เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

Image
เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น พี่มาร์คบอกว่า คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ ๗ เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ.... ๑) (ในยามที่ตลาดยากลำบาก/กลยุทธ์ของคุณไม่เวิร์ค) พัฒนาความสามารถในการควบคุมตนเองให้นั่งเฉย ๆ ไม่เทรด -  บังคับตนเองให้ถือเงินสดเป็นระยะเวลานานได้โดยไม่เทรด และไม่ปล่อยให้ดัชนีกดดันให้คุณบังคับตัวเองให้ต้องเทรดทั้ง ๆ ไม่มีหุ้นที่ตรงตามเกณฑ์การซื้อของคุณ ๒) จำกัดความสูญเสียทั้งหมดให้มีขนาดน้อยเมื่อเทียบกับขนาดของรางวัล ๓) เมื่อการเทรดของคุณเวิร์ค ให้ขยันเทรดเพื่อให้กำไรทบต้นมากที่สุด ๔) เมื่อการเทรดของคุณไม่เวิร์ค ให้หยุดเทรด หรือเทรดให้น้อยที่สุด เพื่อลดการทบต้นความผิดพลาดให้เหลือน้อยที่สุด ๕) อย่าถัวเฉลี่ยหุ้นที่ขาดทุน ๖) อย่าปล่อยให้กำไรก้อนโตกลายเป็นขาดทุน ๗)  เคารพความเสี่ยงและมีวินัย บังคับตนเองให้ทำตามกฎและแผน-แทนที่จะทำตามอีโก้ให้ได้ตลอดเวลา

Willpower for Traders

คำว่า Willpower ถ้าแปลตาม google translate ก็จะได้คำว่า จิตตานุภาพ ซึ่งมันซับซ้อนเกินไป
บางคนก็ให้ความหมายว่า พลังของจิต(ในการควบคุมตนเอง) ซึ่งมันก็คล้ายกับคำว่า Self-Disciplined อยู่พอสมควร
แต่มันไปเกี่ยวอะไรกับเทรดเดอร์อย่างเราๆกันนะ?
คือถ้าเราเอาความหมายที่สองมาต่อยอด มันก็ใช้ร่วมกันได้ดีเลยล่ะ
ซึ่งในบล็อกของเทรดเดอร์ต่างประเทศเขาก็มีการเอ่ยถึง willpower ไว้พอสมควรเลย
มาดูกันว่าเขาเอามาใช้กับการเทรดยังไง

Truth About Willpower Revealed
newtraderu.com/2017/09/23/truth-willpower-revealed/
คนนี้เขาตั้งชื่อยิ่งใหญ่มาก เปิดเผยความจริงเกี่ยวกับ willpower
เท่าที่ลองสรุปประเด็น ก็พบว่าเขาเอามันไปเกี่ยวข้องกับการ stop loss
โดยตั้งข้อสังกตไว้ว่า เทรดเดอร์ที่ล้มเหลว ขาดทุนซ้ำซาก มักจะมีนิสัยเสียอย่างหนึ่งที่คล้ายๆกันคือ ชอบยก stop loss หนี พูดง่ายๆคือ ไม่ยอมทำตามระบบ ราคาร่วงลงไปละเมิดแผนตัดขาดทุน ก็ทำเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ซะ บางคนถึงกับย้ายลงไปอีกระดับ เพื่อต่อราคา

เขาบอกว่า เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ แพ้แรงกระตุ้นในใจของตัวเอง คือ พวกเราเป็นมนุษย์สองใจ เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งจากสองทาง ก็คือราคาร่วงลงไปถึงระดับที่ต้องตัดขาดทุนได้แล้ว คุณกลับลังเล ไม่กล้าขาย จึงทำเป็นมองข้าม เพื่อรอลุ้นให้มันเด้ง ผลสุดท้ายกลายเป็นมันดิ่ง ให้เปอร์เซ็นต์ขาดทุนเพิ่มพูน จนพอร์ตเดี้ยง เรียกคืนลำบาก

ผู้เขียนเขาบอกว่า ที่เป็นแบบนี้เพราะ willpower ของคุณมันอ่อนแอเกินไป
รู้หรือยังว่า willpower ในที่นี้คือ พลังในการบังคับตัวเองให้ทำในสิ่งที่ควรทำ(คือขายเพื่อ stop loss)
เขาบอกว่า การที่ willpower อ่อนแรงลง จนไม่สามารถมีอำนาจบีบบังคับให้ตัวคุณขายหุ้นออกในทันทีได้ ก็เนื่องมาจากศักยภาพของร่างกายคุณ
- คุณนอนหลับเพียงพอหรือไม่?
- คุณหิวไหม?
- คุณเศร้าไหม
- ป่วยหรือเปล่า?
ฯลฯ
สิ่งเหล่านี้และอื่น ๆ อีกมากมายส่งผลต่อความอ่อนแรงของ willpower

ดังนั้น เราจึงไม่อาจพึ่งพามันได้ตลอดเวลา
แต่กระนั้น, คุณก็มีทางอื่นในการบังคับตัวเองให้ทำตามกฏได้ คุณต้องมีตัวช่วย คือ

๑) อย่าลงมือทำเอง
พูดง่ายๆคือ ตั้งให้ระบบทำเบ็ดเสร็จไปเลย
เพราะถ้าหากคุณไปเฝ้าและทำเอง เดี๋ยวก็เกิดอาการโลเล ไม่อยากขายอีก เลื่อน stop loss ลงไปเพื่อสร้างความเสียหายให้ใหญ่โตได้อีก (You Are Your Own Worst Enemy จริงๆเลยเชียว)
ดังนั้น ถ้ารู้ตัวว่าเป็นคนหลายใจ ก็ให้ระบบทำแทนดีกว่า

๒) ทำให้มันง่าย
ถ้าคุณซื้อหุ้นตัวนั้นน้อย การตัดขาดทุนก็ง่าย ถ้าตัดไม้เดียวไม่ได้ การทยอยขายทีละ 10% ถือเป็นทางออกที่ดี พอคุณรู้สึกชินกับการขาย ว่ามันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรมากมาย ขายไปขายมา เดี๋ยวก็หมด

หรืออีกอย่างคือ ปัดกวาดหน้าจอกราฟให้สะอาดหน่อยก็ดี ใช้อินดิเคเตอร์ที่จำเป็นเท่านั้น บางคนมีเป็นสิบ ตัวนี้บอกให้ขาย อีกตัวยังไม่ยืนยัน กว่าจะได้ขายโน่น panic sell บ้าบอคอหอยพอก

ดังนั้นถ้าหากอยากมีจิตใจที่แน่วแน่ ก็ให้เลืกอินดิเคเตอร์ที่จำเป็นพอ ตัวสองตัวก็เหลือแหล่ ถ้าคุณรู้จักเครื่องมือจริงๆนะ ตัวเดียวก็เกินพอแล้วครับ คนส่วนใหญ่น่ะก็รู้แบบเป็ดไง อันนี้ก็รู้ พอใช้นิดๆหน่อยๆ เหมือนจะไม่พอ ไปเรียนเพิ่ม ใช้ไม่กี่คลิก เอาอีกแล้วไปเรียน ได้มาเพิ่ม ผลก็คือหน้าจอกราฟรกยุ่งเหยิง พอมีปัญหาที ไม่รู้จะเชื่อตัวไหน อุปมาเหมือนแบกปืนสิบกระบอกไปรบ สะพายซ้ายขวาเต็มไปหมด พอเจอศัตรู ก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มหยิบตรงไหนก่อน สุดท้ายโดนยิงตายอย่างอนาถ
รู้อะไรรู้กระจ่างแต่อย่างเดียว แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล

๓) ตระหนักรู้
คุณต้องตอกย้ำตัวเองว่า คุณเป็นใคร ตอนนี้คุณทำอะไรอยู่
ใช่...ฉันเป็นเทรดเดอร์ หน้าที่อันดับแรกของฉันคือ "รักษาผลประโยชน์ของตัวฉันเอง"
เมื่อใดก็ตามที่ฉันขาดทุน สิ่งที่ฉันต้องทำก็คือ รีบตัดขาดทุน
ท่องเอาไว้ให้ขึ้นใจ ทำมันให้เป็นนิสัย เดี๋ยวก็เป็นอัตโนมัติไปเอง โดยที่คุณไมม่ต้องพึงพาการสนับสนุนของ willpower อีกเลย

การควบคุมตนเอง, การหน่วงความพึงพอใจทางอารมณ์ในระยะสั้น และการยับยั้งอารมณ์หุนหันพลันแล่น คือพื้นฐานของความสำเร็จทุกประเภท

สรุปได้ว่า ด้วยกระบวนการลดอารมณ์ที่ชัดเจน มันสามารถช่วยให้คุณมีการตัดสินใจอย่างมีเหตุผล (เพื่อประโยชน์ของเป้าหมายในระยะยาว) และไม่ใช่เรื่องหุนหันพลันแล่น (short-sightedly) เพื่อให้คุณบรรลุเป้าหมายได้ สำคัญที่สุดก็คือในตอนนั้น คุณไม่ได้พึ่งพา willpower เพียงอย่างเดียว


Building Your Trading Willpower
traderfeed.blogspot.com/2016/04/building-your-trading-willpower.html

แนวทางการสร้าง willpower
ผู้เขียนคนนี้เขาอยากให้เราเริ่มจินตนาการตามประเด็นดังนี้
๑) เราตัดสินใจที่จะเข้าซื้อหุ้นตัวหนึ่งในระดับราคาที่กำหนดไว้ เรียกว่าวางแผนจะซื้ออย่างดิบดี แต่พอถึงเวลาจริงๆ กลับไม่ยอมลงมือ เพราะมีข้ออ้างใหม่ จนทำให้โอกาสนั้นหลุดมือไป
๒) ตั้ง stoop loss เอาไว้ แต่ก็ยังพยายามหาเหตุผลมาหักล้างไม่ให้ตัวเองต้องตัดขาดทุนตามระบบ ในที่สุดการขาดทุนในครั้งนั้นก็ลบกำไรที่เคยสะสมให้หายไปในไม่กี่วัน
๓) เราได้มีการวิเคราะห์วิจัยตลาดมาเป็นอย่างดี เพื่อที่จะให้ตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่ได้เปรียบ แต่พอถึงเวลาตลาดทำการ กลับฟุ้งซ่าน แกว่งเท้าหาเสี้ยน ทำให้ทุกอย่างยุ่งเหยิงไปหมด
๔) เราเริ่มเทรดแบบวัดดวง(ไม่มีแผน) หลังจากที่ขาดทุน ทำให้ต้องเสียเงินเพิ่มไปแบบไม่น่าให้เกิด

กรณีเหล่านี้ เป็นสิ่งที่เทรดเดอร์เรียกกันแบบรวมๆว่า "ขาดวินัย" แต่ถ้าเรามองแบบเจาะลึกเข้าไปก็จะพบว่า มันเป็นความล้มเหลวที่เกิดจาก willpower หรือ ขาดความสามารถในการควบคุมตนเองให้ทำงานลุล่วง

ความใส่ใจ, ความตั้งใจ เป็นทรัพยากรในตัวเราที่มีจำกัด คือเราไม่ใช่เครื่องจักร ที่จะสามารถฮึกเหิมได้ตลอดเวลา มันก็ต้องมีทั้งช่วงที่อารมณ์ดี และหงุดหงิดเป็นธรรมดา ยิ่งถ้ามันเกิดความเสียหายที่มีต้นตอมาจากการขาดวินัยด้วยล่ะก็ยิ่งทำให้ต้องหัวเสียคูณสองไปเลย การขาดวินัยเป็นลักษณะของความบกพร่อง ซึ่งมันมาจากความล้มเหลวของการควบคุมตนเอง ซึ่งมันจะเป็นประตูที่ชักนำให้ความเสียหายเข้ามากัดกร่อนพอร์ตลงทุนของเราให้หดหายไปแบบที่ไม่รู้ตัว

ดังนั้นหน้าที่ของเราก็คือ ต้องเสริมสร้างภูมิต้านทานทางจิต เพื่อให้ความสามารถในการควบคุมตัวเองมีความแข็งแรงพอที่จะบงการการกระทำของเราให้อยู่กับร่องกับรอยได้


How Traders Can Improve Their Willpower
forexalchemy.com/how-traders-can-improve-their-willpower
อาชีพการเป็นเทรดเดอร์ ในระหว่างการเทรดนั้นพวกเขาต้องทำหลายๆอย่างพร้อมๆกัน วินัย, ความอดทน, ความสามารถในการคำนวน, ตื่นตัว และไม่เอาอารมณ์เป็นที่ตั้ง จึงเป็นสิ่งสำคัญ
พวกเราจึงต้องอุทิศเวลาเป็นจำนวนมากเพื่อใช้ในการเรียนรู้และปรับจูนทักษะในการเทรดให้สมบูรณ์แบบ

เพื่อที่จะให้มันเพอร์เฟค พวกเราต้องการสิ่งที่เรียกว่า willpower หรือความสามารถในการควบคุมตนเองที่ทรงพลัง
แต่ willpower นี้ มันก็ไม่ได้เกิดมาพร้อมกับตัวเรา ถ้าอยากได้ ก็ต้องสร้างมันขึ้นมา

นี่คือแนวทางการสร้าง willpower
๑) ตัดตัวเลือกให้เหลือน้อยที่สุด
การมีตัวเลือกเป็นจำนวนมาก เป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อสมอง เพราะมันจะทำให้เกิดความเหนื่อยล้า เพราะต้องใช้เวลาในการให้ความสำคัญ แยกแยะ ตีความ ฯลฯ สมองของเรามีพลังงานจำกัด หากเรามีตัวเลือกมากไป แทนที่จะได้ประโยชน์จากการทำงานจากสมองก็กลายเป็นการสร้างความเครียดแทน
ยิ่งในปัจจุบัน ข้อมูลไหลมาหาเราทุกทิศทาง หากคุณไม่รู้จักตัดทอนเอาที่สำคัญ รับรองประสาทได้กินแน่
สำหรับการเทรด กราฟที่คุณใช้ ก็อย่าปล่อยให้รกจนเกินไป เก็บไว้ที่ใช้ประจำจริงๆก็พอ ข่าวสารก็เลือกเอาเฉพาะที่เราเชื่อถือเท่านั้น เลือกใช้โปรแกรมบริหารจัดการการเทรดของคุณให้เหมาะสม เพื่อที่จะช่วยแบ่งเบาภาระให้ต้องทำงานน้อยที่สุด
เมื่อคุณมีภาระต้องทำน้อยๆ เอาที่เน้นๆ สมองก็จะไม่ล้า ประสิทธิภาพในการรับมือกับปัญหาเฉพาะหน้าก็จะมีความคมชัด แม่นยำขึ้น

๒) เคลียร์งานที่ยากก่อน
สองเรามีความอดทนในการวิเคราะห์ในเวลาจำกัด ดังนั้นถ้าคุณอยากให้มันมีประสิทธิภาพ ต้องเริ่มต้นด้วยการลุยงานยากให้ลุล่วงไปก่อนเพื่อน เมื่อทำเสร็จ คราวนี้คุณโล่งเลย ต่อไปมีแต่งานเบา สมองสามารถรับมือกับมันได้อย่างง่าย เรื่องควบคุมตนเองก็ไม่ใช่เรื่องยาก

๓) เตรียมตัวล่วงหน้า
อย่างที่ว่าไว้ในข้อแรก ยิ่งมีทางเลือกมาก ยิ่งทำให้สมองล้า และอาจจะทำให้ความตั้งใจทำงาน ความละเอียดในการควบคุมตนเองลดลง วิธีที่ดีที่สุดในการแบงเบาภาระสมองก็คือ เตรียมงาน ว่งแผนเอาไว้ก่อนล่วงหน้าในคืนก่อนวันเทรดจริงรุ่งขึ้น
ถ้าคุณใช้เวลาครึ่งชั่วโมงทุกคืนเพื่อวางแผนขั้นตอนของคุณในวันพรุ่งนี้ คุณจะรู้เลยว่าวันต่อไปของคุณ มันช่างราบรื่นเสียนี่กระไร เพราะคุณมีแผนดักรอไว้อยู่แล้วไง เมื่ออะไรๆก็ถูกดักทางไว้หมดแล้ว คุณก็สามารถมุ่งความสนใจไปที่งานสำคัญๆอื่นๆได้



9 TIPS TO IMPROVE YOUR TRADING WILLPOWER
tradingsetupsreview.com/9-tips-improve-trading-willpower/
คุณมีแผนการเทรดอยู่ใช่มั้ย? ทำไมถึงยังคงละเมิดแผนได้อีก?
การขาดความยับยั้งชั่งใจทำร้ายพอร์ตคุณมาเท่าไหร่แล้ว เคยถามตัวเองบ้างมั้ย?
ทำไมฉันถึงไม่ยอมทำตามแผนการเทรดของตัวเองนะ? ถ้าเอาจริงก็คงไม่ได้ขาดทุนยับเยินแบบนี้เป็นแน่ ทำไมฉันจึงไม่สามารถควบคุมตัวเองให้ทำตามกฎได้นะ?
ถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จ ไม่เป็นแบบที่ว่านั้น คุณต้องอาศัย willpower ครับ ตัว willpower หรือความสามารถในการควบคุมตนเองให้อยู่กับร่องกับรอยนี้มันจะช่วยบงการตัวคุณให้อยู่กับร่องกับรอยได้ ซึ่งผลลัพธ์คือคุณมีกำไรในบั้นปลาย
ถ้าอยากประสบความสำเร็จ คุณต้องการความสามารถในการควบคุมตนเอง เพื่อที่จะให้ทำตามกฎการเทรดของคุณเอง ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว คุณก็ไม่สามารถแยกแยะสิ่งไหนควร สิ่งไหนไม่ควรได้เลย
การขาดความสามารถในการควบคุมตนเอง ถือเป็นสิ่งที่เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ล้วนเป็น มันคือปัญหาใหญ่ เพราะมันจะคอยขัดขวางคุณไม่ให้บรรลุถึงเป้าหมาย ก็คือกำไรขากการเทรดอย่างสม่ำเสมอ ถ้าหากคุณเผลอไผลหมดการควบคุมตนเองไปแม้แต่ครั้งเดียว เงินคุณอาจหายจนเกินกู้คืนก็เป็นได้

คุณอาจคิดว่าความสามารถในการควบคุมตนเองนั้นเป็นสิ่งที่เกิดมาโดยธรรมชาติ แต่จริงๆแล้ว ทุกคนสามารถสร้างมันขึ้นมาได้

นี่คือแนวทาง ๙ ข้อที่จะช่วยให้เราสร้าง willpower ขึ้นมา
เจ้าของทฤษฎี คือคุณ Roy Baumeister บอกว่า willpower นั้นมันเป็นเหมือนกล้ามเนื้อ ที่เชื่อมต่อโดยตรงกับการตั้งเป้าหมาย โดยปัจจัยภายนอกสามารถช่วยเสริมสร้างความแกร่งให้กับ willpower ได้ เพราะบางทีแค่การรู้จักควบคุมตนเอง ก็ยังไม่พอ

๑) เทรดให้น้อยตัว
หุ้นทุกตัวที่เราซื้อไป เราต้องใช้เวลาตามดูการเคลื่อนไหวของมัน ช่วงที่ตามนี้แหละมันจะมีอารมณ์ร่วมเข้ามาแจม คุณก็ต้องแบ่งพลังงานส่วนหนึ่งมาจัดการกับมันด้วย  ถ้าหากคุณมีหุ้นเป็นสิบตัว ก็ต้องใช้พลังงานมหาศาลเลยนะ
ยิ่งใช้พลังงานเยอะ คุณก็เครียด พอเครียด willpower ก็ลดลง ในที่สุดคุณก็จะเสียความสามารถในการควบคุมตนเอง นั่นแหละครับต้นตอของความเสียหายมันอยู่ตรงนี้ เพราะเมื่อดูแลไม่ทั่วถึง จำกฎไม่ได้ อารมณ์ก็จะเข้ามาช่วยงาน ก็เละสิ

๒) ยิ่งมีอะไรที่ต้องให้ตัดสินใจเยอะ คุณก็ยิ่งล้า พอล้า ความตั้งใจ ความละเอียดก็ลดลง อารมณ์ก็โผล่เข้ามาช่วย(พัง)งานอีกแล้ว
ดังนั้นอย่าให้มีความเยอะในการเทรด
กราฟที่ใช้ ก็อย่ายัดทุกสิ่งทุกอย่างเข้าไป เริ่มต้นที่เลือกกรอบเวลาที่ต้องการ อินดิเคเตอร์ที่ดีที่สุด ใช้แล้ทรงประสิทธิภาพที่สุด เลือกมาสักอย่างก็พอ
เมื่อคุณมีอาวุธที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ ซึ่งมันเหมาะมือกับคุณ ก็จะสามารถทุ่มเทเวลาอย่างเต็มที่ในการเทรดให้ผลออกมาดี

๓) รักษาสุขภาพให้แข็งแรง
การมีสุขภาพที่ดี มันสามารถเป็น backup ให้กับ willpower ของคุณได้
ซึ่งคุณต้องค่อยๆสร้างมันขึ้นมา
- กินแต่ของดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย
- ดื่มของมีประโยชน์
- นอนหลับดี
- ออกกำลังกายเป็นประจำ

๔) เช็คระดับกลูโคสในช่วงเทรด
กลูโคสเกี่ยวกับสมรรถนะของเราได้ยังไง?
อ่านที่ลิ้งค์นี้ https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18453466
เขาบอกว่า ถ้าคุณเริ่มมีกลูโคสต่ำ ความสามารถในการควบคุมตนเองก็จะลดต่ำลง
โอเคว่าน้ำตาลกลูโคสมันไม่ดีต่อน้ำหนัก แต่คุณก็ยังต้องการมันเพื่อรักษาความสามารถในการควบคุมตนเองอยู่ แต่กระนั้น ก็อย่าเอาข้ออ้างมาทำให้ท่านกินมากไป เอาให้พอดี ถ้าออกกำลังกายด้วย คุณก็จะยังมีสมดุล

๕) กำหนดเป้าหมายของการเทรดให้ชัดเจน
การตั้งเป้าหมายมีความสำคัญมากต่อประสิทธิผลของการเทรด หากคุณตั้งเป้าขัดแย้งกับความสามารถของตนเอง คุณก็มีโอกาสล้มเหลวสูง

ยกตัวอย่างการตั้งเป้าหมาย
- ตั้งเป้ากำไรรายวันเ
- ต้องทำตามกฎให้ได้
สองข้อนี้มีความขัดแย้งกันอยู่ เนื่องจากกฎไม่สามารถการันตีกำไรให้ได้ทุกวัน และถ้าหากคุณมุ่งมั่นจะเอากำไรให้ได้ตามเป้า คุณก็อาจจะต้องละเมิดกฎ หรือเมื่อคุณทำตามกฎ ผลตอบแทนก็ไม่ได้ตามเป้า

การตั้งเป้าที่มีความขัดแย้งกัน ก็เป็นต้นตอลดทอนการควบคุมตัวเองให้เลวลง
ในทางกลับกัน ถ้าคุณตั้งเป้าหมายที่ส่งเสริมกัน willpower ก็ทรงพลัง
ดูตัวอย่างนี้นะ
- ไม่ overtrade
- ไปเรียนโยคะตอนพักกลางวัน
ในขณะที่คุณมุ่งหวังที่จะไปเรียนโยคะในช่วงกลางวัน คุณต้องยุติการเทรดของตัวเองภายในเวลากลางวัน ซึ่งหมายถึงการจำกัดการซื้อขายของคุณไป แต่มันก็ช่วยให้คุณสามารถเทรดได้โดยหลีกเลี่ยงความผันผวนของราคาในช่วงกลางวัน

๖) มีเพื่อนร่วมงาน
แรงกดดันจากเพื่อร่วมงาน ความเชื่อที่ว่าคุณต้องโดนคตรวจสอบอย่างละเอียด จะช่วยให็คุณมี willpower แข็งแกร่งขึ้น
ทำไมคุณต้องทำงานทุกวัน? เพราะคุณมีความรับผิดชอบ แม้ว่าจะไม่มีเจ้านายควบคุมก็ตาม
แต่ทำไมในระหว่างการเทรด คุณเลี่ยงไม่ยอมทำตามแผนล่ะ? ก็เพราะไม่มีใครคอยสอดส่องคุณอยู่น่ะสิ ตรงนี้แหละที่เพื่อคุณช่วยได้

๗) เริ่มเขียนบันทึกการเทรด
การเขียนบันทึกการเทรดก็เป็นเหมือนการตรวจสอบตัวเองย้อนหลัง ยิ่งเขียนละเอียดเท่าไหร่คุณก็ยิ่งเห็นความผิดพลาด ข้อลบกพร่องของตนเองมากเท่านั้น ยิ่งเขียนยิ่งจำ ยิ่งช่วยให้คุณมีวิธีคิดที่เป็นแบบแผนมากขึ้น

๘) จำกัดเงินที่เอามาเทรด
ถ้าคุณเริ่มรู้สึกว่าตัวเองมีแนวโน้มที่จะเสี่ยงมากเกินไป ให้รีบจำกัดวงเงินเอาไว้ อย่าทุ่มหมดหน้าตัก เก็บกำไรออกมาบางส่วน เพื่อเป็นตัว backup เวลาคุณพลาด หรือช่วงที่ตลาดเกิด panic คุณจะได้มีกระสุนคอยแก้ไข

๙) พัฒนานิสัยการเทรดที่ถูกต้อง
การทำสิ่งที่ถูกต้องซ้ำ มันจะสร้างนิสัยที่ถูกต้อง เมื่อคุณทำมันจนเป็นนิสัย คุณก็ไม่จำเป็นต้องพึ่ง willpower อีกต่อไป

ตัวอย่างเช่น คุณมีนิสัยในการกำหนดคำสั่งหยุดขาดทุน และเป้าหมายในการขาย ทุกครั้งเข้าสู่การเทรด ถ้าทำเป็นนิสัยได้ คุฯก็ไม่ต้องพึ่ง willpower แล้ว

ระบุการกระทำที่เรียบง่ายภายในกระบวนการเทรดของคุณ จากนั้นให้พยายามใส่ใจเพื่อพัฒนาให้เป็นนิสัยไปทีละนิด

เทรดเดอร์ที่ดีที่สุดจะสร้างนิสัยเกี่ยวกับการจัดการความเสี่ยง ตัวอย่างเช่นการตั้งค่าการหยุดขาดทุน หลีกเลี่ยงการตั้งค่าที่เสี่ยงเกินไป และจำกัดการสูญเสียรายวัน  เมื่อคุณมีนิสัยในการควบคุมความเสี่ยงแล้ว ความสอดคล้องของการเทรดจะเพิ่มขึ้น

WORK ON YOUR TRADING WILLPOWER
เทรดเดอร์มือใหม่มองหาคำตอบจากภายนอก แต่เทรดเดอร์มือเก๋าพยายามแก้ปัญหาจากภายใน

ความปรารถนาที่จะปรับปรุง willpower คือสิ่งที่เทรดเดอร์มือเก๋าเค้าทำกัน

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน