กับดักอันตรายของการซื้อหุ้นราคาถูก

Image
กับดักอันตรายของการซื้อหุ้นราคาถูก "หุ้นราคาถูก" ในความหมายของพี่มาร์ค ที่เป็นนักเก็งกำไร คือ "หุ้นขาลง ที่ลงหนักจนคุณเทียบระยะห่างจากราคาที่จุดสูงสุดกับราคาปัจจุบันแล้วพบว่าตอนนี้มันลดราคาเยอะมาก" นะครับ แกไม่ได้ให้นัยเกี่ยวกับมูลค่าแต่อย่างใด (ถ้าคุณมั่นใจว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการคำนวณมูลค่าหุ้นชนิดหาตัวจับยาก ก็ให้ข้ามไปนะครับ ประเด็นนี้ไม่เกี่ยวกับคุณ) . ความอันตรายของหุ้นขาลง ที่มือใหม่คิดว่ามันลงจนราคาถูกมากแล้วก็คือ  ๑) คุณเชื่อว่าตอนนี้มันราคาถูกมากแล้ว ๒) พอมันร่วงลงต่อ คุณจะไม่กล้าขาย เพราะเชื่อว่ามันถูกมากแล้ว ไม่น่าลงต่อไปได้อีกมากหรอก ๓) ยิ่งราคาร่วงลงต่อไปอีก คุณจะรู้สึกว่าราคาที่ถูกกว่านั้นมันดึงดูดให้คุณ "ซื้อเพิ่ม" โดยไม่ลังเล และชอบธรรมที่จะซื้อ ๔) ไป ๆ มามา คุณก็ได้ซื้อถัวเฉลี่ยด้วยเงินที่ก้อนโตมากเกินไป Position Sizing โตเกินไป โตจนจนละเมิดการบริหารความเสี่ยงที่ดีไป -- คุณกำลังเพิ่มความเสี่ยงในการทำลายตนเอง(Risk of Ruin)มากขึ้นโดยไม่รู้ตัว ๕) และถ้าคุณโชคร้าย หุ้นตัวนั้นเป็นตัวซวย การถัวเฉลี่ยผู้แพ้แค่ตัวเดียว ก็ทำลายพอร์ตของคุณได้อย่างง

อะไรคือส่วนที่ยากที่สุดในการเทรด?

อะไรคือส่วนที่ยากที่สุดในการเทรด? ในมุมมองของนักเทรดประสบการณ์ 38 ปี

จงทุ่มเวลาเรียนรู้ ใครเรียนรู้ได้ก่อน ก็จะเป็นคนส่วนน้อยที่มีโอกาสชนะ



Nick Radge: ฉันซื้อขายมาตั้งแต่ปี 1985 ฉันเป็น Trend Follower ฉันแลกเปลี่ยนระบบติดตามแนวโน้มที่แตกต่างกันสามระบบ ฉันทำมาตลอดชีวิต ฉันจะทำมันต่อไปตลอดชีวิต 

ประการแรก เรามานิยามการซื้อขายสองแง่มุม: เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ

เชิงปริมาณ ปริมาณเป็นทักษะที่สามารถเรียนรู้ได้ ลองใช้การเปรียบเทียบการขับรถกันดีกว่า อะไรคือส่วนเชิงปริมาณในการขับรถของคุณ? คุณเหยียบคันเร่งเพื่อเดินหน้า หมุนพวงมาลัยซ้ายเพื่อไปทางซ้าย วางเท้าบนเบรกเพื่อหยุด เปลี่ยนเกียร์ถอยหลังเพื่อถอยหลัง ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนเชิงปริมาณของการขับรถ . พวกเขาสามารถสอนได้

ตอนนี้ฉันมีคำถามกับคุณ คุณเคยเรียนหลักสูตรหรือการสัมมนาเกี่ยวกับการซื้อขายราคาแพงหรือไม่? บางทีหลักสูตรการซื้อขายราคาแพงสองหรือสามหลักสูตร? ถ้าคุณเรียนจบหลักสูตรเหล่านั้นแล้ว ทำไมคุณถึงอ่านข้อความนี้? คุณรู้วิธีการค้าขายอย่างแน่นอน?

เมื่อคุณทำหลักสูตรการซื้อขาย คุณกำลังเรียนรู้ส่วนเชิงปริมาณของการซื้อขาย คุณไม่ได้รับการสอน และฉันไม่แน่ใจว่าจะไม่สามารถสอนได้ ซึ่งเป็นส่วนเชิงคุณภาพของการซื้อขาย

คุณภาพ หากเราย้อนกลับไปที่การเปรียบเทียบการขับขี่ของเรา อะไรคือปัจจัยเชิงคุณภาพในการขับขี่รถยนต์?
คุณต้องเข้าใจความคล่องตัวของการจราจร คาดการณ์ว่าคนขับคนอื่นๆ รอบตัวคุณจะทำอะไร มันเริ่มเข้าใจถึงสถานการณ์อันตรายแล้ว

Michael Schumacher กล่าวว่า “นักแข่งที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคือผู้ที่เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวพวกเขา” กล่าวอีกนัยหนึ่ง เขากำลังพูดถึงส่วนเชิงคุณภาพของการขับขี่ ส่วนที่เรียนรู้จากประสบการณ์เท่านั้น และก็เช่นกันกับการซื้อขาย เราไปสัมมนา สัมมนา และซื้อหนังสือ เราทำสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดและเรายังคงพยายามดิ้นรนเพื่อประสบความสำเร็จ เหตุผลที่เราไม่ประสบความสำเร็จเกือบตลอดเวลาก็เพราะว่าเรากำลังเรียนรู้เพียงส่วนเชิงปริมาณและไม่ใช่ส่วนเชิงคุณภาพของการซื้อขาย

ฉันไม่สามารถสอนสิ่งนี้แก่คุณได้ แต่ฉันสามารถปลูกเมล็ดพันธุ์ไว้ในใจของคุณได้ เพราะเมล็ดพันธุ์นั้นปลูกไว้ในใจฉันเมื่อหลายปีก่อน ฉันเข้าใจแล้วตอนนี้ ฉันเข้าใจมัน. เมื่อคุณได้รับมันแล้ว มันจะเป็นช่วงเวลาที่หลอดไฟของคุณ

แล้วแง่มุมเชิงปริมาณของการซื้อขายจะเป็นอย่างไร? รูปแบบการเข้า, Trailing Stop, แผนการเทรด, ตัวชี้วัด, Stop Loss, ทุกสิ่งที่เราพบในหนังสือ นั่นเป็นส่วนหนึ่งของเชิงปริมาณทั้งหมด

อะไรคือส่วนคุณภาพของการซื้อขาย? 
คำตอบคือ จิตวิทยา 
คุณสามารถสอนจิตวิทยาการซื้อขายได้หรือไม่? ฉันไม่คิดอย่างนั้น นั่นเป็นส่วนเชิงคุณภาพของการซื้อขายอย่างแน่นอน

ปัจจัยเชิงคุณภาพอีกประการหนึ่งคือการทำความเข้าใจความสามารถในการซื้อขายและข้อจำกัดของเรา คนส่วนใหญ่ต้องทนทุกข์ทรมานจากปรากฏการณ์ทะเลสาบโวบีกอน ว่าเราประเมินความสามารถของเราที่จะทำได้ดีในบางสิ่งบางอย่างสูงเกินไป เราเชื่อว่าเราควรประสบความสำเร็จโดยใช้ความพยายามเพียงเล็กน้อย ผู้คนศึกษามานานหลายปีเพื่อเป็นหมอ ทนายความ พยาบาล ครู แต่ด้วยเหตุผลบางอย่างพวกเขาเชื่อว่าพวกเขาสามารถเรียนหลักสูตรการซื้อขายช่วงสุดสัปดาห์และเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จได้ภายในวันจันทร์

ดังนั้นส่วนที่ยากที่สุดของการซื้อขายคือการเรียนรู้ส่วนเชิงคุณภาพ ซึ่งเป็นส่วนที่สามารถเรียนรู้ได้จากประสบการณ์หรือเวลาในตลาดเท่านั้น เป็นการเรียนรู้วิธีที่จะคงอยู่ต่อไปแม้ว่าบัญชีของเราจะประสบกับความสูญเสียเล็กน้อย มีความสมจริงและเข้าใจว่าเราอาจเป็นเพียงเทรดเดอร์ทั่วๆ ไป แต่ก็ไม่เป็นไร ทำความเข้าใจว่ากลยุทธ์การซื้อขายของคุณสร้างรายได้ได้อย่างไรและมีความมั่นใจที่จะดำเนินต่อไปเมื่อเผชิญกับความยากลำบาก


ChatGPT : ส่วนที่ยากที่สุดเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นที่ไม่ค่อยมีการกล่าวถึงคือแง่มุมทางอารมณ์และจิตใจ การซื้อขายอาจเป็นประสบการณ์ที่ตึงเครียดและสะเทือนอารมณ์ และอาจเป็นเรื่องง่ายที่จะจมอยู่ในจุดสูงสุดและต่ำสุดของตลาด อาจเป็นเรื่องยากที่จะรักษาระดับและตัดสินใจอย่างมีเหตุผลเมื่ออารมณ์ของคุณเข้ามาเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ การรักษาวินัยและยึดมั่นในแผนการเทรดอาจเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องเผชิญกับความสูญเสียหรือการเปลี่ยนแปลงของตลาดโดยไม่คาดคิด สิ่งสำคัญคือต้องมีความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับการยอมรับความเสี่ยงของคุณ และต้องตระหนักถึงข้อผิดพลาดทางจิตวิทยาที่อาจเกิดขึ้นจากการซื้อขาย เพื่อลดผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล