เหตุใดเราจึงควรใส่ใจเกี่ยวกับแง่มุมทางจิตของการเทรด?

Image
เหตุใดเราจึงควรใส่ใจเกี่ยวกับแง่มุมทางจิตของการเทรด?  Dr. Van K. Tharp พูดเสมอว่า “นักเทรดไม่เทรดตามที่ตลาดเป็นหรอก  แต่พวกเขาเทรดตามความเชื่อของพวกเขา”   เรื่องนี้ผมเห็นด้วยอย่างสมบูรณ์   ความเชื่อของผมมีดังนี้:  1) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีกลไกการซื้อ/ขายที่สมเหตุสมผลและช่วยให้เขาลงมือตามสัญญาณได้ทันที   2) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีแนวทางที่สมเหตุสมผลในการกำหนด Position Size ของเขาอย่างเป็นระบบ ซึ่งช่วยลดความน่าจะเป็นที่จะถูกทำลาย   3) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีกลยุทธ์ที่ช่วยลด Drawdown ของ Equity Curve เพื่อทำให้เขาเครียดน้อยลง   4) ตลาดจะเปลี่ยนแปลงเสมอ มันจะขึ้น, ลง, และไซด์เวย์ 5) การลอกกลยุทธ์คนอื่นมาใช้ทั้งดุ้น มักจะไม่เวิร์ค  การสร้างกลยุทธ์หรือพัฒนากลยุทธ์ที่ตรงกับสถานการณ์ของคุณคือแนวทางที่มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า 6) ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบในการเทรด   7) ตลาดจะทำในสิ่งที่มันอยากจะทำ - Tom Basso จากหนังสือ The All-Weather Trader

Buy on weakness ด้วยการดู EMA5


เส้นค่าเฉลี่ย 5 วัน ดูเหมือนว่าจะวิ่งแรงมากสำหรับคนไม่เคยใข้มาก่อน แต่ถ้าลองใช้ดูก็จะพบว่าบางครั้งมันก็ยังดูช้าไปด้วยซ้ำสำหรับหุ้นบางตัว

ดังนั้น เราสามารถหาจังหวะซื้อตอนราคาพักตัวบนเส้นนี้ได้เช่นกันครับ แต่มีเงื่อนไขสำคัญคือถ้าจะให้ได้ผลอย่างดีเยี่ยม แนวโน้มของหุ้นตัวนั้นต้องเป็นขาขึ้นอย่างเดียว เพราะอย่างที่เรารู้กัน เมื่อราคามีโมเมนตัมแล้ว หากมันย่อไม่ลึก มันจะสามารถไปต่อได้อีก

โดยทรงของการพักตัวและไปต่อบนเส้นค่าเฉลี่ย 5 วัน ที่ผมเห็นบ่อยก็คือ high thgh flag และ bullish flag ครับ ทรงของมันก็เป็นดังรูป

โดยระยะเวลาที่มันพักตัวก็แตกต่างกันไป ล่าสุดที่ผมเจอก็คือ 5 วัน

โดยการพักตัวบนเส้นค่าเฉลี่ย 5 วันนี้ มักจะเป็นการแกว่งในกรอบแคบๆ หลายวันติดต่อกัน พอได้จังหวะที่ดีงามก็จะดีดแรงขึ้นไปต่อครับ

ปัญหาก็คือในช่วงที่ท่านทนรอดูมันพักตัวนั้น คุณจะทนได้มั้ย เพราะตัวอื่นก็ดันเริ่มวิ่งออกตัวไป ขณะที่หุ้นของคุณยังนิ่ง

อีกจุดคือ ทุนของคุณ ถ้าซื้อผิดจังหวะ คือเข้าที่โซนบนของกรอบ เมื่อราคาย่อลงไปหาแนวรับ คุณจะเครียดขึ้นมาทันที ยิ่งเห็นตัวอื่นออกตัววิ่งด้วยละก็ มีมือลั่นขายขาดทุนออกไปเข้าตัวใหม่แน่นอนครับ ผลก็คือ โชคดีคุณได้กำไรจากตัวใหม่ แต่ส่วนมากจะขาดทุนจากทั้งสองตัวเพราะตัวใหม่คุณก็ไปหลงซื้อตอนที่ราคากระพริบขึ้นแรง ต้องไล่ราคาเพื่อแก้ตัว ผลก็คือ ดอยตัวใหม่ ต้องขายขาดทุนในอีกไม่กี่วัน เพราะเจอตัวใหม่ที่วิ่งดีกว่าเป็นวัฎจักร

.

ดังนั้น จุดซื้อที่ดีคือ เอาให้ทุนเราไกล้ๆโลว์ของกรอบการพักตัวให้มากที่สุดครับ อาจต้องแบ่งไม้เข้าให้ดี โดยเน้นที่โซนล่างให้เยอะหน่อย ทุนจะได้ต่ำ เผื่อต้องเปลี่ยนตัวกลางหรือตัดขาดทุนทางคุณจะได้เสียหายน้อย

.

เมื่อได้ทุนต่ำก็รอครับ ซึ่งไม่นานหรอก สัปดาห์หนึ่งทนได้ก็มีโอกาสกำไรหลายเปอร์เซ็นต์แน่นอน(ในกรณีที่มันไปต่อ)

.

อีกทรงคือ bullish flag ที่ราคาแท่งแดงลงต่อเนื่องสามแท่งสั้นๆติดต่อกัน ก็ให้รอเขียวสวนค่อยซื้อครับ ไม่ต้องไปรับรับรับรับมีดให้เสียเงินเล่น โดยส่วนใหญ่ถ้าเส้นค่าเฉลี่ย 5 วันรับได้ เอาอยู่ มันก็จะกลับตัวที่โซนนั้น หรืออาจจะหยุดลงแล้วกลับตัวแบบ morning star ก็ได้ ก็ให้รอแท่งเทียนสีเขียวสวนขึ้นไปค่อยเข้าก็ยังไม่สาย






7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ศาสตร์และศิลปะของการปั้นพอร์ต ให้เติบโตสม่ำเสมอ Art & Science of Trading