20 หลักการ MOΝΕΥ ΜΑΝAGEMENT และแนวทางการเทรด

Image
สรุป MOΝΕΥ ΜΑΝAGEMENT และแนวทางการเทรด (ไม่ทราบที่มาของหนังสือ โหลดจากทวิตเตอร์) รายการต่อไปนี้เป็นการรวบรวมองค์ประกอบที่สำคัญส่วนใหญ่ของการจัดการเงินและการเทรดไว้ด้วยกัน 1. เทรดตามทิศทางของแนวโน้มระดับกลาง 2. ในแนวโน้มขาขึ้น-ให้ซื้อตอนย่อ  ส่วนในแนวโน้มขาลง-ให้ขายชอร์ตเมื่อราคาเด้ง 3. จงทนรวยให้ให้ผลกำไรเติบโต ตัดการขาดทุนให้เสียน้อย 4. ใช้การตัดขาดทุนที่วิ่งตามราคาเพื่อจำกัดขนาดการสูญเสีย 5. อย่าซื้อขายอย่างหุนหันพลันแล่น 6. วางแผนการซื้อและขายและทำตามแผนของคุณ 7. ใช้หลักการบริหารเงิน 8. กระจายความเสี่ยง แต่อย่ากระจายมากเกินไป 9. ใช้อัตราส่วนรางวัลต่อความเสี่ยงอย่างน้อย 3 ต่อ 1 10. เมื่อพีระมิด (ซื้อเพิ่ม) ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ ก. ไม้ต่อไปควรมีขนาดเงินที่เล็กกว่าเดิม ข. เพิ่มเฉพาะตำแหน่งที่ชนะเท่านั้น ค. อย่าเพิ่มตำแหน่งที่ขาดทุน ง. ยกระดับตัดขาดทุนไปวางที่จุดคุ้มทุน 11. อย่าเทรดประมาทจนถึงขั้น Marfin call;  อย่าเสียเงินเพิ่มหลังจากเคยเสียหนักมาแล้วครั้งหนึ่ง(อย่ารีบเทรดเอาคืนหลังจากที่แพ้ยับเยินสด ๆ ร้อน ๆ) 12. ขายหุ้นที่คุณคิดผิด(ขาดทุน) ก่อนหุ้นที่คุณคิดถูก(ได้กำไร) 13. ถ้า

คุณมีแผนการเทรดจริงหรือเปล่า? (Trading plan?)

คุณมีแผนธุรกิจจริงหรือเปล่า?

หรือแค่ซื้อๆ ขาย ๆ ไปเรื่อย ๆ

แบบนี้เป็นแค่ การเทรดแบบงานอดิเรก นะครับ

คนที่เขาประสบความสำเร็จ จริงจังกวาาเราเยอะ


แต่ไม่เป็นไรครับ

รู้ตัวในตอนนี้ก็ยังไม่สาย

คุณโชคดีแล้วที่มาเจอผม

แลพผมโชคดีมาก ที่ได้เขียนหนังสือ

มันได้นำพาให้ผมมีความจริงจังกับการเทรดที่เป็นมืออาชีพมากขึ้น


ครับ ผมขอยอมรับแบบลูกผู้ชายเลยว่า ผมเริ่มต้นด้วยการเทรดแบบงานอดิเรกจริง ๆ 

ผมเทรดแบบเอ้อระเหยลอยชายมาก่อน

จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมผลการเทรดของผมเองถึงได้เละเทะ เทรดมาเกือบ 10 ปีแล้วก็ยังจมปลักอยู่ในวังวนขาดทุนซ้ำซาก


ถึงกระนั้น ..

ไม่ใข่ผมคนเดียวแน่ ที่เป็นแบบนี้

นักเทรดอีก 80% ที่เหลือ ก็น่าจะคิดแบะทำแบบนี้กัน

เมื่อเราคิดและเทรดแบบงานอดิเรก ผลงานที่ได้จึงเป็นการเอาเงินเก็บที่อุตส่าห์ลงแรง สละเวลา อย่างยากลำบาก มาเผาเล่นในตลาดหุ้นแบบคนโง่ยังไงล่ะ


ท่านเคยอ่านข่าว ประเภทที่ว่า "เด็กทารก นั่งเล่นไม้ขีดไฟในบ้าน แล้วทำให้ไฟไหม้บ้านทั้งหลัง" บ้างมั้ยครับ อารมณ์ของนักเทรดที่เข้ามาซื้อขายหุ้นแบบงานอดิเรกก็ไม่ต่างกันเลยครับ

เราเห็นคนอื่นไม่กี่คน ทำเงินได้จากการเทรด หลงคิดว่ามันง่าย จึงเลียนแบบโดยไม่รู้จักขอบเขตของความเสี่ยง แรกๆ คุณก็สนุกตื่นเต้น ในการเลียนแบบ แต่พอความเสียหายเริ่มลุกลาม ใหญ่โต มันก็เสียหายมากเกินกว่าที่คุณจะแก้ไข หรือดับมันลงได้แล้ว


อย่างไรก็ตาม...

โชคดีที่ การเทรด ไม่ได้ทำลายทั้งหลัง (แม้ว่าจำนวนเงินที่ท่านเสียไปอาจสามารถซื้อบ้านได้หลายหลังก็ตามที) เงินทองเป็นของนอกกายครับ เสียไปก็หาเอาใหม่ได้ ถ้าเราเก่งพอ

ที่ผมกล้าพูดแบบนี้ก็เพราะว่า Market Wizards และเซียนหุ้นหลายคน ก็เคยผ่านความล่มจม เพราะปฏิบัติต่อการเทรดแบบงานอดิเรกมาแล้วครับ

ทำไม?

คำตอบก็คือ การที่พวกเขาใช้เวลานับสิบปี หรือ หมดตัวหลายครั้ง กว่าจะปั้นพอร์ตให้สำเร็จได้ ช่วงเวลาแห่งการล้มลุกคลุกคลานนั้นแหละ ล้วนมีจุดเริ่มต้นจากการปฏิบัติต่อการเทรดแบบงานอดิเรกนี่แหละ ผมบอกเลย


เพราะฉะนั้น การปฏิบัติต่อการเทรด แบบงานอดิเรก จึงไม่ใช่เรื่องผิดบาป อะไรมากมายหรอก เพราะใครๆ ก็เป็นกัน มันเป็นความเชื่อผิดไป ที่พาเราเข้ามาเทรด มันมีข้อดีอยู่พอสมควรเลย

เสียแล้วเสียไปครับ คิดเสียว่า เราจ่ายค่าเทอม เพื่อให้รู้ว่า อะไรไม่ควรทำ และสิ่งไหนที่ควรปฏิบัติมากกว่ากัน คุณไม่ขาดทุนหรอก ถ้าคุณรู้ว่าได้อะไรจากการจ่ายไป 

การที่ผมพยายามบอกคุณว่า เซียนหุ้น ก็เคยปฏิบัติต่อการเทรดแบบงานอดิเรกมาก่อน มันน่าจะช่วยให้ท่านมีกำลังใจขึ้นมาบ้างไม่มากก็น้อยนะ

อย่างน้อย คุณก็ได้แรงฮึดมาว่า เรายังไม่โดนตัดออกจากเส้นทางหรอก เพียงแค่หลงไปในทางที่ผิดเท่านั้นเอง กลับตัวตอนนี้ยังทัน มีเวลาอีกถมเถ


ยอมรับว่าเรายังเป็นมือสมัครเล่นอยู่

จากนั้นก็ได้เวลาปรับตัวเอง ให้คิดและปฏิบัติแบบมืออาชีพได้เสียที ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปครับ

คิดและปฏิบัติต่อการเทรดแบบทำธุรกิจ คือจุดเปลี่ยนที่สำคัญของเราครับ



แนะนำบทความรวมคลิป = คอร์สหุ้นออนไลน์ 

ชมฟรีครับ ที่ช่องยูทูปของ zyo


***********

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....