20 หลักการ MOΝΕΥ ΜΑΝAGEMENT และแนวทางการเทรด

Image
สรุป MOΝΕΥ ΜΑΝAGEMENT และแนวทางการเทรด (ไม่ทราบที่มาของหนังสือ โหลดจากทวิตเตอร์) รายการต่อไปนี้เป็นการรวบรวมองค์ประกอบที่สำคัญส่วนใหญ่ของการจัดการเงินและการเทรดไว้ด้วยกัน 1. เทรดตามทิศทางของแนวโน้มระดับกลาง 2. ในแนวโน้มขาขึ้น-ให้ซื้อตอนย่อ  ส่วนในแนวโน้มขาลง-ให้ขายชอร์ตเมื่อราคาเด้ง 3. จงทนรวยให้ให้ผลกำไรเติบโต ตัดการขาดทุนให้เสียน้อย 4. ใช้การตัดขาดทุนที่วิ่งตามราคาเพื่อจำกัดขนาดการสูญเสีย 5. อย่าซื้อขายอย่างหุนหันพลันแล่น 6. วางแผนการซื้อและขายและทำตามแผนของคุณ 7. ใช้หลักการบริหารเงิน 8. กระจายความเสี่ยง แต่อย่ากระจายมากเกินไป 9. ใช้อัตราส่วนรางวัลต่อความเสี่ยงอย่างน้อย 3 ต่อ 1 10. เมื่อพีระมิด (ซื้อเพิ่ม) ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ ก. ไม้ต่อไปควรมีขนาดเงินที่เล็กกว่าเดิม ข. เพิ่มเฉพาะตำแหน่งที่ชนะเท่านั้น ค. อย่าเพิ่มตำแหน่งที่ขาดทุน ง. ยกระดับตัดขาดทุนไปวางที่จุดคุ้มทุน 11. อย่าเทรดประมาทจนถึงขั้น Marfin call;  อย่าเสียเงินเพิ่มหลังจากเคยเสียหนักมาแล้วครั้งหนึ่ง(อย่ารีบเทรดเอาคืนหลังจากที่แพ้ยับเยินสด ๆ ร้อน ๆ) 12. ขายหุ้นที่คุณคิดผิด(ขาดทุน) ก่อนหุ้นที่คุณคิดถูก(ได้กำไร) 13. ถ้า

ในตลาดหุ้น การตัดสินใจโดยที่ข้อมูลยังไม่สมบูรณ์แบบ(ชัดเจน)นั้น สำคัญมาก - Peter Lynch

 "It's also important to be able to make decisions without complete or perfect information: things are almost never clear on Wall Street, or when they are, it's too late to profit from them." — Peter Lynch


อะไรก็ตามที่เป็นข่าวไปแล้ว มันไร้ค่าเสมอ

ตลาดหุ้นเล่นกับความคาดหวัง

(หุ้น xxx บวกเยอะมาก มีข่าวอะไรครับ?)

วีไอเก่ง ๆ จะ มีการทำการบ้าน กำหนดมูลค่า/จุดซื้อที่ได้เปรียบเอาไว้ล่วงหน้า - จากน้ั้นเขาก็จะรอ รอ จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์น่ากลัว ราคาร่วงจนถึงระดับที่ได้เปรียบ buy signal จึงเข้าซื้อ 

คนที่ตื่นตระหนก รอให้ทุกอย่างเคลียร์ คือ คนที่ไม่ได้ทำการบ้าน หาคำตอบจากคนอื่น

มือโปร(ผู้ชนะ) ซื้อเมื่อทุกอย่างคลุมเครือ

เม่า(ผู้แพ้) ซื้อเมื่อทุกอย่างเปิดเผยหมดแล้ว

ผู้ที่คาดหวังว่าตลาดจะปราศจากความผันผวนและไม่มีบีบคั้นอารมณ์สำหรับตลาด ควรลงทุนในที่อื่นเพื่อสร้างความมั่งคั่งในระยะยาว


“ตัวทำลายความมั่งคั่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือสถานการณ์ระยะสั้นที่ทำให้ผู้คนหวาดกลัวจากแผนระยะยาวของพวกเขา” – ปีเตอร์ ลินช์

เป็นไปได้อย่างไรที่จะตัดสินใจได้ดีขึ้นโดยปราศจากข้อเท็จจริงทั้งหมด

หากข้อเท็จจริงทั้งหมดไม่ปรากฏ คุณยังคงสามารถตัดสินใจได้ "ดีขึ้น" โดยทำให้ดีที่สุด

 มี 3 วิธี 

 1) ปรึกษาผู้อื่นที่เกี่ยวข้อง - นี่เป็นวิธีหนึ่งที่จะมีวัตถุประสงค์เท่าที่จะเป็นไปได้ แม้ว่าข้อมูลที่นำเสนอต่อคุณอาจถูกจำกัด

 2) มีเป้าหมายแทนที่จะทำให้แน่ใจว่า 'คุณ' ได้รับสิ่งที่คุณต้องการแม้ว่าจิตใต้สำนึกของคุณจะบอกคุณก็ตาม  สิ่งนี้ต้องการการฝึกฝน และคุณจะเก่งขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปเมื่อคุณหาวิธีเชื่อมต่อจุดที่ขาดหายไป

 3) การจัดการความเสี่ยง - คิดถึงผลที่ตามมาของทั้งสองอย่างในสถานการณ์สมมติที่เลวร้ายที่สุด  หรือถ้าคุณทำตัวเลือกที่ 1 สถานการณ์กรณีที่เลวร้ายที่สุดคืออะไร  หากคุณเลือกตัวเลือกที่ 2 สถานการณ์กรณีที่เลวร้ายที่สุดคืออะไร


การตัดสินใจก็เหมือนอิสระ  ทุกคนต้องการมัน แต่พวกเขาไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรเมื่อได้มาแล้ว  เมื่อพวกเขาได้รับมอบหมายให้ตัดสินใจ คนส่วนใหญ่หยุดนิ่งและไม่ทำอะไรเลย  พวกเขาติดขัดในการพยายามหาการตัดสินใจที่สมบูรณ์แบบแทนที่จะตัดสินใจว่าจะลองได้อย่างปลอดภัย

นี่คือสูตรสำหรับการตัดสินใจที่ชัดเจน

- อย่าตัดสินใจ

- ทำความเข้าใจกับสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่

- มุ่งมั่นที่จะทำมัน

- ด้วยความคิดที่เปิดกว้าง ให้ถามว่าคุณจะทำตามคำมั่นสัญญานั้นได้อย่างไร

- เกือบทุกครั้ง คำตอบนั้นชัดเจนอยู่แล้ว  บางครั้ง คำตอบก็ประมาณว่า 'ถามคนอื่นที่รู้เรื่องนี้มากกว่าฉัน'  หรือ 'รอจนถึงสัปดาห์หน้าเมื่อฉันรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว'  แต่ถึงแม้จะเป็นคำตอบที่มีประโยชน์มากสำหรับ 'อย่างไร'

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ศาสตร์และศิลปะของการปั้นพอร์ต ให้เติบโตสม่ำเสมอ Art & Science of Trading