20 หลักการ MOΝΕΥ ΜΑΝAGEMENT และแนวทางการเทรด

Image
สรุป MOΝΕΥ ΜΑΝAGEMENT และแนวทางการเทรด (ไม่ทราบที่มาของหนังสือ โหลดจากทวิตเตอร์) รายการต่อไปนี้เป็นการรวบรวมองค์ประกอบที่สำคัญส่วนใหญ่ของการจัดการเงินและการเทรดไว้ด้วยกัน 1. เทรดตามทิศทางของแนวโน้มระดับกลาง 2. ในแนวโน้มขาขึ้น-ให้ซื้อตอนย่อ  ส่วนในแนวโน้มขาลง-ให้ขายชอร์ตเมื่อราคาเด้ง 3. จงทนรวยให้ให้ผลกำไรเติบโต ตัดการขาดทุนให้เสียน้อย 4. ใช้การตัดขาดทุนที่วิ่งตามราคาเพื่อจำกัดขนาดการสูญเสีย 5. อย่าซื้อขายอย่างหุนหันพลันแล่น 6. วางแผนการซื้อและขายและทำตามแผนของคุณ 7. ใช้หลักการบริหารเงิน 8. กระจายความเสี่ยง แต่อย่ากระจายมากเกินไป 9. ใช้อัตราส่วนรางวัลต่อความเสี่ยงอย่างน้อย 3 ต่อ 1 10. เมื่อพีระมิด (ซื้อเพิ่ม) ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ ก. ไม้ต่อไปควรมีขนาดเงินที่เล็กกว่าเดิม ข. เพิ่มเฉพาะตำแหน่งที่ชนะเท่านั้น ค. อย่าเพิ่มตำแหน่งที่ขาดทุน ง. ยกระดับตัดขาดทุนไปวางที่จุดคุ้มทุน 11. อย่าเทรดประมาทจนถึงขั้น Marfin call;  อย่าเสียเงินเพิ่มหลังจากเคยเสียหนักมาแล้วครั้งหนึ่ง(อย่ารีบเทรดเอาคืนหลังจากที่แพ้ยับเยินสด ๆ ร้อน ๆ) 12. ขายหุ้นที่คุณคิดผิด(ขาดทุน) ก่อนหุ้นที่คุณคิดถูก(ได้กำไร) 13. ถ้า

COMAN ระดมทุนเพื่อโต

COMAN นับว่าเป็นหุ้นที่มาจากธุรกิจแปลกใหม่ที่ตลาดบ้านเราไม่เคยมีมาก่อน เป็นผู้ผลิต ซอฟท์แวร์!!
ใช่ครับ อย่าเพิ่งคิดเหมารวมว่ามีแต่ฝรั่งเท่านั้นที่สามารถมีไอเดียดิจิตอลระดับสูงได้พวกเดียว บ้านเรานี่ไม่แพ้ใครเลยในเรื่องนี้(ผู้บริหารบอกน่ะ จากคลิปข้างล่างนี้)

ในเนื้อวิดีโอที่ว่านี้ คุณสมบูรณ์ ผู้ที่เป็น CEO บอกว่าการที่เข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้ ไม่ได้เอาเงินไปใช้หนี้(แบบที่บริษัทอื่นเขาทำกัน)นะฮะ พี่เค้าบอกว่าจะเอาเงินที่ได้จากการขาย IPO ไป "ซื้อกิจการ" เพื่อให้ครบวงจรการท่องเที่ยว คือก่อนหน้านี้น่ะ COMANCHE ทำเฉพาะซอฟท์แวร์บริหารโรงแรม (Hotel Management System) ครบวงจร ที่ขายไปแล้ว 18 ประเทศ แต่ด้วยความที่ CEO เขามองว่าจริงๆแล้วนักท่องเที่ยวน่ะ ไม่ได้มานอนโรงแรมอย่างเดียวน่ะสิ กลางวันก็จะไปตีกอล์ฟ สปา หาร้านอาหาร ก็เลยอยากระดมทุนที่ได้ไปขยายกิจการ ไม่ว่าจะร่วมทุนกับผู้ผลิตซอฟท์แวร์ หรือจะซื้อก็แล้วแต่ ตั้งเป้าไว้ภายใน 3 ปีนี้ จะสามารถรวมแต่ละ software มาให้กลายเป็น one stop service ที่เดียวจบ
เงินอีกส่วนจะไปขยายตลาดต่างประเทศ โดยปัจจุบันมีลูกค้า 18 ประเทศ แต่มีดีลเลอร์แค่ 7 ประเทศ อยากขยายไปอยู่ทุกประเทศเลย
ต้นทุนส่วนใหญ่จะอยู่ที่คนอย่างเดียว ไม่มีสต็อกสินค้า งานจะหนักตรงที่ให้โปรแกมเมอร์มา develop program เมื่อทำเสร็จก็จ่ายค่าคนครั้งเดียว ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับการขายและหาลูกค้าแล้ว ยิ่งได้คนซื้อเยอะก็ยิ่งกำไร (นึกถึงโมเดลของ Microsoft เอาไว้นะ แบบนั้นเลย) การที่ไปตั้งดีลเลอร์หลายๆที่ก็จะเป็นตัวทวีคูณยอดขายได้เลย(ถ้าขายออกนะ) คือต้นทุนเท่าเดิมแต่ยอดขายจะกระโดดแบบไม่ต้องพยายามอะไรมากนักดังนั้นความหวังของการเติบโตจึงขึ้นอยู่กับ dealer ต่างประเทศ กับ อรรถประโยชน์ของ software แล้วล่ะว่าจะได้ใจ(ว่าที่)ลูกค้าแค่ไหน
ข้อดีของ software บริหารโรงแรมก็คือสามารถขายได้ทั่วโลกไง อีกอย่าง เมืองไทยเราก็เก่งทางด้านนี้ เพราะเป็นเมืองท่างเทียวที่รับรู้สารพัดปัญหาและโอกาส
ความสามารถในการทำกำไรขั้นต้น ก็โตขึ้นระดับ 30% ทุกปี
คุณสมบูรณ์ ศุขีวิริยะ ยังบอกอีกว่า อยากให้หุ้นตัวนี้เป็น Growth stock และโตได้อย่างเรื่อยๆเป็นขั้นตอน (Organic growth) แต่ก็ขึ้นอยู่กับบริษัทที่จะไปร่วมในอนาคตด้วย
ท่าน CEO ออกรายการ "เจาะธุรกิจโรงแรมด้วยซอฟแวร์ล้ำประสิทธิภาพ"





ข้อมูลเกี่ยวกับหุ้น จำนวนไม่เยอะ 135 ล้าน เจ้าของถือร่วมๆ 60% ดูดีเลย ราคา IPO 7.80 บาท


ความเห็นของโบรคเกอร์ มีกิมเอ็งเจ้าเดียวที่ออกเอกสาร


ล่าสุดมี ข่าวลง Efinancethai พอจะมีเนื้อข่าวที่เป็นประโยชน์ดังนี้
นายสมบูรณ์ ศุขีวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร COMAN เปิดเผยกับ "สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย" คาดปีนี้สรุปดีลซื้อกิจการได้ 1 แห่ง ดันรายได้โตมากกว่า 20%
  ขณะที่ตั้งเป้าภายใน 3 ปี (62) จะมีดีล M&A 3-4 ดีล ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวข้องกับท่องเที่ยว และซอฟต์แวร์ เพื่อให้บริษัทมีบริการที่ครบวงจร เช่น ซอฟต์แวร์การจองตั๋วเครื่องบิน จองร้านอาหาร จองสปา จองสนามกอล์ฟ ฯลฯ ซึ่งบริษัทตั้งงบไว้มูลค่า 184-190 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 70% ของเงินที่ได้จากการขายหุ้นไอพีโอ
  สำหรับความเห็นนักวิเคราะห์ พบว่าส่วนใหญ่มองแนวโน้ม COMAN เป็นบวก โดยเฉพาะในระยะ 3 ปีข้างหน้า แต่ดูเหมือนว่าหุ้นบนกระดาน จะพุ่งขึ้นเกินกว่าราคาเหมาะสมที่บล.ทรีนิตี้ ซึ่งเป็นแกนนำอันเดอร์ไรท์ได้ให้ไว้
  บล.ทรีนีตี้ ระบุว่า COMAN ประกอบธุรกิจพัฒนาเพื่อจำหน่ายและให้บริการติดตั้งโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ รวมถึงการให้บริการบำรุงรักษาระบบให้กับผู้ประกอบการ โดยมีกลุ่มผู้ใช้โปรแกรมกว่า 650 โรงแรม และ 42 กลุ่มเครือโรงแรม เช่น กลุ่ม CENTARA IMPERIAL และ EASTIN เป็นต้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
  นอกจากนี้ยังมีการลงทุนในบริษัทย่อย MSL ซึ่งผู้เชียวชาญเทคโนโลยีการบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ Big Data Analytics ประเมินกำไรสุทธิในปี 2559 - 2561 อยู่ที่ 38 ล้านบาท 57 ล้านบาท และ 77 ล้านบาท ตามลำดับ และคิดเป็นอัตราเติบโตร้อยละ 40 ร้อยละ 51 และ ร้อยละ 34 ตามลำดับ ประเมินมูลค่าเหมาะสมปี 2560 ที่ 10.75 บาท อิง P/E ที่ 25 เท่า
  บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุ COMAN เป็นหนึ่งในบริษัทด้าน Thai FinTech ที่น่าจับตามากในระยะ 3 ปีข้างหน้านี้ จากการอยู่ในอุตสหกรรมท่องเที่ยวที่เป็นเสาหลักของประเทศ และการปักหลักดูแลระบบหลังบ้านให้โรงแรมกว่า 1 แสนห้องได้แล้ว ทำให้โอกาสต่อยอดในระยะยาวมีค่อนข้างมาก โดยการ IPO ล่าสุด เป็นบันไดสำคัญของแผนการพัฒนา Platform เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวในประเทศแบบครบวงจร ซึ่งจะสร้างความแตกต่างครั้งสำคัญให้บริษัทอีกด้วย เราแนะนำนักลงทุนให้เริ่มศึกษาติดตามพัฒนาการจากนี้ไป
COMAN ต้องนับว่าเป็นหุ้นที่มีพื้นฐานดี และแนวโน้มการเติบโตเกาะไปกับภาคการท่องเที่ยวซึ่งเป็นเสาหลักสำคัญของเศรษฐกิจ แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือ ราคาหุ้นในปัจจุบัน ที่เกินกว่าพื้นฐานปีนี้ ที่บล.ทรีนิตี้ ซึ่งเป็นแกนนำอันเดอร์ไรท์ให้ไว้ที่ 10.75 บาทเท่านั้น อีกทั้งยอดดอย 14.40 บาทที่ทำไว้ในวันแรกของการเข้าซื้อขาย น่าจะยังคงหลอกหลอนนักลงทุนอยู่ไม่น้อย


ในส่วนของราคาอันเป็นความเห็นตลาด วันนี้ (5/1/2559) มีการเปิด gap ข้ามแนวต้านเดิมไปได้ ครึ่งวีนวอลุ่มสูง ก็มีแววน่าสนใจ ถ้าราคาไปต่อ


แต่กระนั้น, เมื่อดูภาพใหญ่แล้วก็ยัต้องเหนื่อยกับการผจญกับแรงขาย ที่ทำยอดสูงปรี๊ดที่ 14.40

ส่วนอนาคตจะเป็นเช่นไร ผมก็ทำนายไม่ได้ รอตลาดและผลประกอบการเป็นตัวเฉลยให้ดีกว่า ส่วนตัวเราก็พยายามตามกระแสนั้นไปถ้าคิดว่าดี

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ศาสตร์และศิลปะของการปั้นพอร์ต ให้เติบโตสม่ำเสมอ Art & Science of Trading