สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ

Image
สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ ๑) เทรดแบบงานอดิเรก - มาทรงนี้ จะไปไวมาก เพราะงานอดิเรกมีแต่จ่าย และจ่าย // อีกกลุ่มใหญ่ไม่แพ้กันคือ เทรดแบบการพนัน เล่นหุ้นเสี่ยงสูงทั้งๆ ที่ตนเองความรู้แทบไม่มี จำคำพูดเซียนมาใช้เป็นกลยุทธ์ ๒) ถึงแม้จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน หาความรู้และฝึกฝนอย่างหนัก ก็ยังคงมีโอกาสขาดทุนหนักอยู่ เพราะ - ไปได้ข้อมูล แนวทางที่ผิด โดยเฉพาะการโฟกัสที่ผลลัพธ์ที่แม่นยำสูง + เทรดโดยไม่มีการบริหารความเสี่ยง - แต่แม้จะได้ข้อมูลที่ดี ก็ยังมีโอกาสขาดทุนยับอยู่ ถ้าคุณมีความเชื่อที่ตรงข้ามกับกลยุทธ์/กระบวนการและกฎการเทรดที่ทำเงิน -- แบบนี้เรียกว่าความขัดแย้งจากภายใน ตัวอย่างที่ชัดมากคือ กลยุทธ์ให้คุณตัดขาดทุน แต่ถ้าภายในใจของคุณไม่เชื่อ คุณก็ทำตามไม่ได้ // กลยุทธ์ให้คุณบริหารความเสี่ยง แต่ถ้าคุณอยากรวยเร็ว คุณก็ไม่ยอมทำตาม ๓) ประสบการณ์ คือ ตัวแปรสำคัญ ของการเทรดที่ได้กำไรสม่ำเสมอ ถ้าคุณมีประสบการณ์มากพอ คุณผ่านเกมมากพอ คุณจะเข้าใจหลายเรื่อง ที่มันขัดกับความเชื่อทั่วไปของมนุษย์ได้ เพราะหลายเรื่องของเกมการเทรดนั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อเอาชนะ -

สัญชาติญาณเซียนหุ้น



ทำไมนักเทรดที่ประสบความสำเร็จถึงมีความต่างจากคนส่วนใหญ่ มันไม่ใช่ความรู้ เพราะว่าทุกคนเรียนรู้เท่ากันได้ แต่ว่ามันคือสัญชาตญาณที่ตัดสินใจเข้าซื้ออย่างถูกต้อง และก็เห็นสัญญาณการปรับตัวที่ไวกว่าคนทั่วไป

เหล่านี้มันไม่ได้เกิดจากการเรียนรู้การอ่านหนังสือ แต่มันเกิดจากการกระทำซ้ำๆ เกิดจากประสบการณ์ที่ผ่านมาอย่างยาวนาน การสะสมความรู้การสะสมความผิดพลาด เรียนรู้จากความผิดพลาด และจดจำความผิดพลาดนั้น มันทำให้สมองเกิดความจดจำในการเคลื่อนไหวของราคานั้น และส่งผลให้มีการตัดสินใจอย่างเฉียบขาด และตรงจังหวะพอดี

ซึ่งสิ่งนี้มันต้องอาศัยประสบการณ์ และการคร่ำหวอดเท่านั้น

มันจึงทำให้เซียนแตกต่างจากคนทั่วไปที่สำคัญก็คือว่า สัญชาตญาณนั้นไม่ใช่เป็นแค่สัญชาตญาณ เพื่อการเอาชนะเท่านั้นนะครับ แต่มันรวมไปถึงสัญชาตญาณของการจับสัญญาณอันตรายด้วย คือรู้ว่าเมื่อไหร่ที่มันส่งสัญญาณไม่ดีอันตรายจะต้องหนีให้ทันด้วย อย่างที่จอร์จ โซรอสบอกว่า สิ่งที่ทำให้เขารวยมันไม่ใช่ความรู้หรอก แต่มันเป็นสัญชาตญาณที่บอกว่าเมื่อไหร่ที่ตัวเองผิด ตรงนี้แหละครับที่สำคัญ ที่มันเป็นสิ่งที่นักเทรดตัวประกอบไม่สามารถเป็นได้เหมือนกับนักเทรดฮีโร่ได้

ดังนั้นถ้าท่านอยากมีสัญชาตญาณแบบนี้ ท่านต้องลงมือทำอย่างเดียวครับ ฝึกฝนและให้ความรู้มันทบต้น จนถึงขั้นร่างกายมันจำการเคลื่อนไหวของราคาได้ และลงมือตอบสนองอย่างอัตโนมัติ

เมื่อทำได้แบบนี้นะครับทำได้อย่างสม่ำเสมอ และได้ประโยชน์จากการลงมือทำอย่างต่อเนื่อง ตรงนี้นะครับที่เป็นตัวบ่งชี้ว่าท่านได้เป็นว่าที่นักเทรดฮีโร่นะครับ จากนั้นให้รอแค่จังหวะรวยเท่านั้นเอง

ถ้าท่านทำได้อย่างต่อเนื่องนะมีสัญชาตญาณ มีการมุ่งเน้น มีการป้องกันความเสี่ยง ผมว่าทุกอย่างมันจะสะสมจนกลายเป็นการทบต้นของเงินเองครับ

สู้ต่อไปครับ




7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

แท่งเทียนกลับตัว - Reversal Candlesticks