สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ

Image
สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ ๑) เทรดแบบงานอดิเรก - มาทรงนี้ จะไปไวมาก เพราะงานอดิเรกมีแต่จ่าย และจ่าย // อีกกลุ่มใหญ่ไม่แพ้กันคือ เทรดแบบการพนัน เล่นหุ้นเสี่ยงสูงทั้งๆ ที่ตนเองความรู้แทบไม่มี จำคำพูดเซียนมาใช้เป็นกลยุทธ์ ๒) ถึงแม้จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน หาความรู้และฝึกฝนอย่างหนัก ก็ยังคงมีโอกาสขาดทุนหนักอยู่ เพราะ - ไปได้ข้อมูล แนวทางที่ผิด โดยเฉพาะการโฟกัสที่ผลลัพธ์ที่แม่นยำสูง + เทรดโดยไม่มีการบริหารความเสี่ยง - แต่แม้จะได้ข้อมูลที่ดี ก็ยังมีโอกาสขาดทุนยับอยู่ ถ้าคุณมีความเชื่อที่ตรงข้ามกับกลยุทธ์/กระบวนการและกฎการเทรดที่ทำเงิน -- แบบนี้เรียกว่าความขัดแย้งจากภายใน ตัวอย่างที่ชัดมากคือ กลยุทธ์ให้คุณตัดขาดทุน แต่ถ้าภายในใจของคุณไม่เชื่อ คุณก็ทำตามไม่ได้ // กลยุทธ์ให้คุณบริหารความเสี่ยง แต่ถ้าคุณอยากรวยเร็ว คุณก็ไม่ยอมทำตาม ๓) ประสบการณ์ คือ ตัวแปรสำคัญ ของการเทรดที่ได้กำไรสม่ำเสมอ ถ้าคุณมีประสบการณ์มากพอ คุณผ่านเกมมากพอ คุณจะเข้าใจหลายเรื่อง ที่มันขัดกับความเชื่อทั่วไปของมนุษย์ได้ เพราะหลายเรื่องของเกมการเทรดนั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อเอาชนะ -

Buy on weakness ด้วยการดู EMA5


เส้นค่าเฉลี่ย 5 วัน ดูเหมือนว่าจะวิ่งแรงมากสำหรับคนไม่เคยใข้มาก่อน แต่ถ้าลองใช้ดูก็จะพบว่าบางครั้งมันก็ยังดูช้าไปด้วยซ้ำสำหรับหุ้นบางตัว

ดังนั้น เราสามารถหาจังหวะซื้อตอนราคาพักตัวบนเส้นนี้ได้เช่นกันครับ แต่มีเงื่อนไขสำคัญคือถ้าจะให้ได้ผลอย่างดีเยี่ยม แนวโน้มของหุ้นตัวนั้นต้องเป็นขาขึ้นอย่างเดียว เพราะอย่างที่เรารู้กัน เมื่อราคามีโมเมนตัมแล้ว หากมันย่อไม่ลึก มันจะสามารถไปต่อได้อีก

โดยทรงของการพักตัวและไปต่อบนเส้นค่าเฉลี่ย 5 วัน ที่ผมเห็นบ่อยก็คือ high thgh flag และ bullish flag ครับ ทรงของมันก็เป็นดังรูป

โดยระยะเวลาที่มันพักตัวก็แตกต่างกันไป ล่าสุดที่ผมเจอก็คือ 5 วัน

โดยการพักตัวบนเส้นค่าเฉลี่ย 5 วันนี้ มักจะเป็นการแกว่งในกรอบแคบๆ หลายวันติดต่อกัน พอได้จังหวะที่ดีงามก็จะดีดแรงขึ้นไปต่อครับ

ปัญหาก็คือในช่วงที่ท่านทนรอดูมันพักตัวนั้น คุณจะทนได้มั้ย เพราะตัวอื่นก็ดันเริ่มวิ่งออกตัวไป ขณะที่หุ้นของคุณยังนิ่ง

อีกจุดคือ ทุนของคุณ ถ้าซื้อผิดจังหวะ คือเข้าที่โซนบนของกรอบ เมื่อราคาย่อลงไปหาแนวรับ คุณจะเครียดขึ้นมาทันที ยิ่งเห็นตัวอื่นออกตัววิ่งด้วยละก็ มีมือลั่นขายขาดทุนออกไปเข้าตัวใหม่แน่นอนครับ ผลก็คือ โชคดีคุณได้กำไรจากตัวใหม่ แต่ส่วนมากจะขาดทุนจากทั้งสองตัวเพราะตัวใหม่คุณก็ไปหลงซื้อตอนที่ราคากระพริบขึ้นแรง ต้องไล่ราคาเพื่อแก้ตัว ผลก็คือ ดอยตัวใหม่ ต้องขายขาดทุนในอีกไม่กี่วัน เพราะเจอตัวใหม่ที่วิ่งดีกว่าเป็นวัฎจักร

.

ดังนั้น จุดซื้อที่ดีคือ เอาให้ทุนเราไกล้ๆโลว์ของกรอบการพักตัวให้มากที่สุดครับ อาจต้องแบ่งไม้เข้าให้ดี โดยเน้นที่โซนล่างให้เยอะหน่อย ทุนจะได้ต่ำ เผื่อต้องเปลี่ยนตัวกลางหรือตัดขาดทุนทางคุณจะได้เสียหายน้อย

.

เมื่อได้ทุนต่ำก็รอครับ ซึ่งไม่นานหรอก สัปดาห์หนึ่งทนได้ก็มีโอกาสกำไรหลายเปอร์เซ็นต์แน่นอน(ในกรณีที่มันไปต่อ)

.

อีกทรงคือ bullish flag ที่ราคาแท่งแดงลงต่อเนื่องสามแท่งสั้นๆติดต่อกัน ก็ให้รอเขียวสวนค่อยซื้อครับ ไม่ต้องไปรับรับรับรับมีดให้เสียเงินเล่น โดยส่วนใหญ่ถ้าเส้นค่าเฉลี่ย 5 วันรับได้ เอาอยู่ มันก็จะกลับตัวที่โซนนั้น หรืออาจจะหยุดลงแล้วกลับตัวแบบ morning star ก็ได้ ก็ให้รอแท่งเทียนสีเขียวสวนขึ้นไปค่อยเข้าก็ยังไม่สาย






7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

แท่งเทียนกลับตัว - Reversal Candlesticks