สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ

Image
สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ ๑) เทรดแบบงานอดิเรก - มาทรงนี้ จะไปไวมาก เพราะงานอดิเรกมีแต่จ่าย และจ่าย // อีกกลุ่มใหญ่ไม่แพ้กันคือ เทรดแบบการพนัน เล่นหุ้นเสี่ยงสูงทั้งๆ ที่ตนเองความรู้แทบไม่มี จำคำพูดเซียนมาใช้เป็นกลยุทธ์ ๒) ถึงแม้จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน หาความรู้และฝึกฝนอย่างหนัก ก็ยังคงมีโอกาสขาดทุนหนักอยู่ เพราะ - ไปได้ข้อมูล แนวทางที่ผิด โดยเฉพาะการโฟกัสที่ผลลัพธ์ที่แม่นยำสูง + เทรดโดยไม่มีการบริหารความเสี่ยง - แต่แม้จะได้ข้อมูลที่ดี ก็ยังมีโอกาสขาดทุนยับอยู่ ถ้าคุณมีความเชื่อที่ตรงข้ามกับกลยุทธ์/กระบวนการและกฎการเทรดที่ทำเงิน -- แบบนี้เรียกว่าความขัดแย้งจากภายใน ตัวอย่างที่ชัดมากคือ กลยุทธ์ให้คุณตัดขาดทุน แต่ถ้าภายในใจของคุณไม่เชื่อ คุณก็ทำตามไม่ได้ // กลยุทธ์ให้คุณบริหารความเสี่ยง แต่ถ้าคุณอยากรวยเร็ว คุณก็ไม่ยอมทำตาม ๓) ประสบการณ์ คือ ตัวแปรสำคัญ ของการเทรดที่ได้กำไรสม่ำเสมอ ถ้าคุณมีประสบการณ์มากพอ คุณผ่านเกมมากพอ คุณจะเข้าใจหลายเรื่อง ที่มันขัดกับความเชื่อทั่วไปของมนุษย์ได้ เพราะหลายเรื่องของเกมการเทรดนั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อเอาชนะ -

นักเทรดมือโปร กับ นักเทรดมือใหม่ ต่างกันตรงไหนบ้าง?

นักเทรดมือโปร กับ นักเทรดมือใหม่ ต่างกันตรงไหนบ้าง?

๑) นักเทรดมือโปรจะไม่ใช้เลเวอเรจเสี่ยงเกินไป // นักเทรดมือใหม่ใช้เลเวเรจสูงมากเกินความเสี่ยงและทุ่มเงินเทรดในหุ้นตัวเดียวมากเกินไป

๒) นักเทรดมือโปรจะยอมรับการขาดทุนและไม่เทรดแก้แค้นตามอารมณ์ // นักเทรดมือใหม่จะโกรธแค้นเมื่อเจอการขาดทุนจึงจำใจขายด้วยความแค้นแล้วจากนั้นก็เสี่ยงมากกว่าเดิมเพื่อเอาคืนให้ได้ไวที่สุด

๓) นักเทรดมือโปรจะเข้าเทรดเมื่อมีโอกาสที่ตรงเกณฑ์การเข้าเทรดของเขา(มี Edge) // นักเทรดมือใหม่จะเทรดแบบสุ่มไร้กฎเกณฑ์(ไม่มี Edge) แล้วหวังให้การเทรดนั้นได้กำไร(ให้โชคเข้าข้าง)

๔) นักเทรดมือโปรปฏิบัติการเทดรแบบทำธุรกิจที่จริงจัง // นักเทรดมือใหม่เทรดตามอารมณ์แบบนักพนัน

๕) นักเทรดมือโปรมีกลยุทธ์ทำเงินที่ได้เปรียบเฉพาะตัว(มี Edge)และวางแผนการเทรดทุกครั้ง // นักเทรดมือใหม่ไม่เคยมีกลยุทธ์และแผนตายตัว-นึกอยากเทรดก็เทรด หาหุ้นและจุดซื้อได้ตลอดเวลาแต่ไม่เคยได้ประสิทธิภาพที่คุมค่าเลย

๖) นักเทรดมือโปรรู้ว่าเมื่อไหร่ที่ไม่เทรด // นักเทรดมือใหม่จะหยุดเทรดเมื่อเงินในพอร์ตเหลือ 0 เท่านั้น


7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

แท่งเทียนกลับตัว - Reversal Candlesticks