สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ

Image
สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ ๑) เทรดแบบงานอดิเรก - มาทรงนี้ จะไปไวมาก เพราะงานอดิเรกมีแต่จ่าย และจ่าย // อีกกลุ่มใหญ่ไม่แพ้กันคือ เทรดแบบการพนัน เล่นหุ้นเสี่ยงสูงทั้งๆ ที่ตนเองความรู้แทบไม่มี จำคำพูดเซียนมาใช้เป็นกลยุทธ์ ๒) ถึงแม้จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน หาความรู้และฝึกฝนอย่างหนัก ก็ยังคงมีโอกาสขาดทุนหนักอยู่ เพราะ - ไปได้ข้อมูล แนวทางที่ผิด โดยเฉพาะการโฟกัสที่ผลลัพธ์ที่แม่นยำสูง + เทรดโดยไม่มีการบริหารความเสี่ยง - แต่แม้จะได้ข้อมูลที่ดี ก็ยังมีโอกาสขาดทุนยับอยู่ ถ้าคุณมีความเชื่อที่ตรงข้ามกับกลยุทธ์/กระบวนการและกฎการเทรดที่ทำเงิน -- แบบนี้เรียกว่าความขัดแย้งจากภายใน ตัวอย่างที่ชัดมากคือ กลยุทธ์ให้คุณตัดขาดทุน แต่ถ้าภายในใจของคุณไม่เชื่อ คุณก็ทำตามไม่ได้ // กลยุทธ์ให้คุณบริหารความเสี่ยง แต่ถ้าคุณอยากรวยเร็ว คุณก็ไม่ยอมทำตาม ๓) ประสบการณ์ คือ ตัวแปรสำคัญ ของการเทรดที่ได้กำไรสม่ำเสมอ ถ้าคุณมีประสบการณ์มากพอ คุณผ่านเกมมากพอ คุณจะเข้าใจหลายเรื่อง ที่มันขัดกับความเชื่อทั่วไปของมนุษย์ได้ เพราะหลายเรื่องของเกมการเทรดนั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อเอาชนะ -

ทำไม Mental Toughness จึงสำคัญต่อการแข่งขันและการเทรดที่สำเร็จ?

 Mental Toughness (ความแข็งแกร่งทางจิตใจ) หมายถึงความสามารถของนักแข่งขันในการเผชิญหน้ากับความท้าทาย ความผิดพลาด และความล้มเหลว 

Mentality = mindset = psychology

ในกีฬา ความแข็งแกร่งทางจิตใจเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อเล่นในระดับหัวกะทิ 

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อขอบเขต ได้แก่ แรงจูงใจที่ตัดสินใจเอง ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนแรงส่วนตัวอื่นๆ เช่น ความพากเพียรและการคิดในแง่ดี ปัจจัยเหล่านี้ที่ขับเคลื่อนระดับความเข้มแข็งทางจิตใจจะต้องได้รับการสอนในเชิงบวกโดยโค้ชที่เริ่มตั้งแต่อายุยังน้อยเพื่อช่วยพัฒนานักกีฬารุ่นเยาว์อย่างเต็มที่


ความทรหดอดทนทางจิตใจ (MT) มีอิทธิพลในเชิงบวกต่อความสำเร็จของนักกีฬา และยังส่งเสริมการทำงานของสุขภาพจิตที่ปรับเปลี่ยนได้ ความเป็นอยู่ที่ดี และเหตุการณ์ที่มีระดับความเครียดต่ำ ความซึมเศร้า และคุณภาพการนอนหลับที่เพิ่มขึ้น (Cowden et al., 2019 )


ปัจจัยทางจิตวิทยาเชิงลบทั้งภายในและภายนอกสามารถส่งผลอย่างลึกซึ้งต่อประสิทธิภาพของนักกีฬา พวกเขาสามารถทำให้เกิดความปั่นป่วนทางจิตใจเมื่อฝึกซ้อม หยุดโฟกัส และแม้กระทั่งส่งผลต่อร่างกาย เช่น ทำให้สั่น ตึงของกล้ามเนื้อ และเหงื่อออกมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถนำไปสู่การบาดเจ็บได้หากไม่ได้รับการรักษา กลยุทธ์ต่างๆ เช่น การตั้งเป้าหมาย กิจวัตร และการแสดงภาพสามารถช่วยนักกีฬาและโค้ชเอาชนะผลกระทบทางจิตวิทยาอันทรงพลังเหล่านี้ ควบคู่ไปกับการบำบัดด้วยการพูดคุยเพื่อช่วยให้นักกีฬาเปลี่ยนทัศนคติและเพิ่มความมั่นใจในตนเอง




7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

แท่งเทียนกลับตัว - Reversal Candlesticks