"ผมชอบระบบเทรดที่มีความแม่นยำ 25% มากกว่า 75%" - Mark Minervini

Image
ผู้คนมักจะประหลาดใจเสมอ  เมื่อได้ยินผมบอกว่า  "ผมชอบระบบเทรดที่มีความแม่นยำ 25% มากกว่า 75%" . ผมมีเหตุผล ว่าทำไม เพราว่า ระบบเทรดที่มีความแม่นยำ 25% นั้น มันอนุญาตให้ผมทำผิดพลาดได้หลายครั้ง(ผิด 7 ครั้ง จากทั้งหมด10 ครั้ง) แต่ผมก็ยังมีกำไรติดมือ นี่แหละที่ผมเรียกว่า "การเอาความผิดพลาดมาใส่ในระบบ" ผมพยายามที่จะสร้างระบบที่ "ความผิดพลาดไม่อาจทำลายผมได้" ระบบที่แม้ผมจะคิดผิดได้หลายครั้ง แต่ผมก็ยังได้กำไร . ในการเทรดนั้น คุณไม่สามารถควบคุมความแม่นยำได้เลย เพราะคุณไม่อาจควบคุมราคาหุ้นหลังจากที่คุณซื้อไปแล้วได้เลย พูดง่าย ๆ คือ คุณมีโอกาสผิดพลาดได้เสมอ ดังนั้นกลยุทธ์ของผมคือ ผมจะต้องไม่พึ่งพาความแม่นยำมากเกินไป . ผมจะหันไปจัดการกับสิ่งที่ผมสามารถควบคุมได้แทน นั่นคือ "ความเสี่ยง" แม้ผมจะไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของราคาหลังจากที่ซื้อได้ แต่ผมสามารถแบ่งเงินซื้อให้เสี่ยงต่ำได้ ผมสามารถตัดขาดทุนให้เสียน้อยได้ ผมสามารถเลือกที่จะไม่เทรดได้ ฯลฯ . ถ้าผมควบคุมขนาดความผิดพลาดจากหุ้นผู้แพ้ได้ แล้วผมสามารถทนรวยในหุ้นผู้ชนะให้ได้กำไรมากกว่าขนาดโดยเฉลี่ยของความเสี

ประโยชน์ของเส้นค่าเฉลี่ย 20 วัน ในการเทรดหุ้น (The Powerful 20 MA)


เส้นค่าเฉลี่ย 20 วัน เป็นอีกหนึ่งเส้นที่มีนัยยะ และเอามาใช้ประโยชน์ได้เป็นอย่างดีครับ มันเป็นเส้นค่าเฉลี่ยที่ใช้ดีสำหรับรันเทรนด์ในระยะสั้นถึงกลาง
ประโยชน์มันที่เราจะเอาไปใช้มีดังนี้,
๑) ถ้าเส้น EMA20 วิ่งเฉียงขึ้นอย่างชัน (ในที่นี้ อยากให้เป็น 45-80 องศา เพราะทรงพลังดี)
คือถ้าเราอยากใช้ประโยชน์จากเส้นค่าเฉลี่ยให้ได้กำไรเต็มเม็ดเต็มหน่วย ให้เล่นตอนที่มันมีเทรนด์ที่รุนแรงครับ วิธีสังเกตุง่ายๆก็คือความชันของเส้นนี่แหละ ชันมากก็จะเป็นกระทิงคึก
ก็ให้ซื้อแล้วถือรันเทรนด์ไปเรื่อยๆครับ
แต่ในทางตรงกันข้าม, ถ้าเส้นนี้เฉียงลง ก็ให้เล่นช็อร์ต
ถ้าหากเส้น EMA20 วิ่งราบ ก็ให้เล่นเก็งกำไรเด้งระยะสั้น

๒) ใช้เป็นแนวรับแนวต้าน
ถ้าเส้น EMA20 วิ่งชันขึ้น มันจะกลายเป็นแนวรับที่แข็งแรง คือลงมาชนแล้วเด้งขึ้นไปทำนิวไฮได้ในเวลาทันทีหรือภายในวันสองวัน จุดซื้อก็ให้รอตอนที่ราคาย่อลงมาชน EMA20 แล้วเด้ง คือเห็นเขียวแรกงอกขึ้นหลังจากที่มันหยุดลงบนเส้น 20 วันก็ซื้อได้

วิธีการก็คือ รอดูการเคลื่อนไหวของราคาให้ดี
โดยทั่วไปแล้วแท่งราคาจะยังไม่มีความเคารพเส้นค่าเฉลี่ยใดๆก่อน คือวิ่งข้ามหรือทำแท่งพาดผ่านเส้นค่าเฉลี่ยกันเป็นระยะเวลาหนึ่ง กระทั่งมันฟอร์มตัวได้ ก็มักจะใช้เส้นค่าเฉลี่ยไม่กี่เส้นหลักๆเป็นฐานเพื่อยันตัวให้เด้งขึ้นไปทำนิวไฮได้ ส่วนใหญ่จะเป็นเส้น 10 - 20 - 50 - 100 -หรือกระทั่ง 200 วัน
ถ้ามันยึดเส้นใดเป็นฐานหลักแล้ว ก็มักจะย่อมาเด้งที่เส้นนั้นหลายครั้ง เราจึงเรียกมันว่า Magic Line

ในกรณีที่มันใช้เส้นค่าเฉลี่ย 20 เป็นเป็น Magic Line
GPSC ในช่วง 6 เดือนนี้ มันใช้เส้น EMA เป็นจุดพักและเด้งหลายครั้งมาก โดยส่วนใหญ่แล้วในช่วงที่มัน sideway ก็มักจะนัวเนียกับเส้น EMA20 นี้ตลอดจนเรียกว่าขาดกันไม่ได้เลยทีเดียว

NETBAY นี่ก็เคารพเช่นกัน ทั้งตอนที่วิ่งอยู่ใต้เส้น EMA20 ตั้งแต่เดือน May ถึงกลางเดือน Jun
พอฟื้นทะลุเส้น EMA20 ได้ก็ใช้เส้นนี้เป็นจุดหยุดลงและเด้งขึ้นไปทำนิวไฮได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับ MEGA นั้น, สองเดือนล่าสุดก็ใช้เส้น EMA20 เป็นฐานสำหรับการย่อลงมาเด้งเช่นกัน

ส่วน SKY นี่ก็ถือว่าเส้น EMA20 เป็นญาติสนิทกันเลยทีเดียว ดูลูกศรชี้สิครับ ตลอดทุกช่วงที่ย่อ ต้องมีเส้นนี้มาเกี่ยวข้องเสมอ

ซูมให้ดูในช่วง 6 เดือนล่าสุด แม้แต่ในช่วงที่มีหลุด EMA20 ในช่วงเดือน Jun ทั้งเดือน ก็ไม่ทิ้งห่างกันมากมาย ยังพัวพันนัวเนียไกล้ๆ วิ่งออกข้างเป็นแท่งสั้นๆ เพื่อประคองตัวและสะสมไปเรื่อย จนถึงเวลาก็วิ่งขึ้นต่อ


BEAUTY เป็นอีกตัวที่มีเส้น EMA20 เป็น Magic Line ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เกือบทุกครั้งที่ราคาย่อพักฐานลงก็จะไปหยุดบนเส้นค่าเฉลี่ย 20 วันเสมอ

SGP ช่วงสามเดือนแรกก็ไม่เคารพเส้นนี้หรอกนะ แต่จากนั้น เมื่อพร้อมขึ้น ก็อาศัยเส้น EMA20 เป็นฐานย่ำเพื่อสะสมกำลังพาราคาทะลุแนวต้านของฐานราคา cup with handle พอทะลุ handle ได้ก็ซิ่งแรงเลย

เป็นไงครับ? จากเคสตัวอย่างที่ยกมา ท่านจะเห็นเลยว่า ถ้าหากหุ้นตัวใด เคารพเส้น EMA 20 ที่เฉียงขึ้นแล้ว มักจะวิ่งขึ้นแรง โดยจะมีทั้งใช้เป็นฐานย่ำ เพื่อสะสมพลังในการ breakout กรอบของฐานราคา และใช้เพื่อเป็นบันได้เด้งขึ้นไปทำนิวไฮ
สรุปคือ ถ้ามันหยุดลงที่เส้นนี้เมื่อไหร่ มีโอกาส เด้งแรงทะลุขึ้นไปทำนิวไฮเสมอ

แต่อีกปัญหาหนึ่งที่บางท่านน่าจะแอบสังเกตเห็น คือ มันจะมีช่วงละเมิดเส้นนี้ลงมา ทำให้ต้องตัดขายออกตามวินัย ซึ่งตรงนี้ก็น่าคิดต่อเช่นกันนะครับ เพราะถ้าดูจากเคสทั้งหมดแล้ว ถ้าตัดสินใจขายออกเมื่อราคาหลุดเส้น EMA20 แล้วก็ "หมูทั้งฟาร์ม" กันไปเลย (สารภาพก็ได้ ผมขายหมู NETBAY เพราะหลุดเส้นนี้) ดังนั้นเราก็ต้องหาวิธีแก้กันต่อไป
ซึ่งแนวทางผมก็ง่ายมากครับ ผมใช้อีกเส้นมาช่วย คือ EMA50 โดยยึดหลักว่า
๑) ถ้าเส้น EMA50 ยังวิ่งชันเฉียงขึ้นอยู่ ผมจะอดทนไม่ขาย
๒) ถ้าราคาหลุด EMA20 แต่หลุดไม่มาก ผมจะรอดูอีก 3 วัน ว่ามันจะกลับขึ้นไปปิดไกล้ๆเส้น 20 วันนั้นมั้ย ถ้ามันเด้งกลับไปได้ แม้จะอยู่ใต้เส้น แต่ก็วิ่งอยู่ไกล้ๆ EMA20 โดยที่แท่งราคาแคบสั้นๆ วอลุ่มแห้ง
แบบนี้ผมกลั้นใจถือต่อ

มาดูเคสแก้ไขกัน เอา SKY นี่แหละเป็นต้นแบบ
- ในช่วงที่เป็นปัญหาคือ (1) ราคาลงไปหลุดเส้น EMA20 ไปสองแท่งแดง สองวัน แต่พอวันที่สาม มันทำแท่งเขียวดีดกลับขึ้นไปปิดเหนือเส้นนี้ได้ แสดงว่า ปัญหานี้เคลียร์ล่ะหนึ่งปะเหลาะ
- ต่อมาราคาก็นัวเนียเส้นนี้ วิ่งเกาะแกะขึ้นลงเวียนวน ด้วยแท่งสั้นๆ ก็ถือว่ายังพอทนไหว เพราะสื่อว่าแรงขายไม่มี เหมือนกับตลาดรออะไรสักอย่างให้เคลียร์ ดูวอลุ่มสิ (จุด 3) แห้งลงไปมาก
ในเคสนี้, แม้เส้น EMA20 จะวิ่งราบ แต่ EMA50 ก็ยังเฉียงขึ้น ถือว่าโมเมนตัมยังมี ก็ให้กัดฟันถือต่อ
- ในช่วงที่ (4) ราคาก็ซึมอีกครั้ง ออกข้างวอลุ่มแห้ง นัวเนียกับเส้นค่าเฉลี่ย 20 วันเป็นเดือน ก็ให้หลับหูหลับตาไม่สนซะ เพราะราคาไม่ยอมหลุดแบบแรงๆ แถมเส้น EMA50 ก็ยังเฉียงขึ้นอยู่
- ยิ่งเห็น EMA20 กับ EMA50 วิ่งห่างกันแบบทิ้งระยะแบบนี้ ยิ่งไม่ควรขายใหญ่เลยนะครับ เพราะสื่อว่าทรงยังเป็นขาขึ้นที่แข็งแรงอยู่เลย แบบนี้ไม่น่ากลัวสักนิด
ปล. เพราะหุ้นตัวอื่นนะ ที่อ่อนแอจริงจะเป็นแบบนี้
คือเส้นค่าเฉลี่ยวิ่งพัวพันนัวเนียกันตาลาย ราคาก็วิ่งออกข้างหาแนวโน้มเด่นไม่เจอ
ดังนั้น หากท่านถือหุ้นที่ราคาเคารพเส้นค่าเฉลี่ยอย่างดี แถมเส้นค่าเฉลี่ย 20 กับ 50 วิ่งเฉียงขึ้นสวยๆ ก็ให้บอกตัวเองไปว่า ฉันต้องทนรวยกับมันให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะนี่คือของดี หนึ่งปีมีไม่กี่ตัว จำให้ขึ้นใจเลย
อย่าให้พลาดแบบผม


อีกตัว NETBAY ผมขายหมูตอนที่ระบุ (1) นี่เองครับ

สำหรับปัญหานี้นะ ถ้าผมยึดหลักของการเคารพเส้นค่าเฉลี่ยมาใช้ ก็จะไม่หมู เพราะพอราคาหลุดเส้น EMA20 ไปเล้ว (บริเวณ 1) มันก็ไม่ยอมลงต่อไปทำนิวโลว์อีก กลับออกข้างทำแท่งราคาเกาะเส้น 20 วันนั้นไปหนึ่งสัปดาห์ จากนั้นก็วิ่งแรง กระชากตัวขึ้นพรวดๆเลย นี่จึงเป็นบทเรียนสอนว่าเห็นหลุดก็อย่ารีบขาย ให้รอดูไปอีกสักสามวันก่อน ถ้ายังทรงดี ไม่มีนิวโลว์ ก็กัดฟันทนรวยต่อไปครับ

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล