เหตุใดเราจึงควรใส่ใจเกี่ยวกับแง่มุมทางจิตของการเทรด?

Image
เหตุใดเราจึงควรใส่ใจเกี่ยวกับแง่มุมทางจิตของการเทรด?  Dr. Van K. Tharp พูดเสมอว่า “นักเทรดไม่เทรดตามที่ตลาดเป็นหรอก  แต่พวกเขาเทรดตามความเชื่อของพวกเขา”   เรื่องนี้ผมเห็นด้วยอย่างสมบูรณ์   ความเชื่อของผมมีดังนี้:  1) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีกลไกการซื้อ/ขายที่สมเหตุสมผลและช่วยให้เขาลงมือตามสัญญาณได้ทันที   2) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีแนวทางที่สมเหตุสมผลในการกำหนด Position Size ของเขาอย่างเป็นระบบ ซึ่งช่วยลดความน่าจะเป็นที่จะถูกทำลาย   3) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีกลยุทธ์ที่ช่วยลด Drawdown ของ Equity Curve เพื่อทำให้เขาเครียดน้อยลง   4) ตลาดจะเปลี่ยนแปลงเสมอ มันจะขึ้น, ลง, และไซด์เวย์ 5) การลอกกลยุทธ์คนอื่นมาใช้ทั้งดุ้น มักจะไม่เวิร์ค  การสร้างกลยุทธ์หรือพัฒนากลยุทธ์ที่ตรงกับสถานการณ์ของคุณคือแนวทางที่มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า 6) ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบในการเทรด   7) ตลาดจะทำในสิ่งที่มันอยากจะทำ - Tom Basso จากหนังสือ The All-Weather Trader

นี่คือเส้นทางที่จะร่ำรวยได้เร็วที่สุด (แต่ก็เป็นเส้นทางที่โหด-ผ่านยากเช่นกัน)


นี่คือเส้นทางที่จะร่ำรวยได้เร็วที่สุด (แต่ก็เป็นเส้นทางที่โหด-ผ่านยากเช่นกัน)

นี่เป็นเส้นทางที่เร็วที่สุดในการเป็นเศรษฐี 

แต่ก็เป็นเส้นทางที่ยากที่สุดเช่นกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินกล่าว

เส้นทางสู่ความร่ำรวย ๔ เส้นทาง

๑ เส้นทางนักประหยัด-นักลงทุนระยะยาว

๒ เส้นทางผู้บริหารสูงของบริษัทใหญ่

๓ เส้นทางของคนเก่ง แพทย์ ทนายความ

๔ เส้นทางนักล่าฝัน: การเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง การเป็นนักแสดง นักดนตรี หรือนักเขียนหนังสือขายดีที่ประสบความสำเร็จ คนช่างฝันรักในสิ่งที่พวกเขาทำเพื่อหาเลี้ยงชีพ และความหลงใหลของพวกเขาจะกลายเป็นเงินก้อนโตเข้าบัญชีของพวกขา

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า “เส้นทางนักฝัน” คือ คือเส้นทางสู่ความมั่งคั่งที่เร็วและคุ้มค่าที่สุด — และยังเป็นเส้นทางที่รับประกันเงินได้มากที่สุดอีกด้วย ลองดูรายชื่อ Forbes 400 ประจำปีนี้ ดูให้ดีครับ มหาเศรษฐี 7 ใน 10 คนที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ตั้งแต่ Jeff Bezos, Bill Gates, Mark Zuckerberg และ Michael Bloomberg ล้วนเป็น “นักล่าฝัน” ที่ร่ำรวยจากการเริ่มต้นบริษัทของตัวเอง


อย่างไรก็ตาม เส้นทางนักล่าฝันยังเป็นเส้นทางที่ยากที่สุด เสี่ยงที่สุด และเครียดที่สุดอีกด้วย “ที่แย่ที่สุด มันเหมือนกับการเดินผ่านนรกทุกวัน” นักล่าฝันคนหนึ่งบอก “มันเต็มไปด้วยอุปสรรค การผิดหวัง ความผิดพลาด ความผิดหวัง การถูกปฏิเสธ และการดิ้นรนทางการเงิน”


ทำไมเส้นทางของนักล่าฝัน ถึงได้ยาก-โหด-หิน?

๑ ชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน: นักฝันทำงานที่ไหนก็ได้ตั้งแต่ 65 ถึง 75 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ก่อนที่จะบรรลุความฝันในที่สุด

๒ วิถีชีวิตที่ตึงเครียด: จนกว่า "ความฝัน" จะเริ่มผลิดอกออกผล ระหว่างทางมักจะทำให้เกิดความเครียดทางการเงินจนแทบจะทนไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีครอบครัวที่ต้องเลี้ยงดู

๓ ความเสี่ยงสูง: โดยธรรมชาติแล้วคนช่างฝันเป็นนักพนัน พวกเขาเต็มใจที่จะทุ่มทุกอย่างที่ตัวเองมี ไม่ว่าจะเป็นบ้าน รถ เงินออมของพวกเขา นอกจากนี้ยังไม่มีการรับประกันความสำเร็จอย่างแน่นอน ในความเป็นจริง มากกว่าครึ่งของนักฝันต้องเจอความล้มเหลวหลายครั้ง และความล้มเหลวมักจะนำไปสู่การล้มละลายได้ในที่สุด

๔ การถอดใจ: เนื่องจากนักล่าฝันมีเป้าหมายที่ทะเยอทะยานสูง ซึ่งหลายๆ เป้าหมายอาจดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ที่จะบรรลุ จึงมักจะมีเพื่อนฝูงญาติพี่น้องออกมาแนะนำว่าให้เลิกฝันเสียเถอะมันเป็นไปได้ยากเกินความสามารถ และพยายามบอกให้พวกเขาเดินไปตามเส้นทางอื่น นักล่าฝันยังได้ยินคำว่า "อย่าเลย" “คุณทำไม่ได้หรอก” บ่อยมาก มีหลายครั้งที่พวกเขาคิดที่จะยอมแพ้โดยสิ้นเชิงเมื่อเจอการสะดุด/อุปสรรคครั้งใหญ่

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ศาสตร์และศิลปะของการปั้นพอร์ต ให้เติบโตสม่ำเสมอ Art & Science of Trading