เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

Image
เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น พี่มาร์คบอกว่า คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ ๗ เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ.... ๑) (ในยามที่ตลาดยากลำบาก/กลยุทธ์ของคุณไม่เวิร์ค) พัฒนาความสามารถในการควบคุมตนเองให้นั่งเฉย ๆ ไม่เทรด -  บังคับตนเองให้ถือเงินสดเป็นระยะเวลานานได้โดยไม่เทรด และไม่ปล่อยให้ดัชนีกดดันให้คุณบังคับตัวเองให้ต้องเทรดทั้ง ๆ ไม่มีหุ้นที่ตรงตามเกณฑ์การซื้อของคุณ ๒) จำกัดความสูญเสียทั้งหมดให้มีขนาดน้อยเมื่อเทียบกับขนาดของรางวัล ๓) เมื่อการเทรดของคุณเวิร์ค ให้ขยันเทรดเพื่อให้กำไรทบต้นมากที่สุด ๔) เมื่อการเทรดของคุณไม่เวิร์ค ให้หยุดเทรด หรือเทรดให้น้อยที่สุด เพื่อลดการทบต้นความผิดพลาดให้เหลือน้อยที่สุด ๕) อย่าถัวเฉลี่ยหุ้นที่ขาดทุน ๖) อย่าปล่อยให้กำไรก้อนโตกลายเป็นขาดทุน ๗)  เคารพความเสี่ยงและมีวินัย บังคับตนเองให้ทำตามกฎและแผน-แทนที่จะทำตามอีโก้ให้ได้ตลอดเวลา

เคส Run trend หุ้น TASCO ด้วย EMA20

TASCO หรือ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด เป็นหนึ่งในหุ้นซิ่งที่วิ่งแรงหลายเด้ง สร้างความฮือฮาและกำไรให้กับนักเล่นหุ้นในช่วงนั้นเป็นอย่างมากครับ เพราะในช่วงที่มันวิ่งแรงนั้น เป็นตอนที่ตลาดหรือ SET ทำขาลงอย่างต่อเนื่อง คนเขากลัวทั้งตลาด แต่ TASCO ไม่สน วิ่งขึ้นแรงแบบอินดี้

ดูภาพเปรียบเทียบกันดีกว่าครับ จะได้เห็นชัดๆ รูปบนเป็น TASCO ข้างล่างคือ SET
จะเห็นความต่างของทิศทางการวิ่งของทั้งสองกราฟแบบชัดเจนนะครับ กราฟบนวิ่งฉิวขึ้น แต่ตัวล่างกลับดิ่งลงไปแบบยกปีกหัก

โดยสาเหตุหลักที่ทำให้หุ้น TASCO วิ่ง ก็คือกำไรที่โตขึ้นแบบก้าวกระโดด
ดูช่องกำไรสุทธินะครับ ปี 2557 ทำได้1,200.43 แต่พอปี 2558 กระโดดเป็น 5,078.76 โต 323% เลยนะครับ นี่จึงเป็นสาเหตุที่สร้างความน่าเชื่อถือสนับสนุนในการทำราคาให้วิ่งรอบใหญ่ในครั้งนั้นครับ

เรามาลองดูการเคลื่อนไหวของมันตั้งแต่เริ่ม เพื่อจับจังหวะการขึ้นของมันดูทีละช่วงกันครับ
ในช่วงแรกของความพยายามขึ้นของมันน่ะ เจอขัดขวางไม่ให้ผ่านถึง 5 ครั้ง (ท่านดูแท่งแดงที่ทิ้งไส้ไว้ครับ) ตรงนั้นสื่อว่า คนเล่นรอบ หรือนักลงทุนส่วนใหญ่ไม่ยอมให้ผ่าน คือคิดจะเอากำไรแค่นั้นแหละ เพราะช่วงนั้นเป็นปี 2014 หรือ 2557 ที่กำไรยังไม่โตโดดเด่นไงครับ ผู้ถือหุ้นจึงไม่คิดจะถือยาว โดยที่พวกเขาไม่ได้ฉุกเลยว่า ทำไมราคาถึงวิ่งไปอั้นที่ระดับสูงสุดนั้นเป็นเวลานานสองนาน (สองเดือน) โดยไม่ยอมทิ้งตัวลงไปตกท้องช้างเป็นขาลงเลย มันเลือกที่จะประคองตัวอยู่ที่ระดับจุดสูงสุดนั้นต่อเนื่อง ทั้งนี้ถ้ามองผ่านมุมของ demand กับ supply มันสื่อว่า demand ได้รุกพื้นที่ขึ้นไปยึดกินแดนได้อย่างสมบูรณ์แบบ คือออกันหน้ากำแพงเมืองกันเต็มพรืดแล้วล่ะ แม้จะตีฝ่าไม่ได้ ก็ยังพยายามรักษาพื้นที่อยู่อย่างนั้น เมื่อเป็นแบบนี้ มีความมุ่งมั่นขนาดนี้ เราก็เชื่อได้เลยว่า ไม่นานก็ผ่านแน่
โดยอีกเหตุผลหนึ่งที่เรามองข้ามไม่ได้ ก็คือ SET ในช่วงเดือน Dec นั้นลงแรงมากครับ จึงไม่แปลกที่ราคาหุ้นไม่สามารถไปไหนได้ ต้องเจอขายตามตลาด
แต่กระนั้น, มันก็มีนัยยะแฝงอีกอย่าง คือ TASCO แสดงตัวให้เห็นว่ามีความแข็งแกร่งกว่าตลาดอย่างชัดเจน ก็คุณดูสิครับ เดือนธันวาคม SET โดนเขย่าซะไส้แตก แต่ TASCO กับแกว่งเป็นโดจิแคบๆแค่นั้น

ครั้นเมื่อเปิดตลาดปี 2015 แค่ SET เด้งกลับขึ้นจากก้นเท่านั้น แต่ TASCO ก็ดีดแรงทำนิวไฮได้เลย นี่ก็เป็นอีกครั้งที่มันบ่งบอกว่าตัวเองมีสมรรถนะเหนือกว่่าตลาดแบบชัดเจน
จากนั้นอีกสองเดือน SET วิ่งขึ้นไปทำนิวไฮได้แบบขาสั่น ส่วน TASCO บินสูงทำ All time high แบบไร้ข้อกังขา พอเข้าเดือน Mar SET ร่วงหนัก แต่ TASCO กลับย่อยกไฮยกโลว์เท่านั้นเอง

ดูต่อครับ

ตั้งแต่ต้นปี 2015 จนถึงต้นปี 2016 ภาพของ TASCO กับ SET เหมือนกลับข้างกันเลยใช่มั้ยครับ
นี่แหละคือความพิเศษของหุ้นชนะตลาด ที่ไม่รู้ว่่าจะมีแบบนี้อีกหรือเปล่า แต่ถ้าจะมีก็ให้โฟกัสที่ความสามารถในการทำกำไรไว้เลยนะครับ การที่จะทำราคาหุ้นให้วิ่งสวนตลาดได้ เหตุผลที่แข็งแรงที่สุดก็คือ กำไรที่โตแบบสร้างความตื่นเต้นให้กับนักลงทุนเท่านั้นถึงจะเอาอยู่

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน