แนะนำฟรีอีบุ๊ก "สโตอิกสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลับ"

Image
  (อ่านฟรี) e-book : สโตอิกสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัย https://mebmarket.com/?action=book_details&book_id=327348 สโตอิกช่วยนักศึกษาได้อย่างไรบ้าง สโตอิกเป็นปรัชญาที่ช่วยให้เรารับมือกับความกดดัน ความเครียด และการเปลี่ยนแปลงได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่นักศึกษาต้องเจออยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การสอบ หรือการปรับตัวกับชีวิตในมหาวิทยาลัย ผมอยากอธิบายว่าทำไมสโตอิกถึงเป็นแนวคิดที่สามารถช่วยคุณได้ครับ หลักสำคัญของสโตอิกคือ การแยกแยะสิ่งที่เราควบคุมได้กับสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้  การฝึกให้เข้าใจเรื่องนี้จะช่วยลดความเครียดได้มาก ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณกังวลเกี่ยวกับการสอบ สิ่งที่คุณควบคุมได้คือการเตรียมตัวให้ดี อ่านหนังสือ ทบทวนบทเรียน แต่ผลการสอบหรือความคิดเห็นของอาจารย์ เป็นสิ่งที่คุณควบคุมไม่ได้ การโฟกัสเฉพาะสิ่งที่คุณทำได้จะช่วยให้คุณไม่รู้สึกเครียดกับสิ่งที่อยู่นอกเหนือจากการควบคุมครับ นอกจากนี้ สโตอิกยังสอนเรื่อง การควบคุมอารมณ์  และ การมองโลกอย่างเป็นกลาง  ซึ่งมีประโยชน์มากเมื่อคุณเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงหรือสถานการณ์ที่ท้าทาย เช่น หากคุณเจอสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น ผลสอบไม่เป็นไปตา

สิ่งที่นักเทรดควบคุมได้ กับควบคุมไม่ได้ (เรื่องเล็กๆ ที่รู้แล้วอาจช่วยให้ผลการเทรดดีขึ้น)



ประเด็นนี้ถือว่าเป็นเรื่อง #ไกลตัวมาก สำหรับนักเทรดส่วนใหญ่ เราไม่เคยคิดถึงมันเลย คิดว่ามันไม่จำเป็น

แต่จริงๆแล้วนี่แหละครับเป็นอะไรที่ #จำเป็นจริงๆ ที่เราต้องรู้เอาไว้ ใครรู้ว่าสิ่งไหนควบคุมได้ควบคุมไม่ได้ คนนั้นจะสามารถรู้ว่า "เขาควรโฟกัสอยู่กับเรื่องไหนกันแน่" โฟกัสเรื่องไหนแล้วได้ประโยชน์ โฟกัสเรื่องไหนแล้วไม่เคยได้ผลดีกลับมาเลย

"อยู่ในสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน
และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด"

ความทุกข์เกิดจาก "การมองโลกในแบบที่เราอยากจะให้มันเป็น" แต่จะสุขมากขึ้นทันทีถ้าเรามองโลกในแบบที่ "มันเป็นของมันเอง"

ความเชื่อคือสิ่งที่กำหนดกลยุทธ์ของท่านนะครับ
แม้ท่านเรียนมาเยอะ รู้มาเยอะ แต่ว่าชุดความเชื่อของท่าน มันสวนทางกลับวิธีการที่จะทำให้เทรดประสบความสำเร็จ คุณก็พังได้อย่างง่ายๆ

ส่วนใหญ่แล้ว ที่นักเทรดมีปัญหาขาดทุนยับเยิน หรือใช้อารมณ์ในการเทรด (ซึ่งมักจะจบลงไปด้วยกันขาดทุนหนักเสมอ) มักจะมาจากการโฟกัสไปในสิ่งที่พวกเขาควบคุมไม่ได้ อยากจะได้ในสิ่งที่เราไม่อาจมีอำนาจเหนือมันเลย

เหมือนกับเราพยายามฝืนธรรมชาตินั่นเองครับ ยิ่งฝืนคนที่เจ็บไม่ใช่ธรรมชาตินะครับแต่เป็นเราเอง ตลาดหุ้นมันมีธรรมชาติของมันเอง

ดังนั้นถ้าเรามองมันออกว่าตรงไหนเป็นธรรมชาติที่เราฝืนมันไม่ได้ ก็ปล่อยมันไปครับ อย่าได้จริงจังกับมัน ยอมรับสิ่งที่มันเกิดขึ้น

หันกลับมาโฟกัสในสิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ดีกว่า ทำมันให้ดีที่สุด แล้วคุณจะไม่เสียใจ ถ้าอะไรมันเกิดขึ้นแม้ว่ามันจะไม่ตรงใจคุณก็ตาม

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

Setup เงินล้านของ Kristjan Kullamägi

จิตวิทยา การวิเคราะห์และใช้งาน แท่งเทียน Doji

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo