กับดักอันตรายของการซื้อหุ้นราคาถูก

Image
กับดักอันตรายของการซื้อหุ้นราคาถูก "หุ้นราคาถูก" ในความหมายของพี่มาร์ค ที่เป็นนักเก็งกำไร คือ "หุ้นขาลง ที่ลงหนักจนคุณเทียบระยะห่างจากราคาที่จุดสูงสุดกับราคาปัจจุบันแล้วพบว่าตอนนี้มันลดราคาเยอะมาก" นะครับ แกไม่ได้ให้นัยเกี่ยวกับมูลค่าแต่อย่างใด (ถ้าคุณมั่นใจว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการคำนวณมูลค่าหุ้นชนิดหาตัวจับยาก ก็ให้ข้ามไปนะครับ ประเด็นนี้ไม่เกี่ยวกับคุณ) . ความอันตรายของหุ้นขาลง ที่มือใหม่คิดว่ามันลงจนราคาถูกมากแล้วก็คือ  ๑) คุณเชื่อว่าตอนนี้มันราคาถูกมากแล้ว ๒) พอมันร่วงลงต่อ คุณจะไม่กล้าขาย เพราะเชื่อว่ามันถูกมากแล้ว ไม่น่าลงต่อไปได้อีกมากหรอก ๓) ยิ่งราคาร่วงลงต่อไปอีก คุณจะรู้สึกว่าราคาที่ถูกกว่านั้นมันดึงดูดให้คุณ "ซื้อเพิ่ม" โดยไม่ลังเล และชอบธรรมที่จะซื้อ ๔) ไป ๆ มามา คุณก็ได้ซื้อถัวเฉลี่ยด้วยเงินที่ก้อนโตมากเกินไป Position Sizing โตเกินไป โตจนจนละเมิดการบริหารความเสี่ยงที่ดีไป -- คุณกำลังเพิ่มความเสี่ยงในการทำลายตนเอง(Risk of Ruin)มากขึ้นโดยไม่รู้ตัว ๕) และถ้าคุณโชคร้าย หุ้นตัวนั้นเป็นตัวซวย การถัวเฉลี่ยผู้แพ้แค่ตัวเดียว ก็ทำลายพอร์ตของคุณได้อย่างง

Aha Moment ในเกมการเทรด ๓ เรื่อง ของ Tom Basso

Aha Moment ในเกมการเทรด ๓ เรื่อง ของ Tom Basso ที่อาจเป็นประโยชน์สำหรับนักเทรดที่ดิ้นรน ยังไม่คลิกในเกมนี้


ปล. Aha Moment คือการเข้าใจถ่องแท้ รู้แจ้ง ว่าอะไรเป็นอะไรอย่างแท้จริง มันคล้ายกับคำพูดของไอน์สไตน์ ที่ว่า "คุณต้องเรียนรู้กติกาของเกม จากนั้นคุณต้องเล่นให้ดีกว่าคนอื่น"

Tom Basso เทรดสไตล์ Trend Following

๑) อินดิเคเตอร์(สำหรับการเทรดแบบติดตามแนวโน้ม)นั้นไม่สำคัญมากนัก อย่าหมกมุ้นเสียเวลาค้นหาอินดิเคเตอร์เทพ เพราะแท้จริงแล้วมันก็ส่งสัญญาณในเวลาใกล้เคียงกัน

๒) Position Size ต่างหากที่สำคัญมากกว่าอินดิเคเตอร์(ที่บอกแค่จะเข้าและออกตรงไหน) ถ้าคุณปรับแต่ง Position Size ได้ดี มันก็จะส่งผลให้คุณได้ Return to risk ratio ที่ดีตามมาด้วย

การตรวจสอบให้แน่ใจว่าทุกตำแหน่งในพอร์ตโฟลิโอมีขนาดที่เหมาะสมและมีส่วนทำให้เกิดผลกำไรและขาดทุน-จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานราบรื่นและควบคุมการ Drawdown ได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่ม Return to risk ratio และช่วยรักษาจิตใจในการเทรดของคุณให้สมดุลมากขึ้น

๓) คุณไม่จำเป็นต้องเทรดเพียงกลยุทธ์เดียว การกระจายความเสี่ยงไปยังตลาด-ช่วงเวลา-ตราสารและอินดิเคเตอร์ที่หลากหลาย จะทำให้พอร์ตโฟลิโอโดยรวมมีความเสถียร ปรับปรุง Return to risk ratio และช่วยรักษาเสถียรภาพในจิตใจในการเทรดของคุณ


7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล