สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ

Image
สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ ๑) เทรดแบบงานอดิเรก - มาทรงนี้ จะไปไวมาก เพราะงานอดิเรกมีแต่จ่าย และจ่าย // อีกกลุ่มใหญ่ไม่แพ้กันคือ เทรดแบบการพนัน เล่นหุ้นเสี่ยงสูงทั้งๆ ที่ตนเองความรู้แทบไม่มี จำคำพูดเซียนมาใช้เป็นกลยุทธ์ ๒) ถึงแม้จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน หาความรู้และฝึกฝนอย่างหนัก ก็ยังคงมีโอกาสขาดทุนหนักอยู่ เพราะ - ไปได้ข้อมูล แนวทางที่ผิด โดยเฉพาะการโฟกัสที่ผลลัพธ์ที่แม่นยำสูง + เทรดโดยไม่มีการบริหารความเสี่ยง - แต่แม้จะได้ข้อมูลที่ดี ก็ยังมีโอกาสขาดทุนยับอยู่ ถ้าคุณมีความเชื่อที่ตรงข้ามกับกลยุทธ์/กระบวนการและกฎการเทรดที่ทำเงิน -- แบบนี้เรียกว่าความขัดแย้งจากภายใน ตัวอย่างที่ชัดมากคือ กลยุทธ์ให้คุณตัดขาดทุน แต่ถ้าภายในใจของคุณไม่เชื่อ คุณก็ทำตามไม่ได้ // กลยุทธ์ให้คุณบริหารความเสี่ยง แต่ถ้าคุณอยากรวยเร็ว คุณก็ไม่ยอมทำตาม ๓) ประสบการณ์ คือ ตัวแปรสำคัญ ของการเทรดที่ได้กำไรสม่ำเสมอ ถ้าคุณมีประสบการณ์มากพอ คุณผ่านเกมมากพอ คุณจะเข้าใจหลายเรื่อง ที่มันขัดกับความเชื่อทั่วไปของมนุษย์ได้ เพราะหลายเรื่องของเกมการเทรดนั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อเอาชนะ -

ในการเทรด ความผิดพลาด ขาดทุน เป็นเรื่องปกติ และเลี่ยงไม่ได้

 การเทรด/ลงทุนนั้นไม่ได้เป็นเพียงกลยุทธ์ในการซื้อและขายเท่านั้น  เพียงแค่ทำตามกลยุทธ์ของคนอื่น ยังไม่เพียงพอต่อการเทรดที่ประสบความสำเร็จหรอก


กลยุทธ์ใดๆ ที่คุณได้มาจาก หนังสือ YouTube เว็บไซต์ ล้วนมีศักยภาพในการได้กำไร แต่มันจะไม่ชนะตลอดเวลา ไม่ชนะทุกครั้งแน่ มันจะมีช่วงเวลาที่ชนะและช่วงเวลาที่แพ้


ขนาดนักลงทุนระดับศาสดา ปีเตอร์ ลินช์ ยังบอกว่า “ในธุรกิจนี้ ถ้าคุณเก่งจริง คุณจะชนะได้ 6 ใน 10 ครั้ง เท่านั้น” 

หมายความว่า แม่ช้กลยุทธ์นั้นจะได้รับการยกย่องว่า “ไม่เสี่ยงเลย” ยังไงเสีย ก็ต้องมีช่วงเวลาที่แพ้ และขาดทุน


การผิดพลาดในการซื้อขาย/ลงทุน จึงป็นสิ่งที่นักเทรดแท้ต้องยอมรับให้ได้อย่างเต็มใจ ยอมรับเพื่อที่จะรู้ให้ทัน ว่าเมื่อไหร่ที่เราคิดผิด รู้ไวก็เสียหายน้อย


บางกลยุทธ์ มีอัตราชัยชนะน้อยกว่าแพ้ ก็ยังได้ผลงานการเทรดที่ประสบความสำเร็จ


ความผิดพลาด จึงไม่ใช่เรื่องใหญ่ ถ้าคุณยอมรับได้ รู้ทัน บริหารจัดการให้ดี คุณก็สามารถเทรดอย่างมีความสุข อยู่รอดและรวยได้ครับ


บริหารจัดการยังไง?

ต้องนำเอาแนวทางการบริหารเงินทุน (Money management) การบริหารความเสี่ยง : รางวัล (Risk Reward management) มาใช้ร่วมกับการระบุจุดซื้อ จุดขายออกครับ



“การเทรดที่แย่ มีต้นตอมาจากหลายทาง 

อาทิ กลัวตกรถ ความโลภ ความกลัว เป็นต้น

แต่การเทรดที่ดี มีต้นตอจากทางเดียวเท่านั้น 

คือ การบริหารความเสี่ยง”

Mark Minervini




7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

แท่งเทียนกลับตัว - Reversal Candlesticks