20 หลักการ MOΝΕΥ ΜΑΝAGEMENT และแนวทางการเทรด

Image
สรุป MOΝΕΥ ΜΑΝAGEMENT และแนวทางการเทรด (ไม่ทราบที่มาของหนังสือ โหลดจากทวิตเตอร์) รายการต่อไปนี้เป็นการรวบรวมองค์ประกอบที่สำคัญส่วนใหญ่ของการจัดการเงินและการเทรดไว้ด้วยกัน 1. เทรดตามทิศทางของแนวโน้มระดับกลาง 2. ในแนวโน้มขาขึ้น-ให้ซื้อตอนย่อ  ส่วนในแนวโน้มขาลง-ให้ขายชอร์ตเมื่อราคาเด้ง 3. จงทนรวยให้ให้ผลกำไรเติบโต ตัดการขาดทุนให้เสียน้อย 4. ใช้การตัดขาดทุนที่วิ่งตามราคาเพื่อจำกัดขนาดการสูญเสีย 5. อย่าซื้อขายอย่างหุนหันพลันแล่น 6. วางแผนการซื้อและขายและทำตามแผนของคุณ 7. ใช้หลักการบริหารเงิน 8. กระจายความเสี่ยง แต่อย่ากระจายมากเกินไป 9. ใช้อัตราส่วนรางวัลต่อความเสี่ยงอย่างน้อย 3 ต่อ 1 10. เมื่อพีระมิด (ซื้อเพิ่ม) ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ ก. ไม้ต่อไปควรมีขนาดเงินที่เล็กกว่าเดิม ข. เพิ่มเฉพาะตำแหน่งที่ชนะเท่านั้น ค. อย่าเพิ่มตำแหน่งที่ขาดทุน ง. ยกระดับตัดขาดทุนไปวางที่จุดคุ้มทุน 11. อย่าเทรดประมาทจนถึงขั้น Marfin call;  อย่าเสียเงินเพิ่มหลังจากเคยเสียหนักมาแล้วครั้งหนึ่ง(อย่ารีบเทรดเอาคืนหลังจากที่แพ้ยับเยินสด ๆ ร้อน ๆ) 12. ขายหุ้นที่คุณคิดผิด(ขาดทุน) ก่อนหุ้นที่คุณคิดถูก(ได้กำไร) 13. ถ้า

หุ้นจ่อเบรค @10/11/2018


หุ้นจ่อเบรค คือ หุ้นที่ราคาทำฐานราคาที่น่าเชื่อถือ โดยราคาวิ่งขึ้นไปถึงแนวต้านของฐานราคา ทำให้มันมีโอกาส breakout, เบรคเอ้าท์ หรือทะลุแนวต้านขึ้นไปได้
แนวทางการเทรดคือ ซื้อเมื่อราคาเบรคแนวต้านของฐานราคาขึ้นไปได้
อย่าซื้อดัก และต้องมี stop loss ทุกครั้งก่อนเข้าซื้อ



หุ้นต่อไปนี้คือหุ้นที่ผมเห็นว่ามันจ่อเบรค ซึ่งเป็นข้อมูลดิบเท่านั้น ท่านต้องเอาไปทำการบ้านต่อและระบุ stop loss เอง ผู้เขียนไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆทั้งสิ้น


Update สารรูปของ SET กันก่อน
โดยภาพรวมในรอบสองเดือนนี้ SET ร่วงลงไปกองที่ก้น มีความเป็นขาลง ด้วยปัญหารุมเร้าจากภายนอกเสียส่วนใหญ่ คือของบ้าเราเองน่ะ ก็ไม่ได้ดีไม่ได้แย่อะไร แต่ด้วยความที่ดัชนี Dow Jones ร่วงแรง ตลาดหุ้นทั่วโลกเป็นที่สิงสถิตของคนขี้กลัวอยู่แล้ว จึงพากันลดความเสี่ยงจากการถือหุ้น ทุกตลาดจึงร่วงตามกันหมดครับ เมื่อบรรยากาศตลาดหุ้นถูกปกคลุมด้วยความกลัว ราคหุ้นจึงหาตัวแข็งแกร่งยากมาก หลายตัววิ่งดีในตอนตลากบวก แต่พอตลาดร่วง ก็เจอตบคว่ำเสียทรงไปหมด

ดังนั้น หน้าที่เราในช่วงนี้คือ ถือเงินสดเอาไว้ให้เยอะครับ ขืนเข้าไปตะลุมบอน ก็มีบาดเจ็บเสียเปล่าๆ ส่วนจะเจ็บหนัก เจ็บเบาก็ขึ้นอยู่กับ position size ในการเข้าทำ ถ้าทุ่มหนักเพราะแค้นก็โดนหนักกว่า

เมื่อเป็นแบบนี้ หุ้นที่ผมนำเสนอให้ท่านดู ก็เป็นแค่ข้อมูลให้ท่านเอาไปตามเล่นๆเท่านั้นนะ อย่าริอ่านเข้าไปเล่นโดยเด็ดขาด เพราะผมเองก็แอบหยอดขำๆ แต่ผลที่ได้ไม่ขำเลยครับ เพราะโดนตบเอาซะหน้าหงายไปเลยครับ สมน้ำหน้า ไม่รู้จักกาละเทศะดีนัก


อีกอย่างนะครับ ช่วงนี้งบออก หุ้นที่งบออกมาดีมักจะเปิดกระโดด แต่ด้วยความที่ตลาดไม่อำนวย แนะให้ท่านอย่าเพิ่งใช้สูตร breakaway gap ให้เล่น day trade เก็งกำไรสั้นๆไปก่อนจะดีกว่าครับ ถือว่าเป็นการลองวิชาไป อย่าเอารวยในช่วงนี้เลย เพราะตลาาดยังไม่อยู่ในโหมดแจกตังค์ครับ





















(คำเตือน) หุ้นที่จ่อเบรค ที่ผมเอากราฟมาให้ดูนั้น มันก็ไม่ได้เบรคทุกตัว และถึงแม้มันจะเบรคไปได้ ก็อาจจะเบรคหลอก  ดังนั้นท่านต้องมีแผนรองรับถ้าหากราคาไม่ไปต่อ คือต้องระบุระดับ stop loss ให้ได้ก่อนเข้าซื้อ ถ้าท่านไม่รู้จักหาและคิดก็อย่าได้คิดเล่นหุ้นเลยครับ
ตลาดหุ้นมีหน้าที่กินเงิน "คนที่มักง่าย" และ "คนอยากรวยไว" "คนไม่รู้จักวางแผน" ครับ

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....