สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ

Image
สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ ๑) เทรดแบบงานอดิเรก - มาทรงนี้ จะไปไวมาก เพราะงานอดิเรกมีแต่จ่าย และจ่าย // อีกกลุ่มใหญ่ไม่แพ้กันคือ เทรดแบบการพนัน เล่นหุ้นเสี่ยงสูงทั้งๆ ที่ตนเองความรู้แทบไม่มี จำคำพูดเซียนมาใช้เป็นกลยุทธ์ ๒) ถึงแม้จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน หาความรู้และฝึกฝนอย่างหนัก ก็ยังคงมีโอกาสขาดทุนหนักอยู่ เพราะ - ไปได้ข้อมูล แนวทางที่ผิด โดยเฉพาะการโฟกัสที่ผลลัพธ์ที่แม่นยำสูง + เทรดโดยไม่มีการบริหารความเสี่ยง - แต่แม้จะได้ข้อมูลที่ดี ก็ยังมีโอกาสขาดทุนยับอยู่ ถ้าคุณมีความเชื่อที่ตรงข้ามกับกลยุทธ์/กระบวนการและกฎการเทรดที่ทำเงิน -- แบบนี้เรียกว่าความขัดแย้งจากภายใน ตัวอย่างที่ชัดมากคือ กลยุทธ์ให้คุณตัดขาดทุน แต่ถ้าภายในใจของคุณไม่เชื่อ คุณก็ทำตามไม่ได้ // กลยุทธ์ให้คุณบริหารความเสี่ยง แต่ถ้าคุณอยากรวยเร็ว คุณก็ไม่ยอมทำตาม ๓) ประสบการณ์ คือ ตัวแปรสำคัญ ของการเทรดที่ได้กำไรสม่ำเสมอ ถ้าคุณมีประสบการณ์มากพอ คุณผ่านเกมมากพอ คุณจะเข้าใจหลายเรื่อง ที่มันขัดกับความเชื่อทั่วไปของมนุษย์ได้ เพราะหลายเรื่องของเกมการเทรดนั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อเอาชนะ -

อยากบรรลุเป้าหมายต้องไร้ข้ออ้าง


มีสมาชิกหลายท่านโอดครวญว่าอยากรันเทรนด์อยู่นะ แต่ยากจัง
ซึ่งผมก็เห็นใจท่าน เพราะมองว่าท่านน่าจะไม่ชอบแนวทางนี้ พอได้ทำแล้วรู้สึกอึดอัด ก็ไม่แปลกอะไรครับ ถ้ายากก็เปลี่ยนไปหาอะไรที่ง่ายสิ คงจะมีอะไรที่เหมาะกับคุณอยู่แน่ๆ ลองหาแนวใหม่ต่อไป

แต่กระนั้น ผมก็อยากให้ข้อคิดด้วยว่า อะไรที่มันทำยากๆน่ะ หากเราพยายามและทำได้ คู่แข่งคุณจะหายไป 80% เลยนะครับ ซึ่งมันสุดยอดมาก งานใดก็ตามที่คนมีแบ่งกำไรน้อยๆนี่ เราได้คนเดียวอิ่มเลย ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ

นี่เป็นมุมมองที่ขัดแย้งกันอย่างสิ้นเชิงเลยนะครับ
คนส่วนใหญ่รักความสบายกัน อยากทำอะไรง่ายๆ เมื่อคิดเหมือนกันมากเข้า ผลก็คือเค้กก้อนเดียวก็ถูกแบ่งซอยเป็นล้านชิ้น ได้กินคนละนิดละหน่อย ไม่อิ่ม ต้องดิ้นรนหาเพิ่ม
พอหาเพิ่ม ก็ดันคิดเหมือนกันอีก คือ ง่ายๆ สบายๆ ผลก็ออกมาอีหรอบเดิมคือ ได้ส่วนแบ่งที่เป็นเศษๆ ไม่พออิ่ม

ต่างจากคนกลุ่มเล็กๆ ที่คิดแผกไป
พวกเขาไม่อยากเป็นส่วนหนึ่งของฝูงชนนั้น จึงเลือกทำอะไรที่ยากๆ ที่มันให้ผลตอบแทนที่งดงามกว่า คู่แข่งน้อยกว่า ได้กินอิ่มกว่า
ซึ่งทางนี้คนส่วนใหญ่ก็รู้ว่ามันมีอยู่จริง แต่คิดว่าตัวเองไม่เหมาะ หรือไม่อยากลำบาก จึงไม่สนใจจะเอาจริงกัน

ยกตัวอย่างง่ายๆเลยคือความมั่งคั่ง
ทุกคนอยากรวย แต่น้อยคนนักที่จะเอาจริง บากบั่นให้ถึงเป้าหมายนั้น
คนที่เอาจริง จะก้มหน้าก้มตา เอาให้ได้
ที่เหลือ บ้างก็องุ่นเปรี้ยว เป็นคนรวยไม่ดีหรอก โกง เห็นแก่ตัว ว่าไปโน่น เอาดีใส่ตัวโยนความชั่วให้คนอื่น บ้างก็โอดโอยหนทางเดินนั้นทำยากเกินไปใครจะทนไหว จึงพอใจในสิ่งเดิมที่มีอยู่

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

แท่งเทียนกลับตัว - Reversal Candlesticks