ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล

Image
ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล แล้วลองผลักน้ำจากฝั่ง ทำคลื่นดันกลับเข้าไปหาทะเล สร้างคลื่น สู้กับทะเล ลองทำดู ทั้งคลื่นลูกเล็ก และคลื่นลูกใหญ่ คุณจะพบว่า ไม่ว่าคุณจะสร้างคลื่นดันกลับไปในรูปแบบไหน คุณจะไม่มีทางชนะคลื่นจากทะเลได้เลย  ไม่มีทาง ความจริงที่คุณได้จากเรื่องนี้คือ "ตลาดจะถูกเสมอ" . Market Wizards ยอมรับตรงกันว่า "ตลาดจะทำในสิ่งที่มันอยากจะทำ" พวกเขาไม่เคยหัวเสียกับตลาด(เพราะเคยทำมาแล้วในตอนเป็นมือใหม่) พวกเขาไม่เคยโทษตลาด(เพราะเคยทำมาแล้วในตอนเป็นมือใหม่) . พวกเขาแค่ยอมรับว่าตลาดจะทำในสิ่งที่มันจะทำ พวกเขาแค่ยอมรับว่าเขาไม่สามารถเอาชนะตลาดได้ จากนั้นสิ่งที่พวกเขาทำก็คือ ๑) อ่านตลาด ๒) แยกแยะความเสี่ยงกับโอกาสให้ได้ ๓) หาโอกาสทำเงินเมื่อตลาดให้โอกาส และอยู่เฉย ๆ ถือเงินสดเมื่อตลาดเป็นความเสี่ยง ๔) คิดก่อนเสมอว่า "ถ้าตลาดไม่ให้เงิน(เทรดขาดทุน) ฉันจะยอมเสียกี่บาท" การเอาตัวรอด คือเป้าหมายแรกของยอดนักเทรด เพราะคิดแบบนี้...ไม่ว่าตลาดจะร้ายแค่ไหน ยอดนักเทรดก็จะรอดเสมอ #จิตวิทยาการเทรด #ปั้นพอร์ต #วินัยนัก

Selling into Strength +20% ของปู่โอนีล และพี่มาร์ค

Selling into Strengthไอเดียการขายที่ +20% ของปู่โอนีล และพี่มาร์ค


ในเล่ม "CANSLIM คัดหุ้นชั้นยอด ด้วยระบบชั้นเยี่ยม" ของปู่โอนีล มีตอนสั้นๆช่วงหนึ่ง หน้า 317 ที่ท่านได้เผยแนวทางการขายหุ้นที่ปรับปรุงใหม่ นั่นคือปู่จะเริ่มขายหุ้นออกเมื่อราคาวิ่งขึ้นถึง 20%  คือขายตอนที่มันกำลังวิ่งอยู่เลย

เพราะอะไรแกถึงต้องปรับปรุงให้ตัวเองรีบขายออกไวขึ้น?
บางท่านคงมีคำถาม
ปู่เค้าค้นพบว่าหุ้นที่ breakout จากฐานราคาที่เหมาะสม มักจะวิ่งขึ้นไปได้ 20-25% แล้วก็ย่อพักฐาน
ซึ่งก็มีทั้งกลุ่มที่ย่อแล้วขาอ่อนหมดไฟร่วงกลับไปจบรอบ
และอีกกลุ่มคือยังมีไฟอยากไปต่อ สะสมกำลังได้ที่ก็วิ่งต่อ



โดยจากประสบการณ์ของปู่ ที่ได้เก็บข้อมูลมากขึ้นพบว่าหุ้นกลุ่มที่วิ่งแบบแรกคือถึง 20% แล้วย่อแล้วจบเลยมีเยอะกว่าแบบหลังอย่างชัดเจนเลย คือในปีหนึ่งจะหาหุ้นผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่-วิ่งรอบใหญ่เป็นเด้ง ยากกว่าหุ้นเกรดทั่วๆไปที่ขึ้นถึงแค่ประมาณ 20% ซึ่งมีมากมาย

ดังนั้น 20% คือระดับมาตรฐานของการวิ่งสำหรับหุ้นโมเมนตัมทั่วๆไป


พี่มาร์คก็เห็นเหมือนกันว่า “มันเป็นเรื่องง่ายกว่ามากที่จะหาหุ้นสัก 4-5 ตัว ที่ทำกำไรให้เราราวๆ 20% ต่อรอบ ในขณะที่หุ้นวิ่งไปถึง 100% นั้นหายากกว่ามาก ดังนั้นหากเราต้องการผลกำไรที่ดี ผมจะใช้การทบต้นจากกำไรเล็กๆน้อยๆนี่แหละ”

ดังนั้นสูตรของพี่มาร์คก็คือ หากเห็นราคาหุ้นของเขาทะลุขึ้นถึงหรือเลย 20% ไปได้เมื่อไหร่ พี่เค้าบอกว่า “Sell on the way up” ขายตอนที่ราคาวิ่งขึ้นนี่แหละ เก็บกำไรออกมาก่อนอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง เพราะเราก็ไม่รู้ว่าหุ้นตัวนั้นจะเป็นผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่หรือเปล่า แต่รู้แน่ๆว่าอย่างน้อยฉันได้กำไรจากแกแล้ว 20%
ถ้ามีคนถามพี่เค้าว่า “ไม่กลัวขายหมูเหรอ?” ก็จะได้คำตอบมาว่า “ผมไม่กังวลเรื่องการขายหมู แต่ผมซีเรียสเรื่องการทำเงินให้ได้มากกว่าเสีย และทำมันซ้ำๆ นี่คือหัวใจของการเทรด”
ครับ..แกเน้นทบต้นมากกว่าเอาเด้ง



ก็ถือเป็นข้อมูลอีกหนึ่งประเด็นที่อยากเอามาฝากไว้เป็นไอเดียในการหาจังหวะขายหุ้นเพื่อเก็บกำไรเอาไว้ก่อน สำหรับเทรดเดอร์สายโมเมนตัมทุกคนครับ เพราะเราก็ไม่รู้หรอกว่าหุ้นตัวที่เราถือมันจะไปได้ไกลแค่ไหน แต่รู้แน่ๆว่าถ้ากำไรถึงระดับ 20% ฉันจะไม่ยอมปล่อยให้กลับไปเป็นขาดทุนเด็ดขาด
แต่กระนั้น ก็อย่าไป fix ที่ระดับนี้มากไป ถ้าเห็นมันวิ่งขึ้น แบบ climax คือจู่ๆก็เขียวยาวพรืดแบบที่ไม่เคยทำมาก่อน ก็เอาเท่าที่ได้ก่อนครับ


บทความที่มีเนื้อหาคล้ายกัน
สรุปเทคนิคการซื้อ-ขายหุ้น 12 ข้อ ตามแบบปู่โอนีล
(ดีมากอยากให้อ่าน) เทคนิค ขายหุ้น แบบ CANSLIM
หน้าตา Climax Tops กับเคสหุ้นไทย
บทสัมภาษณ์ Dan Zanger : แนวทางการ Swing Trade ตั้งแต่หาหุ้น ซื้อ ถือ ขาย


(แนะนำเพิ่มเติม ความรู้การเทรดหุ้นของฟรี)
หากต้องการศึกษาวิธีเล่นหุ้น แนะนำให้ไปอ่านบทความฟรี คลิปฟรีที่นี่ก่อนก็ได้
เรียนเล่นหุ้น เรียนเทรด forex จิตวิทยาการเทรด มือใหม่เล่นหุ้น
คลิกลิ้งนี้ครับ https://www.zyo71.com/p/index.html เป็นสารบัญเว็บ zyo71.com นี้แหละครับ


ส่วนนี่เป็น ช่องยูทูป ของผมเอง ดูฟรีเช่นกันครับ
เข้าไปชม คลิกที่ลิ้งนี้ www.youtube.com/channel/UCTDoP5zRI4hRETT_2SSlPag/videos


และนี่เป็นหนังสือเล่มของผมเองครับ



www.facebook.com/zyobooks


และ eBook มีขายที่เว็บ https://www.mebmarket.com/index.php?action=search_book&type=author_name&search=เซียว%20จับอิดนึ้ง&exact_keyword=1&page_no=1
แยกส่วนกันนะครับ ขายคนละเจ้า
ebook หนังสือสอนเล่นหุ้น

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ