ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล

Image
ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล แล้วลองผลักน้ำจากฝั่ง ทำคลื่นดันกลับเข้าไปหาทะเล สร้างคลื่น สู้กับทะเล ลองทำดู ทั้งคลื่นลูกเล็ก และคลื่นลูกใหญ่ คุณจะพบว่า ไม่ว่าคุณจะสร้างคลื่นดันกลับไปในรูปแบบไหน คุณจะไม่มีทางชนะคลื่นจากทะเลได้เลย  ไม่มีทาง ความจริงที่คุณได้จากเรื่องนี้คือ "ตลาดจะถูกเสมอ" . Market Wizards ยอมรับตรงกันว่า "ตลาดจะทำในสิ่งที่มันอยากจะทำ" พวกเขาไม่เคยหัวเสียกับตลาด(เพราะเคยทำมาแล้วในตอนเป็นมือใหม่) พวกเขาไม่เคยโทษตลาด(เพราะเคยทำมาแล้วในตอนเป็นมือใหม่) . พวกเขาแค่ยอมรับว่าตลาดจะทำในสิ่งที่มันจะทำ พวกเขาแค่ยอมรับว่าเขาไม่สามารถเอาชนะตลาดได้ จากนั้นสิ่งที่พวกเขาทำก็คือ ๑) อ่านตลาด ๒) แยกแยะความเสี่ยงกับโอกาสให้ได้ ๓) หาโอกาสทำเงินเมื่อตลาดให้โอกาส และอยู่เฉย ๆ ถือเงินสดเมื่อตลาดเป็นความเสี่ยง ๔) คิดก่อนเสมอว่า "ถ้าตลาดไม่ให้เงิน(เทรดขาดทุน) ฉันจะยอมเสียกี่บาท" การเอาตัวรอด คือเป้าหมายแรกของยอดนักเทรด เพราะคิดแบบนี้...ไม่ว่าตลาดจะร้ายแค่ไหน ยอดนักเทรดก็จะรอดเสมอ #จิตวิทยาการเทรด #ปั้นพอร์ต #วินัยนัก

อิสรภาพทางการเงิน คุณก็บรรลุได้ ถ้ากำจัดจุดอ่อน 7 เรื่องนี้ ออกไปได้หมดสิ้น

ใคร ๆ ก็อยากมีอิสรภาพทางการเงิน แต่น้อยคนนักที่จะบรรลุได้

ทำไมยาก?


แก่นของอิสรภาพทางการเงิน คือ การที่คุณไม่มีหนี้สิน มีเงินออมเพียงพอ และมีอิสระในการตัดสินใจว่าเงินของคุณจะไปที่ไหน แทนที่จะปล่อยให้ลูกหนี้เป็นผู้กำหนดการตัดสินใจครับ

ทำไมอิสรภาพทางการเงิน จึงบรรลุได้ยาก สำหรับผู้คนส่วนใหญ่?

เพราะพวกเขามีตัวฉุดรั้งความเจริญอยู่ไงครับ นั่นคือ…

1) ขาดความรู้ - เช่น ขาดความรู้เรื่องการหาเงินก้อนใหม่ ๆ ความรู้เรื่องการบริหารจัดการเงิน เป็นต้น หากปราศจากความเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับการเงินส่วนบุคคลและวิธีการทำงานของเงิน การหาอิสรภาพทางการเงินก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เงินไม่จำเป็นต้องซับซ้อน แต่ความเข้าใจพื้นฐานสามารถทำให้คุณประหลาดใจได้

 2) กลัวผิดหวังจากความมุ่งมั่นทุ่มเท - ไม่กล้าพยายาม ไม่กล้าคิดใหญ่ เพราะกลัวผิดหวังจากความล้มเหลวและผิดพลาด แบบนี้ก็ยากที่จะไปต่อแน่นอนครับ คนเหล่านี้มักใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันและให้ความสำคัญกับการซื้อของที่ต้องการมากกว่าการออมเพื่ออนาคตหรือการชำระหนี้

3) จัดลำดับความสำคัญไม่ดี - หากคุณต้องการพบกับอิสรภาพทางการเงิน คุณจะต้องจัดลำดับความสำคัญของการชำระหนี้ก่อนที่จะจัดลำดับความสำคัญของการออมสำหรับการเดินทางไปฮาวาย หากคุณอยู่ในโรงเรียน คุณอาจต้องจัดลำดับความสำคัญของงานแทนที่จะมีส่วนร่วมในองค์กรนักเรียนจำนวนมาก

4) ไม่รู้จักบริหารเงิน จัดระเบียบไม่เป็น - พูดง่าย ๆ คือ ไม่มีการทำบัญชีการใช้เงินของตนเอง แม้คุณจะมีเงินเข้ามามากมาย แต่ถ้าใช้มั่ว ๆ ก็มีโอกาสตำน้ำพริกละลายแม่น้ได้ครับ -  สิ่งที่ง่ายที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อจัดระเบียบคือการเริ่มต้นงบประมาณใน Excel (ดาวน์โหลดงบประมาณฟรีของเราที่นี่) คุณสามารถสร้างรายการค่าใช้จ่ายทั้งหมดของคุณและเพิ่มบันทึกที่ด้านข้างของวันที่ครบกำหนดในแต่ละเดือน

5) รายได้น้อยเกินไป - อิสรภาพทางการเงินต้องการเงินเหลือครับ ถ้ารายได้มีแค่เดือนชนเดือนก็มีอิสระยากเข็ญแน่นอนครับ มีหลายวิธีในการเพิ่มรายได้ของคุณ คุณสามารถขอขึ้นเงินเดือนในที่ทำงานหรือหางานที่จ่ายสูงกว่านี้ได้ คุณยังสามารถเริ่มงานเสริม เช่น เขียนบล็อกหรืองานเขียนอิสระ ซึ่งช่วยให้คุณสร้างรายได้เสริมจากความสะดวกสบายในบ้านของคุณเอง

6) ขาดเป้าหมาย - เป้าหมายคือความฝันที่มีกำหนดเวลาครับ ถ้าคุณไม่มีเป้าหมาย ไม่รู้ว่าจะไปไหน คุณก็ทำได้แค่พายเรือในอ่างเท่านั้นเองครับ  การมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่เป็นสิ่งสำคัญที่นี่ เพราะคุณสามารถบรรลุเป้าหมายได้จริงๆ การมีเป้าหมายจะทำให้คุณมีแรงจูงใจและทิศทางที่คุณต้องการเมื่อเส้นทางการเงินของคุณยากลำบาก คุณต้องเตือนเสมอว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่

7) ไม่ยอมรับว่าคุณสามารถสร้างความมั่งคั่งได้  - ถือเป็นการ “ตอนตัวเองตั้งแต่เริ่ม” เลยครับ เพราะถ้าคุณไม่เชื่อว่าทำได้ ก็ไม่มีทางได้ทำหรอกครับบอกเลย คุณต้องไม่มีข้อแก้ตัวใด ๆ เพราะในความเป็นจริง คนที่ร่ำรวยที่สุดบางคนมาจากภูมิหลังที่ยากจนมาก แต่พวกเขาทำงานและเสียสละเพื่อสิ่งที่พวกเขาต้องการ อยากรวยต้องเชื่อว่าสามารถรวยได้ เมื่อเชื่อคุณก็จะหาทางเพื่อให้รวยให้ได้ครับ





7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ