สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ

Image
สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ ๑) เทรดแบบงานอดิเรก - มาทรงนี้ จะไปไวมาก เพราะงานอดิเรกมีแต่จ่าย และจ่าย // อีกกลุ่มใหญ่ไม่แพ้กันคือ เทรดแบบการพนัน เล่นหุ้นเสี่ยงสูงทั้งๆ ที่ตนเองความรู้แทบไม่มี จำคำพูดเซียนมาใช้เป็นกลยุทธ์ ๒) ถึงแม้จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน หาความรู้และฝึกฝนอย่างหนัก ก็ยังคงมีโอกาสขาดทุนหนักอยู่ เพราะ - ไปได้ข้อมูล แนวทางที่ผิด โดยเฉพาะการโฟกัสที่ผลลัพธ์ที่แม่นยำสูง + เทรดโดยไม่มีการบริหารความเสี่ยง - แต่แม้จะได้ข้อมูลที่ดี ก็ยังมีโอกาสขาดทุนยับอยู่ ถ้าคุณมีความเชื่อที่ตรงข้ามกับกลยุทธ์/กระบวนการและกฎการเทรดที่ทำเงิน -- แบบนี้เรียกว่าความขัดแย้งจากภายใน ตัวอย่างที่ชัดมากคือ กลยุทธ์ให้คุณตัดขาดทุน แต่ถ้าภายในใจของคุณไม่เชื่อ คุณก็ทำตามไม่ได้ // กลยุทธ์ให้คุณบริหารความเสี่ยง แต่ถ้าคุณอยากรวยเร็ว คุณก็ไม่ยอมทำตาม ๓) ประสบการณ์ คือ ตัวแปรสำคัญ ของการเทรดที่ได้กำไรสม่ำเสมอ ถ้าคุณมีประสบการณ์มากพอ คุณผ่านเกมมากพอ คุณจะเข้าใจหลายเรื่อง ที่มันขัดกับความเชื่อทั่วไปของมนุษย์ได้ เพราะหลายเรื่องของเกมการเทรดนั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อเอาชนะ -

เพื่อนชวนไปเล่นคริปโต เจ๊งหมดตัวเลย ทำไงดีครับ เลิกคบเพื่อนดีไหม?

เพื่อนชวนไปเล่นคริปโต เจ๊งหมดตัวเลย ทำไงดีครับ เลิกคบเพื่อนดีไหม?


๑. นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมคุณไม่ควรชวนเพื่อนเล่นการพนัน (ทั้งคริปโตและหุ้น มันคือการพนันดี ๆ นี่เอง เพราะมันมีได้มีเสีย - ซึ่งจะเสียมากกว่าได้เงิน)
เพราะถ้าเขาได้ประโยชน์ คุณก็เสมอตัว
แต่ถ้าหากเขาเสียผลประโยชน์ คุณเป็นหมาทันที
๒. เป็นคำเตือนสำหรับวัยรุ่นที่ได้ใจจากการได้กำไร ว่าอย่าเพิ่งโอ้อวด อย่าเพิ่งชวนคนอื่นมาเล่นหุ้น เพราะตลาดหุ้น หรือตลาดเก็งกำไรนั้น มันเป็นเกมยาว มันเป็นหนังชีวิตครับ โชคดีมาเป็นครั้งคราว แต่ความซวยนั้นมาประจำ
๓. คนที่เขามาเล่นหุ้นหรือเล่นการพนันคริปโตนั้น น้อยนักที่จะเข้าใจความจริงของมัน (ขนาดนักการเมืองยังไม่เข้าใจเลยว่ามันกำไรยาก) เขาคิดเพียงแค่ว่ามันได้เงินง่าย อยากได้เงินเยอะ ๆ ไว ๆ ซึ่งเป็นวิธีคิดแบบนักพนันล้วน ๆ ไม่มีเหตุผลและตรรกะเจือปนเลย
๔. คนส่วนใหญ่ ไม่รู้ว่าต้องรับผิดชอบต่อผลการกระทำของตนเอง นี่เป็นธรรมชาติของมนุษย์ เขาไม่เข้าใจเรื่องนี้หรอกว่าต้องรับผิดชอบตัวเอง ถ้าเกิดอะไรผิดพลาดขึ้นมา เขาจะด่าจะโทษคนที่ชวนคนที่แนะนำเขาทันที นี่จึงเป็นข้อมูลสำคัญว่า อย่าไปชวนใคร
๕. ถ้าเขาจะเลิกคบ ก็ควรดีใจ ว่าอย่างน้อยเราก็ตัดคนที่ไม่คู่ควรออกไป และที่สำคัญจากนี้ไปอย่าได้ชวนใครอีก
.
สำหรับคนที่ขาดทุนแล้วจะตัดเพื่อน
๑. คุณทำถูกแล้วล่ะ อย่าไปกวนเขาเลย เขาหวังดี เพราะได้กำไร แต่เขาไม่รู้/เขายังไร้เดียงสาต่อวงการนี้ (ถ้าเขาไม่กินหัวคิวจากคุณนะ แสดงว่าเขาเป็นคนดี)
๒. เสียแล้วเสียไป เอาคืนไม่ได้หรอก
๓. ก้มหน้าก้มตาทำงานสุจริตต่อไปดีกว่า
๔. ถ้าอยากจะเอาคืน ให้ศึกษาวิธีการเทรดให้ลึกซึ้งกว่านี้ (แต่แนะนำว่าไปทำงานสุจริตดีกว่า ไม่เสี่ยง)



7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

แท่งเทียนกลับตัว - Reversal Candlesticks