ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล

Image
ถ้าคุณต้องการรู้จักนิสัยของตลาดให้มากที่สุด ให้เดินไปที่ชายหาด ก้าวลงไปในน้ำทะล แล้วลองผลักน้ำจากฝั่ง ทำคลื่นดันกลับเข้าไปหาทะเล สร้างคลื่น สู้กับทะเล ลองทำดู ทั้งคลื่นลูกเล็ก และคลื่นลูกใหญ่ คุณจะพบว่า ไม่ว่าคุณจะสร้างคลื่นดันกลับไปในรูปแบบไหน คุณจะไม่มีทางชนะคลื่นจากทะเลได้เลย  ไม่มีทาง ความจริงที่คุณได้จากเรื่องนี้คือ "ตลาดจะถูกเสมอ" . Market Wizards ยอมรับตรงกันว่า "ตลาดจะทำในสิ่งที่มันอยากจะทำ" พวกเขาไม่เคยหัวเสียกับตลาด(เพราะเคยทำมาแล้วในตอนเป็นมือใหม่) พวกเขาไม่เคยโทษตลาด(เพราะเคยทำมาแล้วในตอนเป็นมือใหม่) . พวกเขาแค่ยอมรับว่าตลาดจะทำในสิ่งที่มันจะทำ พวกเขาแค่ยอมรับว่าเขาไม่สามารถเอาชนะตลาดได้ จากนั้นสิ่งที่พวกเขาทำก็คือ ๑) อ่านตลาด ๒) แยกแยะความเสี่ยงกับโอกาสให้ได้ ๓) หาโอกาสทำเงินเมื่อตลาดให้โอกาส และอยู่เฉย ๆ ถือเงินสดเมื่อตลาดเป็นความเสี่ยง ๔) คิดก่อนเสมอว่า "ถ้าตลาดไม่ให้เงิน(เทรดขาดทุน) ฉันจะยอมเสียกี่บาท" การเอาตัวรอด คือเป้าหมายแรกของยอดนักเทรด เพราะคิดแบบนี้...ไม่ว่าตลาดจะร้ายแค่ไหน ยอดนักเทรดก็จะรอดเสมอ #จิตวิทยาการเทรด #ปั้นพอร์ต #วินัยนัก

ยิ่งแบ่งปัน แชร์ความรู้ ยิ่งเข้าใจมากขึ้น


หลายประโยชน์ของการแชร์ความรู้บน Facebook
อันนี้ผมพบด้วยตัวเองเลยนะ จะขอแบ่งให้อ่านกันเล่นๆ
และจุดประสงค์ของการแชร์คือ ต้องให้ตัวเองรู้ก่อนครับ จากนั้นไปบอกคนอื่นต่อ

๑.ก่อนจะแชร์ ควรอ่านและสรุปเป็นคำพูดของตัวเองก่อน - ที่ให้ทำอย่างนี้เพราะเราเป็นคนลืมง่าย ยิ่งข้อมูลที่เรารับในแต่ละวันมีมากมายมหาศาล วิธีการที่ดีที่สุดให้สมองมันจำได้คือบังคับให้มันพูดออกมา(คือการเค้นประโยคจากความคิดออกมาเขียนนั่นเอง)
เห็นหลายๆคนชอบแชร์ด้วยคำว่า "แปะ" อันนี้ผมว่าไม่ได้ประโยชน์สักเท่าไรนะ เพราะสักพักเดี๋ยวก็ลืม
(ถ้าเราสนใจในเรื่องนั้นจริงๆ)แนะนำให้ยอมเสียเวลาเขียนสรุปให้ตัวเองเข้าใจก่อนข้ามมันไปโพสต์อื่น

๒. ยิ่งอ่าน+เขียน แล้วแชร์ ยิ่งได้ความรู้มากขึ้น - ต้องขอบคุณความขี้สงสัยของสมอง คือถ้าเราได้สรุปเนื้อหาให้ได้เป็นประโยคของตัวเองแล้ว สมองมันมักจะมีคำถามเล็กๆเกิดขึ้นกับสิ่งที่เราได้อ่านหรือทำความเข้าใจมัน
ไอ้ความสงสัยนี่แหละที่จะเป็นตัวผลักดันให้เราอยากค้นหาต่อๆไปว่าสิ่งนั้นมันคืออะไรกันแน่ ที่มามันเป็นอย่างไร - - ทำให้ความรู้เราแน่นขึ้น

๓. พบกับกฎแรงดึงดูด - อันนี้มหัศจรรย์มากๆ ผมพบว่าคววามสงสัยที่เราเคยดูหรืออ่านแล้วก็เก็บงำเอาไว้ไม่รู้จะหาคำตอบจากไหน วันหนึ่งเราก็จะเจอมันอย่างง่ายๆและนึกไม่ถึง ซึ่งบางทีเราก็ลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่าเราเคยสงสัยในเรื่องนั้น มันน่าทึ่งมากๆ

๔.ยิ่งแชร์ยิ่งได้กำลังใจ - ผมพบว่าเนื้อหาที่แชร์ยิ่งยาวๆ คนยิ่งแชร์ครับ อาจจะไม่มีเวลาอ่าน หรืออ่านคร่าวๆแล้วเห็นว่ามีประโยชน์ เขาก็จะ Like หรือแปะไว้ก่อน
การที่คนอื่นแค่เขา Like หรือแชร์ เนื้อหาของเราจะไปโชว์ที่ Timeline ของคนนั้น-พอเพื่อนเขามาเห็น-ก็อ่าน-ถ้าชอบก็มา Like ต่อไปเรื่อยๆครับ
สิ่งนี้แหละจะทำให้เรามีแรงขับในการค้นคว้าต่อไปเรื่อยๆ

๕. ยิ่งแชร์ยิ่งเก่ง บางคนกลัวที่จะแชร์ความรู้ เพราะไม่เชื่อมั่นในตัวเอง เราโง่เกินกว่าที่จะแชร์- อยากบอกว่ายิ่งรู้ตัวว่าไม่เก่งยิ่งต้องแชร์ใหญ่เลยครับเหตุผลก็เป็นอย่างที่เขียนมาก่อนหน้าทั้งหมดนั่นแหละครับ

ลองทำดูนะ แล้วคุณจะเป็นคนที่เก่งกว่าเดิมครับ


(แนะนำเพิ่มเติม ของฟรี)
หากต้องการศึกษาวิธีเล่นหุ้น แนะนำให้ไปอ่านบทความฟรี คลิปฟรีที่นี่ก่อนก็ได้
เรียนเล่นหุ้น เรียนเทรด forex จิตวิทยาการเทรด มือใหม่เล่นหุ้น
คลิกลิ้งนี้ครับ https://www.zyo71.com/p/index.html เป็นสารบัญเว็บนี้ครับ


เข้าไปชม คลิกที่ลิ้งนี้ https://www.youtube.com/channel/UCTDoP5zRI4hRETT_2SSlPag/videos







และ eBook มีขายที่เว็บ https://www.mebmarket.com/index.php?action=search_book&type=author_name&search=เซียว%20จับอิดนึ้ง&exact_keyword=1&page_no=1
แยกส่วนกันนะครับ ขายคนละเจ้า
ebook หนังสือสอนเล่นหุ้น

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ