กฎการเทรด 10 ข้อของพี่ Dan Zanger

Image
  1. ดูให้แน่ว่าหุ้นได้สร้างฐาน หรือ pattern ที่สมบูรณ์ ก่อนเข้าเทรด 2. ซื้อ เมื่อเห็นว่าราคาได้ข้าม trend line ของฐานราคา หรือ pattern และต้องมีวอลุ่มเพิ่มสูงขึ้นกว่าเส้นค่าเฉลี่ย 30 วัน 3. ขายเมื่อราคาหุ้นทะลุเส้น trend line ลงหรือจุดที่มัน breakout โดยตั้งให้จุดคัทอยู่ต่ำกว่าจุดนั้นเล็กน้อย(กันโดนเขย่า) นอกจากนี้ ให้ขายหุ้นที่มันพยายาม breakout แต่ไม่ผ่านภายใน 20 นาที ขายหุ้นที่เบรกไปแล้วแต่ยืนไม่อยู่นานเกินกว่า 3 ชั่วโมงหลัง 4. ขายหุ้นออก 20 - 30% หลังจากที่หุ้นวิ่งไปได้ 15 - 20% จากจุดที่มัน breakout 5. ทนรวยกับหุ้นขาขึ้น ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขายหุ้นอ่อนแอ หรือตัวที่หยุดเคลื่อนที่ ออกให้ไว จำไว้เลยว่า หุ้นดี คือหุ้นที่วิ่งขึ้น (นอกจากนั้น เลวหมด) 6. พยายามหา ติดตามและมีส่วนร่วมกับกลุ่มหุ้นที่แข็งแกร่งที่สุดของตลาด 7. ยามที่ตลาดอ่อนแรง และกลับตัว หุ้นของเรามักจะร่วงหนัก แรง และเร็วเกินกว่าที่เราจะรับได้ ให้ไปศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำ new higher, trend lines และ reversal patterns เพราะมันจะช่วยให้คุณได้จุดออกที่ไวกว่า และปลอดภัยกว่า 8. จำไว้ว่า วอลุ่มเทรดคือกุญแจสำคัญสำหรับ

ฌอน ไรอัน ลูกชาย เดวิด ไรอัน Market Wizards ปั้นพอร์ต โต 132% และกำไร 4 ปีติดต่อกัน นี่คือเคล็ดลับที่เขาใช้


เทรดเดอร์หุ้นวัย 29 ปีที่ปั้นพอร์ต โต132% ในปี 2022 และยังคงทำกำไรได้ 4 ปีติดต่อกัน แบ่งปันเคล็ดลับ 6 อันดับแรกของเขาในการทำกำไรได้ไม่ว่าสภาวะตลาดจะเป็นอย่างไร

- Sean Ryan ไม่เคยพยายามซื้อหุ้นในการแรลลี่ครั้งแรกและไม่เคยพยายามขายในครั้งสุดท้าย

- เขาจะตั้งคำสั่งขายเมื่อราคาหุ้นถึงจุดคุ้มทุนเพื่อลดความเสี่ยง

- เขามองหาหุ้นที่เคลื่อนไหวไซด์เวย์แล้วจู่ๆ ก็พุ่งขึ้นและเข้าสู่ขาขึ้นครั้งที่สอง

การซื้อขายหุ้นไม่ใช่สิ่งที่ Sean Ryan สะดุด

 เดวิด ไรอัน พ่อของเขาเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ โดยชนะการแข่งขันการลงทุนของสหรัฐฯ สี่ปีซ้อน นอร์แมน ซาเดห์ ผู้ก่อตั้งการแข่งขันกล่าว

 หลังจากได้เห็นความสำเร็จของพ่อของเขา Ryan ตัดสินใจตั้งแต่อายุยังน้อยว่าเขาอยากจะทำการค้าเป็นอาชีพเต็มเวลา  สิ่งนี้จะช่วยให้เขาสามารถสร้างรายได้จากทุกที่ในโลก ทำให้เขาสามารถเดินทางและสนุกกับชีวิตของเขา

ตอนนี้ในวัย 29 ปี เขาเดินตามรอยเท้าพ่อของเขา โดยจบอันดับที่สามในแผนกหุ้นสำหรับการแข่งขันชิงแชมป์ประจำปีในปี 2022 เขาได้ผลตอบแทน 132% ตามคำกล่าวของนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่ดูโดย Insider  เป็นการวิ่งที่น่าประทับใจเมื่อพิจารณาจากตลาดหุ้นเป็นปีที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551

แต่มันไม่ใช่ปีที่โชคดีสำหรับเขา  Ryan เข้าร่วมการแข่งขันตั้งแต่ปี 2019 โดยพอร์ต โต51.8% ในปีแรกหลังจากเข้าช้า 128% ในปี 2020 และ 18% ในปี 2021 ตามข้อมูลของ Zadeh

 หลังจากเรียนบริหารธุรกิจและจบการศึกษาจาก The Master's University ในปี 2559 เขาใช้เวลาสองปีดูแลพ่อของเขาและเรียนรู้วิธีการค้าขาย  ในช่วงเวลานั้น Ryan จะเรียนรู้การอ่านแผนภูมิหุ้นและทบทวนปัจจัยพื้นฐานของบริษัท รวมถึงรายงานผลประกอบการ

“แต่สี่ปีที่ผ่านมานี้ ฉันได้โยนปัจจัยพื้นฐานออกไปจนหมด และฉันก็ซื้อขายตามกราฟ 100%” Ryan กล่าว

 เขาพบว่าเรื่องราวของบริษัท เช่น สัญญาว่าจะมีรายได้หรือการจัดการที่ดี อาจทำให้วิจารณญาณของเขาขุ่นมัวได้  ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เขาได้ฝึกฝนกลยุทธ์ของตัวเอง โดยมุ่งเน้นไปที่แผนภูมิ

"หากคุณคิดว่าบริษัทนี้จะออกรายงานผลประกอบการที่ดีในขณะที่ราคาหุ้นกำลังตกต่ำ คุณอาจได้รับการสนับสนุนให้ถือต่อไปอีกสักหน่อย ในขณะที่หากคุณดูแค่กราฟ มันอาจจะบอกคุณว่า  ออกไปก่อน” ไรอันกล่าว

เขายอมรับว่าเขาเรียนรู้อะไรมากมายจากพ่อของเขา แต่สิ่งสำคัญที่สุดไม่ได้เกี่ยวกับกลยุทธ์ใดกลยุทธ์หนึ่งโดยเฉพาะ  ค่อนข้างเป็นวิธีที่พ่อของเขาเข้าหาตลาด: มันเป็นลักษณะบุคลิกภาพ ไรอันกล่าว  มีความอ่อนน้อมถ่อมตนในวิถีทางของเขาที่ทำให้เขายังคงยืดหยุ่นได้  ถ้าเขาเข้าตำแหน่งแล้วหุ้นสวนทางกับตัวเขา เขาสามารถยอมรับผิดและออกจากตำแหน่งได้  ไม่ใช่สิ่งที่คุณจะเรียนรู้ได้จากหนังสือ เขาตั้งข้อสังเกต  ประสบการณ์ตรงและความล้มเหลวหลายครั้งทำให้คุณตระหนักว่าตลาดเป็นเหมือนสัตว์ร้ายที่คุณไม่สามารถควบคุมได้ และคุณต้องเต็มใจที่จะโค้งงอเมื่อคุณทำผิด เขากล่าวเสริม

เคล็ดลับ 6 ข้อจากแนวทางการเทรดของ Ryan

1/ การเรียนรู้ที่จะสูญเสียน่าจะเป็นเคล็ดลับการซื้อขายที่สำคัญที่สุด Ryan กล่าว  นี่คือเหตุผลที่คุณต้องการทำความคุ้นเคยกับการขายหุ้นที่ลดลงโดยเร็วที่สุด  ไรอันได้ประเมินการสูญเสียที่เขายินดีจะรับโดยการกำหนดจุดหยุดที่ยากสำหรับตัวเขาเอง  ซึ่งหมายความว่าไม่เคยขาดทุนเกินกว่า 1% ของพอร์ตการซื้อขายทั้งหมดของเขา  มันเป็นสิ่งที่สามารถช่วยผู้ค้าจำนวนมากได้หากพวกเขาปฏิบัติตามกฎที่เข้มงวด เขากล่าว

อีกวิธีหนึ่งที่เขาลดความเสี่ยงคือหากหุ้นเพิ่มขึ้น 10% เขาจะตั้งคำสั่งขายหยุดที่ราคาคุ้มทุนซึ่งเป็นราคาที่เขาป้อน  หากหุ้นลดลงต่ำกว่าราคาที่ตั้งไว้ จะทำให้เกิดการขาย  นี่เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการล็อกการซื้อขายที่ปราศจากความเสี่ยง Ryan กล่าว  อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนนี้ไม่มีความเสี่ยง  หากราคาหุ้นลดลงอย่างรวดเร็ว คำสั่งซื้ออาจไม่ได้รับการตอบสนองทันเวลา

2/ เขาไม่เลือกหุ้นที่มีความผันผวนสูง  เนื่องจากเขาเป็นเทรดเดอร์แบบสวิง — ซึ่งหมายความว่าเขาถือหุ้นครั้งละหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน — เขาจึงมองหาหุ้นที่มีการเคลื่อนไหวไปด้านข้างเป็นเวลาสองสามสัปดาห์ จากนั้นจู่ๆ ก็เริ่มมีราคาสูงขึ้น  การเพิ่มขึ้นนั้นสามารถอยู่ที่ใดก็ได้ตั้งแต่ 20% ถึง 100% ในสองสามสัปดาห์  การเคลื่อนไหวนี้ควรควบคู่ไปกับปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้น  มันบอกเขาว่ามีความสนใจสะสมอย่างกะทันหัน

 เขาเรียกรูปแบบนี้ว่าความสงบก่อนเกิดพายุ  ความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงระหว่างไม่มีการเคลื่อนไหวและการแกว่งตัวขึ้นหรือการกลับตัวอย่างกะทันหันบ่งชี้ว่ามีเหตุผลเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงนั้น และหุ้นสามารถเริ่มเคลื่อนไหวได้จริงๆ

3/ เขาไม่เคยพยายามซื้อการเคลื่อนไหวครั้งแรกและไม่เคยพยายามขายในครั้งสุดท้ายเพราะคุณไม่สามารถจับจุดต่ำสุดและคุณไม่สามารถจับราคาสูงสุดได้  นี่คือเหตุผลที่ไรอันไม่ได้ตำแหน่งในช่วงการฝ่าวงล้อมครั้งแรก  เขาจะรอให้หุ้นปรับตัวลงแทน  หลังจากผ่านไป 2-3 วันหรือสัปดาห์ หากราคาเริ่มขยับขึ้นเป็นรอบที่สอง เขาจะซื้อ

 “ปกติแล้วผมจะออกไปหลังจากเริ่มการเคลื่อนไหวครั้งที่สาม ดังนั้นผมจึงไม่พยายามซื้อจุดต่ำสุดและไม่ได้พยายามขายจุดสูงสุด ผมแค่พยายามที่จะได้ส่วนตรงกลางนั้น” Ryan กล่าว

สิ่งที่เขาสังเกตเห็นจากคำสอนของพ่อก็คือว่าตลาดดูเหมือนจะเคลื่อนตัวเป็นระลอกสามไม่ว่าจะขึ้นหรือลง  ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวขนาดใหญ่ 3 ครั้งในช่วงหนึ่งเดือน หรือการเคลื่อนไหวที่เล็กลง 3 ครั้งภายในหนึ่งวัน รูปแบบจะเกิดขึ้นซ้ำโดยสัมพันธ์กับกรอบเวลา  แม้ว่าไรอันจะไม่มีข้อมูลในอดีตที่จะสนับสนุนข้อสังเกตนี้ แต่เขาก็ได้สังเกตเห็นรูปแบบนี้เช่นกัน  เขาเรียกว่าเป็นจังหวะของตลาด

 หากคุณคิดเกี่ยวกับรูปแบบของหุ้นในลักษณะนี้ จะมีการเคลื่อนไหวครั้งแรก การเคลื่อนไหวครั้งที่สอง ซึ่งไม่มีความเสี่ยงมากที่สุด และการเคลื่อนไหวครั้งที่สามที่คุณสามารถซื้อขายได้ แต่ความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้น  อาจมีการชุมนุมครั้งที่สี่และห้าด้วยซ้ำ แต่ความเสี่ยงก็เพิ่มมากขึ้น เขากล่าว

4/ อินดิเคเตอร์ที่ช่วยเขาได้มากที่สุดคือดัชนีความแข็งแกร่งสัมพัทธ์ (RSI) ซึ่งเขาแนะนำให้ให้ความสนใจโดยไม่คำนึงว่าราคาหุ้นจะเป็นอย่างไร  วัดความแข็งแกร่งหรือจุดอ่อนของหุ้นตามราคาปิดของช่วงเวลาการซื้อขายล่าสุด  หากราคาหุ้นขยับสูงขึ้นแต่ RSI อ่อนลง แสดงว่าราคาหุ้นมีแนวโน้มจะถึงจุดสิ้นสุด

 “ผมเคยเห็นหุ้นวิ่งสูงขึ้น ราคายังคงเพิ่มขึ้น แต่ RSI กำลังลดลง และนั่นเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะออกไปก่อนเวลาจริง ๆ ก่อนที่หุ้นจะเริ่มลดลง” Ryan กล่าว

ตัวอย่างเช่น ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ดัชนี Direxion Daily Gold Miners Index Bull 2X Shares (NUGT) ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งที่สองหลังจากแนวโน้มขาลงเป็นเวลาสองปี  ปริมาณการซื้อขายยังเพิ่มขึ้นเมื่อ RSI แข็งแกร่งขึ้น  ไรอันเริ่มทยอยขยายขนาดโดยเริ่มจาก 2,800 หุ้น  ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เขาดำรงตำแหน่งหลักในขณะที่ตัดกำไรบางส่วนออกและซื้อเพิ่ม  ในเดือนเมษายน RSI ที่ลดลงทำให้เขารู้ว่าการเคลื่อนไหวเริ่มสูญเสียโมเมนตัม  ในเดือนนั้นเขาขายหุ้นได้ประมาณ 6,000 หุ้นตามคำชี้แจงของนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่ Insider ดู

5/ สุดท้าย ใส่ใจกับสุขภาพจิตของคุณ  การค้าขายเป็นงานที่ต้องเสียภาษีทางจิตวิทยามากที่สุดที่คุณสามารถทำได้ เขากล่าว  การรับมือกับวัฏจักรของตลาด ชัยชนะและการสูญเสียที่มาพร้อมกับมันเป็นสิ่งที่ Ryan บอกว่าเขายังคงพยายามปรับปรุง  กุญแจสำคัญคืออย่าผูกอารมณ์ของคุณไว้กับการเคลื่อนไหวของตลาด

ด้วยเหตุผลนี้ Ryan รู้สึกประทับใจกับ Gemy Zhou เพื่อนของเขาที่คว้าอันดับสองในการแข่งขันโดยใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์ที่เขาสร้างขึ้นเพื่อซื้อขายในนามของเขาโดยอัตโนมัติ  มันช่วยขจัดความวุ่นวายทางอารมณ์ที่เกี่ยวข้องกับการแกว่งตัวของตลาด เขาตั้งข้อสังเกต  และแม้ว่าคุณจะไม่สามารถสร้างโปรแกรมเดียวกันได้ แต่คุณก็สามารถรับคำแนะนำจากวิธีการของเครื่องจักรได้โดยการยึดติดกับโปรแกรมทางจิตหรือระเบียบวินัยที่ทำให้สิ่งต่าง ๆ เป็นหุ่นยนต์มากขึ้น เขากล่าว

ไรอันไม่แนะนำให้พยายามเลียนแบบกลยุทธ์ของคนอื่น เพราะแต่ละคนใช้วิธีที่แตกต่างกัน  ให้เริ่มซื้อขายและปล่อยให้ตัวเองเรียนรู้จากความผิดพลาดแทน เขากล่าว  ตลาดจะสอนวิธีหาเงินด้วยตัวคุณเอง  และเมื่อคุณเสียเงิน คุณจะได้เรียนรู้บทเรียนสำคัญ  คุณจะทราบด้วยว่าการซื้อขายนั้นเปลี่ยนคุณเป็นคนๆ หนึ่งอย่างต่อเนื่อง เขากล่าวเสริม

“ฉันเคยคิดว่าตอนที่ฉันเรียนรู้จากพ่อของฉัน มีวิธีเดียวในการลงทุน และนี่เป็นวิธีเดียวที่คุณจะสามารถทำเงินได้มากมาย” Ryan กล่าว  "แต่กลับกลายเป็นว่าสไตล์ของพ่อฉันไม่ใช่สิ่งที่ฉันพอใจเป็นการส่วนตัว ดังนั้นฉันจึงต้องค้นหาแนวทางของตัวเอง"

หนังสือเล่มสั่งซื้อได้ที่ www.facebook.com/pg/zyobooks/shop/ 
eBook ที่ Mebmarket  http://bit.ly/zyoebooks

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล