เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

Image
เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น พี่มาร์คบอกว่า คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ ๗ เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ.... ๑) (ในยามที่ตลาดยากลำบาก/กลยุทธ์ของคุณไม่เวิร์ค) พัฒนาความสามารถในการควบคุมตนเองให้นั่งเฉย ๆ ไม่เทรด -  บังคับตนเองให้ถือเงินสดเป็นระยะเวลานานได้โดยไม่เทรด และไม่ปล่อยให้ดัชนีกดดันให้คุณบังคับตัวเองให้ต้องเทรดทั้ง ๆ ไม่มีหุ้นที่ตรงตามเกณฑ์การซื้อของคุณ ๒) จำกัดความสูญเสียทั้งหมดให้มีขนาดน้อยเมื่อเทียบกับขนาดของรางวัล ๓) เมื่อการเทรดของคุณเวิร์ค ให้ขยันเทรดเพื่อให้กำไรทบต้นมากที่สุด ๔) เมื่อการเทรดของคุณไม่เวิร์ค ให้หยุดเทรด หรือเทรดให้น้อยที่สุด เพื่อลดการทบต้นความผิดพลาดให้เหลือน้อยที่สุด ๕) อย่าถัวเฉลี่ยหุ้นที่ขาดทุน ๖) อย่าปล่อยให้กำไรก้อนโตกลายเป็นขาดทุน ๗)  เคารพความเสี่ยงและมีวินัย บังคับตนเองให้ทำตามกฎและแผน-แทนที่จะทำตามอีโก้ให้ได้ตลอดเวลา

เขียวยาวแล้วไปไหนต่อ (Big White)


อยากเก็บไว้เป็นประวัติหน่อย ให้อ้างอิง ว่า ถ้าจู่ๆราคาทำแท่งเขียวยาวแล้วไปไหนต่อ
ที่มาของแท่งเขียวยาว คือ มีเงินเข้ามาไล่ซื้อหุ้นจำนวนมากล่ะ
คำถามต่อมาคือ ซื้อเพื่ออะไร? 

๑) มีข่าวดีที่น่าตื่นเต้น รายย่อยอยากได้หุ้นมาก แบบนี้ไม่ยั่งยืน

๒) จู่ๆก็ไล่ราคาขึ้นไปแบบไร้สาเหตุ

คนทำราคานึกสนุก ชวนเม่าเก็งกำไรระยะสั้นๆ
อนาคตจะมีข่าวดี smart money เจอเบาะแสจึงไล่ซื้อ
และอาจจะมีเหตุผลอื่นอีกก็ได้นะ แต่เท่าที่นึกได้ก็มีเท่านี้

ความจริงเราก็ไม่รู้ตื้นลึกหนาบางแท้จริงหรอกว่าเขาไล่ราคาเพื่ออะไร จึงต้องเดาไว้ก่อน แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ที่ต้องรู้อะไร เพราะที่สำคัญกว่านั้นคือการเคลื่อนไหวของราคาในวันต่อไปว่าจะเป็นยังไง



โดยหลักการนะ ถ้าเจอแท่งเขียวยาว ให้สำนึกไว้เลยว่า ตอนนี้เกิดการเก็งกำรอย่างรุนแรงแล้ว มีคนที่ได้เสียกับแท่งราคานี้อยู่ 3 กลุ่ม
๑) กลุ่มแรก คนทุนต่ำ เก็บหุ้นได้ที่โซนราคาต่ำกว่าวันไล่ราคาแท่งเขียวยาว พวกนี้พร้อมขายตลอดเวลาเพราะกำไรแล้ว
๒) กลุ่มสอง คนทำราคา ทุนอาจจะเท่าๆกับกลุ่มแรก หรืออาจจะมากกว่านิดหน่อยเพราะได้เข้าซื้อไล่ราคาให้มันทำแท่งเขียวยาวเพื่อเรียกแขก
๓) กลุ่มสุดท้าย ไล่ซื้อตามที่ดอย ทุนปริ่มๆที่ราคาปิดเลย พวกนี้ก็พร้อมขายทันทีหากลงให้ขาดทุน

เราน่ะ เพิ่งรู้ว่ามีแท่งเขียวยาว ก็เป็นอีกกลุ่มนึง ที่เลือกได้ว่าจะเล่นหรือยืนดูอยู่เฉยๆ

ถ้าอยากเล่นล่ะ ต้องทำยังไง? ก็ควรเริ่มทำความเข้าใจก่อนล่ะอันดับแรก เพื่อหาทางหนีทีไล่


เอาจากเคสของหุ้น THANA ให้ดูก่อนเลย นี่เป็นตัวอย่างของการไล่ราคาเรียกแขกเพื่อชวนเม่าเล่นเกมสั้นๆ เก็งกำไรสนุกๆแก้เหงา ซึ่งพี่เค้าทำไว้หลายสเต็ปให้เป็นแซมเปิ้ล

พอเขียวยาวแล้ว วันต่อมาเปิด gap ต่อเลย แสดงว่ามีเม่ามาติดกับเยอะ เพราะเชื่อว่ามันน่าจะไปต่อ หรือคนทำราคาอาจจะถอนคำสั่งขายตอน ATO ออกในช่วงท้ายก็ได้นะ ทำให้น้ำหนักถ่วงไปทางซื้อเป็นจำนวนมาก ราคาก็เลยเปิดกระโดดขึ้นแรง เมื่อราคาเปิดบวกแรง ก็หวานหมูคนทำราคาเลยครับ เทขายสิครับ เอาหุ้นที่ไล่ซื้อวันก่อนนั่นแหละออกมาขายลงมาเรื่อยๆ เม่าที่รู้ทันก็ขายขาดทุนตามสิ ผลก็คือราคาเป็นแท่งแดงยาววอลุ่มสูงกว่าเดิมเป็นเท่าตัว แบบนี้จบเกม

วันต่อจากแท่งเขียวยาว ไม่มีการขายหุ้นออก ทำโดจิ หรือแท่งสั้น อยู่ในโซนบนของราคาปิดของแท่งเขียววันก่อน แบบนี้น่าสนใจ เพราะคนทำราคายังไม่ออกลาย แสดงว่ามีโอกาสวิ่งขึ้นไปต่อ และก็จริงที่วันต่อมาก็ไล่ซื้อทำแท่งเขียวยาวกว่าเดิม วอลุ่มสูงกว่าเดิมเสียอีก ถ้ายืนดี ปิดเกือบเต็มแท่ง ไม่ทิ้งไส้ยาวเฟื้อย ก็ให้รอดูวันต่อไป ซึ่งเปิดในโซนราคาปิดวันก่อน ไล่ราคาขึ้นไปในช่วงเช้าแน่ แต่ยืนไม่อยู่ จึงโดนขายกดให้ย่อลงไปปิดต่ำ ซึ่งดูระดับที่ปิดก็ยังไม่น่ากลัว เพราะไม่ถึงครึ่งของแท่งเขียวยาววันก่อน ถือว่าภาพไม่เสีย แต่ก็เฝ้าระวัง ก็ให้มาร์คไส้ของแท่งแดงนี้ไว้ หากย่อลงไปหลุดต่ำกว่านี้ก็ให้หนีก่อน ซึ่งมันก็ยังรักษาทรงไว้ได้เพราะวันถัดมาแท่งราคาแกว่งแคบลงวอลุ่มลดลงไปอีกครึ่ง นี่เป็นการพักฐานเพื่อไปต่อ ที่รู้เพราะแท่งถัดไปมันเปิด gap ขึ้นไปไง วอลุ่มสูงขึ้น แต่ปัญหาก็คือไม่แรงเหมือนเดิม แท่งสั้นทิ้งไส้บน หมายความว่า ความเร็วลดลงแล้ว มีโอกาสที่ถึงจุดกลับตัว หรือพักเหนื่อยระยะกลาง และแท่งต่อมาก็สรุปจบเลย แดงยาวกลืนกินเนื้อเขียวซะมิดแบบนั้นก็ปิดร้านไล่แขกแล้วครับ

หลังจากที่ราคาย่อหนัก ก็ไปหยุดและฟื้นที่โซน 2 บาท จากนั้นจึงจุดพลุเรียกแขกอีกรอบ ซึ่งก็เป็นสไตล์เดิม แต่นานขึ้นอีกหน่อย ก่อนกลับตัว ราคาก็จะวิ่งขึ้นแบบอ่อนกำลัง เห็นมั้ยครับ แท่งเทียนสั้นกว่าเดิม พอ demand ไม่มีแรง supply ก็ขอพื้นที่คืนครับ ส่งแท่งแดง(อีกา)กลับตัวลงต่อเนื่อง สามตัว ภาพเสีย จบรอบเลย

ถ้าจะมองในมุมของความเร่งก็จะออกมาแบบนี้


ช่วงที่เร่งเครื่องน่ะ ราคาพักตัวออกข้าง หรือไม่ก็พักแค่วันเดียว แท่งราคาควรสั้นวอลุ่มลดลงกว่าเดิม ที่สำคัญคือราคาต้องยืนแบบไม่เสียทรง เป็นแค่การผ่อนคันเร่งเฉยๆ พอได้เหยียบก็ไปต่อแรงได้อีก นั่นก็คือแท่งเขียวยาว


แต่เมื่อใดที่ราคาทำนิวไฮได้ แล้วแท่งสั้นลง วอลุ่มน้อยลง แบบนี้สื่อว่า มีการชะลอตัวให้เห็นแล้ว แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าชะลอเพื่อจะเข้าปั๊มหรือใกล้ถึงเป้าหมาย ก็ต้องรอดูแท่งเทียนยืนยัน




เยอะมั้ย? ถ้าจำไม่ได้ ผมมีเคล็ด

คือให้ยึดรูปแบบ Dark Cloud Cover เอาไว้

ลักษณะของมันคือ

๑) เริ่มที่แท่งเขียวยาวนะ รู้กัน

๒) วันต่อมา มันเปิดโดดครับ พยายามขึ้นไปต่อ แต่ว่าเจอเจ้าถิ่นขัดขวาง ด้วยการเอาหุ้นจำนวนมากมาขายกดดันหรือไม่ก็ไม่ช่วยซื้อ แต่กลับขายแทน แถมไม่แอบรินขายด้วยนะ พี่เค้าเทสวนอย่างหนักแบบไม่ไว้หน้ากัน ราคาก็ลงหนักจนปิดต่ำกว่าครึ่งไส้ของแท่งเขียวก่อนหน้านั้น Bearish ทันทีครับ คนที่อ่านทรงออกก็เริ่มชิงขายหุ้นทิ้งอย่างไว ราคาก็ลงหนักต่อ ยิ่งลงยิ่งกลัว ในที่สุดก็ดิ่งเหว

นี่เป็นทั้งภาพเล็กและใหญ่ คือทำสองแท่งแบบนี้ก็ได้ หรือจะรวมแท่งเทียนแล้วทรงออกมาแบบนี้ก็ได้เช่นกัน

คือถ้าทำทรงออกมาแบบนี้แล้ว แท่งถัดมามีโอกาสแดงต่อเนื่องกลายเป็นอีกาสามตัวได้เลย



PK เปิดเกมส์เรียกแขกด้วย gap และแท่งเขียวยาว เรียกได้ว่าคนทำราคาใจถึงและมือถึงมากครับ วันต่อมาก็เปิด gap ต่อ ซึ่งก็เป็นไปตามสูตรอยู่แล้วนะ เมื่อความต้องการซื้อรออยู่ ก็ต้องสนอง ด้วยการทำให้ราคาบวกขึ้นไป และก็เป็นสูตรอีกเหมือนกันที่ราคาเปิด gap ต่อจากแท่งเขียวแล้วต้องมีการขนหุ้นทุนต่ำมาขายใส่มือเม่า แท่งราคาก็เลยเป็น spinning top (ในเวลานั้นนะ) ดีที่สามวันต่อมาราคารักษาระดับไว้ได้ ออกข้างแท่งสั้นวอลุ่มลดลงไปครึ่ง แสด่าคนทำราคายังไม่ไปไหน ที่รู้ก็เพราะวันต่อมาเขาไล่ราคาให้เขียวยาวต่อไงวอลุ่มก็พุงสูงกว่าเดิมอีก สื่ว่ามีการเก็งกำไรหนักขึ้นไปอีก เมื่อราคาวิ่งแรง คนทุนต่ำก็อยากขายเต็มที เจ้ามือก็เอาด้วยแหละผมว่านะ รินขายกันไปในโซนบนของแท่งเขียวยาว ที่ว่ารินขายก็เพราะว่าแท่งราคามันทิ้งไส้บนกันซะเป็นส่วนใหญ่ไง วอลุ่มก็ค่อยๆลดลง ก็คงไม่มีใครอยากขายอีกแล้ว จึงไล่ราคาขึ้นต่อ เป็นแท่งเขียวยาวอีก แต่ก็สั้นกว่าแท่งก่อนอย่างชัดเจน แสดงว่าเร่งไม่ค่อยขึ้นแล้ว ยิ่งวันต่อมาราคาดันเปิด gap ลงไปอยู่กลางอกของแท่งเขียวนี่ เปรียบเหมือนเครืิ่องสะดุด เพราะนี่เป็นทรง harami หรือแท่งเสียของ ดุ๊ดูอุตส่าห์ไล่ราคาแท่งเขียวให้ตามไปซื้อตอนตลาดปิด หวังจะให้มันวิ่งขึ้นไปต่อในวันถัดไป ไหงเปิดมาซะเสียของแบบนี้ จะไล่ราคาให้เขียวยาวไปเพื่อ? นี่เป็นเสียงบ่นของเม่า เมื่อราคาเปิดมาทำให้เม่าปลายดอยขาดทุน ก็ขายกันสิครับ พอใครๆก็ขาย มันก็ลงต่อ โดยได้สร้างแนวต้านไว้ที่จุดสูงสุด เมื่อเด้งกลับขึ้นไปอีก ก็เป็นงานยากแล้วล่ะ เพราะคนส่วนใหญ่รอดักขายที่แนวต้านกันหมด จึงไม่แปลกที่ราคาจะไม่ผ่าน กลายเป็นแท่งราคาทิ้งไส้ให้หวาดเสียว วันถัดมาก็ได้บทสรุปที่ชัดเจน เพราะราคาไม่ยอมขึ้นไปต่ออีกแล้ว ใครๆก็อยากขายกันหมด ทำแท่งแดงดิ่งกลับไปเทสแนวรับ แล้วออกข้างซึมๆ เพื่อรอลง

ผมโม้เยอะไปหน่อยนะ แต่สรุปคือ ถ้าราคาเขียวยาวแล้ววันต่อมาเป็น harami ถือว่าภาพไม่งาม

อีกตัวอย่าง ความขลังของ harami




CSP มีเขียวยาวแท่งเดียวครับ วอลุ่มเข้าสูงด้วย ถือว่าทำสัญญาณกระทิงได้น่าสนใจมาก วันต่อมาก็พักตัวแท่งสั้น ดูดีทีเดียว แต่อีกวันเปิด gap โดดห่างมากครับ ทำให้คนที่ทุนต่ำเทขายหุ้นกันหมด วอลุ่มก็ออกไปเท่ากับวันที่ทำแท่งเขียวยาวเลย สื่อว่าคนหุ้นเยอะไม่เห็นด้วยกับการขึ้นอย่างแรง จากนั้นก็วิ่งออกข้างในกรอบบนไปหลายสัปดาห์ ก็ร่วงจบรอบ

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน