กับดักอันตรายของการซื้อหุ้นราคาถูก

Image
กับดักอันตรายของการซื้อหุ้นราคาถูก "หุ้นราคาถูก" ในความหมายของพี่มาร์ค ที่เป็นนักเก็งกำไร คือ "หุ้นขาลง ที่ลงหนักจนคุณเทียบระยะห่างจากราคาที่จุดสูงสุดกับราคาปัจจุบันแล้วพบว่าตอนนี้มันลดราคาเยอะมาก" นะครับ แกไม่ได้ให้นัยเกี่ยวกับมูลค่าแต่อย่างใด (ถ้าคุณมั่นใจว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการคำนวณมูลค่าหุ้นชนิดหาตัวจับยาก ก็ให้ข้ามไปนะครับ ประเด็นนี้ไม่เกี่ยวกับคุณ) . ความอันตรายของหุ้นขาลง ที่มือใหม่คิดว่ามันลงจนราคาถูกมากแล้วก็คือ  ๑) คุณเชื่อว่าตอนนี้มันราคาถูกมากแล้ว ๒) พอมันร่วงลงต่อ คุณจะไม่กล้าขาย เพราะเชื่อว่ามันถูกมากแล้ว ไม่น่าลงต่อไปได้อีกมากหรอก ๓) ยิ่งราคาร่วงลงต่อไปอีก คุณจะรู้สึกว่าราคาที่ถูกกว่านั้นมันดึงดูดให้คุณ "ซื้อเพิ่ม" โดยไม่ลังเล และชอบธรรมที่จะซื้อ ๔) ไป ๆ มามา คุณก็ได้ซื้อถัวเฉลี่ยด้วยเงินที่ก้อนโตมากเกินไป Position Sizing โตเกินไป โตจนจนละเมิดการบริหารความเสี่ยงที่ดีไป -- คุณกำลังเพิ่มความเสี่ยงในการทำลายตนเอง(Risk of Ruin)มากขึ้นโดยไม่รู้ตัว ๕) และถ้าคุณโชคร้าย หุ้นตัวนั้นเป็นตัวซวย การถัวเฉลี่ยผู้แพ้แค่ตัวเดียว ก็ทำลายพอร์ตของคุณได้อย่างง

นักเทรดมาแล้ว 20 ปี อ่านหนังสือ 1000 เล่ม หมดตัว 4 ครั้ง เพิ่งคลิกเทรดได้กำไร นี่คือคำแนะนำ ที่เขาอยากบอกมือใหม



ฉันพูดอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับการต่อสู้ดิ้นรนของฉันด้วยเหตุผลหลายประการ:

1) ฉันไม่ได้พยายามขายฝันให้คุณ มีตัวชี้วัดเวทย์มนตร์และระบบกล่องดำมากมายที่รับประกันความร่ำรวยไม่รู้จบ นักพัฒนาเหล่านี้ไม่ค่อยบอกคุณว่าตัวบ่งชี้และระบบเหล่านี้ได้รับการปรับให้เหมาะสมกับข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงมากเพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์ของตนดูมีประโยชน์อย่างน่าอัศจรรย์ ผู้ค้าที่มีความหวังใช้เงินก้อนโตเพื่อค้นหาจอกศักดิ์สิทธิ์ เชื่อฉันเถอะ ฉันใช้เงินไปกับหนังสือซื้อขาย หลักสูตร ฯลฯ ในรอบ 20+ ปีมากกว่าที่คุณส่วนใหญ่มีในบัญชีซื้อขายหรือบัญชีธนาคารของคุณ ฉันชอบคิดว่ามันเหมือนกับค่าเล่าเรียนที่แพงมากในโรงเรียนศิลปศาสตร์หรูบางแห่ง แต่ฉันหางานไม่ได้เพราะว่าฉันไม่มีทักษะหรือความรู้ที่เป็นประโยชน์ 99.9% ของทุกสิ่งที่ฉันอ่านมานั้นไร้ค่าและเป็นไดรฟ์ที่บรรจุใหม่ จากหนังสือ 1,000 เล่ม ฉันอาจชี้ไปที่น้อยกว่า 20 เล่มที่ฉันอ่านและอ้างอิงซ้ำหลังจากอ่านครั้งเดียว

2) พวกคุณส่วนใหญ่ยังไม่ได้เรียนรู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ ในวิสัยทัศน์แห่งความร่ำรวยที่เต็มไปด้วยดวงดาว ความจริงก็คือเทรดเดอร์ส่วนใหญ่จะอยู่ได้ไม่นาน เต่าส่วนใหญ่ไม่เคยไปถึงทะเล - พวกมันถูกนกนางนวล ปู และสัตว์นักล่ากินเป็นอาหาร (ดูประเด็นที่หนึ่ง) แม้แต่บางตัวที่ออกทะเลก็ยังโดนปลาและสัตว์นักล่าทางน้ำกัดกิน มีเพียงไม่กี่คนที่ผ่านชายหาด ลงทะเล และเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ได้ หากฟังดูไม่เหมือนการเดินทางที่คุณต้องการเริ่มต้น คุณก็อาจจะนำเงินของคุณไปไว้ในกองทุนดัชนีที่ดีและทำอะไรบางอย่างที่มีประสิทธิผลมากขึ้นโดยใช้เวลาและเงินของคุณ

ฉันอยากให้เทรดเดอร์มองอย่างตรงไปตรงมาและปล่อยให้พวกเขาตัดสินใจ แทนที่จะเอาแต่คิดไร้สาระที่ไม่สมจริง การซื้อขายเป็นเรื่องยาก - เป็นเรื่องยากที่ไม่มีวันสิ้นสุด แต่การทำงานก็เช่นกัน ชีวิตก็เช่นกัน เลือกยากของคุณ หากจุดหมายปลายทางคุ้มค่ากับการเดินทาง เต็มไปด้วยความขึ้นๆ ลงๆ และทุกสิ่งในระหว่างนั้น จงเดินหน้าต่อไป


ฉันอยู่ที่เกมนี้มา 20 ปีแล้ว ระเบิดขึ้นมาสี่ครั้งและเป็นเทรดเดอร์ที่เฟื่องฟูมา 15 ปี ดังนั้นลองพิจารณาดูว่าการฉี่จะยืดเยื้อจนประสิทธิภาพไม่ดีในครั้งต่อไปที่คุณรู้สึกแย่ คำแนะนำที่ดีที่สุดของฉันคืออย่ายอมแพ้และอย่าหยุดเรียน

การกระโดดของระบบและการขาดวินัย เทรดเดอร์ boom bust ส่วนใหญ่มีความสามารถในการสร้างกราฟและการเลือกหุ้นได้ดี แต่กลับไม่ค่อยมีระเบียบวินัยในการนั่งมอง mkt ที่แย่และการจัดการตำแหน่งของผู้ชนะ เมื่อฉันแก้ไขสิ่งนั้น ฉันแก้ไขวงจร boom bust ของฉันทันทีและตลอดไป

วงจร boom bust ของฉันเป็นแบบนี้ - ทำเงินได้ดีในช่วงที่ mkt ขาขึ้นแข็งแกร่ง เงื่อนไขจะเปลี่ยนไป แต่ฉันซื้อขายเกินเงื่อนไขที่ไม่ดี Mkt อยู่จุดต่ำสุด แต่ฉันขี้อายและขี้อาย ฉันจะพลาดจุดต่ำสุดหรือขายเร็วเกินไป โดยพลาดกำไรที่ใหญ่ที่สุดจากจุดต่ำสุด

สูตรลับคือการรักษาสภาพจิตใจและทุนการเทรดของคุณเอาไว้ ด้วยวิธีนี้เมื่อ mkt กลับเข้าสู่โซนที่ดี คุณจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่และซูมไปสู่ ​​Equity High ใหม่และอื่นๆ อีกมากมาย

แนะนำให้ปฏิบัติตามกลยุทธ์ที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว ( @Qullamaggie @markminervini @PradeepBonde ) หรือศึกษาผู้ชนะในอดีตอย่างละเอียดถี่ถ้วน และพัฒนารูปแบบของคุณเอง แต่มีเหตุผลที่คนเหล่านี้ใช้เทคนิคที่คล้ายกันหลังจากศึกษามาเองแล้ว - MKT ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก

ในช่วงแรกของการซื้อขาย จุดสนใจหลักของคุณไม่ควรอยู่ที่การสร้างรายได้ แต่ควรมุ่งเน้นไปที่การฝึกฝนทักษะและการปลูกฝังวินัยแทน เมื่อคำนึงถึงปีแห่งการต่อสู้ดิ้นรนของฉัน ฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าฉันจะยอมรับกรอบความคิดนี้ตั้งแต่เนิ่นๆ ในการเดินทาง

แทนที่จะไล่ตามความฝันที่จะ "รวย" ฉันควรจะทุ่มเทแรงกายแรงใจให้กับการเรียนรู้งานฝีมือ เทรดเดอร์จำนวนมากมองข้ามแนวคิดในการซื้อขายด้วยหุ้นเพียง 1 หุ้นหรือเสี่ยงเพียง 1 ดอลลาร์ โดยตั้งคำถามถึงความสำคัญของมัน

เริ่มต้นด้วยการซื้อขาย 1 หุ้นอย่างสม่ำเสมอเป็นเวลา 20 การซื้อขาย หากคุณทำสำเร็จ ให้เพิ่มเป็นสองเท่าเป็น 2 จากนั้น 4 และ 8 และต่อไปเรื่อยๆ ในที่สุด คุณจะเข้าสู่จุดที่อารมณ์ต่างๆ เริ่มคืบคลาน เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น ให้รักษาระดับปัจจุบันของคุณไว้หรือหมุนกลับเล็กน้อย

เมื่อคุณเชี่ยวชาญการซื้อขายแบบไร้อารมณ์ในระดับนั้นแล้ว คุณสามารถพิจารณาเพิ่มเดิมพันของคุณได้ แต่ต้องแน่ใจว่าคุณได้แสดงให้เห็นถึงวินัยอย่างแน่วแน่ในระดับปัจจุบันก่อนที่จะก้าวหน้า

หากความคิดที่จะซื้อขายและถอยออกไปเป็นเวลา 2 ชั่วโมง โดยไว้วางใจให้หยุดจัดการมัน ทำให้คุณวิตกกังวล แสดงว่าคุณลงทุนทางอารมณ์มากเกินไป

โดยทั่วไปสิ่งนี้บ่งชี้ว่าคุณกำลังซื้อขายด้วยเดิมพันที่สูงเกินไปสำหรับความสะดวกสบายของคุณ หรือคุณไม่ยอมรับกับผลลัพธ์การซื้อขายที่คาดเดาไม่ได้โดยธรรมชาติ จำไว้ว่าคุณไม่สามารถควบคุมทุกผลลัพธ์ได้ แต่คุณสามารถจัดการความเสี่ยงและรักษาวินัยได้

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล