สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ

Image
สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ ๑) เทรดแบบงานอดิเรก - มาทรงนี้ จะไปไวมาก เพราะงานอดิเรกมีแต่จ่าย และจ่าย // อีกกลุ่มใหญ่ไม่แพ้กันคือ เทรดแบบการพนัน เล่นหุ้นเสี่ยงสูงทั้งๆ ที่ตนเองความรู้แทบไม่มี จำคำพูดเซียนมาใช้เป็นกลยุทธ์ ๒) ถึงแม้จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน หาความรู้และฝึกฝนอย่างหนัก ก็ยังคงมีโอกาสขาดทุนหนักอยู่ เพราะ - ไปได้ข้อมูล แนวทางที่ผิด โดยเฉพาะการโฟกัสที่ผลลัพธ์ที่แม่นยำสูง + เทรดโดยไม่มีการบริหารความเสี่ยง - แต่แม้จะได้ข้อมูลที่ดี ก็ยังมีโอกาสขาดทุนยับอยู่ ถ้าคุณมีความเชื่อที่ตรงข้ามกับกลยุทธ์/กระบวนการและกฎการเทรดที่ทำเงิน -- แบบนี้เรียกว่าความขัดแย้งจากภายใน ตัวอย่างที่ชัดมากคือ กลยุทธ์ให้คุณตัดขาดทุน แต่ถ้าภายในใจของคุณไม่เชื่อ คุณก็ทำตามไม่ได้ // กลยุทธ์ให้คุณบริหารความเสี่ยง แต่ถ้าคุณอยากรวยเร็ว คุณก็ไม่ยอมทำตาม ๓) ประสบการณ์ คือ ตัวแปรสำคัญ ของการเทรดที่ได้กำไรสม่ำเสมอ ถ้าคุณมีประสบการณ์มากพอ คุณผ่านเกมมากพอ คุณจะเข้าใจหลายเรื่อง ที่มันขัดกับความเชื่อทั่วไปของมนุษย์ได้ เพราะหลายเรื่องของเกมการเทรดนั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อเอาชนะ -

สิ่งที่นักเทรดควบคุมได้ กับควบคุมไม่ได้ (เรื่องเล็กๆ ที่รู้แล้วอาจช่วยให้ผลการเทรดดีขึ้น)



ประเด็นนี้ถือว่าเป็นเรื่อง #ไกลตัวมาก สำหรับนักเทรดส่วนใหญ่ เราไม่เคยคิดถึงมันเลย คิดว่ามันไม่จำเป็น

แต่จริงๆแล้วนี่แหละครับเป็นอะไรที่ #จำเป็นจริงๆ ที่เราต้องรู้เอาไว้ ใครรู้ว่าสิ่งไหนควบคุมได้ควบคุมไม่ได้ คนนั้นจะสามารถรู้ว่า "เขาควรโฟกัสอยู่กับเรื่องไหนกันแน่" โฟกัสเรื่องไหนแล้วได้ประโยชน์ โฟกัสเรื่องไหนแล้วไม่เคยได้ผลดีกลับมาเลย

"อยู่ในสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน
และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด"

ความทุกข์เกิดจาก "การมองโลกในแบบที่เราอยากจะให้มันเป็น" แต่จะสุขมากขึ้นทันทีถ้าเรามองโลกในแบบที่ "มันเป็นของมันเอง"

ความเชื่อคือสิ่งที่กำหนดกลยุทธ์ของท่านนะครับ
แม้ท่านเรียนมาเยอะ รู้มาเยอะ แต่ว่าชุดความเชื่อของท่าน มันสวนทางกลับวิธีการที่จะทำให้เทรดประสบความสำเร็จ คุณก็พังได้อย่างง่ายๆ

ส่วนใหญ่แล้ว ที่นักเทรดมีปัญหาขาดทุนยับเยิน หรือใช้อารมณ์ในการเทรด (ซึ่งมักจะจบลงไปด้วยกันขาดทุนหนักเสมอ) มักจะมาจากการโฟกัสไปในสิ่งที่พวกเขาควบคุมไม่ได้ อยากจะได้ในสิ่งที่เราไม่อาจมีอำนาจเหนือมันเลย

เหมือนกับเราพยายามฝืนธรรมชาตินั่นเองครับ ยิ่งฝืนคนที่เจ็บไม่ใช่ธรรมชาตินะครับแต่เป็นเราเอง ตลาดหุ้นมันมีธรรมชาติของมันเอง

ดังนั้นถ้าเรามองมันออกว่าตรงไหนเป็นธรรมชาติที่เราฝืนมันไม่ได้ ก็ปล่อยมันไปครับ อย่าได้จริงจังกับมัน ยอมรับสิ่งที่มันเกิดขึ้น

หันกลับมาโฟกัสในสิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ดีกว่า ทำมันให้ดีที่สุด แล้วคุณจะไม่เสียใจ ถ้าอะไรมันเกิดขึ้นแม้ว่ามันจะไม่ตรงใจคุณก็ตาม

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

แท่งเทียนกลับตัว - Reversal Candlesticks