กับดักอันตรายของการซื้อหุ้นราคาถูก

Image
กับดักอันตรายของการซื้อหุ้นราคาถูก "หุ้นราคาถูก" ในความหมายของพี่มาร์ค ที่เป็นนักเก็งกำไร คือ "หุ้นขาลง ที่ลงหนักจนคุณเทียบระยะห่างจากราคาที่จุดสูงสุดกับราคาปัจจุบันแล้วพบว่าตอนนี้มันลดราคาเยอะมาก" นะครับ แกไม่ได้ให้นัยเกี่ยวกับมูลค่าแต่อย่างใด (ถ้าคุณมั่นใจว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการคำนวณมูลค่าหุ้นชนิดหาตัวจับยาก ก็ให้ข้ามไปนะครับ ประเด็นนี้ไม่เกี่ยวกับคุณ) . ความอันตรายของหุ้นขาลง ที่มือใหม่คิดว่ามันลงจนราคาถูกมากแล้วก็คือ  ๑) คุณเชื่อว่าตอนนี้มันราคาถูกมากแล้ว ๒) พอมันร่วงลงต่อ คุณจะไม่กล้าขาย เพราะเชื่อว่ามันถูกมากแล้ว ไม่น่าลงต่อไปได้อีกมากหรอก ๓) ยิ่งราคาร่วงลงต่อไปอีก คุณจะรู้สึกว่าราคาที่ถูกกว่านั้นมันดึงดูดให้คุณ "ซื้อเพิ่ม" โดยไม่ลังเล และชอบธรรมที่จะซื้อ ๔) ไป ๆ มามา คุณก็ได้ซื้อถัวเฉลี่ยด้วยเงินที่ก้อนโตมากเกินไป Position Sizing โตเกินไป โตจนจนละเมิดการบริหารความเสี่ยงที่ดีไป -- คุณกำลังเพิ่มความเสี่ยงในการทำลายตนเอง(Risk of Ruin)มากขึ้นโดยไม่รู้ตัว ๕) และถ้าคุณโชคร้าย หุ้นตัวนั้นเป็นตัวซวย การถัวเฉลี่ยผู้แพ้แค่ตัวเดียว ก็ทำลายพอร์ตของคุณได้อย่างง

แนะนำอีบุ๊กฟรี "10 ปี Zyo Trading Journey"


"10 ปี Zyo Trading Journey" 

มีให้อ่านฟรีแล้วที่แอพ Meb

เข้าไปรับสิทธิ์ได้ตามลิงค์นี้ครับ 

https://www.mebmarket.com/ebook-285359-10-%E0%B8%9B%E0%B8%B5-Zyo-Trading-Journey


เจตนาการเขียน "10 ปี Zyo Trading Journey" ไม่ได้ตั้งใจจะอวดว่าผมประสบความสำเร็จมากแค่ไหน(เพราะว่าผมก็ยังคงไม่สำเร็จอย่างเป็นชิ้นเป็นอัน)

แต่ผมอยากจะบอกเล่าให้คุณได้อ่านว่า "ผมได้อะไรบ้างจากการเทรด" 

ผมว่าประเด็นนี้สิ่งที่ผมได้นำเสนอให้อ่านต่อไปนี้น่าจะมีประโยชน์สำหรับนักเทรดจำนวนมากของตลาดว่าท่านควรที่จะมองหาอะไรและเก็บเกี่ยวอะไรจากการเทรดได้บ้าง 

ตรงนี้สำคัญกว่าเพราะผมมองว่าการเทรดนั้นความมั่งคั่ง(เงินกำไร)ก็คือเมนคอร์ส แต่ผลพลอยได้จากการเทรดนั้นก็คือออเดิร์ฟที่แสนอร่อยและมีประโยชน์ 

หนำซ้ำมันคือจิ๊กซอว์สำคัญที่จะเติมเต็มศักยภาพการเทรดของคุณให้ดีพอต่อการทำเงินได้ในบั้นปลายนั่นเองครับ


คำนำ

ยินดีด้วยนะครับที่ท่านได้อ่านอีบุ๊คเล่มนี้ ท่านโชคดีมาก

ที่หาญกล้าบอกว่าท่านโชคดี...ก็เพราะว่าไม่น่าจะมีใคร(ที่เป็นนักเทรดที่ยังไม่รวย)ที่กล้า(จะเรียกว่าหน้าด้านก็ได้นะ)เขียนเขียนประสบการณ์ที่ยังไม่สำเร็จให้คุณได้อ่าน...ว่าเขาเจออะไรมาบ้างตลอดเวลา 10 ปีในการคลุกคลีกับการเทรด เขาได้อะไรมาบ้างจากการเทรดขาดทุนและกำไรพลิกผันขึ้นลงโดยไม่มีพัฒนาการทางความร่ำรวยที่มีนัยสำคัญ...พูดแบบคนนอกมองคือ “คำสารภาพของคนล้มเหลวในการเทรด”


อีก 5 เหตุผลที่ผมกล้าบอกว่าคุณโชคดี 

...เพราะ คุณจะได้แง่คิดดี ๆ มากมายจากอีบุ๊กเล่มนี้ อาทิเช่น

1) คุณจะได้รู้ว่าอะไรไม่ควรทำ จะได้ย่นเวลา ไม่เสียไปกับเรื่องไร้ประโยชน์ คุณจะมีโอกาสสำเร็จได้ไวขึ้น

2) คุณจะได้เห็นพัฒนาการที่เชื่องช้า ของนักเทรดธรรมดา(ที่อาจเป็นตัวแทนของนักเทรดส่วนใหญ่) ว่าเขาเรียนรู้และเจอจุดเปลี่ยนอะไรบ้าง ก็แน่นอนว่ามันน่าจะช่วยให้ท่านรวบรัดหลายอย่างได้ ให้คุณเสียเวลากับหลายเรื่องที่ไม่สำคัญได้ 

3) คุณจะรู้ว่า นักเทรดธรรมดาที่ยังไม่รวยจากการเทรดนั้น เขาสามารถเก็บเกี่ยวอะไร/ได้ประโยชน์อะไรจากตลาดบ้าง

4) คุณจะได้รู้ว่า “ตลาดหุ้นไม่ได้ให้แค่เงิน” แต่ให้หลายสิ่งหลายอย่างที่มีค่ามากกว่าเงิน ถ้าเปรียบกับการเล่นเกมก็คือ ระหว่างทางตลาดหุ้นได้มอบไอเทมเด็ด ๆ ที่จะไปเพิ่มความสามารถของคุณให้ตลอดการเดินทาง...แต่คนส่วนใหญ่มองไม่เห็นและไม่คิดว่าไม่สำคัญ...เราโฟกัสไปที่การทำเงินให้ได้ไวที่สุดเท่านั้น จึงมองข้ามไอเทมเด็ด ๆ เหล่านี้ไปอย่างน่าเสียดาย ทั้ง ๆ ที่ถ้าหากคุณแวะเก็บแวะดื่มด่ำ คุณก็จะ Enjoy กับการเดินทางมากขึ้นแท้ ๆ … อีบุ๊กเล่มนี้จะชี้ชวนให้คุณเห็นและเก็บเกี่ยวมันครับ

5) มันอาจช่วยให้คุณได้ไอเดียหาอะไรเลี้ยงตัวระหว่างการเทรดได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาเงินจากการเทรด แต่คุณสามารถเปลี่ยนความรู้/ประสบการณ์เป็น Passive income ได้ 


เล่มนี้ไม่ได้บอกวิธีการเทรดทำเงินจากตลาด - แต่มันจะบอกคุณว่า “ถ้าคุณเป็นนักเทรดที่มีสติปัญญาระดับธรรมดา ๆ คุณจะเอาตัวรอดและเก็บเกี่ยวประโยชน์จากตลาดหุ้นได้อย่างไร” 


ผมหวังใจว่าหลังจากที่คุณได้อ่านอีบุ๊กเล่มนี้ จะทำให้คุณมองตลาดหุ้นว่ามันมีอะไรมากกว่าเงิน และอาจจะได้ไอเดียหลายอย่างเอาไปต่อยอดให้การเทรดของคุณดีขึ้นไม่มากก็น้อยครับ

-zyo-


สารบัญ

ก่อนเป็นนักเทรด 6

ก้าวที่ 1: System Hopping 13

ก้าวที่ 2: เขียนหนังสือ 19

ก้าวที่ 3: Admit Your Suck 27

ก้าวที่ 4: จิตวิทยาการเทรด 34

ก้าวที่ 5: ทิ้งกลยุทธ์และความรู้ที่ไม่จำเป็น 40

ก้าวที่ 6: เล่นหุ้นขาดทุนซ้ำซากยังไม่นับว่าแพ้ 43

ก้าวที่ 7: สร้างวินัยให้แข็งแกร่ง 46

ก้าวที่ 8: ทำคลิปยูทูป 50

ก้าวที่ 9: บริหารการเทรด 54

ก้าวที่ 10: โฟกัสที่การเติบโต ถ้าดีพอก็ได้เงินแน่ 65

ก้าวที่ 11: จิตวิญญาณ(ธรรมะ) ในการเทรด 76

แชร์ 35 บทเรียน จากประสบการณ์ 10 ปี 84

งานเขียนอื่น ๆ ของ Zyo 98




7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล