เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

Image
เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น พี่มาร์คบอกว่า คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ ๗ เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ.... ๑) (ในยามที่ตลาดยากลำบาก/กลยุทธ์ของคุณไม่เวิร์ค) พัฒนาความสามารถในการควบคุมตนเองให้นั่งเฉย ๆ ไม่เทรด -  บังคับตนเองให้ถือเงินสดเป็นระยะเวลานานได้โดยไม่เทรด และไม่ปล่อยให้ดัชนีกดดันให้คุณบังคับตัวเองให้ต้องเทรดทั้ง ๆ ไม่มีหุ้นที่ตรงตามเกณฑ์การซื้อของคุณ ๒) จำกัดความสูญเสียทั้งหมดให้มีขนาดน้อยเมื่อเทียบกับขนาดของรางวัล ๓) เมื่อการเทรดของคุณเวิร์ค ให้ขยันเทรดเพื่อให้กำไรทบต้นมากที่สุด ๔) เมื่อการเทรดของคุณไม่เวิร์ค ให้หยุดเทรด หรือเทรดให้น้อยที่สุด เพื่อลดการทบต้นความผิดพลาดให้เหลือน้อยที่สุด ๕) อย่าถัวเฉลี่ยหุ้นที่ขาดทุน ๖) อย่าปล่อยให้กำไรก้อนโตกลายเป็นขาดทุน ๗)  เคารพความเสี่ยงและมีวินัย บังคับตนเองให้ทำตามกฎและแผน-แทนที่จะทำตามอีโก้ให้ได้ตลอดเวลา

Lock Profit คืออะไร? ข้อดี และ ข้อเสีย

Lock Profit คืออะไร?

Lock Profit คืออะไร

มันก็คือการขายล็อคกำไรที่เราควรจะได้เอาไว้เมื่อราคาวิ่งถึงเป้าขั้นต่ำนั่นเองครับ
การเทรดก็เหมือนการพนัน เมื่อได้กำไร คุณต้องเก็บเงินสดเข้ากระเป็าเอาไว้เรื่อย ๆ อย่าได้วางเงินไว้บนโต๊ะเด็ดขาด เพราะถ้าท่านมือตก โชคไม่เข้าข้าง เงินกำไรก้อนนั้น(ที่คุณควรจะได้มันแท้ๆ) ต้องตกไปเป็นของคนอื่นไปแบบไม่สมควร

ในการเทรด การพนัน เรามีความโลภสูงมาก หลายคนไม่ต้องการ lock profit เพราะอยากได้กำไรก้อนใหญ่กว่าเดิม แต่ไป ๆ มาๆ เงินกำไร ที่ควรจะได้ กลับมลายหายไป คืนกลับไปให้กับตลาดไปเกลี้ยง กลายเป็นตกใจขายตัดขาดทุน
นี่แหละที่เขาว่า ขายเก็บกำไรไม่เป็น แต่ขายขาดทุนเก่งมาก



ทำไมนักเทรดต้อง Lock Profit?

1. เป็นการการันตีว่าคุณได้เก็บกำไรเอามาไว้บางส่วนคุณได้ประโยชน์จากหุ้นตัวนี้แน่นอนแล้ว
2. ถ้าหากว่าราคาวิ่งสวนทางให้ต้องขายอย่างน้อยคุณก็จะมีกำไรติดตัว
3. เพราะว่าราคาหุ้นมีความผันผวนมากเมื่อไหร่ก็ตามที่ราคาวิ่งถึงเป้าหมายของคุณคุณจำเป็นจะต้องเก็บกำไรเข้ากระเป๋าคุณไปเรื่อยๆเผื่อว่าวันต่อไปมันวิ่งสวนทางกลับทำให้คุณขาดทุนอย่างน้อยคุณก็ยังได้กำไรติดมือ



เมื่อไหร่ที่ควร Lock Profit?
1. เมื่อราคาหุ้นวิ่งขึ้นทำให้คุณได้กำไรขั้นต่ำที่ตั้งเอาไว้
2. กำไรขั้นต่ำตามหลักการก็คือต้องเป็น 3 เท่าของการตัดขาดทุนของคุณสมมุติคุณตัดขาดทุน 5% กำไรที่คุณควรเริ่มขายเพื่อล็อกกำไรก็คือ 15 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป
ทั้งนี้คุณสามารถปรับได้ถ้าคุณตัดขาดทุน 3 เปอร์เซ็นต์กำไรที่คุณควรขายก็คือ 10 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปขึ้นอยู่กับว่าสไตล์และก็ความสามารถในการเลือกหุ้นของคุณเป็นแบบไหน



หากคุณไม่มีการ Lock Profit จะเกิดอะไรขึ้น
1. หุ้นตัวนั้นอาจเป็นหุ้นตัวหลอกที่วิ่งขึ้นไปเพราะเก่งกำไรและวันต่อมาอาจจะถูกขายให้กับตัวลงมาที่เดิมก็ได้แทนที่คุณจะได้กำไรจากมันก็ปล่อยให้มันกลับมาเท่าทุนหรือเลวร้ายที่สุดก็คือขาดทุน
2. หลายคนต้องการที่จะขายหุ้นในจุดสูงสุดบอกเลยว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมากน้อยคนนักที่จะขายได้และไม่มีใครสามารถขายหุ้นได้ที่จุดสูงสุดมืออาชีพจึงเลือกขายตั้งแต่เขาได้กำไรเป็นที่พอใจแล้ว

ข้อเสียของการ Lock Profit
1. ทำให้นักเทรดขายหุ้นออกไวเกินไปเพราะมีหุ้นบางตัวสามารถวิ่งได้ไกลเป็นอย่างมากทำให้เขาขายหมูตั้งแต่ตีนดอย



แต่ถึงกระนั้นจากประสบการณ์ของผมเองบอกเลยว่าหุ้นที่มีพลังในการวิ่งรุนแรงขนาดนั้นจะมีน้อยมากเมื่อเทียบกับหุ้นที่มีความสามารถในการวิ่งระดับทั่วไปดังนั้นการขายเมื่อราคาถึงเป้าหมายจึงเป็นสิ่งที่ทำให้เราปลอดภัยและสามารถทำเงินได้กับหุ้นทุกประเภทมากกว่าการที่รอขายที่จุดสูงสุด


บทความที่เกี่ยวกับการขายหุ้น

(แนะนำเพิ่มเติม ความรู้การเทรดหุ้นของฟรี)
หากต้องการศึกษาวิธีเล่นหุ้น แนะนำให้ไปอ่านบทความฟรี คลิปฟรีที่นี่ก่อนก็ได้
เรียนเล่นหุ้น เรียนเทรด forex จิตวิทยาการเทรด มือใหม่เล่นหุ้น
คลิกลิ้งนี้ครับ https://www.zyo71.com/p/index.html เป็นสารบัญเว็บ zyo71.com นี้แหละครับ


ส่วนนี่เป็น ช่องยูทูป ของผมเอง ดูฟรีเช่นกันครับ
เข้าไปชม คลิกที่ลิ้งนี้ www.youtube.com/channel/UCTDoP5zRI4hRETT_2SSlPag/videos


และนี่เป็นหนังสือเล่มของผมเองครับ



www.facebook.com/zyobooks


และ eBook มีขายที่เว็บ https://www.mebmarket.com/index.php?action=search_book&type=author_name&search=เซียว%20จับอิดนึ้ง&exact_keyword=1&page_no=1
แยกส่วนกันนะครับ ขายคนละเจ้า
ebook หนังสือสอนเล่นหุ้น

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน