ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล

Image
ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล แล้วลองผลักน้ำจากฝั่ง ทำคลื่นดันกลับเข้าไปหาทะเล สร้างคลื่น สู้กับทะเล ลองทำดู ทั้งคลื่นลูกเล็ก และคลื่นลูกใหญ่ คุณจะพบว่า ไม่ว่าคุณจะสร้างคลื่นดันกลับไปในรูปแบบไหน คุณจะไม่มีทางชนะคลื่นจากทะเลได้เลย  ไม่มีทาง ความจริงที่คุณได้จากเรื่องนี้คือ "ตลาดจะถูกเสมอ" . Market Wizards ยอมรับตรงกันว่า "ตลาดจะทำในสิ่งที่มันอยากจะทำ" พวกเขาไม่เคยหัวเสียกับตลาด(เพราะเคยทำมาแล้วในตอนเป็นมือใหม่) พวกเขาไม่เคยโทษตลาด(เพราะเคยทำมาแล้วในตอนเป็นมือใหม่) . พวกเขาแค่ยอมรับว่าตลาดจะทำในสิ่งที่มันจะทำ พวกเขาแค่ยอมรับว่าเขาไม่สามารถเอาชนะตลาดได้ จากนั้นสิ่งที่พวกเขาทำก็คือ ๑) อ่านตลาด ๒) แยกแยะความเสี่ยงกับโอกาสให้ได้ ๓) หาโอกาสทำเงินเมื่อตลาดให้โอกาส และอยู่เฉย ๆ ถือเงินสดเมื่อตลาดเป็นความเสี่ยง ๔) คิดก่อนเสมอว่า "ถ้าตลาดไม่ให้เงิน(เทรดขาดทุน) ฉันจะยอมเสียกี่บาท" การเอาตัวรอด คือเป้าหมายแรกของยอดนักเทรด เพราะคิดแบบนี้...ไม่ว่าตลาดจะร้ายแค่ไหน ยอดนักเทรดก็จะรอดเสมอ #จิตวิทยาการเทรด #ปั้นพอร์ต #วินัยนัก

ประวัติยอดนักเทรด David Ryan


เข้ามากำไรโตเท่าตัว

จากนั้นเสียไปหมด

ขาดทุนต่อ

จึงเริ่มศึกษาข้อผิดพลาดและพยายามมีวินัยอย่างจริงจังมากขึ้น ทำให้เริ่มประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้นมากขึ้น ช่วงนี้ใช้เวลา 2 ปีกว่า เพราะต้องใช้เวลาเพื่อที่จะทำมันให้ได้ดี และคุณก็มักจะทำผิดพลาดอยู่บ่อยครั้งจนกว่าคุณจะเลิกทำสิ่งที่ผิดได้จริงๆการจะประสบความสำเร็จในตลาดมันต้องเริ่มจากการมีหลักการที่ถูกต้อง(method)การมีการบริหารเงินทุนที่ถูกต้องและมีอีโก้ให้น้อยเพื่อที่คุณจะสามารถยอมรับความผิดพลาดของตัวเองได้และอีกข้อคือความมีวินัยขั้นสูง

เวลาที่ผมพบกับการขาดทุน ผมรู้ว่าด้วยความขยันหมั่นศึกษาหาคำตอบว่าผมทำผิดพลาดตรงไหน มันจะทำให้ผมสามารถพลิกผลตอบแทนกลับมาเป็นบวกได้





หลังจากที่ผมแก้ไขข้อผิดพลาดผมจะเริ่ม focus อย่างจริงจังไปที่ระบบการซื้อหุ้นแบบเดียวเท่านั้นและผมจะไม่สนใจวิธีการคนอื่นหรือการกระทำรูปแบบอื่น นั่นจึงเป็นเวลาที่ผลตอบแทนของผมเริ่มพุ่งทะยานขึ้น

การปรับตัวให้เข้ากับความคิดและมุมมองใหม่ๆคืออุปสรรคที่ผ่านยากที่สุดคุณต้องยอมรับความผิดพลาดและแก้ไขพวกมันซึ่งถือว่าเป็นเรื่องยากและมันต้องใช้การประเมินตัวเองเพื่อวิเคราะห์ว่าคุณทำอะไรผิดพลาดในอดีตซึ่งมันเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่อยากทำ





สิ่งที่ช่วยให้เรียนรู้จากการเทรดได้มากที่สุดก็คือการลองผิดลองถูกของผมเองแต่ผมจะสามารถเรียนรู้ได้ก็ต่อเมื่อผมรู้ชัดๆว่าตอนที่ trade ฐานะนั้นผมคิดอะไรอยู่และผมสามารถวิเคราะห์ได้ว่าผมทำผิดพลาดอะไรตรงไหนบ้าง คุณสามารถขอคำแนะนำได้จากเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จและเรียนรู้เพิ่มเติมจากหนังสือหุ้นหลายเล่มแต่สุดท้ายแล้วคุณก็ต้องสรุปความรู้ต่างๆออกมาเป็นกรดที่ใช้ได้ผลในตลาดหุ้นสำหรับตัวคุณเองด้วย

จุดเปลี่ยนที่สำคัญที่สุดคือตอนที่ผมศึกษาการเทรดย้อนหลังของผมในปีแรกมันทำให้ผมเข้าใจว่าผมทำอะไรผิดไปบ้างนั่นเป็นเวลาที่ผมพูดกับตัวเองว่าผมจะซื้อหุ้นที่ทำรูปแบบนี้อย่างเดียวเท่านั้นโดยไม่สนใจการเทรดรูปแบบอื่นๆอีกและเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทาง





กฎการเทรด 

1 ตัดขาดทุนและประคับประคองผลขาดทุนให้น้อยเข้าไว้ 

2 มีวินัยอย่างถึงที่สุด 

3 เวลาที่คุณเริ่มขาดทุนติดต่อกันให้เทรดด้วยขนาดที่เล็กลง 

4 อย่าปล่อยให้กำไรกลายเป็นขาดทุน 

5 เคลื่อนย้ายเงินของคุณจากคนที่แพ้ไปเข้าตัวที่ชนะ

ลงมือเทรดจริง ถึงแม้คุณจะมีเงินจำนวนไม่กี่ร้อยเหรียญก็ให้เริ่มต้นได้เลย คุณจะได้บทเรียนหลายอย่างมากในการลงทุนครั้งแรกของคุณ

เรียนรู้จากความผิดพลาดและแก้ไขมัน อย่ายอมแพ้และพยายามต่อไป ถ้าคุณมีความมุ่งมั่นมากพอ ผลตอบแทนจากการเทรดและสร้างความแตกต่างต่ออนาคตของคุณได้อย่างมากเลยล่ะ




7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ