กับดักอันตรายของการซื้อหุ้นราคาถูก

Image
กับดักอันตรายของการซื้อหุ้นราคาถูก "หุ้นราคาถูก" ในความหมายของพี่มาร์ค ที่เป็นนักเก็งกำไร คือ "หุ้นขาลง ที่ลงหนักจนคุณเทียบระยะห่างจากราคาที่จุดสูงสุดกับราคาปัจจุบันแล้วพบว่าตอนนี้มันลดราคาเยอะมาก" นะครับ แกไม่ได้ให้นัยเกี่ยวกับมูลค่าแต่อย่างใด (ถ้าคุณมั่นใจว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการคำนวณมูลค่าหุ้นชนิดหาตัวจับยาก ก็ให้ข้ามไปนะครับ ประเด็นนี้ไม่เกี่ยวกับคุณ) . ความอันตรายของหุ้นขาลง ที่มือใหม่คิดว่ามันลงจนราคาถูกมากแล้วก็คือ  ๑) คุณเชื่อว่าตอนนี้มันราคาถูกมากแล้ว ๒) พอมันร่วงลงต่อ คุณจะไม่กล้าขาย เพราะเชื่อว่ามันถูกมากแล้ว ไม่น่าลงต่อไปได้อีกมากหรอก ๓) ยิ่งราคาร่วงลงต่อไปอีก คุณจะรู้สึกว่าราคาที่ถูกกว่านั้นมันดึงดูดให้คุณ "ซื้อเพิ่ม" โดยไม่ลังเล และชอบธรรมที่จะซื้อ ๔) ไป ๆ มามา คุณก็ได้ซื้อถัวเฉลี่ยด้วยเงินที่ก้อนโตมากเกินไป Position Sizing โตเกินไป โตจนจนละเมิดการบริหารความเสี่ยงที่ดีไป -- คุณกำลังเพิ่มความเสี่ยงในการทำลายตนเอง(Risk of Ruin)มากขึ้นโดยไม่รู้ตัว ๕) และถ้าคุณโชคร้าย หุ้นตัวนั้นเป็นตัวซวย การถัวเฉลี่ยผู้แพ้แค่ตัวเดียว ก็ทำลายพอร์ตของคุณได้อย่างง

Great trader นั้น 'ถูกสร้าง' ไม่ได้สุดยอดตั้งแต่เกิด คุณต้องสร้างมันขึ้นมาเอง

Great trader นั้น 'ถูกวางแผนและสร้างมันขึ้นมาใหม่' 

ไม่ได้ Great ตั้งแต่เกิด แต่อย่างใด

ไม่มีใครที่เข้ามาเทรดแล้วประสบความสำเร็จขั้นสูงได้ทันที

กว่าจะเป็น Great trader นั้นต้องใช้ความทุ่มเท การทำงานหนัก การฝึกฝน มีความเพียร และความเต็มใจที่จะพัฒนาทักษะและความสามารถที่จำเป็นเพื่อให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนในงานที่ท้าทายอย่างยิ่งนี้

- Steven Goldstein



แรงบันดาลใจที่เราได้จากประโยคนี้คืออะไร?

๑) ความสำเร็จในการเทรดนั้น ไม่ได้มาจากชาติกำเนิด แต่มาจากความพยายาม ฝึกฝน ความตั้งใจ และการเสียสละทุ่มเท จนกระทั่งเชี่ยวชาญ 

นั่นหมายความว่า "ทุกคนมีโอกาสสำเร็จได้" ถ้าตั้งใจและอยากได้มากพอ

.

๒) แสดงว่า ความสำเร็จนั้น มันเป็น "สิ่งที่เราควบคุมได้" มันอยู่ในอำนาจของเราที่จะเป็นเจ้าของมันได้แน่ ถ้าตั้งใจและอยากได้มากพอ

.

๓) เมื่อรู้ว่าคุณมีสิทธิ์ที่จะเป็น Great trader ได้แน่ นั่นคือเป้าหมายสูงสุดของคุณ "มันอยู่ในกำมือของคุณ" งานคุณก็ง่ายขึ้นแล้ว ส่วนที่เหลือคือ "ทำกระบวนการที่จะทำคุณไปสู่เป้าหมายให้ได้เท่านั้นเอง - ด้วยการ ใช้ความทุ่มเท การทำงานหนัก การฝึกฝน มีความเพียร และความเต็มใจที่จะพัฒนาทักษะและความสามารถที่จำเป็นเพื่อให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน"

.

๔) นี่คือวิถีของคนที่มี Growth Mindset ที่ระบุตัวตนว่า ฉันสามารถพัฒนาได้อีก ฉันมีสิทธิ์ที่จะประสบความสำเร็จ 100% เพราะความสำเร็จนั้นไม่เคยขาดแคลน-ถ้าคุณดีพอ มาตรฐานคุณถึง คุณก็มีโอกาสสำเร็จแน่นอน

.

๕) เมื่อมีเป้าหมาย อะไร ๆ ก็ง่ายขึ้น ความท้าทายเดียวของคุณก็คือ "อึด" ให้มากพอ พัฒนาตนเองให้ดีขึ้น เก่งขึ้น เชี่ยวชาญให้มากขึ้น แค่ดีขึ้นวันละ 1% แค่คุณทำสะสมไปเรื่อย ๆ อีกไม่นาน คุณก็จะกลายเป็น Great trader  หรือ "นักเทรดฮีโร่" ได้แน่

.

๖) ทำไมนักเทรดสำเร็จมีแค่ 1%? 

คำตอบเรียบง่ายมาก นั่นคือ "99% ถอดใจ ถอนตัวออกไปก่อนที่จะประสบความสำเร็จ" นั่นเอง

.

๗) ความสำเร็จ ไม่มีข้ออ้าง

คนที่ชอบอ้าง คือคนที่ไม่สำเร็จ

"เทรดเดอร์ที่พ่ายแพ้สามารถทำอะไรได้น้อยมาก เพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองไปเป็นเทรดเดอร์ที่ชนะ

เทรดเดอร์ที่พ่ายแพ้จะไม่ต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพราะนั่นคือสิ่งที่เทรดเดอร์ที่ชนะทำ" - Ed Seykota

.

๘) อย่าเพิ่งถามว่าเมื่อไหร่จึงจะสำเร็จ?

แต่จงถามว่า "ฉันทำอะไร ๆ ที่มันควรค่าแก่ความสำเร็จ ได้ทั้งหมดแล้วหรือยัง?"


7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ