ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล

Image
ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล แล้วลองผลักน้ำจากฝั่ง ทำคลื่นดันกลับเข้าไปหาทะเล สร้างคลื่น สู้กับทะเล ลองทำดู ทั้งคลื่นลูกเล็ก และคลื่นลูกใหญ่ คุณจะพบว่า ไม่ว่าคุณจะสร้างคลื่นดันกลับไปในรูปแบบไหน คุณจะไม่มีทางชนะคลื่นจากทะเลได้เลย  ไม่มีทาง ความจริงที่คุณได้จากเรื่องนี้คือ "ตลาดจะถูกเสมอ" . Market Wizards ยอมรับตรงกันว่า "ตลาดจะทำในสิ่งที่มันอยากจะทำ" พวกเขาไม่เคยหัวเสียกับตลาด(เพราะเคยทำมาแล้วในตอนเป็นมือใหม่) พวกเขาไม่เคยโทษตลาด(เพราะเคยทำมาแล้วในตอนเป็นมือใหม่) . พวกเขาแค่ยอมรับว่าตลาดจะทำในสิ่งที่มันจะทำ พวกเขาแค่ยอมรับว่าเขาไม่สามารถเอาชนะตลาดได้ จากนั้นสิ่งที่พวกเขาทำก็คือ ๑) อ่านตลาด ๒) แยกแยะความเสี่ยงกับโอกาสให้ได้ ๓) หาโอกาสทำเงินเมื่อตลาดให้โอกาส และอยู่เฉย ๆ ถือเงินสดเมื่อตลาดเป็นความเสี่ยง ๔) คิดก่อนเสมอว่า "ถ้าตลาดไม่ให้เงิน(เทรดขาดทุน) ฉันจะยอมเสียกี่บาท" การเอาตัวรอด คือเป้าหมายแรกของยอดนักเทรด เพราะคิดแบบนี้...ไม่ว่าตลาดจะร้ายแค่ไหน ยอดนักเทรดก็จะรอดเสมอ #จิตวิทยาการเทรด #ปั้นพอร์ต #วินัยนัก

หลักการประสบความสำเร็จแบบ นโปเลียน ฮิลล์

โดย เซียว จับอิดนึ้ง : facebook.com/zyoit

หลักการประสบความสำเร็จแบบนโปเลียนฮิลล์
ได้ฟังคลิปของช่อง Start Your Way แล้วได้ไอเดียเอามาต่อยอด


๑) ปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะประสบความสำเร็จ
ตั้งความมุ่งมั่น ว่าจะเอาดีในการเป็นนักเทรดหุ้นที่เก่งที่สุดให้ได้ ฝันทุกวัน ลงมือทำ ฝัน คิดถึงมันให้ได้ตลอดเวลา แรงดึงดูด การลงมือทำจริง จะชักนำให้เราไปสู่หนทางที่ถูกต้องเอง

๒) ศรัทธาในศักยภาพของตัวเอง
ว่าเรามีโอกาสที่จะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จได้เหมือนคนอื่น เหมือนไอดอล คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ นี่เป็นอาชีพในฝันที่เหมาะสมกับตัวเรา มีการบังคับตัวเองให้ทำจนได้ ทำในสิ่งเล็กๆให้สำเร็จ มันจะทับทวีดีไปเรื่อยๆ

๓) ค่อยๆเก็บเกี่ยวประสบการณ์
ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เราต้องการจะเป็น อ่านหนังสือเกี่ยวกับสิ่งนั้น ลงมือทำ เรียนรู้จากความผิดพลาด ปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น ค่อยๆสะสมประสบการณ์ที่จำเป็นต่อความสำเร็จ เมื่อมากพอ เมื่อทุกอย่างลงตัว คุณก็จะได้ชัย

๔) มีจินตนาการ
สามารถเชื่อมจุดที่เรียนรู้มาให้เป็นแนวทาง มาให้เข้าใจวิธีคิด ที่จะพาไปสู่ความสำเร็จได้ หรือเข้าใจว่าคนเก่งเขาต้องคิดแบบนี้ถึงจะไปต่อได้ หมั่นเชื่อมต่อ ปะติดปะต่อ ความคิดของคนโน้นคนนี้ ต่อกันดู ท่านอาจจะได้ไอเดียใหม่ๆที่แปลกและไม่ซ้ำใคร หรืออาจเข้าใจวิธีคิดของบางคนได้อย่างดีขึ้นแบบไม่คาดคิดก็เป็นได้

๕) ลงมือทำทันที
ไม่ทำก็ไม่รู้ ไม่ผิดพลาดก็ไม่รู้ว่าแนวทางที่ใช่มันคือเส้นไหน

๖) หยุดลังเลสงสัยในสิ่งที่ตัวเองกำลังทำ
ท้อได้แต่อย่าถอย ถ้ามีความเชื่อว่าเป็นเส้นทางที่ใช่ สำเร็จแล้วมันพลิกชีวิตท่านได้แน่ๆ ก็ให้พยายามก้าวต่อไป เหนื่อยก็พัก แต่อย่าถอย

๗) ดับเครื่องชน
ไม่หยุดเพราะล้มเหลว ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค มองเกมยาว ไม่ล้มเลิกระหว่างทาง

๘) พาตัวเองเข้าไปอยู่ในกลุ่มคนสุดยอด
ถ้าไม่มีโอกาสแบบนั้นก็ให้ ทำความเข้าใจประวัติของพวกเขาลองคิด ลองทำแบบเขาดู ลองเลียนแบบ ศึกษาอ่านประวัติ บทสัมภาษณ์ ข้อเขียน เอาให้ลึก

๙) เรียนรู้จากคนที่ฉลาดกว่า
ศึกษาประวัติ จะได้ไอเดีย ได้แรงบันดาลใจ มีเคล็ดลับ มีทางลัดใหม่ๆ มีเกร็ดเล็กน้อยที่อาจช่วยให้เราเข้าใจอะไรได้มากขึ้น

๑๐) เชื่อมั่นในสัญชาตญาณของตัวเอง
แต่กว่าจะมีสัญชาตญาณที่ใช่ คุณต้องมีการลงมือทำอย่างสุดขั้วมาก่อนนะครับ มีประสบการณ์กับมันมากเกินคนทั่วไป มากเกินกว่า comfort zone ไปแล้ว แบบนี้ สัญชาตญาณมันจะคมกว่าคนธรรมดา

ฟังเสียงหัวใจตัวเอง อาจหมายถึงความต้องการในส่วนลึกที่มาจากบุคลิกนิสัยของตัวเอง ว่าสิ่งนี้ใช่ เหมาะกับฉัน ฉันมีความสุขที่ได้ทำ ถ้าสิ่งที่คุณทำนั้นมันสามารถสร้างมูลค่าให้ตนเอง สร้างเงินได้ คุณก็โชคดีไป เพราะคุณจะทำงาน ทำเงิน โดยเหมือนกับไม่เคยต้องรู้สึกเหมือนถูกบังคับอีกเลย ตื่นมาก็อยากทำงาน ยิ่งทำยิ่งได้เงิน แบบนี้ถือว่าน่าอิจฉายิ่ง

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ