DIKW ของการเทรดที่สำเร็จ 2024 Version

Image
  DIKW ของการเทรดที่สำเร็จ 2024 Version WISDOM: ตกผลึก เชี่ยวชาญ รู้ลึกรู้จริง เทรดคม จับจังหวะแม่น ประสิทธิผลสูง ตามสไตล์เฉพาะตัว (มีความเชี่ยวชาญโดยไม่รู้ตัว เป็นอัตโนมัติจจากภายใน + ร่างกายสอดคล้อง) มีแค่ 1%ที่ไปถึงจุดนี้ (คุณก็ทำได้ ถ้าให้เวลาตัวเองมากพอ) KNOWLEDGE: เอาไปฝึกและลองใช้งานจริง เก็บข้อมูล Feedback พัฒนาปรับปรุงให้ไปสู่ขั้นตกผลึก(Aha-Moment) (ละเลียดข้อมูลในหัวตนเอง + ลงมือทำให้ร่างกายสอดคล้อง)  เริ่มมีคนทำได้น้อยมาก ๆ INFORMATION: การตีความ อธิบายให้ตัวเองเข้าใจ (ละเลียดข้อมูลจากข้างในหัวตนเอง) เริ่มมีคนทำได้น้อยลงเพราะไม่อยากเสียเวลา DATA: อ่านหนังสือ (เทคคอร์ส รับข้อมูลจากภายนอก) ใคร ๆ ก็เข้าถึงได้ และทำง่ายที่สุด เพราะเร้าใจน่าสนใจที่สุด

แนะนำอีบุ๊ก "EQ ความได้เปรียบทางอารมณ์สำหรับนักเทรด"


ตอนนี้ อีบุ๊ก "EQ ความได้เปรียบทางอารมณ์สำหรับนักเทรด" 
มีจำหน่ายที่แอพ Mebmarket แล้วครับ
ราคา 220 บาท
ขอบคุณแฟนคลับทุกท่านที่ให้การสนับสนุนผลงานครับ


 คำนำ

ขอบคุณทุกท่านที่ซื้ออีบุ๊ก “EQ ความได้เปรียบทางอารมณ์สำหรับนักเทรด” ไปอ่านนะครับ ขอบคุณที่ให้การสนับสนุนผลงานอย่างดีเสมอมา

ยอดนักเทรดระดับพ่อมด บอกเหมือนๆ กันว่า “ความสามารถในการบริหารจัดการอารมณ์” คือทักษะสำคัญที่ส่งเสริมให้เขาประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง ถึงกับบอกว่า “คุณต้องซื้อและขายโดยปราศจากอารมณ์! ถ้าคุณปล่อยให้อารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง คุณมีโอกาสที่จะตัดสินใจได้แย่และเลวร้ายที่สุด” ถือเป็นคำแนะนำที่สำคัญที่สุดสำหรับนักเก็งกำไรทุกคน

ผมว่าพวกเราทุกคนก็รู้ดี ว่าถ้าจะเทรดให้ได้ผลงานดี ๆ ต้องควบคุมอารมณ์ให้ดี แต่น้อยคนนักที่จะสามารถทำได้ เพราะมันทำได้ยากและไม่เข้าใจ/ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไงดี

ด้วยเหตุนี้ ผมจึงขออาสานำเสนอข้อมูลที่จะนำพาท่านไปสู่จุดหมายนั้น จุดที่จะช่วยให้คุณสามารถควบคุมและบริหารจัดการอารมณ์ได้ดีขึ้นและดีมากกว่าเดิม โดยอีบุ๊กเล่มนี้จะชวนท่านทำความเข้าใจที่มาของอารมณ์ ข้อเสียและข้อดีของมันให้ดีขึ้นครับ

ถ้าคุณเข้าใจที่มาที่ไปของอารมณ์ได้ดีขึ้น จากนี้ไปคุณก็จะไม่ต่อต้านมันแล้ว นี่คือขั้นตอนแรกที่สำคัญ
เมื่อเข้าใจ การควบคุมและบริหารจัดการจะง่ายขึ้นหลังจากนั้นและที่สำคัญผมยังมีแนวทางให้ท่านเอาอารมณ์เหล่านั้นไปเป็นประโยชน์ให้ท่านมีความได้เปรียบเพิ่มขึ้นอีกด้วยครับ

เรียกว่าจากนี้ไป หลังจากอ่านอีบุ๊กเล่มนี้แล้ว “อารมณ์จะอยู่ในการควบคุมของคุณ” และยังเป็นเครื่องมือ เป็นเพื่อน เป็นผู้ช่วยสุดทรงพลังให้คุณอีกต่างหาก

และในครึ่งหลังของเล่ม ผมจะฝากเทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยเพิ่มพลังในการรู้เท่าทันความคิด เห็นอารมณ์ตั้งแต่แรกเกิด ตอนที่มันยังน่ารักและควบคุมใช้งานได้อย่างง่ายดายอีกต่างหาก

สารภาพว่าระหว่างเขียนไป ผมก็ได้แนวคิด ได้ไอเดียเยอะมากเอาไปปรับใช้ในการเทรดและการใช้ชีวิต มันทำให้ผมใจสงบขึ้นมาก เข้าใจการเทรดและจัดการอารมณ์ตนเองได้ดีขึ้น จึงหวังใจลึก ๆ ว่า งานเขียนเล่มนี้จะช่วยให้ท่านได้อะไรดี ๆ ไปเช่นกันครับ

-Zyo-

คำนำ(ร่างแรก)

ขอบคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุนซื้ออีบุ๊กเล่มนี้ไปอ่านครับ

เจตนาในการเขียน “EQ ความได้เปรียบทางอารมณ์สำหรับนักเทรด” ขึ้นมาก็เพื่อต้องการให้ท่านได้แนวทาง “การบริหารจัดการอารมณ์” ให้ดีขึ้นครับ เพราะถ้าหากท่านสามารถทำเรื่องนี้ได้ดีล่ะก็ ผมการันตีเลยว่าท่านจะเป็นคนส่วนน้อยที่มีโอกาสประสบความสำเร็จในการเทรดและการลงทุนได้ดีขึ้นแน่นอนครับ เพราะการมี EQ จะช่วยให้คุณมีวินัยมากขึ้น ควบคุมพฤติกรรมตนเองได้ดีขึ้น ลดความรู้สึกเจ็บปวดจากการขาดทุนได้มากขึ้น รู้เท่าทันและไม่ปล่อยให้อารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเทรดได้ดีขึ้น เข้าเทรดด้วยความมั่นใจ(ไม่กลัว)มากขึ้น มีสติมีโฟกัสมากขึ้น จัดการความวิตกกังวลได้ดีขึ้น ซึ่งทั้งหมดทั้งหลายล้วนเป็นรากฐานส่งเสริมให้คุณทำการเทรดที่ได้เปรียบและได้กำไรจากการเทรดอย่างสม่ำเสมอ


ที่ผมกล้าบอกแบบนี้ก็เพราะว่ามียอดนักเทรดนักลงทุนแทบทุกคนบอกตรงกันว่า EQ(หรือความฉลาดทางอารมณ์) สำคัญและช่วยให้เขาประสบความสำเร็จมากกว่า IQ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าท่านถ่องแท้และเข้าใจเรื่อง EQ มากขึ้น มันจะช่วยให้ท่านมีความได้เปรียบทางการเทรดมากขึ้นแบบคนละคนไปเลย


คุณจะมีความได้เปรียบทางการเทรดอย่างไร ถ้ามี EQ?

คุณจะมีความตระหนักรู้ในตนเอง: ซึ่งจะช่วยให้คุณรู้เท่าทันการเกิดอารมณ์และสามารถควบคุมบริหารจัดการมันได้ดีขึ้น อันจะส่งผลให้คุณมองตลาด มองหน้าเทรด และตัดสินใจซื้อ-ขายได้ตามตรรกะและเหตุผลมากขึ้นแทนที่จะทำตามอารมณ์ขับเคลื่อนเหมือนคนส่วนใหญ่


คุณจะสามารถควบคุมตนเองได้ดีขึ้น: โดยเฉพาะควบคุมตนเองให้ทำตามแผนการเทรดได้ดีขึ้น มีวินัยมากขึ้น ควบคุมการตอบสนองให้ได้เปรียบมากขึ้น เพราะคุณไม่ได้ตกอยู่ในการขับเคลื่อนของอารมณ์อีกแล้วนั่นเอง


คุณจะปรับตัวให้เข้ากับกระแสตลาดได้มากขึ้น: เพราะคุณจะไม่ได้มองตลาดในแง่ลบอีกต่อไปแล้ว คุณจะมองหาโอกาสและความเสี่ยงตามความเป็นจริง แทบไม่เจือด้วยอารมณ์และอคติมากเหมือนเคย ซึ่งจะทำให้คุณเข้าไปอยู่ในกระแสตลาดได้ดีขึ้น ทำให้เห็นโอกาสดี ๆ จากตลาดและทำกำไรจากตลาดได้มากขึ้นครับ 


และสุดท้าย คุณจะบริหารจัดการการขาดทุนได้ดีขึ้น: เพราะด้วยความที่มนุษย์เราไม่ชอบการสูญเสีย จึงมีอคติ Loss Aversion กับการขาดทุนที่รุนแรงและเป็นลบอย่างมาก ทั้งที่แท้จริงแล้วการขาดทุนไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น มันเป็นแค่ผู้แพ้มองมันเป็นลบมากเกินจริง จึงเกิดอารมณ์ลบ(เช่นกลัวและโกรธแค้น)แล้วก็เลยตอบสนองแบบลบ ๆ แต่มันกลับสะท้อนกลับมาทำทำลายตัวเขาเองให้เสียหายมากกว่าตอนเริ่มแบบเท่าทวี 


...แต่ถ้าคุณเข้าใจ EQ ที่ผมจะบอกในเล่มนี้ มันจะทำให้คุณมองการขาดทุนในแง่ดีแง่ที่คุณได้ประโยชน์ เมื่อรวมกับการมีเทคนิครู้เท่าทันอารมณ์ มันจะช่วยให้คุณไม่แพ้ภัยการขาดทุนอีกต่อไป เมื่อคุณก้าวข้ามการขาดทุนได้แล้ว การตัดสินใจเทรดและการตอบสนองของคุณจะมีความได้เปรียบคนส่วนใหญ่ทันทีครับ


“EQ ความได้เปรียบทางอารมณ์สำหรับนักเทรด” จะชวนท่านทำความรู้จักกับ EQ, ประโยชน์ของมัน วิธีสร้างและพัฒนา ซึ่งถ้าหากท่านเข้าใจ ได้แรงบันดาลใจ และเอาไปประยุกต์ใช้แล้วรับรองว่าคุณจะได้ทักษะสุดสำคัญที่จะช่วยให้ท่านประสบความสำเร็จในการเทรดรวมถึงการใช้ชีวิตได้มากขึ้นแน่นอน


-Zyo-


สารบัญ

(ตอนที่ 1) ความได้เปรียบทางอารมณ์
ความได้เปรียบทางอารมณ์คืออะไร?   8
เทรดตามอารมณ์ = เสียเปรียบ 13
เมื่อคุณเทรดตามความเชื่อ ก็เลี่ยงเทรดตามอารมณ์ไม่ได้ 19
ความเชื่อผิด ๆ คือสาเหตุให้นักเทรดส่วนใหญ่ 90%+ เป็นฝ่ายเสียเปรียบ 23
ยิ่งเทรดเพราะความโลภ ยิ่งเสียเปรียบ 29
ยิ่งเทรดด้วยความโกรธ ยิ่งเสียเปรียบ 33
ยิ่งเทรดเพราะความกลัว ยิ่งเสียเปรียบ 40
ยิ่งเทรดแบบสงสัยในตัวเอง ยิ่งเสียเปรียบ 44
เทรดด้วยอารมณ์ = ก่อวินาศกรรมทำลายตนเอง 49
10 ขั้นตอนทรงพลังในการหยุดการก่อวินาศกรรมตนเอง! 52

(ตอนที่ 2) EQ กับการเทรด
IQ, EQ และ AQ 63
EQ กับ จิตสองระดับ 68
วินัย กับจิตสองระดับ 72
EQ ใน Trading in the Zone 76
EQ ช่วยเพิ่มความได้เปรียบอย่างไร? 83
ยอดนักเทรดที่ใช้อารมณ์เป็นความได้เปรียบทางการเทรด 86
EQ คือพลังพิเศษของคุณ 90

(ตอนที่ 3) วิธีสร้างความได้เปรียบทางอารมณ์
ทำความเข้าใจอารมณ์อย่างเป็นกลางและเป็นบวก 93
ความโกรธ 96
วิธีตัดความโกรธตั้งแต่ความคิด             101
3 เคล็ดลับเปลี่ยนความโกรธให้กลายเป็นประโยชน์             111
ความกลัว             117
วิธีใช้ความกลัวให้เป็นความได้เปรียบ             120
ความโลภ             128
วิธีการใช้ความโลภให้เป็นความได้เปรียบ             131
ความเครียด             133
7 เคล็ดลับลดอารมณ์ขณะเทรด             136
ควบคุมอารมณ์ ด้วย CBT             142
Position Sizing ถูกต้อง ช่วยลดความรุนแรงของอารมณ์ได้             152
Positive Thinking ช่วยเพิ่มความได้เปรียบทางอารมณ์             155
สกัดอารมณ์ได้แน่ แค่รู้ทริกเกอร์อารมณ์             159

(ตอนที่ 4) จิตวิทยาสติ
“สติ” ช่วยให้คุณได้เปรียบทางอารมณ์ และเทรดได้ดีขึ้นร้อยเท่า             165
สติช่วยกลั่นกรองอคติอันตรายทำลายตนเอง             171
เทคนิคฝึกสติผ่านการ “แค่ดู” ความคิด             178
สติช่วยให้นักเทรดได้กำไรเพิ่มขึ้น & ขาดทุนเสียเงินน้อยลง              180
5 เหตุผลที่การมีสติ ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้มากกว่าเดิม             183
เทคนิคฝึกสติ ตามหลัก จิตวิทยาสติ             187
วิธีฝึกสติด้วยต้นทุน 0 บาท             190

คำพูดของยอดนักเทรดเกี่ยวกับ EQ             198

หนังสืออ้างอิงและอ่านเพิ่มเติม             206




7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ