเป็นทิศลง เมื่อจบเวฟห้า แนวโน้มก็ถึงเวลาเปลี่ยน

ย้ำอีกครั้งนะครับ ว่าผมมั่วมาก อย่าเชื่อมาก ดูขำๆเป็นพอ
- จบ -



(แนะนำเพิ่มเติม ความรู้การเทรดหุ้นของฟรี)
หากต้องการศึกษาวิธีเล่นหุ้น แนะนำให้ไปอ่านบทความฟรี คลิปฟรีที่นี่ก่อนก็ได้
เรียนเล่นหุ้น เรียนเทรด forex จิตวิทยาการเทรด มือใหม่เล่นหุ้น
คลิกลิ้งนี้ครับ https://www.zyo71.com/p/index.html เป็นสารบัญเว็บ zyo71.com นี้แหละครับ


ส่วนนี่เป็น ช่องยูทูป ของผมเอง ดูฟรีเช่นกันครับ
เข้าไปชม คลิกที่ลิ้งนี้ www.youtube.com/channel/UCTDoP5zRI4hRETT_2SSlPag/videos


และนี่เป็นหนังสือเล่มของผมเองครับ


www.facebook.com/zyobooks


และ eBook มีขายที่เว็บ https://www.mebmarket.com/index.php?action=search_book&type=author_name&search=เซียว%20จับอิดนึ้ง&exact_keyword=1&page_no=1
แยกส่วนกันนะครับ ขายคนละเจ้า
ebook หนังสือสอนเล่นหุ้น

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน