เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

Image
เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น พี่มาร์คบอกว่า คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ ๗ เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ.... ๑) (ในยามที่ตลาดยากลำบาก/กลยุทธ์ของคุณไม่เวิร์ค) พัฒนาความสามารถในการควบคุมตนเองให้นั่งเฉย ๆ ไม่เทรด -  บังคับตนเองให้ถือเงินสดเป็นระยะเวลานานได้โดยไม่เทรด และไม่ปล่อยให้ดัชนีกดดันให้คุณบังคับตัวเองให้ต้องเทรดทั้ง ๆ ไม่มีหุ้นที่ตรงตามเกณฑ์การซื้อของคุณ ๒) จำกัดความสูญเสียทั้งหมดให้มีขนาดน้อยเมื่อเทียบกับขนาดของรางวัล ๓) เมื่อการเทรดของคุณเวิร์ค ให้ขยันเทรดเพื่อให้กำไรทบต้นมากที่สุด ๔) เมื่อการเทรดของคุณไม่เวิร์ค ให้หยุดเทรด หรือเทรดให้น้อยที่สุด เพื่อลดการทบต้นความผิดพลาดให้เหลือน้อยที่สุด ๕) อย่าถัวเฉลี่ยหุ้นที่ขาดทุน ๖) อย่าปล่อยให้กำไรก้อนโตกลายเป็นขาดทุน ๗)  เคารพความเสี่ยงและมีวินัย บังคับตนเองให้ทำตามกฎและแผน-แทนที่จะทำตามอีโก้ให้ได้ตลอดเวลา

อ่านหนังสือเก่าได้เรื่องราวใหม่


อยากเชิญชวนพวกเราลองกลับไปหยิบหนังสือเก่าที่ท่านเคยชอบมากๆ มาอ่านอีกรอบกันน่ะ

ทำไมน่ะหรือ ก็อ่านมาแล้วนี่
หาเล่มใหม่มาอ่านเข้าท่ากว่ามั้ย?
เชื่อว่าหลายท่านมีคำถามแบบนี้

จากประสบการณ์ของผมนั้น,
หลังจากที่ได้เปิดอ่านซ้ำ ผมพบว่า เนื้อหาส่วนใหญ่มันเหมือนกับเป็นเรื่องใหม่ที่เราแทบจำไม่ได้เลยว่ามันเคยอยู่ในเล่มนั้นมาก่อน

แน่นอน, ท่านอาจจะจำภาพใหญ่ได้ว่าเล่มนั้นเขียนถึงอะไร แต่เนื้อใน รายละเอียดปลีกย่อย ผมมั่นใจว่าเราลืมมันไปหมดสิ้น

ไอ้ตรง "ส่วนปลีกย่อย" นี่แหละเด็ดนัก ขอบอกเลย
เมื่อเรามีประสบการณ์มากขึ้น ก็จะสามารถลงรายละเอียดได้ลึกขึ้น เราจะเข้าใจสิ่งที่เขาสื่อได้มากขึ้นอย่างที่ปีที่แล้วเรามองไม่ออก/ไม่เห็นภาพ

ปีที่แล้ว หรือปีก่อนๆ เราอาจเพิ่งเข้ามาเล่น ก็มักจะอ่านเก็บเอาเนื้อหาที่ตัวเองพอ "รู้จัก" เอาไว้เท่านั้น ส่วนที่ดูแล้วไม่เข้าใจก็จะข้ามๆไปซะเยอะ

ไอ้พวกที่เราเปิดผ่านไปนี่แหละ คือ "ขุมทรัพย์"  ที่รอให้เราค้นพบ

ผมมั่นใจว่าคุณต้องได้ร้อง "อ๋อ"
 "มันพูดถึงเรื่องนี้ด้วยเหรอ"
 "ฉันอ่านข้ามไปได้ยังไง?"
 เมื่อได้พลิกละเลียดอ่านมันอีกรอบ

อย่างที่เรารู้กันน่ะ,
ในบ้านเรานั้น หนังสือหุ้นภาษาไทยดีๆ (ที่ถูกจริตกับเรา) หายากเหลือเกิน ถ้าคุณซื้อมาอ่านจบแล้วคิดว่า "เล่มนี้เหมาะกับสไตล์เรามากๆ" ถือว่าโชคดีสุดๆ

ให้หมั่นหยิบมาพลิกอ่านบ่อยๆ ถ้าเป็นไปได้ ให้พยายามตีความหมาย แตกประเด็นที่หนังสือบอกออกมาเป็นเคสของหุ้นไทยที่คุณเจอให้ได้สักตัว เพื่อให้ตัวเราจำแนวคิดนั้นๆให้ขึ้นใจ และเข้าถึงแนวทางการประยุต์ใช้ให้ได้จริงๆ

เพราะในโลกของหุ้นนั้น History Repeats Itself อยู่เสมอ ถ้าคุณจำ pattern นั้นได้ในหัว เดี๋ยวก็จะเจอทรงนั้นได้อีกไม่นาน นันคือเงินก้อนโตอย่างไม่ต้องสงสัยเลย

ที่ผมกล้าพูด และชวนคุณแบบนี้ เพราะผมเจอมากับตัวแล้วไง มันรู้สึกดีสุดๆ
ก็เลยอยากแชร์

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน