เหตุใดเราจึงควรใส่ใจเกี่ยวกับแง่มุมทางจิตของการเทรด?

Image
เหตุใดเราจึงควรใส่ใจเกี่ยวกับแง่มุมทางจิตของการเทรด?  Dr. Van K. Tharp พูดเสมอว่า “นักเทรดไม่เทรดตามที่ตลาดเป็นหรอก  แต่พวกเขาเทรดตามความเชื่อของพวกเขา”   เรื่องนี้ผมเห็นด้วยอย่างสมบูรณ์   ความเชื่อของผมมีดังนี้:  1) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีกลไกการซื้อ/ขายที่สมเหตุสมผลและช่วยให้เขาลงมือตามสัญญาณได้ทันที   2) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีแนวทางที่สมเหตุสมผลในการกำหนด Position Size ของเขาอย่างเป็นระบบ ซึ่งช่วยลดความน่าจะเป็นที่จะถูกทำลาย   3) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีกลยุทธ์ที่ช่วยลด Drawdown ของ Equity Curve เพื่อทำให้เขาเครียดน้อยลง   4) ตลาดจะเปลี่ยนแปลงเสมอ มันจะขึ้น, ลง, และไซด์เวย์ 5) การลอกกลยุทธ์คนอื่นมาใช้ทั้งดุ้น มักจะไม่เวิร์ค  การสร้างกลยุทธ์หรือพัฒนากลยุทธ์ที่ตรงกับสถานการณ์ของคุณคือแนวทางที่มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า 6) ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบในการเทรด   7) ตลาดจะทำในสิ่งที่มันอยากจะทำ - Tom Basso จากหนังสือ The All-Weather Trader

ในการเทรด ความผิดพลาด ขาดทุน เป็นเรื่องปกติ และเลี่ยงไม่ได้

 การเทรด/ลงทุนนั้นไม่ได้เป็นเพียงกลยุทธ์ในการซื้อและขายเท่านั้น  เพียงแค่ทำตามกลยุทธ์ของคนอื่น ยังไม่เพียงพอต่อการเทรดที่ประสบความสำเร็จหรอก


กลยุทธ์ใดๆ ที่คุณได้มาจาก หนังสือ YouTube เว็บไซต์ ล้วนมีศักยภาพในการได้กำไร แต่มันจะไม่ชนะตลอดเวลา ไม่ชนะทุกครั้งแน่ มันจะมีช่วงเวลาที่ชนะและช่วงเวลาที่แพ้


ขนาดนักลงทุนระดับศาสดา ปีเตอร์ ลินช์ ยังบอกว่า “ในธุรกิจนี้ ถ้าคุณเก่งจริง คุณจะชนะได้ 6 ใน 10 ครั้ง เท่านั้น” 

หมายความว่า แม่ช้กลยุทธ์นั้นจะได้รับการยกย่องว่า “ไม่เสี่ยงเลย” ยังไงเสีย ก็ต้องมีช่วงเวลาที่แพ้ และขาดทุน


การผิดพลาดในการซื้อขาย/ลงทุน จึงป็นสิ่งที่นักเทรดแท้ต้องยอมรับให้ได้อย่างเต็มใจ ยอมรับเพื่อที่จะรู้ให้ทัน ว่าเมื่อไหร่ที่เราคิดผิด รู้ไวก็เสียหายน้อย


บางกลยุทธ์ มีอัตราชัยชนะน้อยกว่าแพ้ ก็ยังได้ผลงานการเทรดที่ประสบความสำเร็จ


ความผิดพลาด จึงไม่ใช่เรื่องใหญ่ ถ้าคุณยอมรับได้ รู้ทัน บริหารจัดการให้ดี คุณก็สามารถเทรดอย่างมีความสุข อยู่รอดและรวยได้ครับ


บริหารจัดการยังไง?

ต้องนำเอาแนวทางการบริหารเงินทุน (Money management) การบริหารความเสี่ยง : รางวัล (Risk Reward management) มาใช้ร่วมกับการระบุจุดซื้อ จุดขายออกครับ



“การเทรดที่แย่ มีต้นตอมาจากหลายทาง 

อาทิ กลัวตกรถ ความโลภ ความกลัว เป็นต้น

แต่การเทรดที่ดี มีต้นตอจากทางเดียวเท่านั้น 

คือ การบริหารความเสี่ยง”

Mark Minervini




7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ศาสตร์และศิลปะของการปั้นพอร์ต ให้เติบโตสม่ำเสมอ Art & Science of Trading