สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ

Image
สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ ๑) เทรดแบบงานอดิเรก - มาทรงนี้ จะไปไวมาก เพราะงานอดิเรกมีแต่จ่าย และจ่าย // อีกกลุ่มใหญ่ไม่แพ้กันคือ เทรดแบบการพนัน เล่นหุ้นเสี่ยงสูงทั้งๆ ที่ตนเองความรู้แทบไม่มี จำคำพูดเซียนมาใช้เป็นกลยุทธ์ ๒) ถึงแม้จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน หาความรู้และฝึกฝนอย่างหนัก ก็ยังคงมีโอกาสขาดทุนหนักอยู่ เพราะ - ไปได้ข้อมูล แนวทางที่ผิด โดยเฉพาะการโฟกัสที่ผลลัพธ์ที่แม่นยำสูง + เทรดโดยไม่มีการบริหารความเสี่ยง - แต่แม้จะได้ข้อมูลที่ดี ก็ยังมีโอกาสขาดทุนยับอยู่ ถ้าคุณมีความเชื่อที่ตรงข้ามกับกลยุทธ์/กระบวนการและกฎการเทรดที่ทำเงิน -- แบบนี้เรียกว่าความขัดแย้งจากภายใน ตัวอย่างที่ชัดมากคือ กลยุทธ์ให้คุณตัดขาดทุน แต่ถ้าภายในใจของคุณไม่เชื่อ คุณก็ทำตามไม่ได้ // กลยุทธ์ให้คุณบริหารความเสี่ยง แต่ถ้าคุณอยากรวยเร็ว คุณก็ไม่ยอมทำตาม ๓) ประสบการณ์ คือ ตัวแปรสำคัญ ของการเทรดที่ได้กำไรสม่ำเสมอ ถ้าคุณมีประสบการณ์มากพอ คุณผ่านเกมมากพอ คุณจะเข้าใจหลายเรื่อง ที่มันขัดกับความเชื่อทั่วไปของมนุษย์ได้ เพราะหลายเรื่องของเกมการเทรดนั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อเอาชนะ -

๑๐ นิสัยของนักเทรดที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง - Habits of Highly Successful Traders

10 Habits of Highly Successful Traders
แปลและใส่ไข่จาก http://www.tradewithprecision.com/successful-traders/
.
1) พวกเขามีความหลงใหลและแรงกระตุ้นที่กล้าแข็ง
แรงผลักดันเพื่อให้ตัวเองต้องเป็นผู้ประสบความสำเร็จ ความกระหายอยากเป็นผู้ชนะ สิ่งนี้เป็นแรงกระตุ้นให้พวกเขาต้องการเป็นเทรดเดอร์ที่มั่งคั่งให้ได้
มันเป็นสิ่งกระตุ้นให้เขาลุกจากเตียงในตอนเช้า ให้เขาขยันทำการบ้านให้เขางดทำในสิ่งที่ไม่จำเป็นต่อเป้าหมายของตัวเอง พวกเขามีความสุขมีความกระตือรือร้นที่จะได้เทรดและนอกจากนี้พวกเขาก็ไม่รังเกียจที่จะตรวจสอบความผิดพลาดของตัวเอง
.
.
.
2) มีความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ
พวกเขาไม่เคยคิดว่าต้องล้มเหลว ความล้มเหลวไม่เคยอยู่ในพจนานุกรมของพวกเขา เขาจะต้องประสบความสำเร็จเท่านั้น
ถ้าคุณต้องการเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในการเทรดหรือการทำธุรกิจหรือการกีฬาอะไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้คุณลุกขึ้นได้ทุกครั้งที่ล้มเหลวก็คือความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ คุณไม่ต้องการเป็นผู้แพ้ คุณต้องการจะไปให้ถึงเป้าหมายให้ได้ คุณไม่อยากมีชีวิตอยู่แบบเดิมๆคุณจะต้องเป็นคนที่ดีกว่าเดิม
คุณจะไปให้ไกลได้มากกว่านี้คุณต้องเก่งกว่าเดิม และคุณต้องเป็นคนที่ประสบความสำเร็จอย่างไม่มีข้อยกเว้น
.
.
.
3) เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จจะมีความอ่อนน้อมถ่อมตน
ความอ่อนน้อมถ่อมตนในที่นี้คือการเปิดใจกว้างต่อคำแนะนำของคนอื่น กล้าเข้าไปพูดคุยกับคนเก่งเพื่อให้ได้ไอเดียการเทรดใหม่ๆ และแนวทางการเทรดที่จะยกระดับตัวเองให้ดีขึ้น เพราะโลกนี้เขารู้ว่าเขาไม่ใช่คนที่ไปที่เก่งที่สุดแต่ยังมีคนที่เก่งกว่าเขามากมาย
ดังนั้นถ้าเขาอยากเก่งขึ้นกว่าเดิมก็ต้องกล้าเข้าไปขอรับวิชาและเรียนรู้จากคนที่เก่งกว่าเขาเพื่อนในที่สุดเขาจะได้เก่งเท่าหรือเก่งกว่า
.
.
.
4) มีความคาดหวังในเชิงบวกแต่อยู่ในความเป็นจริง
เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จล้วนมีความฝัน มีความหวัง มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่าที่ตัวเองเป็นอยู่ในปัจจุบัน
ดังนั้นพวกเขาจึงเป็นคนช่างฝันแต่กระนั้นความฝันของเขาก็ไม่เลื่อนลอย เขามองโลกในความเป็นจริง
เช่น ในเรื่องของการเทรด เขาคาดหวังว่าการทำกำไรให้ได้ 20 เปอร์เซ็นต์ต่อปีถือว่าเป็นความสุดยอดที่นักลงทุนระดับโลกเขาทำได้
เขารู้ว่าการคาดหวังเกินความจริงมันเป็นสิ่งที่สร้างความยุ่งยากให้กับแผนของการเทรด ดังนั้นพวกเขาจึงตั้งความคาดหวังในระดับที่เขาทำได้และทำมันซ้ำซ้ำ จนกระทั่งพอร์ตของเขาเติบโตและสร้างความมั่งคั่งให้ในที่สุด
.
.
.
5) โฟกัสไปที่การบริหารความเสี่ยงก่อนที่จะทำเงิน
เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จทุกคนในโลกนี้ล้วนบอกเสียงเดียวกันว่าการจัดการความเสี่ยงมีความสำคัญมากกว่ากำไรที่มุ่งหวัง
ดังนั้นพวกเขาจึงเริ่มต้นที่การมองความเสี่ยงก่อนเสมอ
ตรงกันข้ามกับเทรดเดอร์มือใหม่พวกเขาไร้ประสบการณ์จึงมุ่งเน้นมองไปที่กำไรเป็นหลักโดยลืมมองไปที่ความเสียหายถ้ามันไม่เป็นดังหวังนั่นก็คือเขาไม่เห็นความเสี่ยงอยู่ในสายตา
ในที่สุดแล้วเมื่อเกิดความเสี่ยงขึ้นมาแทนที่พวกเขาจะจำกัดความเสี่ยงนั้นด้วยการรีบตัดขาดทุน กลายเป็นต้องแก้ตัวเป็นพัลวันด้วยการซื้อถัวเฉลี่ยขาดทุน ในที่สุดยิ่งถั่วยิ่งขาดทุนเพิ่มมากขึ้นเขาก็จะเสียหายมากขึ้นนั่นเอง
ตรงกันข้ามกับเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ การที่เขาโฟกัสที่ความเสี่ยงเขาจะรู้เลยว่าเมื่อราคาไม่เป็นไปตามที่เขาหวังและกลับตัวจนไปถึงระดับความเสี่ยงที่เขายอมรับได้เขาจะรีบตัดขาดทุนทันทีส่งผลให้ความเสียหายนั้นไม่ลุกลามจนทำให้พอร์ตของเขาเสียหายอันจะทำให้เขามีเงินต้นที่จะเข้าไปลงทุนเข้าไปเทรดเข้าไปต่อสู้ในโอกาสไปใหม่ที่จะทำให้เขาได้กำไรมากขึ้นนั่นเอง
.
.
.
6) พวกเขาสนุกกับการเรียนรู้
พวกเขาชอบอ่าน พวกเขาสนุกที่จะหาความรู้มาเพื่อปกปิดจุดอ่อนของตัวเอง พวกเขาจึงไม่เบื่อที่จะทุ่มเวลาให้เวลาส่วนใหญ่ของชีวิตในการอ่านหนังสือในการศึกษาวิธีคิดของเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งนั่นก็จะทำให้เขามีไอเดียที่จะพัฒนาให้ตัวเองดีขึ้นในอนาคต ทำให้เขามีกำไรจากการเทรดและมีความมั่งคั่งจากการเทรดนั้นเอง
.
.
.
7) เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จเป็นนักจดบันทึกที่ดี
การเทรดก็เหมือนกับการค้าขาย การทำธุรกิจคุณต้องมีการบันทึกกำไรขาดทุนเอาไว้ นอกจากนี้การเทรดมันเป็นเรื่องของการต่อสู้ซึ่งคุณไม่มีทางชนะได้ทุกครั้ง ซึ่งเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จเขาก็รู้เรื่องนี้ดี ดังนั้นเป้าหมายของเขาก็คือต้องการเป็นคนที่เก่งขึ้นกว่าเดิม พวกเขาจึงชอบบันทึกเป็นนิสัย และวิเคราะห์ความผิดพลาดของตัวเองในแต่ละวัน เพื่อที่จะหาแนวทางปิดจุดอ่อนนั้นและพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นนั่นเอง
.
.
.
8) เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จจะเรียนรู้จากความผิดพลาด
ความผิดพลาดคือบันไดสู่ความสำเร็จ ไม่มีใครที่ไม่เคยทำความผิดพลาดเลย เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จก็เช่นกัน, ก่อนหน้านั้นเขาก็เป็นนักลงทุนมือใหม่ที่ไร้ประสบการณ์ แต่เมื่อเขามีเป้าหมายที่จะเป็นเทรดเดอร์ที่ดี-ที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาจึงต้องให้ความสำคัญกับความผิดพลาดด้วยการเรียนรู้ด้วยการหาแนวทางการแก้ไขและพัฒนาตัวเองและจดจำเพื่อไม่ให้ต้องล้มเหลวในลักษณะเดิมอีก
.
ปัญหาของเทรดเดอร์มือใหม่คือไม่กล้ายอมรับความผิดพลาดของตนเองกลายเป็นว่าต้องไปเสียเวลาปกปิดหรือแก้ไขปัญหาความผิดพลาดเหล่านั้น ส่งผลให้ความเสียหายนั้นลุกลามและบ่อยครั้งที่ผิดพลาดซ้ำในจุดเดิม
ถ้าหากพวกเขารู้จักเรียนรู้มันและบันทึกและหาแนวทางแก้ไข บางทีครั้งต่อไปเขาอาจจะไม่ผิดพลาดเรื่องนี้ซ้ำเดิมอีก
ซึ่งการคิดแบบนี้คนที่มีความปรารถนาอยากเป็นผู้ชนะเท่านั้นถึงจะทำได้
.
.
.
9) เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จจะให้ความสำคัญกับการดำเนินการเทรดที่ราบรื่น
พวกเขาจะวางแผนการเทรดตามกลยุทธ์และทำงานตามแผนกระทั่งสุดท้ายก็ยังตรวจสอบกลยุทธ์โทษตัวเองว่ายังใช้งานได้ดีเพียงใด
พวกเขาพยายามที่จะดำเนินการเทรดให้เป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งกลยุทธ์นั้นเป็นสิ่งที่เขาคิดขึ้นมาให้เหมาะกับตัวเขาเองโดยอาจจะปรับจากคนอื่นให้มีความเฉพาะตัวกับตนเอง
เทรดเดอร์ที่ล้มเหลวนั้นพวกเขาจะใช้กลยุทธ์การเทรดจากคนอื่นโดยไม่ได้ปรับให้เหมาะกับตัวเองเลย นอกจากนั้นพวกเขายังไม่ตระหนักหรือยอมรับผลการเทรดใดๆว่ามันเป็นผลของการสุ่มซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคุณภาพของการเทรด
เขาไม่รู้ว่าธรรมชาติของตลาดคือความไม่แน่นอน ซึ่งพวกเขาไม่สามารถทำเงินได้ตลอดเวลา เขารู้แค่ว่าถ้าสิ่งนี้คนนั้นทำสำเร็จเขาก็ต้องสำเร็จเช่นกันเมื่อมีความคิดที่ปักใจเช่นนี้ พวกเขาจึงไม่ยอมรับความจริงกลายเป็นต้องเถียงตลาดโทษคนอื่นตัวเองไม่ผิด ในที่สุดแล้วก็ต้องกลายเป็นคนแพ้และออกจากตลาดไป
.
.
10) เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จมีความยืนหยัดและไม่ยอมแพ้ต่อความล้มเหลว
ไม่มีใครที่เกิดมาแล้วเทรดชนะทุกครั้ง ไม่มีใครที่เทรดแล้วจะไม่เคยแพ้เลย และก็มีบ่อยครั้งที่เราเทรดแพ้อย่างต่อเนื่อง
แต่เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จเขาจะไม่ยอมแพ้ซึ่งสิ่งที่จะสนับสนุนให้เขายังยืนหยัดและต่อสู้ได้ก็คือเงินต้นที่ยังคงอยู่อย่างมีนัยยะสำคัญที่จะทำให้เขาต่อสู้ครั้งใหม่ได้
ดังนั้นสิ่งที่พวกเขาต้องมีวินัยอย่างสูงสุดคือการรีบตัดขาดทุนให้เสียหายน้อยที่สุดอันจะทำให้พวกเขาเหลือเงินต้นเอาไว้เทรดเพื่อทำกำไรในโอกาสใหม่ๆที่รอเขาอยู่

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

แท่งเทียนกลับตัว - Reversal Candlesticks