DIKW ของการเทรดที่สำเร็จ 2024 Version

Image
  DIKW ของการเทรดที่สำเร็จ 2024 Version WISDOM: ตกผลึก เชี่ยวชาญ รู้ลึกรู้จริง เทรดคม จับจังหวะแม่น ประสิทธิผลสูง ตามสไตล์เฉพาะตัว (มีความเชี่ยวชาญโดยไม่รู้ตัว เป็นอัตโนมัติจจากภายใน + ร่างกายสอดคล้อง) มีแค่ 1%ที่ไปถึงจุดนี้ (คุณก็ทำได้ ถ้าให้เวลาตัวเองมากพอ) KNOWLEDGE: เอาไปฝึกและลองใช้งานจริง เก็บข้อมูล Feedback พัฒนาปรับปรุงให้ไปสู่ขั้นตกผลึก(Aha-Moment) (ละเลียดข้อมูลในหัวตนเอง + ลงมือทำให้ร่างกายสอดคล้อง)  เริ่มมีคนทำได้น้อยมาก ๆ INFORMATION: การตีความ อธิบายให้ตัวเองเข้าใจ (ละเลียดข้อมูลจากข้างในหัวตนเอง) เริ่มมีคนทำได้น้อยลงเพราะไม่อยากเสียเวลา DATA: อ่านหนังสือ (เทคคอร์ส รับข้อมูลจากภายนอก) ใคร ๆ ก็เข้าถึงได้ และทำง่ายที่สุด เพราะเร้าใจน่าสนใจที่สุด

แนะนำอีบุ๊กใหม่ "Minervini’s Gold Nuggets: ถ้อยคำล้ำค่าของพี่มาร์ค มิเนอร์วินี"

 

ยินดีกับทุกท่านด้วยนะครับ ที่มีโอกาสได้อ่านอีบุ๊กเล่มนี้ เพราะมันเป็นของดี ของล้ำค่าที่ผมทำมาให้อ่านแบบฟรี ๆ เนื่องจากต้องการให้เป็นของขวัญวันคริสต์มาสและปีใหม่กับทุกคนนั่นเองครับ โดยเหตุผลสำคัญที่ผมทำอีบุ๊ก Minervini’s Gold Nuggets  ขึ้นมาก็เพื่อ “บูชาครู” ของผมเองครับ ผมอยากให้มันเป็นเหมือนงานเขียน “กูรูหุ้นพันล้าน” ที่เคยได้อ่านในช่วงแรก ๆ ของการเข้าวงการเทรดแล้วได้แรงบันดาลใจมาก รู้สึกศรัทธาเสี่ยยักษ์มาก ๆ และเมื่อผมอยู่รอดในตลาดหุ้นได้นานพอ(ตอนนี้ก็ครบสิบปีแล้ว) จึงนึกสนุกอยากสร้างผลงานแนวเดียวกันนี้ประดับวงการเทรดบ้านเราไว้บ้าง จะได้มีคนรู้จักพี่มาร์คมากขึ้นและได้นำเสนอข้อมูลที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนในวงกว้างมากขึ้นด้วยครับ


สำหรับพี่มาร์ค มิเนอร์วินี นั้น ผมรู้จักครั้งแรกจากหนังสือ “เทรดแบบเซียนหุ้น ให้ได้กําไรขั้นเทพ” (ซึ่งเป็นเวอร์ชันแปลไทยแรกของ “เทรดอย่าง พ่อมดตลาดหุ้น” นั่นเองครับ) ยอมรับว่าอ่านแล้วตื่นตาตื่นใจมาก ประทับใจและศรัทธาพี่มาร์คอย่างแรง จากที่เคยมีไอดอลคนเดียว คือเสี่ยยักษ์ ผมก็ได้เพิ่มพี่มาร์ค เข้ามาเป็นไอดอลเบอร์สองทันที แล้วจากนั้นผมก็เข้าขั้นคลั่งไคล้ อะไร ๆ ก็เขียนถึง ก็อ้างถึงพี่มาร์คไปหมดเลย


ทำไมผมจึงคลั่งพี่มาร์คมากขนาดนี้?

คำตอบคือ เส้นทางชีวิตนักเทรดของแกนั้น มันให้แรงบันดาลใจ ให้ความหวัง และให้แนวทางพัฒนาตนเองแบบที่จับต้องได้ เอาไปประยุกต์ใช้ได้ทุกเรื่อง แถมได้ผลทุกเรื่องเช่นกัน (นี่เป็นประสบการณ์ส่วนตัวของผมนะ บางทีจริตของผมอาจจะไปตรงกับพี่มาร์คก็ได้ เลยคลิกกันง่าย) เพราะเส้นทางเริ่มแรกของแกนั้นเข้ามาก็ขาดทุนยับเยินเลย(เหมือนผม) แต่ก็ไม่ยอมถอดใจไม่ล้มเลิก แกยังคงอึด ถึกทน พากเพียรขอสู้ต่อ พัฒนาปรับปรุงตนเอง จนกระทั่งประสบความสำเร็จจนได้


การได้รู้จักพี่มาร์ค อ่านหนังสือของแก ทำให้ผมมีความหวัง ได้แนวทางพัฒนาตนเอง ได้ความเชื่อมั่นว่ามีโอกาสสำเร็จได้แน่ มันเป็นความรู้,ความสำเร็จที่จับต้องได้ เอาไปประยุกต์ใช้ได้ผล นี่แหละที่ทำให้ผมคลั่งไคล้และศรัทธาแกเอามาก ๆ


ก็ด้วยความที่เส้นทางชีวิตแกยากลำบากแบบนี้แหละ มันดันไปตรงกับเส้นทางชีวิตของผมเองและนักเทรดจำนวนมากแบบเต็ม ๆ เลย ผมจึงได้ความรู้ที่สำคัญมาก ๆ ว่า “แท้จริงแล้วนักเทรดที่สำเร็จนั้น ไม่ได้เข้ามาเทรดแล้วรวยทันทีนี่นา พวกเขาก็ล้มลุกคลุกคลาน ขาดทุนยับเยินในช่วงแรกเหมือนเรา” 


ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ผมมีความหวัง เพราะเข้าใจความจริงของเส้นทางนี้แล้ว จึงไม่ยอมเลิกล้มความตั้งใจ ไม่ถอนตัว แต่เลือกที่จะเรียนรู้ต่อไปว่า “พวกเขาทำยังไง ถึงกลับไปเป็นผู้ชนะได้?” และนั่นก็กลายเป็นบทความ คลิป หนังสือ และอีบุ๊ก ที่ถูกนำเสนอออกมาให้แฟนคลับได้อ่านได้ฟังได้เสพกันทุกวัน จนถึงวันนี้ก็เกือบสิบปีแล้ว แนวคิด, ประวัติ, วิธีการของพี่มาร์คก็ยังคงถูกผมขุดมานำเสนอได้ต่อเนื่องโดยไม่มีวี่แววว่าจะหมดจะสิ้นมุขแต่อย่างใด เรียกได้ว่ายิ่งเรียนรู้ ยิ่งขุดค้น ก็ยิ่งได้ของดีเลยก็ว่าได้ 


และด้วยความที่ผมทำคอนเทนต์เกี่ยวกับพี่มาร์คออกมาอย่างมากมายนี่แหละครับ ก็ถึงเวลาที่เหมาะสมเสียทีในการรวบยอด รวบรวมประวัติ ประเด็นแนวคิดการลงทุน มุมมองเกี่ยวกับตลาด,เกี่ยวกับตัวเองและการเทรดมารวมให้ท่านได้อ่านในเล่มเดียว


 โดยเลือกที่จะคัดเอาคำพูดที่แกทวีตลงในทวิตเตอร์เอามาเรียงมาจัดหมวดหมู่ทีละประเด็น ๆ ให้ท่านได้รู้จักพี่มาร์คมากขึ้นกว่าเดิม ผ่านคำพูดสั้น ๆ ที่ผมไล่ค้นเอามาเรียงตาม Timeline ตั้งแต่วัยเด็ก จนกระทั่งสำเร็จ ว่าแกเจออะไรมาบ้าง และแกปรับปรุงตนเองยังไง ถึงประสบความสำเร็จได้(ถ้าท่านอ่านประกอบอีบุ๊ก “Trader’s Journey: กว่าจะสำเร็จ...นักเทรดต้องเจออะไรบ้าง?” ก็ยิ่งได้อรรถรสมากขึ้นด้วยอีกเท่าตัวเลยครับ)


ถ้ามีสิ่งดี ๆ ใด ๆ ที่ท่านได้รับจากอีบุ๊กเล่มนี้ ก็ขอยกความดีความชอบนั้นให้แด่พี่มาร์ค มิเนอร์วินี ไปทั้งหมดเลยครับ

(ปล. ถ้าท่านชอบเนื้อหาในเล่มนี้มาก ๆ แต่ยังไม่มีหนังสือของพี่มาร์ค ก็แนะนำให้หาซื้อมาอ่านมาเก็บไว้ได้เลยนะครับ รับรองว่าคุ้มค่าทุกหน้า คุ้มทุกบาทที่จ่ายไปแน่นอนครับ)

แนะนำให้ซื้อตรงจากสำนักพิมพ์จะดีกว่านะครับ เพราะสำนักพิมพ์จะได้เงินแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย

ตามลิงค์นี้นะ https://www.investing.in.th/product/339779-229264/


สารบัญ

คำนำ

วัยเด็กที่ไร้อนาคต เด็กบ้านแตกผู้ยากไร้

เด็กไร้ค่าในสายตาครู

หนุ่มน้อยผู้อยากเป็นคนรวย

ฝันอยากเป็นนักดนตรี

วัยรุ่นนักฝันใหญ่

ยอดนักอ่าน

นักเรียนรู้ด้วยตัวเอง

มือกลองที่เล่นหุ้นเป็นงานอดิเรก

ทำความผิดพลาดเหมือนมือใหม่ทุกคน

งานอดิเรกไม่เคยให้เงิน

นักเทรดผู้แพ้แต่ไม่ยอมแพ้

ไม่ฟัง Naysayer

รับผิดชอบความฝันของตนเอง

หาและใช้ต้นแบบ

Big Why

คนเป็นแชมป์...จะไม่เคยเจียมตัว

เปลี่ยนแปลงตนเอง

รับผิดชอบต่อความสำเร็จของตนเอง

ความรู้จากการขาดทุนหนัก

การหมดตัวคือสิ่งที่ดีที่สุด

ลงทุนในตัวเอง

เชี่ยวชาญเรื่องเดียว

4 ทศวรรษที่แล้ว – ตอนที่ผมเริ่มเทรดในช่วงแรก

โฟกัสพัฒนาการทีละนิด

หลงใหลการเทรด

ตั้งเป้าเป็น The Best

เก่งสไตล์เดียว

มุ่งมั่น

พากเพียรสำคัญกว่าความรู้

Obstacle is The Way

เป้าหมายที่ต้องพัฒนาให้สำเร็จ

นักเทรดที่ดีที่สุด

หลงใหล

รักกระบวนการ

เตรียมตัว

ทำซ้ำพื้นฐานให้ดีที่สุด

Sit Out Power

ตลาดถูกเสมอ ความเห็นผิดตลอด

พากเพียรพยายาม

รู้ไวเมื่อไหร่ที่คิดผิด

ไม่ทนถือหุ้นที่คิดผิด

ให้หุ้นเลือก ไม่เลือกหุ้น

รู้จุดออกก่อนจุดเข้า

เทรดตามกราฟ

เทรดเฉพาะตอนที่ได้เงินง่าย - Easy dollar

Holy Grail

Risk: Reward Specialist

สร้างตัวจากความล้มเหลว

เทคนิคเทรด

หมุนรอบ

ลงเงินเดิมพันแบบกระจุก

Risk Reward Management

เทคนิคเทรด Breakout

VCP

ผ่อนหนักผ่อนเบาตามแนวโน้ม

เทรดแบบกาสิโน

เทรดแบบนักโป๊กเกอร์

จับจังหวะตลาด

Pilot position

ให้คุณค่ากับการตัดขาดทุนสูงมาก

นักบริหารการเทรด

ผู้เชี่ยวชาญการบริหารความเสี่ยง

กลยุทธ์การเทรด

จำกัด Drawdown

กิจวัตร

ก่อนตลาดเปิด

หลังตลาดปิด

การควบคุมอารมณ์

อีโก้(อัตตา)

FOMO(กลัวตกรถ)

หนังสืออ้างอิงและอ่านเพิ่มเติม

อ่านฟรีได้ที่ 

https://publisher.mebmarket.com/ebook-277380-Minervinirsquos-Gold-Nuggets-%E0%B8%96%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%84-%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%B5

วัยเด็กที่ไร้อนาคต

เด็กบ้านแตกผู้ยากไร้

“พ่อแม่หย่ากันตั้งแต่ผมอายุ 8 ขวบ มีหลายครั้งที่เราไม่มีอาหาร! เมื่อตอนเป็นเด็ก ผมเห็นความรุนแรงอันน่าสยดสยอง ต้นแบบที่ใกล้เคียงที่สุดของผมคืออาชญากร ผมลาออกจากโรงเรียนเมื่ออายุ 15 ปี เมื่ออายุ 31 ปี ผมเป็นเศรษฐีที่สร้างตัวเองขึ้นมา ผมไม่เคยได้รับสวัสดิการหรือยืมเงินเลยสักเล็กน้อย”


“เมื่อผมเห็นคนหนุ่มสาวที่มี iPhone มูลค่า 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ รองเท้าผ้าใบ 200 ดอลลาร์ และแบรนด์เนม-บ่นเกี่ยวกับโอกาส(ว่าตัวเองขาดโอกาสดีๆ) มันทำให้ผมนึกถึงวัยเด็กของตัวเอง แม่ของผมซื้อเสื้อผ้าของผมที่ Goodwill(เป็นร้านขายสินค้ามือ2 ในอเมริกา มีราคาถูก ของทั้งหมดภายในร้าน เป็นสินค้าที่ได้มาจากการบริจาค) เมื่อแสตมป์อาหารหมดเราก็ไม่มีอาหาร! วันคริสต์มาสเราไม่สามารถซื้อต้นไม้ได้!!”


“ผมรู้ว่าผมไม่ใช่คนเกิดมารวย แต่ผมเป็นคนที่อยากรวย

สมัยเป็นเด็ก บางครั้งเราไม่สามารถซื้ออาหารได้! สิ่งที่ผมชอบมากที่สุดเกี่ยวกับการมีฐานะร่ำรวยไม่ใช่รถยนต์ นาฬิกา เรือ และบ้านที่สามารถซื้อได้... แต่คือการไปร้านขายของชำโดยที่ไม่ต้องดูราคา”


“(นี่คือรูปถ่ายของ)ปู่ พ่อ และน้องชายของผมเมื่อ 45 ปีที่แล้ว ขอพระเจ้าอวยพรผู้ทำงานหนักเหล่านี้ วันนี้พี่ชายของผมยังทำพิซซ่าอยู่! เจ้าของร้านพิซซ่า Minervini รุ่นที่ 4 อาจเป็นชะตากรรมของผมได้อย่างง่ายดาย แต่ผมมีความฝันและเลือกชะตากรรมของผมแทน ฝันให้ใหญ่! 

ทำให้มันเกิดขึ้นจริง! คุณสามารถทำมันได้!”


เด็กไร้ค่าในสายตาครู

“ครูคณิตศาสตร์มัธยมต้นของผมบอกผมว่าผมเป็นเด็กไร้อนาคต หลายปีต่อมา หลังจากที่เขาเห็นผมบนปกนิตยสารการเงิน เขาก็โทรหาผมและขอโทษ 

อย่าตัดสินบุคคล คุณไม่รู้ว่าพวกเขากำลังทำอะไรอยู่หรือมีความสามารถอะไร”


“ผมออกจากโรงเรียนตอนเกรด 8 ครูและ "ผู้เชี่ยวชาญ" บอกว่าผมเป็นเด็กไร้อนาคต (ปัจจุบันนี้)คนเหล่านั้นทั้งหมดมีรายได้ต่อปีน้อยกว่าที่ผมจ่ายภาษีต่อเดือน! อย่าเชื่อคนมองโลกในแง่ร้าย คุณมีศักยภาพมากกว่าใครๆ ก็สามารถจินตนาการได้ และยังมีมากกว่าที่คุณจะจินตนาการได้”


หนุ่มน้อยผู้อยากเป็นคนรวย

“เมื่อตอนที่ผมยังเป็นเด็กตัวเล็กๆ ที่เติบโตมาด้วยความยากจน ผมฝันว่าสักวันหนึ่งผมจะรวยและประสบความสำเร็จ จากนั้นผมก็รวยและฝันว่าจะสร้างความแตกต่าง 

ความฝันของเราก้าวหน้าและเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา จริงจังกับความฝันของคุณและมันจะสร้างความฝันที่ใหญ่ขึ้นโดยอัตโนมัติ”


ฝันอยากเป็นนักดนตรี

“ELP เป็นหนึ่งในคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกๆ ที่ผมไป แม่พาไปชมพวกเขาที่ Yale Bowl ใน New Haven CT ในยุค 70 ตอนที่ผมยังเป็นเด็ก เหตุผลสำคัญว่าทำไมผมถึงมาเป็นนักดนตรี”


ข้อคิดที่ได้จากประวัติเด็กชายผู้ยากไร้ของพี่มาร์ค คือ

1) เกิดมาจนไม่ใช่ปัญหาของคุณ เพราะคุณเลือกเกิดไม่ได้ แต่ถ้าคุณแก่ตัวไปแล้วยังจนอยู่แสดงว่าปัญหานั้นมาจากตัวคุณ ฉะนั้นอย่าได้เอาแต่โทษพ่อแม่ที่ยากจนอยู่เลย ให้ใช้เวลาในวัยหนุ่มสาวของคุณเรียนรู้และพัฒนาตนเองให้ร่ำรวยให้ได้

2) น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนที่เกิดมาจากฐานะยากจน ให้มีความหวังว่าตนเองก็สามารถร่ำรวยได้ถ้าตั้งใจจริง เพราะมีคนทำได้จริงแล้ว 

คำคมเพิ่มเติม

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ