ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล

Image
ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล แล้วลองผลักน้ำจากฝั่ง ทำคลื่นดันกลับเข้าไปหาทะเล สร้างคลื่น สู้กับทะเล ลองทำดู ทั้งคลื่นลูกเล็ก และคลื่นลูกใหญ่ คุณจะพบว่า ไม่ว่าคุณจะสร้างคลื่นดันกลับไปในรูปแบบไหน คุณจะไม่มีทางชนะคลื่นจากทะเลได้เลย  ไม่มีทาง ความจริงที่คุณได้จากเรื่องนี้คือ "ตลาดจะถูกเสมอ" . Market Wizards ยอมรับตรงกันว่า "ตลาดจะทำในสิ่งที่มันอยากจะทำ" พวกเขาไม่เคยหัวเสียกับตลาด(เพราะเคยทำมาแล้วในตอนเป็นมือใหม่) พวกเขาไม่เคยโทษตลาด(เพราะเคยทำมาแล้วในตอนเป็นมือใหม่) . พวกเขาแค่ยอมรับว่าตลาดจะทำในสิ่งที่มันจะทำ พวกเขาแค่ยอมรับว่าเขาไม่สามารถเอาชนะตลาดได้ จากนั้นสิ่งที่พวกเขาทำก็คือ ๑) อ่านตลาด ๒) แยกแยะความเสี่ยงกับโอกาสให้ได้ ๓) หาโอกาสทำเงินเมื่อตลาดให้โอกาส และอยู่เฉย ๆ ถือเงินสดเมื่อตลาดเป็นความเสี่ยง ๔) คิดก่อนเสมอว่า "ถ้าตลาดไม่ให้เงิน(เทรดขาดทุน) ฉันจะยอมเสียกี่บาท" การเอาตัวรอด คือเป้าหมายแรกของยอดนักเทรด เพราะคิดแบบนี้...ไม่ว่าตลาดจะร้ายแค่ไหน ยอดนักเทรดก็จะรอดเสมอ #จิตวิทยาการเทรด #ปั้นพอร์ต #วินัยนัก

ตัวอย่างการพิจารณา ขันธ์ทั้ง 5 เพื่อหา ตัวตน/ตัวฉัน ว่ามีอยู่จริงหรือไม่

ตัวอย่าง “การพิจารณากาย” ให้ใช้ขันธ์ทั้งห้าเพื่อพิจารณา “ตัวเอง”: 

(แปลจากหนังสือ Your mind is your teacher)


รูปร่าง form:  สัมผัสร่างกายของคุณเช่นเดียวกับที่คุณทำในการไตร่ตรองร่างกาย ให้ถามตัวเองว่า ร่างกายนี้เป็น "ตัวฉันเอง" หรือเปล่า? จะหา "ตัวเอง" ได้ที่ไหนบ้าง? ฉันอยู่ในอ้อมแขนหรือขาของฉัน? ใบหน้าหรือหัวของฉัน? หน้าอกของฉัน? ถ้าฉันสูญเสียแขนหรือขา จะมี "ฉัน" อยู่ในแขนขาที่แยกออกมาหรือไม่? ร่างกายนี้เป็นของ "ฉัน" หรือไม่? ถ้าเป็นเช่นนั้น ฉันเป็นใคร นอกจากร่างกาย "ของฉัน" สรุป: ร่างกายของฉันคือกลุ่มของส่วนต่างๆ ไม่มีส่วนใดที่เป็น "ตัวฉันเอง"

การรับรู้ perception: “ฉัน” อยู่ในแนวคิดของฉันหรือในสิ่งที่ฉันเชื่อ? ถ้าฉันเปลี่ยนความเชื่อล่ะ? ถ้าอย่างนั้น "ฉัน" จะกลายเป็นฉันคนอื่นหรือไม่? ความคิดเห็นของคนอื่นเกี่ยวกับฉันเป็นส่วนหนึ่งของ "ฉัน" หรือไม่? สรุป: ไม่พบ "ฉัน" ในความเชื่อ แนวคิด และความคิดเห็น


การก่อตัวของจิต Mental formations: ชื่อของฉันเป็นส่วนหนึ่งของ "ฉัน" จริง ๆ หรือเป็นเพียงป้ายกำกับเชิงแนวคิด อารมณ์ที่ "ฉัน" ประสบเป็นส่วนหนึ่งของ "ฉัน" หรือไม่? “ฉัน” จะเปลี่ยนไปไหมถ้าอารมณ์ของฉันเปลี่ยนไป—เมื่อฉันโกรธหรือหึง เช่น เมื่อฉันรู้สึกรักหรือเห็นอกเห็นใจ? สรุป: อารมณ์และแนวความคิดของฉันที่ใช้กับร่างกายหรือจิตใจนี้ไม่ใช่ "ตัวฉันเอง"


สติ Consciousness: ผ่อนคลายและค่อยๆ ตระหนักถึงวัตถุของประสาทสัมผัสทั้งห้าของคุณ มองไปรอบ ๆ และฟังอย่างลึกซึ้ง ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น หายใจเข้าและออก และสังเกตกลิ่นต่างๆ รู้สึกว่าเสื้อผ้าของคุณสัมผัสผิวของคุณ ร่างกายของคุณวางอยู่บนที่นั่งสำหรับทำสมาธิ เท้าของคุณบนพื้น คุณสามารถหา "ตัวฉัน" ในความรู้สึกได้หรือไม่? เกิดอะไรขึ้นถ้าคุณกลายเป็นคนตาบอดหรือหูหนวก? ตอนนี้ส่วนหนึ่งของ "ฉัน" จะหายไปหรือ "ฉัน" จะยังอยู่ที่นี่หรือไม่? ใครบ้างที่รับรู้หรือตระหนักถึงวัตถุแห่งความรู้สึก? “ฉัน” นี้อยู่ที่ไหน? สรุป: ไม่พบ "ฉัน" ในประสาทสัมผัสหรือจิตสำนึก (sense-consciousnesses)


ความรู้สึก: หลับตา หายใจเข้าและหายใจออกลึกๆ หลายๆ ครั้ง และดึงความสนใจไปที่ความรู้สึกนึกคิดของร่างกายของคุณ ในขณะที่คุณหายใจออก ให้ผ่อนคลายไหล่และสัมผัสร่างกายของคุณให้ลึกยิ่งขึ้น “ตัวเอง” อยู่ที่ไหนในความรู้สึกของร่างกาย? “ฉัน” เป็นส่วนหนึ่งของความรู้สึกทางร่างกายหรือไม่? สังเกตความรู้สึกทางร่างกายและจิตใจที่เกิดขึ้นในขณะนี้และถามตัวเองว่า "ฉัน" คนนี้อยู่ที่ไหน? “ใคร” ประสบกับความรู้สึกสบายใจ ไม่พอใจ หรือเป็นกลาง? สรุป: มีความรู้สึกที่แตกต่างกันมากมายทั้งทางร่างกายและจิตใจภายในร่างกาย แต่ไม่พบ "ฉัน" ในความรู้สึก


7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ