Always get odds on your money การหยุดเทรด คือ การเทรดที่ปลอดภัยที่สุด

Image
  "Always get odds on your money" - Mark Minervini ประโยคสั้น ๆ ที่ครอบคลุมทั้ง Position Sizing + Trading Management + Trading Psychology + Self Discipline . วิธี Get odds on your money 1.บุกหนักเฉพาะตลาด Easy Dollars 2. Position Sizing โตตามผลงาน (Progressive Exposure) 3. Risk 1 < Reward 2++ 4. ตลาด Hard Penny ไม่เทรด 5. ไม่บังคับตนเองให้ต้องเทรด 6. การหยุดเทรด คือ การเทรดที่ปลอดภัยที่สุด

5 ทัศนคติที่เซียนหุ้นมีกัน คุณล่ะมีข้อไหนบ้าง?

5 ทัศนคติที่เซียนหุ้นมีกัน
คุณล่ะมีข้อไหนบ้าง?

เห็นว่าน่าสนใจ เลยเอามาแปลและแชร์ให้อ่ารกันครับ ซึ่งเขาสรุปมาให้ดูดังนี้

๑) ชอบการวางแผนและยึดตามแผน
ขยันทำการบ้านเพื่อหาช่องทางการเทรดให้ได้กำไรโดยมีความเสี่ยงต่ำ มีการสร้างระบบที่รัดกุมเพื่อให้ตัวเองได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งต้องอาศัยความมุ่งมั่น โฟกัส และสม่ำเสมอ

๒) มีระเบียบวินัย
วินัยทำให้เรารู้ว่าเมื่อใดที่เข้าเทรดแล้วปลอดภัย และเมื่อไหร่ที่ควรออกจากการเทรด วินัยทำให้เราไม่ต้องพึ่งพาอารมณ์เพื่อตัดสินการเทรด ไม่ว่าจะเป็นความโลภ ความกลัว และความไม่แน่นอน
วินัยมีไว้เพื่อให้ตัวเองทำตามแผน ดังนั้นคุณต้องมีแผนการเทรดไว้ก่อน

๓) มีความอดทน
คุณจำเป็นอดทนรอจังหวะเข้าที่ดีและเสี่ยงต่ำ เพราะถ้าเข้าเทรดแบบมั่วซั่ว รังแต่จะเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ เพื่อป้องกันการเสียเงินแบบไม่ควร มืออาชีพจึงให้ความสำคัญกับการอดทนเป็นอย่างมาก

๔) เชื่อมั่นในกระบวนการ
ก่อนที่จะได้ผลลัพธ์ที่เราต้องการ เราต้องโฟกัสไปที่การลงมือทำตามแผน
การเทรดนั้น คุณไม่สามารถเป็นผู้ชนะได้ตลอดเวลา มันจะมีทั้งช่วงที่คุณรู้สึกดีเพราะกำไร และรู้สึกเจ็บปวดใจ/หงุดหงิดเพราะขาดทุน
ดังนั้นการมีความเข้าใจ ความรู้ และประสบการณ์ จึงเป็นตัวช่วยให้เราผ่านช่วงเวลาที่ยาลำบากไปได้อย่างราบรื่น เพราะแทนที่คุณจะโฟกัสไปที่ผล(ซึ่งเราไม่สามารถควบคุมได้) ก็ให้มองมาที่กระบวนการแทน ถ้าเราทำดี ทำตามระบบแล้ว ก็ไม่ต้องเสียใจกับผลที่ออกมา

๕) มีปรัชญาการเทรดของตัวเอง
การจะเทรดให้ประสบความสำเร็จ คุณต้องมีความสามารถในการตีความและประยุกต์ใช้ความรู้และข้อเท็จจริงให้เป็นเงิน คุณต้องมีทักษะในการถอดรหัสหรือตีความการเคลื่อนไหวของตลาดได้ เพราะมันจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการวางแผนการเทรดของคุณต่อไป แต่กว่าจะมีทักษะนี้ คุณต้องทุ่มเทเวลาเพื่อการศึกษาหาความรู้และลองผิดลองถูก เป็นเวลาหลายปีเลยทีเดียว


7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล