กับดักอันตรายของการซื้อหุ้นราคาถูก

Image
กับดักอันตรายของการซื้อหุ้นราคาถูก "หุ้นราคาถูก" ในความหมายของพี่มาร์ค ที่เป็นนักเก็งกำไร คือ "หุ้นขาลง ที่ลงหนักจนคุณเทียบระยะห่างจากราคาที่จุดสูงสุดกับราคาปัจจุบันแล้วพบว่าตอนนี้มันลดราคาเยอะมาก" นะครับ แกไม่ได้ให้นัยเกี่ยวกับมูลค่าแต่อย่างใด (ถ้าคุณมั่นใจว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการคำนวณมูลค่าหุ้นชนิดหาตัวจับยาก ก็ให้ข้ามไปนะครับ ประเด็นนี้ไม่เกี่ยวกับคุณ) . ความอันตรายของหุ้นขาลง ที่มือใหม่คิดว่ามันลงจนราคาถูกมากแล้วก็คือ  ๑) คุณเชื่อว่าตอนนี้มันราคาถูกมากแล้ว ๒) พอมันร่วงลงต่อ คุณจะไม่กล้าขาย เพราะเชื่อว่ามันถูกมากแล้ว ไม่น่าลงต่อไปได้อีกมากหรอก ๓) ยิ่งราคาร่วงลงต่อไปอีก คุณจะรู้สึกว่าราคาที่ถูกกว่านั้นมันดึงดูดให้คุณ "ซื้อเพิ่ม" โดยไม่ลังเล และชอบธรรมที่จะซื้อ ๔) ไป ๆ มามา คุณก็ได้ซื้อถัวเฉลี่ยด้วยเงินที่ก้อนโตมากเกินไป Position Sizing โตเกินไป โตจนจนละเมิดการบริหารความเสี่ยงที่ดีไป -- คุณกำลังเพิ่มความเสี่ยงในการทำลายตนเอง(Risk of Ruin)มากขึ้นโดยไม่รู้ตัว ๕) และถ้าคุณโชคร้าย หุ้นตัวนั้นเป็นตัวซวย การถัวเฉลี่ยผู้แพ้แค่ตัวเดียว ก็ทำลายพอร์ตของคุณได้อย่างง

25 คำคมจากตำนานนักเทรด ที่อาจจะเปลี่ยนวิธีที่คุณมองตลาดในทางที่ถูกต้องมากขึ้น รอดและได้กำไรมากขึ้น

1. ตลาดหุ้นไม่เคยชัดเจน มันถูกออกแบบมาเพื่อหลอกคนส่วนใหญ่เกือบตลอดเวลา — เจสซี่ลิเวอร์มอร์

2. ข้อผิดพลาดคือเมื่อคุณไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของคุณ หากคุณไม่มีกฎเกณฑ์ในการซื้อขาย ทุกสิ่งที่คุณทำคือความผิดพลาด — ดร.แวน เค ธาป

3.อย่าโฟกัสไปที่การหาเงิน แต่เน้นปกป้องสิ่งที่คุณมี — พอล ทิวดอร์ โจนส์

4. หากคุณมีตำแหน่งที่สูญเสียซึ่งทำให้คุณไม่สบายใจ วิธีแก้ปัญหานั้นง่ายมาก: ออกไป เพราะคุณสามารถกลับเข้ามาใหม่ได้ตลอดเวลา — Paul Tudor Jones

5. ความลับประการหนึ่งที่มืออาชีพส่วนใหญ่รู้ก็คือ คุณสามารถเพิ่มโชคลาภในตลาดได้โดยทำถูกให้น้อยกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของเวลา ตราบใดที่คุณปล่อยให้ผลกำไรดำเนินไปและลดการสูญเสียของคุณอย่างรวดเร็ว — สแตน ไวน์สไตน์

6. อย่าซื้อที่จุดต่ำสุด และให้ขายเร็วเกินไปเสมอ — เจสซี่ลิเวอร์มอร์

7. คุณไม่สามารถเป็นผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่ในตลาดหุ้นได้ จนกว่าคุณจะเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ขายที่ดีและเป็นผู้ซื้อที่ดี — วิลเลียม เจ. โอนีล

8. รูปแบบราคาจะยังคงเกิดซ้ำๆ เพราะธรรมชาติของมนุษย์ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมานับพันปี — เจสซี่ลิเวอร์มอร์

9. การพยายามซื้อขายระหว่างที่แพ้ติดต่อกันถือเป็นการทำลายล้างทางอารมณ์ การพยายามเล่น "เอาคืนให้ได้ทันที" เป็นอันตรายถึงชีวิต — เอ็ด เซย์โคต้า

10. เว้นแต่คุณจะมีการป้องกันที่แข็งแกร่งเพื่อป้องกันตัวเองจากการสูญเสียครั้งใหญ่ คุณจะไม่สามารถชนะรางวัลใหญ่ในเกมการลงทุนได้อย่างแน่นอน — วิลเลียม เจ. โอนีล

11. การคาดเดาตลาดคือการพนัน การอดทนและตอบสนองเมื่อตลาดให้สัญญาณเท่านั้นถือเป็นการเก็งกำไร — เจสซี่ ลิเวอร์มอร์15432,403

12. ความมั่นใจมากเกินไป คือสภาวะจิตใจที่อันตรายที่สุดที่ใครๆ ก็สามารถทำมันได้ในตลาดหุ้น — นิโคลัส ดาร์วาส

13. ฉันมีความสม่ำเสมอในแนวทางและระเบียบวินัยของฉัน นี่เป็นสิ่งสำคัญมาก อย่าเป็นวีไอในหนึ่งสัปดาห์และเป็นนักเทคนิคในสัปดาห์หน้า ค้นหาวิธีการที่ดี มีวินัย และยึดติดกับมัน หากไม่ชนะตลาดสม่ำเสมอก็หาวิธีการใหม่ — สแตน ไวน์สไตน์

14. ฉันตัดสินใจซื้อเมื่อราคาวิ่งสูงขึ้น และขายเมื่อราคาวิ่งสูงขึ้นต่อได้อีก — นิโคลัส ดาร์วาส

15. คุณต้องลดการสูญเสียให้เหลือน้อยที่สุด และพยายามรักษาเงินทุนไว้สำหรับกรณีที่น้อยมากที่คุณสามารถทำเงินได้มากในระยะเวลาอันสั้น สิ่งที่คุณไม่สามารถทำได้คือทิ้งเงินทุนของคุณไปกับการเทรดที่ด้อยประสิทธิภาพ — ริชาร์ด เดนนิส

16. โวลุ่มเทรดเป็นตัววัดว่าผู้ซื้อมีอำนาจแค่ไหน... อย่าเชื่อใจการเบรกเอาท์ที่ไม่ได้มาพร้อมกับโวลุ่มที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ — สแตน ไวน์สไตน์

17. ฉันไม่เคยพบคนมองโลกในแง่ร้ายที่ประสบความสำเร็จเลย — วิลเลียม เจ. โอนีล

18. สิ่งที่เอาชนะฉันคือการมีสมองไม่เพียงพอที่จะยึดติดกับเกมของตัวเอง มีคนโง่ใน Wall Street ที่คิดว่าเขาต้องซื้อ-ขายตลอดเวลา — เจสซี่ลิเวอร์มอร์

19. อย่าปล่อยให้ความคิดเห็นของคุณเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น และไปบิดเบือนกลยุทธ์การซื้อขายของคุณ — มาร์ตี้ ซไวก์

20. เทรดเดอร์ที่เก่งที่สุดมักจะเป็นคนที่ฝึกฝนความเรียบง่ายเสมอ — ดร.แวน เค ธาป

21. กฎการซื้อขายที่สำคัญที่สุดคือการเล่นเกมรับที่ดี ไม่ใช่การรุก — พอล ทิวดอร์ โจนส์

22. เรียนรู้ที่จะขายหุ้นอย่างรวดเร็วเสมอเมื่อคุณขาดทุนเพียงเล็กน้อย แทนที่จะรอและหวังว่าหุ้นจะกลับมา — วิลเลียม โอนีล

23. การเทรดมีการแข่งขันสูง และคุณต้องสามารถรับมือกับการถูกเตะก้นได้ — พอล ทิวดอร์ โจนส์

24. คุณควรซื้อหุ้นในราคาขาขึ้น ไม่ใช่ขาลง และเมื่อคุณซื้อเพิ่ม คุณควรซื้อหุ้นหลังจากที่หุ้นขึ้นจากราคาที่คุณซื้อ ไม่ใช่ซื้อหุ้นลงไปต่ำกว่านั้น — วิลเลียม โอนีล

25. เงินมหาศาลถูกสร้างขึ้นในตลาดหุ้นโดยการอยู่ทางด้านขวาของการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ ฉันไม่เชื่อเรื่องการว่ายทวนน้ำ — เจสซี่ลิเวอร์มอร์


7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล