ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล

Image
ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล แล้วลองผลักน้ำจากฝั่ง ทำคลื่นดันกลับเข้าไปหาทะเล สร้างคลื่น สู้กับทะเล ลองทำดู ทั้งคลื่นลูกเล็ก และคลื่นลูกใหญ่ คุณจะพบว่า ไม่ว่าคุณจะสร้างคลื่นดันกลับไปในรูปแบบไหน คุณจะไม่มีทางชนะคลื่นจากทะเลได้เลย  ไม่มีทาง ความจริงที่คุณได้จากเรื่องนี้คือ "ตลาดจะถูกเสมอ" . Market Wizards ยอมรับตรงกันว่า "ตลาดจะทำในสิ่งที่มันอยากจะทำ" พวกเขาไม่เคยหัวเสียกับตลาด(เพราะเคยทำมาแล้วในตอนเป็นมือใหม่) พวกเขาไม่เคยโทษตลาด(เพราะเคยทำมาแล้วในตอนเป็นมือใหม่) . พวกเขาแค่ยอมรับว่าตลาดจะทำในสิ่งที่มันจะทำ พวกเขาแค่ยอมรับว่าเขาไม่สามารถเอาชนะตลาดได้ จากนั้นสิ่งที่พวกเขาทำก็คือ ๑) อ่านตลาด ๒) แยกแยะความเสี่ยงกับโอกาสให้ได้ ๓) หาโอกาสทำเงินเมื่อตลาดให้โอกาส และอยู่เฉย ๆ ถือเงินสดเมื่อตลาดเป็นความเสี่ยง ๔) คิดก่อนเสมอว่า "ถ้าตลาดไม่ให้เงิน(เทรดขาดทุน) ฉันจะยอมเสียกี่บาท" การเอาตัวรอด คือเป้าหมายแรกของยอดนักเทรด เพราะคิดแบบนี้...ไม่ว่าตลาดจะร้ายแค่ไหน ยอดนักเทรดก็จะรอดเสมอ #จิตวิทยาการเทรด #ปั้นพอร์ต #วินัยนัก

การพิจารณาไตร่ตรองความทุกข์ มีอะไรบ้าง ลักษณะเป็นอย่างไร

การไตร่ตรองความทุกข์ 


แปลจากหนังสือ Your mind is your teacher)

ความทุกข์มีสองประเภทหลัก ๆ คือ ทางกายและทางใจ แม้ว่าเรามักจะประสบกับความทุกข์ทั้งสองแบบผสมกัน โดยกลุ่มหนึ่งจะเข้มแข็งกว่า  


พื้นฐานของปัญหาทางจิตส่วนใหญ่คือ six root kleshas (ที่กล่าวถึงในบทที่ 8) ได้แก่ ความเขลา (ความไม่รู้ถึงความเป็นจริง) ความปรารถนา (การยึดติด) ความโกรธ ความจองหอง ความสงสัย และความเห็นผิด นอกจากนี้ยังมี kleshas ย่อยอีก 20 แห่ง ขั้นแรกในการดับทุกข์คือการรู้ว่าเราทุกข์อย่างไรและทำไม การไตร่ตรองสามารถช่วยเราระบุและเข้าใจสาเหตุของความทุกข์ หากเราไม่ทราบสาเหตุ การกระทำเพื่อความสุขอาจนำไปสู่ความทุกข์มากขึ้น


ความทุกข์เป็นคำทั่วไปสำหรับสิ่งใดก็ตามที่ทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายและสูญเสียความสงบสุข  


ทุกข์มีหลายรูปแบบ—ขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ ไม่มีใครมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบหรือง่ายเสมอไป และสิ่งนี้จำเป็นต้องได้รับการยอมรับ แต่ความทุกข์หลายด้านสามารถเปลี่ยนแปลงหรือขจัดออกไปได้ผ่านการไตร่ตรอง  


ในระหว่างการสำรวจความทุกข์นี้ พยายามแสดงบทบาทแปลก ๆ ที่ใจดีและอยากรู้อยากเห็นซึ่งสนใจอยากรู้จักคุณอย่างแท้จริง การจัดระเบียบความทุกข์ในส่วนต่างๆ ของร่างกาย คำพูด และจิตใจสามารถช่วยได้ เมื่อเราระบุรูปแบบและสาเหตุของความทุกข์ของเรา ความทุกข์ทางกายและทางใจมักพบได้แม้ในยามวิปัสสนาซึ่งควรเป็นช่วงเวลาแห่งความทุกข์น้อยหรือไม่มีเลยเมื่อเทียบกับชีวิตประจำวันของเรา

พิจารณาความทุกข์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นผ่านร่างกายก่อน ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณนั่งสมาธิ มักจะรู้สึกไม่สบายตัว เช่น ปวดหลังหรือขาเหน็บชา  


จากนั้นย้ายไปพิจารญา สิ่งที่เพิ่งพูด บทสนทนาล่าสุดที่คุณมีกับเพื่อนเป็นการสนทนาที่ไร้จุดหมายหรือคำพูดที่ก่อให้เกิดอันตรายหรือความไร้ความปราณีเพียงใด  


สุดท้าย ระลึกถึงช่วงวิปัสสนา จะเหึความทุกข์ที่เกิดจากใจ กรณีของความทุกข์ทางจิตใจเกิดขึ้นเมื่อคุณพยายามครุ่นคิดถึงคำว่า "อิสระ" เป็นเวลาหนึ่งนาที แต่คุณไม่สามารถช่วยให้ความคิดอื่น ๆ เข้ามาแทรกแซงได้  


การใคร่ครวญความทุกข์นั้นกระทำเพื่อให้เราเข้าใจและบรรลุถึงความแน่นอนว่าเรากำลังทุกข์อยู่ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเกือบตลอดเวลา  


ความทุกข์ไม่ได้จำกัดอยู่ที่เหตุการณ์รุนแรงของความโหดร้าย ความสิ้นหวัง การบาดเจ็บ หรือความพินาศ มันเป็นความรู้สึกไม่สบายทั้งกลางวันและกลางคืนเช่นความกังวลจู้จี้ความปรารถนาที่ไม่พอใจและความไม่พอใจอย่างต่อเนื่อง  


แม้ว่าเราจะประสบกับช่วงเวลาแห่งความสุข แต่ท้ายที่สุดก็ถึงจุดสิ้นสุดเมื่อสิ่งต่างๆ เปลี่ยนไป และการสูญเสียเวลาแห่งความสุขนี้ก็ทำให้เกิดความทุกข์เช่นกัน  


ชีวิตในสังสารวัฏเป็นสิ่งที่ไม่น่าพอใจโดยเนื้อแท้ เพราะความสุขที่แท้จริงนั้นพบได้เพียงในการบรรลุความสงบและการตรัสรู้ที่ยั่งยืน  


การยอมรับว่าชีวิตเป็นทุกข์—อริยสัจประการแรก—มิได้มีไว้เพื่อเป็นสาเหตุของความซึมเศร้า แต่เป็นขั้นตอนแรกในการหลุดพ้นจากภาวะซึมเศร้าและค้นหาความสุขที่แท้จริง



7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ