กับดักอันตรายของการซื้อหุ้นราคาถูก

Image
กับดักอันตรายของการซื้อหุ้นราคาถูก "หุ้นราคาถูก" ในความหมายของพี่มาร์ค ที่เป็นนักเก็งกำไร คือ "หุ้นขาลง ที่ลงหนักจนคุณเทียบระยะห่างจากราคาที่จุดสูงสุดกับราคาปัจจุบันแล้วพบว่าตอนนี้มันลดราคาเยอะมาก" นะครับ แกไม่ได้ให้นัยเกี่ยวกับมูลค่าแต่อย่างใด (ถ้าคุณมั่นใจว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการคำนวณมูลค่าหุ้นชนิดหาตัวจับยาก ก็ให้ข้ามไปนะครับ ประเด็นนี้ไม่เกี่ยวกับคุณ) . ความอันตรายของหุ้นขาลง ที่มือใหม่คิดว่ามันลงจนราคาถูกมากแล้วก็คือ  ๑) คุณเชื่อว่าตอนนี้มันราคาถูกมากแล้ว ๒) พอมันร่วงลงต่อ คุณจะไม่กล้าขาย เพราะเชื่อว่ามันถูกมากแล้ว ไม่น่าลงต่อไปได้อีกมากหรอก ๓) ยิ่งราคาร่วงลงต่อไปอีก คุณจะรู้สึกว่าราคาที่ถูกกว่านั้นมันดึงดูดให้คุณ "ซื้อเพิ่ม" โดยไม่ลังเล และชอบธรรมที่จะซื้อ ๔) ไป ๆ มามา คุณก็ได้ซื้อถัวเฉลี่ยด้วยเงินที่ก้อนโตมากเกินไป Position Sizing โตเกินไป โตจนจนละเมิดการบริหารความเสี่ยงที่ดีไป -- คุณกำลังเพิ่มความเสี่ยงในการทำลายตนเอง(Risk of Ruin)มากขึ้นโดยไม่รู้ตัว ๕) และถ้าคุณโชคร้าย หุ้นตัวนั้นเป็นตัวซวย การถัวเฉลี่ยผู้แพ้แค่ตัวเดียว ก็ทำลายพอร์ตของคุณได้อย่างง

ทัศนคติ Abundance attitude ของนักเทรด ผู้แพ้กับผู้ชนะ

 ๑) นักเทรดมือสมัครเล่นถามว่า “จะเกิดอะไรขึ้นถ้าฉันตัดขาดทุนแล้วมันเด้งกลับไปและทำให้ฉันพลาดหุ้นผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่ตัวนี้?”

.

๒) แต่ผู้เชี่ยวชาญถามว่า “เนื่องจากฉันรู้ว่าหุ้นสามารถร่วงลงได้ -90% ฉันรู้แล้วว่าจะขายออกตรงไหนหากการเทรดนั้นฉันคิดผิด เพื่อที่ฉันจะได้รักษาเงินทุนส่วนใหญ่ของฉันไว้ได้”

.

- มือสมัครเล่นกลัวที่จะพลาดโอกาสมากกว่าการรักษาเงินทุนไว้ (คิดว่าโอกาสมีแค่ครั้งเดียวเท่านั้น - ซึ่งแท้จริงแล้วมันมีความหมายเดียวกับ "ความไม่ต้องการเป็นคนผิด" ของอีโก้นั่นเอง)

- แต่ผู้เชี่ยวชาญจะทราบดีว่าตลาดจะมอบข้อเสนอและโอกาสอย่างไม่มีที่สิ้นสุดคือสิ่งที่สำคัญที่สุด

.

- มือสมัครเล่นคิดว่าการพลาดโอกาสนั้นแย่กว่าการอยู่ในการเทรดที่ขาดทุน

- ผู้เชี่ยวชาญรู้ว่าพวกเขาจะสามารถกลับเข้าไปเทรดหุ้นผู้ชนะรายใหญ่ได้อีกครั้งในที่สุด เมื่อมันนำเสนอโอกาสการเข้าเทรดที่มีความเสี่ยงต่ำอีกครั้ง

.

ปล. นี่คือทัศนคติที่เรียกว่า Abundance attitude หรือ Abundance mindset นั่นเองครับ

คนที่ร่ำรวย เขารวยได้เพราเชื่อเรื่องโอกาสที่มีไม่หมดสิ้น

แต่คนที่ยากจน จะเชื่อตรงข้ามคือ ทุกอย่างล้วนขาดแคลน

ความเชื่อที่ต่างแค่นิดเดียวนี้ กลับสร้างความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่

ดังนั้น อย่าดูถูกพลังของทัศนคติ จงเปิดใจเรียนรู้ให้มากขึ้น

เพราะการที่คุณยังคงจมปลักกับความยากลำบากอยู่นั้น อาจไม่ใช่ความรู้ความสามารถ - แต่มันมาจากทัศนคติขัดขวางความเจริญของตนเองอยู่

ก็เป็นได้

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล