สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ

Image
สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ ๑) เทรดแบบงานอดิเรก - มาทรงนี้ จะไปไวมาก เพราะงานอดิเรกมีแต่จ่าย และจ่าย // อีกกลุ่มใหญ่ไม่แพ้กันคือ เทรดแบบการพนัน เล่นหุ้นเสี่ยงสูงทั้งๆ ที่ตนเองความรู้แทบไม่มี จำคำพูดเซียนมาใช้เป็นกลยุทธ์ ๒) ถึงแม้จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน หาความรู้และฝึกฝนอย่างหนัก ก็ยังคงมีโอกาสขาดทุนหนักอยู่ เพราะ - ไปได้ข้อมูล แนวทางที่ผิด โดยเฉพาะการโฟกัสที่ผลลัพธ์ที่แม่นยำสูง + เทรดโดยไม่มีการบริหารความเสี่ยง - แต่แม้จะได้ข้อมูลที่ดี ก็ยังมีโอกาสขาดทุนยับอยู่ ถ้าคุณมีความเชื่อที่ตรงข้ามกับกลยุทธ์/กระบวนการและกฎการเทรดที่ทำเงิน -- แบบนี้เรียกว่าความขัดแย้งจากภายใน ตัวอย่างที่ชัดมากคือ กลยุทธ์ให้คุณตัดขาดทุน แต่ถ้าภายในใจของคุณไม่เชื่อ คุณก็ทำตามไม่ได้ // กลยุทธ์ให้คุณบริหารความเสี่ยง แต่ถ้าคุณอยากรวยเร็ว คุณก็ไม่ยอมทำตาม ๓) ประสบการณ์ คือ ตัวแปรสำคัญ ของการเทรดที่ได้กำไรสม่ำเสมอ ถ้าคุณมีประสบการณ์มากพอ คุณผ่านเกมมากพอ คุณจะเข้าใจหลายเรื่อง ที่มันขัดกับความเชื่อทั่วไปของมนุษย์ได้ เพราะหลายเรื่องของเกมการเทรดนั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อเอาชนะ -

คุณเป็นนักพนัน หรือนักเทรด

ผู้คนที่เข้าไปเล่นพนันในบ่อน กาสิโน ต่างคิดว่าตัวเองเป็นนักเทรด ทีมีแต้มต่อ ควบคุมตนเองได้
นักเทรดส่วนใหญ่ คิดว่าตัวเองเป็นนักลงทุน มีความเป็นมืออาชีพ และควบคุมตนเองได้เช่นกัน
แต่เมื่อเราดูผลลัพธ์ที่พวกเขาได้รับ performance ของพวกเขาพบว่า ไม่ต่างกันเลย
พวกเขา เป็นนักพนัน โดยไม่รู้ตัว
นี่ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร เป็นธรรมชาติของความเป็นมนุษย์ ที่เรามีความเป็นนักพนันในตัว
พอมาอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่กระตุ้นจิตด้านนี้อย่างชัดเจน ความเป็นนักพนัน จึงโดดเด่นชัดเจนขึ้น

กาสิโน ทำเงินได้จากจำนวนคนที่เข้าไปเล่น จึงเนรมิตสถานที่ให้ดูหรูหรา เครื่องดื่มฟรี เพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาใช้บริการจำนวนมากที่สุด ยิ่งมีนักพนันเข้ามามากเท่าไหร่ กาสิโนยิ่งได้เงินมากตามเท่านั้น
กาสิโนทำเงินได้จากนักพนันรายย่อยมากกว่าผีพนัน นี่คือเหตุผลว่าทำไมจึงมีการชักชวนกัน นั่งรถรับส่งฟรี ไปถึงแหล่งกันเลยทีเดียว กาสิโนรวย นักพนันยากจน กาสิโนแทบไม่มีความเสี่ยงเลย ถ้ามีนักพนันมากพอ

การเทรดก็ไม่ต่างกัน เราสามารถซื้อ ขายได้อย่างง่าย ๆ มีอิสระในการเข้าถึง มีอินเตอร์เน็ทก็เทรดได้ เทรดจากร้านกาแฟ (ก็รวยได้) ในเกมการเทรด รายย่อยคือฝ่ายที่เสียเงินเสมอ และเป็นรายย่อยนี่แหละที่ทำให้โบรกเกอร์รวยได้ โบรกเกอร์ ตลาดหุ้นรวย แต่รายย่อยจน ตลาดหุ้นแทบไม่มีความเสี่ยงเลย ถ้ามีนักพนันมากพอ

แต่ละเกมของกาสิโน ออกแบบมาเพื่อให้นักพนัน แพ้ แพ้น้อยแพ้มาก ยังไงก็ต้องแพ้ พอนักพนันแพ้พวกเขาจะพยายามสู้เพื่อเอาคืน สู้ด้วยอารมณ์ต้องการเอาชนะให้ได้ จึงทุ่มเงินก้อนโตกว่าเดิม เพื่อจะเอาคืนแบบทบต้นทบดอก แต่ความพยายามครั้งใหม่ กลับแพ้หนักกว่าเดิม

นอกจากนี้ นักพนันยังทำลายตนเองได้อีก ด้วยการไม่ยอมหยุดเล่นในยามที่ได้กำไรก้อนโต พวกเขาโลภ อยากได้มากกว่าเดิม จึงยิ่งทุ่มพนันด้วยเงินก้อนโตมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่เมื่อโชคตีจาก ความผิดพลาดครั้งเดียวก็สามารถทำให้พวกเขาคืนกำไรไปจนหมดสิ้น และจากนั้นเมื่อพยายามสู้ต่อ ก็ยิ่งเข้าเนื้อและเป็นหนี้เป็นสิน ทุกอย่างเลวร้าย ไม่ต่างจากการติดยาเสพติดขนานหนัก



๑๐ วิธีปฏิบัติต่อการเทรด แบบนักเทรดมืออาชีพมิใช่นักพนัน
๑) เทรดตามความน่าจะเป็น คิดถึงโอกาสแพ้และชนะ มิใช่ชนะเท่านั้น คิดถึงตอนขาดทุนแล้วทำอย่างไร จะป้องกันความสูญเสียได้อย่างไร
๒) เทรดด้วยจำนวนเงินที่คุณยอมเสียได้ ถ้าหากขาดทุน และต้องตัดขาดทุน คุณจะยอมเสียกี่บาท อย่าได้ทุ่มเงินก้อนโต เพื่อหวังจะได้กำไรก้อนใหญ่ โดยไม่สนใจความผิดพลาด เพราะท่านเสี่ยงมากเกินไปแล้ว
๓) มีแผนการเทรด และเทรดตามแผน
๔) เข้าเทรดตามระบบ หุ้นที่จะเข้าเทรดต้องผ่าน checklist ทั้งหมเทุกข้อ ไม่เข้าเทรดเพราะอดรนทนไม่ไหว ไม่เทรดตามความเห็น ต้องมี checklist ยืนยัน
๕) เทรดตามข้อเท็จจริง (กราฟ, พื้นฐาน, วอลุ่ม) ไม่ใช่ความเห็น
๖) เทรดตามข้อมูลที่ได้ทำวิจัย/การบ้านไว้อย่างละเอียด รู้ข้อดี-ข้อเสีย โอกาสและความเสี่ยง อย่าได้มองข้ามข้อเสียเด็ดขาด
๗) เทรดด้วยวงเงินที่แบ่งสรรมาอย่างดีว่าสามารถควบคุมความเสี่ยงได้ และไม่สร้างความหวั่นไหวต่อการตัดสินใจ ให้ความเสี่ยงมาก่อนเสมอ กำไรคือเรื่องรอง
๘) มีความคาดหวังต่อกำไรที่เป็นค่าเฉลี่ย(เสี่ยงน้อย ได้กำไรแน่) ไม่ใช่คาดหวังแจ๊คพอต หรือทำให้รวยเร็วๆ (เสี่ยงมาก กำไรสูง)
๙) มีวิยัยในการเทรด ไม่เปลี่ยนแนวทางการเทรด เทรดตามระบบ ไม่ว่าจะขาดทุนติดต่อกัน หรือกำไรติดต่อกัน
๑๐) เทรดตามสิ่งที่เห็นในปัจจุบัน ไม่ใช่ตามอคติที่เกิดจากชัยชนะและแพ้ครั้งที่แล้ว

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

แท่งเทียนกลับตัว - Reversal Candlesticks