เหตุใดเราจึงควรใส่ใจเกี่ยวกับแง่มุมทางจิตของการเทรด?

Image
เหตุใดเราจึงควรใส่ใจเกี่ยวกับแง่มุมทางจิตของการเทรด?  Dr. Van K. Tharp พูดเสมอว่า “นักเทรดไม่เทรดตามที่ตลาดเป็นหรอก  แต่พวกเขาเทรดตามความเชื่อของพวกเขา”   เรื่องนี้ผมเห็นด้วยอย่างสมบูรณ์   ความเชื่อของผมมีดังนี้:  1) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีกลไกการซื้อ/ขายที่สมเหตุสมผลและช่วยให้เขาลงมือตามสัญญาณได้ทันที   2) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีแนวทางที่สมเหตุสมผลในการกำหนด Position Size ของเขาอย่างเป็นระบบ ซึ่งช่วยลดความน่าจะเป็นที่จะถูกทำลาย   3) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีกลยุทธ์ที่ช่วยลด Drawdown ของ Equity Curve เพื่อทำให้เขาเครียดน้อยลง   4) ตลาดจะเปลี่ยนแปลงเสมอ มันจะขึ้น, ลง, และไซด์เวย์ 5) การลอกกลยุทธ์คนอื่นมาใช้ทั้งดุ้น มักจะไม่เวิร์ค  การสร้างกลยุทธ์หรือพัฒนากลยุทธ์ที่ตรงกับสถานการณ์ของคุณคือแนวทางที่มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า 6) ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบในการเทรด   7) ตลาดจะทำในสิ่งที่มันอยากจะทำ - Tom Basso จากหนังสือ The All-Weather Trader

กว่าน้อง MC จะมีวันนี้

วันนี้(8/3/2560) MC วิ่งแรงสวนตลาดเลย ผมก็เคยเข้าตอนที่มันเบรค 52 Week high แท่งแรกนะ แต่เพราะเจอเขย่าหนักมาจนหลุด stop จึงขายขาดทุนออกมา แล้วก็ไม่ได้ให้ความสนใจมันอีกเลย กระทั่งวันนี้น้องเค้าทำ All time high ได้เลยลองกลับไปทำการบ้านย้อนหลังอีกครั้ง

ภาพใหญ่ ที่ผมลากเส้นแนวนอนนั้นคือราคาที่เป็น 52 Week high จะเห็นเลยว่าช่วงนั้น(ที่ผมทำวงรี)มันเขย่าแรงมาก  คาดว่าน่าจะมาจากการขายทำกำไรของคนทุนต่ำ

เอาล่ะต่อมา ผมจะซูมให้ดูไกล้ๆ ในช่วงที่ผมวงรีเอาไว้
(1) ราคา breakout ไฮที่เป็นนัยยะในรอบปี (52 Week high) ด้วยวอลุ่มสูง
โดยเหตุผลที่มีการไล่ซื้อกันอย่างบ้าคลั่งในสองวันนี้คือข่าวนี้ครับ

“แม็คกรุ๊ป” เปิดมิติใหม่ทางธุรกิจ ส่ง “M&C” ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สมบูรณ์แบบ
สุณี เสรีภาณุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MC เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด “M&C” ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ซึ่งมีทั้งครีมบำรุงผิว และสบู่อาบน้ำเหลว เป็นสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ที่ให้คุณได้สัมผัสถึงความสดชื่นผ่อนคลายจากกลิ่นหอมเฉพาะตัว พร้อมด้วยคุณค่าบำรุงด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ ของต้นวิทซ์ฮาเซล น้ำมันรำข้าว และเชียร์บัตเตอร์

การเปิดตัวสินค้า “M&C” ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดในการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ โดยการเพิ่มสินค้าที่มีคุณภาพและเอกลักษณ์เฉพาะตัวเพื่อเป็นทางเลือกที่หลากหลายสำหรับลูกค้ามากยิ่งขึ้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/mcjeans และร้านแม็คยีนส์ทุกสาขา หรือช้อปออนไลน์พร้อมรับส่วนลดอีกมากมายได้ที่ www.mcshop.com

เป็นข่าวประชาสัมพันธ์สั้นๆที่บริษัทส่งกระจายไปทุกแหล่ง
แสดงว่าตลาดให้ความสำคัญกับการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ชนิดนี้

กลับมาที่กราฟกันต่อ
เมื่อเห็นราคา breakout ทำจุดสูงสุดในรอบปีได้ เราก็ follow buy แท่งที่ (2)
แต่ปรากฎว่าวันต่อมาโดนกดขายแท่งแดงยาว และอีกวัน(3) ก็ร่วงตามน้ำหลุดไฮที่เองว่ามันควรจะรับอยู่ ก็เลยต้องขายออกเพราะกลัวว่ามันแค่เบรคหลอก

ทว่าวันถัดๆมามันออกข้างแทนที่จะลงและก็เขียวขึ้นไปซะงั้น ต่อเนื่องไปอีกวันจนทะลุไฮก่อนนหน้าไปได้ด้วย(4) แต่วันต่อมาก็เข้าสูตรเดิมคือโดนตบลงมาอีก

เห็นนิสัยของมันนะครับคือ 
พอได้ทำแท่งเขียวยาว แล้วอีกวันจะมีการขายกดลงมาสร้างกรอบ

อีกวันก็ยังแดง แต่ไม่ทำนิวโลว์เท่าแดง(3) ออกข้างไปอีกสามวัน และก็มีกดหลอกลงให้หลุดกรอบ(5) ให้คัทอีก แต่ถ้าดูให้ดีมันยังยืนเหนือ EMA20 ได้นะ ใครที่ถนัด Buy on dip น่าจะได้ราคานี้นะ เพราะวันถัดมาพี่เค้าก็ดีดเขียวกลับเข้าไปอยู่ในกรอบได้อีกครั้ง

(6) ตามนิสัย วันถัดมา ด้วยโมเมนตัม ก็เปิดโดดและวิ่งต่อไปสักพัก ก่อนที่จะโดดนกดลงไปทำแท่งแดงทิ้งไส้ วันถัดมาก็พยายามเปิดโดดอีก แต่ก็เจอขายให้ลงไปอีก จึงลงตามน้ำไปอีกสองแท่ง(7) เมื่อราคาลงไปไกล้ๆ EMA20 ก็ดีดกลับขึ้นไปทันทีในวันถัดไป

อีกวันก็เปิด gap ขึ้นไปทำนิวไฮได้อีก (8) (ความจริงถ้าเห็นทรงแบบนี้ ก็น่าจะคิดได้แล้วนะว่า ไอ้หุ้นตัวนี้น่ะมันของจริง ต้องมีตามแล้วนะ) วันต่อมาก็เปิด gap ไปอีก แต่เจอแรงขายที่น้อยลงเพราะแท่งแดงสั้นมาก จากนั้นก็ออกข้าง(9)แท่งสั้นอยู่ในกรอบไปอีก 4 วัน จึงได้กระชากขึ้นแรงๆ(10)
โดยช่วงนี้งบออกมาด้วย โต 15% จากปีก่อน แต่ตลาดก็ไม่ได้ตอบรับอะไรในวันแรกที่รับรู้ 
กลายเป็นวันถัดมาที่ไล่ราคาทำแท่ง(10)แทน

และก็ตามนิสัย เมื่อเขียวแรงๆ วันต่อมานักเก็งกำไรก็ follow buy ไล่ราคาขึ้นไปสูดอากาศที่ยอดดอย ก่อนที่จะขายกดลงมาทำแท่งแดง(11)ปิดต่ำกว่ากลางแท่งเขียว(10) ก็มีแนวโน้มว่าลงหนักแน่เพราะเสียทรง

(12) ก็เป็นดังคาดเพราะโมเมนตัมขาลงยังอยู่ แต่กระนั้นก็ยังมีคน support พอราคาลงมาไกล้ EMA20 ก็มีคนซื้อสวนกลับทันที(12) แสดงว่าหยุดลง วันต่อมาก็เหมือนมีโมเมนตัม ปิดโดดไล่ซื้อขึ้นไป แต่ก็ไม่มีแรง จึงโดนขายกดลงมาแดงอีก(13)
วันนี้  LHS ออกบทวิเคราะห์ให้เป้า 19.40 บาท (ออกตอน 10 โมงเช้าก่อนเปิดตลาด)



แต่จากนั้นคาดว่าคนอยากขายตั้งแต่ 16 บาทคงออกจากตลาดไปหมดแล้ว การไล่ราคาจึงรุนแรง (14) ผนวกกับงบออกมาดีขึ้น และบทวิเคราะห์ปรับเป้าประมาณการที่ดีขึ้น
ดูราคาเป้าหมายของโนมูระไว้นะครับ

ก็มารู้เอาทีหลังว่าวันทำแท่งเขียว(14) โนมูระเผยแพราบทวิเคราะห์ ให้เป้า 20.10 บาท(ดูวันที่ออกบทวิเคราะห์ให้ดีนะครับ ทำตั้งแต่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 แต่มาเผยแพร่ 3 มีนาคม 2560 สุดยอดจริงๆ)

แต่ความจริงแล้ว เป้านี้ไม่ได้เพิ่งแจ้งนะครับ
ปีที่แล้วโบรคนี้ก็ชี้ราคานี้แหละครับ ตั้งแต่ 14 พฤศจิกายน 2559

แต่หลังจากที่เขาออกเปเปอร์นี้(ในวันนั้น) ตลาดก็ไม่ได้มีการตอบรับอะไร

นี่เป็น timeline วันที่เว็บ settrade เผยแพร่เอกสารให้สาธารณะอ่านครับ เช็คดูได้ http://portal.settrade.com/C17_ResearchList.jsp

แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรนักหรอก (เขาคงลงวันผิดน่ะ อิอิอิ)
รู้แต่ว่า พอตลาดรับรู้บทวิเคราะห์นี้ก็ รับข่าวทันที ไล่ซื้อกันอุตลุต (นี่ก็พอจะเห็นเบาะแสอะไรกันนะว่า โบรคไหนน่าเชื่อถือมากกว่า หรือไม่ก็ข่าวแบบไหนที่นักลงทุนให้คุณค่ามากกว่ากัน)

ล่าสุด วันที่ 7 มีนาคม หลักทรัพ ASL ก็ออกเปเปอร์ให้เป้า 21.60 บาท
จึงไม่ต้องแปลกใจที่วันนี้ราคาปิด 21.60 เป๊ะ

ต่อไปก็ต้องดูกันต่อแล้วล่ะว่า โมเมนตัมกับราคาที่เหมาะสม ใครจะชนะ
เพราะถ้ามองมูลค่าที่เหมาะสมก็ติดเพดานแล้วครับ วันต่อไปคนขายมากกว่าซื้อแน่นอน
ซึ่งก็ประจวบเหมาะกับนิสัยส่วนตัวของมันคือ หลังจากแท่งเขียวแล้ว ก็จะทำท่าแท่งแดงทิ้งไส้จบรอบไปทันทีเลย ดังนั้นจึงไม่ได้เชียร์ให้ซื้อนะครับ เพราะโอกาสดอย 100%
เป้าประสงค์ของบทความนี้แค่ต้องการบอกที่มาที่ไปของการขึ้นของราคา+บทวิเคราะห์+ข่าว ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้นครับ เอาไปเป็นเคสเพื่อหาหุ้นตัวใหม่ดีกว่าครับ

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ศาสตร์และศิลปะของการปั้นพอร์ต ให้เติบโตสม่ำเสมอ Art & Science of Trading