เหตุใดเราจึงควรใส่ใจเกี่ยวกับแง่มุมทางจิตของการเทรด?

Image
เหตุใดเราจึงควรใส่ใจเกี่ยวกับแง่มุมทางจิตของการเทรด?  Dr. Van K. Tharp พูดเสมอว่า “นักเทรดไม่เทรดตามที่ตลาดเป็นหรอก  แต่พวกเขาเทรดตามความเชื่อของพวกเขา”   เรื่องนี้ผมเห็นด้วยอย่างสมบูรณ์   ความเชื่อของผมมีดังนี้:  1) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีกลไกการซื้อ/ขายที่สมเหตุสมผลและช่วยให้เขาลงมือตามสัญญาณได้ทันที   2) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีแนวทางที่สมเหตุสมผลในการกำหนด Position Size ของเขาอย่างเป็นระบบ ซึ่งช่วยลดความน่าจะเป็นที่จะถูกทำลาย   3) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีกลยุทธ์ที่ช่วยลด Drawdown ของ Equity Curve เพื่อทำให้เขาเครียดน้อยลง   4) ตลาดจะเปลี่ยนแปลงเสมอ มันจะขึ้น, ลง, และไซด์เวย์ 5) การลอกกลยุทธ์คนอื่นมาใช้ทั้งดุ้น มักจะไม่เวิร์ค  การสร้างกลยุทธ์หรือพัฒนากลยุทธ์ที่ตรงกับสถานการณ์ของคุณคือแนวทางที่มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า 6) ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบในการเทรด   7) ตลาดจะทำในสิ่งที่มันอยากจะทำ - Tom Basso จากหนังสือ The All-Weather Trader

๑๐ นิสัยของนักเทรดที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง - Habits of Highly Successful Traders

10 Habits of Highly Successful Traders
แปลและใส่ไข่จาก http://www.tradewithprecision.com/successful-traders/
.
1) พวกเขามีความหลงใหลและแรงกระตุ้นที่กล้าแข็ง
แรงผลักดันเพื่อให้ตัวเองต้องเป็นผู้ประสบความสำเร็จ ความกระหายอยากเป็นผู้ชนะ สิ่งนี้เป็นแรงกระตุ้นให้พวกเขาต้องการเป็นเทรดเดอร์ที่มั่งคั่งให้ได้
มันเป็นสิ่งกระตุ้นให้เขาลุกจากเตียงในตอนเช้า ให้เขาขยันทำการบ้านให้เขางดทำในสิ่งที่ไม่จำเป็นต่อเป้าหมายของตัวเอง พวกเขามีความสุขมีความกระตือรือร้นที่จะได้เทรดและนอกจากนี้พวกเขาก็ไม่รังเกียจที่จะตรวจสอบความผิดพลาดของตัวเอง
.
.
.
2) มีความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ
พวกเขาไม่เคยคิดว่าต้องล้มเหลว ความล้มเหลวไม่เคยอยู่ในพจนานุกรมของพวกเขา เขาจะต้องประสบความสำเร็จเท่านั้น
ถ้าคุณต้องการเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในการเทรดหรือการทำธุรกิจหรือการกีฬาอะไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้คุณลุกขึ้นได้ทุกครั้งที่ล้มเหลวก็คือความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ คุณไม่ต้องการเป็นผู้แพ้ คุณต้องการจะไปให้ถึงเป้าหมายให้ได้ คุณไม่อยากมีชีวิตอยู่แบบเดิมๆคุณจะต้องเป็นคนที่ดีกว่าเดิม
คุณจะไปให้ไกลได้มากกว่านี้คุณต้องเก่งกว่าเดิม และคุณต้องเป็นคนที่ประสบความสำเร็จอย่างไม่มีข้อยกเว้น
.
.
.
3) เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จจะมีความอ่อนน้อมถ่อมตน
ความอ่อนน้อมถ่อมตนในที่นี้คือการเปิดใจกว้างต่อคำแนะนำของคนอื่น กล้าเข้าไปพูดคุยกับคนเก่งเพื่อให้ได้ไอเดียการเทรดใหม่ๆ และแนวทางการเทรดที่จะยกระดับตัวเองให้ดีขึ้น เพราะโลกนี้เขารู้ว่าเขาไม่ใช่คนที่ไปที่เก่งที่สุดแต่ยังมีคนที่เก่งกว่าเขามากมาย
ดังนั้นถ้าเขาอยากเก่งขึ้นกว่าเดิมก็ต้องกล้าเข้าไปขอรับวิชาและเรียนรู้จากคนที่เก่งกว่าเขาเพื่อนในที่สุดเขาจะได้เก่งเท่าหรือเก่งกว่า
.
.
.
4) มีความคาดหวังในเชิงบวกแต่อยู่ในความเป็นจริง
เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จล้วนมีความฝัน มีความหวัง มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่าที่ตัวเองเป็นอยู่ในปัจจุบัน
ดังนั้นพวกเขาจึงเป็นคนช่างฝันแต่กระนั้นความฝันของเขาก็ไม่เลื่อนลอย เขามองโลกในความเป็นจริง
เช่น ในเรื่องของการเทรด เขาคาดหวังว่าการทำกำไรให้ได้ 20 เปอร์เซ็นต์ต่อปีถือว่าเป็นความสุดยอดที่นักลงทุนระดับโลกเขาทำได้
เขารู้ว่าการคาดหวังเกินความจริงมันเป็นสิ่งที่สร้างความยุ่งยากให้กับแผนของการเทรด ดังนั้นพวกเขาจึงตั้งความคาดหวังในระดับที่เขาทำได้และทำมันซ้ำซ้ำ จนกระทั่งพอร์ตของเขาเติบโตและสร้างความมั่งคั่งให้ในที่สุด
.
.
.
5) โฟกัสไปที่การบริหารความเสี่ยงก่อนที่จะทำเงิน
เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จทุกคนในโลกนี้ล้วนบอกเสียงเดียวกันว่าการจัดการความเสี่ยงมีความสำคัญมากกว่ากำไรที่มุ่งหวัง
ดังนั้นพวกเขาจึงเริ่มต้นที่การมองความเสี่ยงก่อนเสมอ
ตรงกันข้ามกับเทรดเดอร์มือใหม่พวกเขาไร้ประสบการณ์จึงมุ่งเน้นมองไปที่กำไรเป็นหลักโดยลืมมองไปที่ความเสียหายถ้ามันไม่เป็นดังหวังนั่นก็คือเขาไม่เห็นความเสี่ยงอยู่ในสายตา
ในที่สุดแล้วเมื่อเกิดความเสี่ยงขึ้นมาแทนที่พวกเขาจะจำกัดความเสี่ยงนั้นด้วยการรีบตัดขาดทุน กลายเป็นต้องแก้ตัวเป็นพัลวันด้วยการซื้อถัวเฉลี่ยขาดทุน ในที่สุดยิ่งถั่วยิ่งขาดทุนเพิ่มมากขึ้นเขาก็จะเสียหายมากขึ้นนั่นเอง
ตรงกันข้ามกับเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ การที่เขาโฟกัสที่ความเสี่ยงเขาจะรู้เลยว่าเมื่อราคาไม่เป็นไปตามที่เขาหวังและกลับตัวจนไปถึงระดับความเสี่ยงที่เขายอมรับได้เขาจะรีบตัดขาดทุนทันทีส่งผลให้ความเสียหายนั้นไม่ลุกลามจนทำให้พอร์ตของเขาเสียหายอันจะทำให้เขามีเงินต้นที่จะเข้าไปลงทุนเข้าไปเทรดเข้าไปต่อสู้ในโอกาสไปใหม่ที่จะทำให้เขาได้กำไรมากขึ้นนั่นเอง
.
.
.
6) พวกเขาสนุกกับการเรียนรู้
พวกเขาชอบอ่าน พวกเขาสนุกที่จะหาความรู้มาเพื่อปกปิดจุดอ่อนของตัวเอง พวกเขาจึงไม่เบื่อที่จะทุ่มเวลาให้เวลาส่วนใหญ่ของชีวิตในการอ่านหนังสือในการศึกษาวิธีคิดของเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งนั่นก็จะทำให้เขามีไอเดียที่จะพัฒนาให้ตัวเองดีขึ้นในอนาคต ทำให้เขามีกำไรจากการเทรดและมีความมั่งคั่งจากการเทรดนั้นเอง
.
.
.
7) เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จเป็นนักจดบันทึกที่ดี
การเทรดก็เหมือนกับการค้าขาย การทำธุรกิจคุณต้องมีการบันทึกกำไรขาดทุนเอาไว้ นอกจากนี้การเทรดมันเป็นเรื่องของการต่อสู้ซึ่งคุณไม่มีทางชนะได้ทุกครั้ง ซึ่งเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จเขาก็รู้เรื่องนี้ดี ดังนั้นเป้าหมายของเขาก็คือต้องการเป็นคนที่เก่งขึ้นกว่าเดิม พวกเขาจึงชอบบันทึกเป็นนิสัย และวิเคราะห์ความผิดพลาดของตัวเองในแต่ละวัน เพื่อที่จะหาแนวทางปิดจุดอ่อนนั้นและพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นนั่นเอง
.
.
.
8) เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จจะเรียนรู้จากความผิดพลาด
ความผิดพลาดคือบันไดสู่ความสำเร็จ ไม่มีใครที่ไม่เคยทำความผิดพลาดเลย เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จก็เช่นกัน, ก่อนหน้านั้นเขาก็เป็นนักลงทุนมือใหม่ที่ไร้ประสบการณ์ แต่เมื่อเขามีเป้าหมายที่จะเป็นเทรดเดอร์ที่ดี-ที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาจึงต้องให้ความสำคัญกับความผิดพลาดด้วยการเรียนรู้ด้วยการหาแนวทางการแก้ไขและพัฒนาตัวเองและจดจำเพื่อไม่ให้ต้องล้มเหลวในลักษณะเดิมอีก
.
ปัญหาของเทรดเดอร์มือใหม่คือไม่กล้ายอมรับความผิดพลาดของตนเองกลายเป็นว่าต้องไปเสียเวลาปกปิดหรือแก้ไขปัญหาความผิดพลาดเหล่านั้น ส่งผลให้ความเสียหายนั้นลุกลามและบ่อยครั้งที่ผิดพลาดซ้ำในจุดเดิม
ถ้าหากพวกเขารู้จักเรียนรู้มันและบันทึกและหาแนวทางแก้ไข บางทีครั้งต่อไปเขาอาจจะไม่ผิดพลาดเรื่องนี้ซ้ำเดิมอีก
ซึ่งการคิดแบบนี้คนที่มีความปรารถนาอยากเป็นผู้ชนะเท่านั้นถึงจะทำได้
.
.
.
9) เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จจะให้ความสำคัญกับการดำเนินการเทรดที่ราบรื่น
พวกเขาจะวางแผนการเทรดตามกลยุทธ์และทำงานตามแผนกระทั่งสุดท้ายก็ยังตรวจสอบกลยุทธ์โทษตัวเองว่ายังใช้งานได้ดีเพียงใด
พวกเขาพยายามที่จะดำเนินการเทรดให้เป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งกลยุทธ์นั้นเป็นสิ่งที่เขาคิดขึ้นมาให้เหมาะกับตัวเขาเองโดยอาจจะปรับจากคนอื่นให้มีความเฉพาะตัวกับตนเอง
เทรดเดอร์ที่ล้มเหลวนั้นพวกเขาจะใช้กลยุทธ์การเทรดจากคนอื่นโดยไม่ได้ปรับให้เหมาะกับตัวเองเลย นอกจากนั้นพวกเขายังไม่ตระหนักหรือยอมรับผลการเทรดใดๆว่ามันเป็นผลของการสุ่มซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคุณภาพของการเทรด
เขาไม่รู้ว่าธรรมชาติของตลาดคือความไม่แน่นอน ซึ่งพวกเขาไม่สามารถทำเงินได้ตลอดเวลา เขารู้แค่ว่าถ้าสิ่งนี้คนนั้นทำสำเร็จเขาก็ต้องสำเร็จเช่นกันเมื่อมีความคิดที่ปักใจเช่นนี้ พวกเขาจึงไม่ยอมรับความจริงกลายเป็นต้องเถียงตลาดโทษคนอื่นตัวเองไม่ผิด ในที่สุดแล้วก็ต้องกลายเป็นคนแพ้และออกจากตลาดไป
.
.
10) เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จมีความยืนหยัดและไม่ยอมแพ้ต่อความล้มเหลว
ไม่มีใครที่เกิดมาแล้วเทรดชนะทุกครั้ง ไม่มีใครที่เทรดแล้วจะไม่เคยแพ้เลย และก็มีบ่อยครั้งที่เราเทรดแพ้อย่างต่อเนื่อง
แต่เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จเขาจะไม่ยอมแพ้ซึ่งสิ่งที่จะสนับสนุนให้เขายังยืนหยัดและต่อสู้ได้ก็คือเงินต้นที่ยังคงอยู่อย่างมีนัยยะสำคัญที่จะทำให้เขาต่อสู้ครั้งใหม่ได้
ดังนั้นสิ่งที่พวกเขาต้องมีวินัยอย่างสูงสุดคือการรีบตัดขาดทุนให้เสียหายน้อยที่สุดอันจะทำให้พวกเขาเหลือเงินต้นเอาไว้เทรดเพื่อทำกำไรในโอกาสใหม่ๆที่รอเขาอยู่

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ศาสตร์และศิลปะของการปั้นพอร์ต ให้เติบโตสม่ำเสมอ Art & Science of Trading