กับดักอันตรายของการซื้อหุ้นราคาถูก

Image
กับดักอันตรายของการซื้อหุ้นราคาถูก "หุ้นราคาถูก" ในความหมายของพี่มาร์ค ที่เป็นนักเก็งกำไร คือ "หุ้นขาลง ที่ลงหนักจนคุณเทียบระยะห่างจากราคาที่จุดสูงสุดกับราคาปัจจุบันแล้วพบว่าตอนนี้มันลดราคาเยอะมาก" นะครับ แกไม่ได้ให้นัยเกี่ยวกับมูลค่าแต่อย่างใด (ถ้าคุณมั่นใจว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการคำนวณมูลค่าหุ้นชนิดหาตัวจับยาก ก็ให้ข้ามไปนะครับ ประเด็นนี้ไม่เกี่ยวกับคุณ) . ความอันตรายของหุ้นขาลง ที่มือใหม่คิดว่ามันลงจนราคาถูกมากแล้วก็คือ  ๑) คุณเชื่อว่าตอนนี้มันราคาถูกมากแล้ว ๒) พอมันร่วงลงต่อ คุณจะไม่กล้าขาย เพราะเชื่อว่ามันถูกมากแล้ว ไม่น่าลงต่อไปได้อีกมากหรอก ๓) ยิ่งราคาร่วงลงต่อไปอีก คุณจะรู้สึกว่าราคาที่ถูกกว่านั้นมันดึงดูดให้คุณ "ซื้อเพิ่ม" โดยไม่ลังเล และชอบธรรมที่จะซื้อ ๔) ไป ๆ มามา คุณก็ได้ซื้อถัวเฉลี่ยด้วยเงินที่ก้อนโตมากเกินไป Position Sizing โตเกินไป โตจนจนละเมิดการบริหารความเสี่ยงที่ดีไป -- คุณกำลังเพิ่มความเสี่ยงในการทำลายตนเอง(Risk of Ruin)มากขึ้นโดยไม่รู้ตัว ๕) และถ้าคุณโชคร้าย หุ้นตัวนั้นเป็นตัวซวย การถัวเฉลี่ยผู้แพ้แค่ตัวเดียว ก็ทำลายพอร์ตของคุณได้อย่างง

ชนะเกมการเทรดด้วย Risk Reward ที่เหมาะกับสไตล์ของคุณ



There are multiple paths to positive expectancy.

Avg gain * win % - avg loss * loss %

Large profit factor, low accuracy:

($5 * .3) - ($1 * .7) = $.80

High accuracy, low profit factor:

($1.5 *. 7) - ($1 * .3) = $.75

Mid accuracy, mid profit factor:

($2.5 * .5) - ($1 * .5) = $.75

๑) แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นเพียงตัวอย่างสมมุติฐาน แต่สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจความจริงของการเทรด ระบบความแม่นยำต่ำคือระบบที่ถูกตัดขาดทุนออกไปเป็นจำนวนมาก 


๒) ในหลายกรณี ปัจจัยกำไรไม่เคยอยู่ที่ค่ากลาง มันเบ้ไปจากกึ่งกลางเสมอ เนื่องจากระบบเหล่านี้มักจะใช้การหยุดที่เข้มงวดมาก ดังนั้นการสูญเสียโดยเฉลี่ยจึงน้อยมาก แต่ 10-20% ของหุ้นผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่จะให้กำไรช่วยให้พอร์ตโตได้ 


๓) ลองนึกถึง Qullamaggie หรือ Zanger (นักเทรดที่ร่ำรวย) ที่โดนตัดขาดทุนบ่อยมาก เขาจะมองหาการเทรด Reward : Risk ระดับ 5, 10 และ 20:1 หรือนักเทรดตามเทรนด์ระยะยาวที่พยายามขี่เทรนด์ใหญ่ๆ หลายเดือน/ปี


๔) Low profit factor systems (Reward : Risk ต่ำ) โดยที่กำไรเฉลี่ยเทียบกับการขาดทุนเฉลี่ยไม่แตกต่างกันมาก ทำเงินผ่าน Position Sizing สูงและล็อกกำไรได้ค่อนข้างเร็ว ฉันเคยเห็นระบบที่การสูญเสียเฉลี่ยมากกว่ากำไรเฉลี่ย แต่ความแม่นยำนั้นสูงมาก โดยรวมแล้วถือว่ามีกำไร นักเก็งกำไรและนักเทรดรายวันระยะสั้นมักจะจัดอยู่ในประเภทนี้


๕) Mid-profit factor systems มีแนวโน้มที่จะมีความสมดุลของทั้งสองอย่าง ลองนึกถึงลักษณะของนักเทรด Win rate 50% ที่ใช้ Reward : Risk 2:1 ของ Minervini ระบบเหล่านี้โฟกัสไปที่การจับจังหวะมากขึ้นเล็กน้อย และมีการแบ่งขายเก็บกำไรบางส่วน และมีแนวโน้มที่จะใช้การตัดขาดทุนแบบกว้างกว่าเล็กน้อย ซึ่งช่วยให้ความแม่นยำสูงขึ้น นักสวิงเทรดมักจะอยู่ในข้อนี้

๖) โดยส่วนตัวแล้วฉันไม่สามารถทนต่อระบบที่ความแม่นยำได้ มันยุ่งเหยิงกับหัวของฉันและฉันเริ่มก่อวินาศกรรมการซื้อขายของฉัน 
๗) ฉันพยายามบังคับตัวเองให้ทำมาหลายครั้งแล้ว และฉันก็ทำใจไม่ได้ 

๘) ดังนั้นฉันจึงขยายแก็บตัดขาดทุนของฉันให้กว้างขึ้น ซึ่งจะช่วยลดจุดตัดขาดทุนของฉันและเพิ่มค่าเฉลี่ยความแม่นยำของฉันเพื่อให้อยู่ในการเทรดมากขึ้น 

๙) สิ่งนี้เหมาะสมที่สุดหรือไม่? ฉันไม่สนใจจริงๆพูดตามตรง จะมีประโยชน์อะไรถ้าฉันไม่สามารถทำตามมันได้? ฉันอยากจะก้าวหน้าโดยทำน้อยให้ได้มาก แทนที่ที่จะบังคับสิ่งที่ฉันทำอย่างไม่สอดคล้องกันเพียงเพื่อผลประโยชน์ที่ดีที่สุด 

๑๐) บางทีสักวันหนึ่งฉันจะทำงานเพื่อจัดการกับการตัดขาดทุนที่เข้มงวดขึ้นและลดความแม่นยำลง แต่ฉันอยู่ในพื้นที่ที่สะดวกสบายที่ฉันอยู่ตอนนี้และคณิตศาสตร์ของฉันก็ใช้ได้ มีหลายวิธีในการทำเงินจากตลาดหุ้น


7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ