20 หลักการ MOΝΕΥ ΜΑΝAGEMENT และแนวทางการเทรด

Image
สรุป MOΝΕΥ ΜΑΝAGEMENT และแนวทางการเทรด (ไม่ทราบที่มาของหนังสือ โหลดจากทวิตเตอร์) รายการต่อไปนี้เป็นการรวบรวมองค์ประกอบที่สำคัญส่วนใหญ่ของการจัดการเงินและการเทรดไว้ด้วยกัน 1. เทรดตามทิศทางของแนวโน้มระดับกลาง 2. ในแนวโน้มขาขึ้น-ให้ซื้อตอนย่อ  ส่วนในแนวโน้มขาลง-ให้ขายชอร์ตเมื่อราคาเด้ง 3. จงทนรวยให้ให้ผลกำไรเติบโต ตัดการขาดทุนให้เสียน้อย 4. ใช้การตัดขาดทุนที่วิ่งตามราคาเพื่อจำกัดขนาดการสูญเสีย 5. อย่าซื้อขายอย่างหุนหันพลันแล่น 6. วางแผนการซื้อและขายและทำตามแผนของคุณ 7. ใช้หลักการบริหารเงิน 8. กระจายความเสี่ยง แต่อย่ากระจายมากเกินไป 9. ใช้อัตราส่วนรางวัลต่อความเสี่ยงอย่างน้อย 3 ต่อ 1 10. เมื่อพีระมิด (ซื้อเพิ่ม) ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ ก. ไม้ต่อไปควรมีขนาดเงินที่เล็กกว่าเดิม ข. เพิ่มเฉพาะตำแหน่งที่ชนะเท่านั้น ค. อย่าเพิ่มตำแหน่งที่ขาดทุน ง. ยกระดับตัดขาดทุนไปวางที่จุดคุ้มทุน 11. อย่าเทรดประมาทจนถึงขั้น Marfin call;  อย่าเสียเงินเพิ่มหลังจากเคยเสียหนักมาแล้วครั้งหนึ่ง(อย่ารีบเทรดเอาคืนหลังจากที่แพ้ยับเยินสด ๆ ร้อน ๆ) 12. ขายหุ้นที่คุณคิดผิด(ขาดทุน) ก่อนหุ้นที่คุณคิดถูก(ได้กำไร) 13. ถ้า

ลงทุนในตัวเอง คือการศึกษาที่แท้จริง


มีโอกาสนึกถึงความมุมานะเพื่อความอยู่รอดในการทำธุรกิจเพื่อสร้างเงินของตนเอง พบว่ามีความจริงจังมากกว่าตอนเรียนหนังสือเสียอีก
.
ด้วยความที่ตัวเองไม่สนุกกับการเป็นลูกจ้าง อยู่ในการควบคุม+ตรวจสอบผลงานจากใคร จึงต้องลาออกมาเป็นนายตัวเอง
.
ความพิเศษของการเป็นนายตัวเองก็คือ "ยิ่งขยันมาก รายได้ยิ่งมากตาม ไม่มีเพดานเงินเดือน"
เมื่อรู้ว่ารายได้ไร้เพดานแบบนี้ เรายิ่งไฮเปอร์ใหญ่
ทั้งค้นคว้าซื้อหนังสือภาษาไทยอ่าน อยากรู้อะไรจะไปซื้อหนังสือเหมามาอ่านจนหมด
ยิ่งมีอินเตอร์เน็ท ให้หาข้อมูลออนไลน์ด้วย google ใช้ค้นเป็นประจำแทบทุกเวลาเลย มีช่วงหนึ่งผมเคย search จน google ต้องให้ระบุตัวตนความเป็นมนุษย์ด้วยการ.ให้ใส่ตัวอักษร คือความถี่ในการค้นสูงมากเกินคนปกติเขาทำกัน
.
เคยคิดถามตัวเองเหมือนกันว่าทำไมต้องบ้าขนาดนั้นด้วย
คำตอบก็คือ ไม่ทำก็อดตาย
ยิ่งพอทำแล้วมันได้เงิน ก็ยิ่งมีกำลังใจให้ทำต่อ และทำมากขึ้นกว่าเดิมอีก ยิ่งทำได้ก็ยิ่งอยากรู้มากขึ้น เพราะอาชีพอิสระไม่มีเพดานรายได้ ยิ่งทำเยอะได้เยอะ แตกต่างจากการเป็นลูกจ้าง ทำแทบตายสุดท้ายก็ได้เท่าเดิม กลายเป็นเหนื่อยเพื่อใหคนอื่นรวยไป เมื่อหมดอายุเขาก็ให้เราออก เอาคนใหม่มาถีบจักรสร้างเงินให้เขาต่อ
.
การเรียนรู้ในครั้งนี้จึงแตกต่างจากเราในวัยเรียนอย่างสิ้นเชิง ตอนนั้นเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะต้องอ่านไปเพื่ออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง จึงสักแต่อ่านเพื่อจำข้อมูลไปทำข้อสอบแลกคะแนน ให้ได้ใบผ่านเพื่อไปเป็นลูกจ้างคนอื่น แถมกว่าจะได้ทำงานกับเขาต้องสอบต้องสัมภาษณ์หลายขั้นตอน เหมือนคัดเอาหมาพันธุ์ดี สรุปคือตอนนั้นความรู้ที่เรียนมา 16 ปี กลับเอาไปทำเงินอะไรไม่ได้สักอย่าง จบไปก็แค่เอาเวลาไปแลกเงินไปวันๆ
.
แถมเป็นลูกจ้างเขา ทำเยอะก็ได้เงินเดือนเท่าเดิม
ช่างเป็นการลงทุนเงินและเวลาที่ไม่คุ้มเอามากๆ
ถ้าเปรียบกับหุ้น ตอนนั้นเราเป็นแค่ commodity stocks เหมือนๆกันหมดหาข้อดีไม่เจอ ต้องใช้ตะแกรงของคนอื่นร่อน ด้วยการทำข้อสอบ ด้วยการสัมภาษณ์ ถ้าผ่านก็มีค่า สอบตกก็เดินหาที่ใหม่ เดินสายไปเสนอตัวให้คนเห็นค่า
.
เมื่อเทียบกับตอนนี้ ทุกเรื่องที่เราเรียนรู้ มันสามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้หมด ยิ่งรู้มาก ยิ่งเห็นโอกาสมากขึ้นตาม ยิ่งรู้ยิ่งทำเงินเพิ่มได้อีก
ดังนั้น ทุกหน้ากระดาษที่ผมพลิกและขีดเส้นใต้ มันหมายถึงการเรียนรู้เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น มันเป็นการแสดงออกถึงความมุ่งมั่นเอาจริง ประกาศให้ฟ้ารู้ว่า ตรงนี้ก็มีคนพยายามเพื่ออนาคตที่ดีกว่าอยู่คน
นี่แหละครับคือการศึกษาที่แท้จริง
.
ศึกษาเพื่อเอาไปใช้ประโยชน์ได้จริงๆ ทำเงินได้จริง ชีวิตดีขึ้นจริงๆ เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างแท้จริง
บ่อยครั้งไปที่เราใช้เวลาศึกษาแค่สองสามปี กลับทำรายได้รวมมากกว่าเรียน 16 ปีแบบเทียบกันไม่ติดเลย
ถ้าเปรียบกับหุ้น ตอนนี้คุณกลายเป็น growth stocks แล้วครับ ทุกครั้งที่คุณทำดี ทุกครั้งที่คุณรู้มากขึ้น คุณจะมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และต่อไปคุณอาจจะกลายจะเป็นคนที่ใครๆก็อยากรู้จัก เนื่องจากความสามารถที่โดดเด่นอันเกิดจากความมุมานะของคุณเอง
.
ดังนั้น อย่าหยุดลงทุนเพื่อตัวเองครับ หมั่นอ่านและศึกษาในสิ่งที่จะทำให้เรามีที่ยืน มีรายได้ที่มั่นคงและเติบโตตามความหมั่นเพียร ให้พยายามทุกวิถีทางเพื่อผลักดันตัวเราให้ก้าวหน้า ให้ได้ทักษะที่สามารถเลี้ยงชีพเราได้ตลอดชีวิต มีแรงเท่าไร ก็ทุ่มไปให้หมด ไม่มีใครตายเพราะเรียนหรอก
.
เพราะสิ่งที่เรารู้ในรอบนี้มันใช้ได้ตลอดชีพ ไม่มีวันหมดอายุ ไม่มีใครเอาไปจากคุณได้
.
อย่าหยุดจนกว่าจะได้มา ก้าวไปข้างหน้าจนกว่าคุณจะเป็นเจ้าของมัน
พระเจ้ามีรางวัลที่งดงามให้กับคนมุ่งมั่นเสมอ
ตอนนี้แหละครับที่เรียกว่าเป็นการศึกษาที่แท้จริง
คุณมาถูกทางแล้ว

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ศาสตร์และศิลปะของการปั้นพอร์ต ให้เติบโตสม่ำเสมอ Art & Science of Trading